ASM là gì? 5 kỹ năng cần có thể trở thành một ASM thành công

Không phải ai cũng có thể trở thành một ASM bởi đặc thù công việc này đòi hỏi rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng trong lĩnh vực kinh doanh. Hãy cùng muahangdambao.com tìm hiểu xem ASM là gì cũng như công việc cụ thể của họ ra sao trong bài viết ngay dưới đây nhé!

ASM là gì?

ASM là viết tắt của từ tiếng Anh “Area Sales Manager”, dịch ra tiếng Việt sẽ có nghĩa là “Giám đốc kinh doanh khu vực”. ASM được đánh giá là một trong những vị trí vô cùng quan trọng trong bộ máy bán hàng của mỗi công ty và doanh nghiệp.

ASM viết tắt của từ gì?
ASM viết tắt của từ gì?

Về cơ bản, chúng ta có thể hình dung rằng “Giám đốc kinh doanh khu vực” chính là người chịu trách nhiệm quản lý cũng như điều hành bộ máy hoạt động kinh doanh của một khu vực cụ thể nào đó.

Chính vì thế, công việc của những “Giám đốc kinh doanh vùng” có tầm ảnh hưởng rất lớn đến với tình hình doanh thu và hiệu quả bán hàng của công ty và doanh nghiệp tại địa bàn đó.

Vị trí ASM đòi hỏi nhiều yếu tố mà không phải ai cũng có thể đạt được. Họ phải là người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng, có trình độ chuyên môn cao về kinh doanh, thị trường và khả năng định hướng phát triển đúng đắn khu vực kinh doanh để có thể đạt hiệu quả cao nhất.

Mô tả công việc của ASM

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về công việc của các ASM để trau dồi thêm cho mình những kiến thức mới mẻ thì có thể tham khảo những thông tin cụ thể ngay sau đây nhé!

Đề xuất, tham mưu trực tiếp các kế hoạch cho ban lãnh đạo

Giám đốc kinh doanh vùng sẽ là người có sự hiểu biết nhất định và nắm rõ tình hình về nhu cầu tiêu dùng của khách hàng cũng như là các đặc điểm về phương diện kinh tế, xã hội ở khu vực họ đang chịu trách nhiệm quản lý. Nhờ đó mà ASM có thể dễ dàng nắm bắt được tình hình hoạt động kinh doanh ở nơi đây có khó khăn và thế mạnh như thế nào.

Đối với các ban lãnh đạo cấp cao thì những thông tin từ ASM sẽ là những cơ sở thực tế và thuyết phục nhất. Bên cạnh đó, với các dự án sắp sửa được triển khai thì ASM sẽ là người đóng vai trò tham mưu cực kỳ quan trọng. Bởi họ nắm bắt được rõ ràng tình hình khu vực, là người trực tiếp đi khảo sát thực tế và dễ dàng xây dựng được những kế hoạch chi tiết để triển khai 1 cách dễ dàng hơn.

Nhờ vào ASM mà các lãnh đạo cấp cao mới có thể đưa ra được nhiều quyết định về chiến lược kinh doanh phù hợp hơn với từng địa điểm khác nhau. Thông qua đó cũng thu lại được lợi nhuận và đạt doanh thu mức cao nhất.

Chính vì thế, giám đốc kinh doanh vùng cần rất chú trọng và chủ động trong việc để có thể đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển vùng mình đang quản lý.

Đưa ra những ý tưởng đột phá cho ban lãnh đạo công ty
Đưa ra những ý tưởng đột phá cho ban lãnh đạo công ty

Xây dựng các kế hoạch cụ thể để phát triển hệ thống khách hàng trong vùng

Để việc xây dựng, phát triển hệ thống khách hàng trong vùng được thuận lợi thì yêu cầu các ASM cần có được sự quan tâm, giám sát kỹ lưỡng với các hoạt động của chi nhánh trong khu vực. Triển khai tìm hiểu, đánh giá cẩn thận để có những định hướng, đề xuất và kế hoạch chi tiết về việc mở rộng hệ thống phân phối cũng như quy mô phát triển của doanh nghiệp.

Để có thể thực hiện được điều này, các ASM phải xác định được phương hướng nghiên cứu, đồng thời kiểm soát thật tốt các vị trí sẽ là địa điểm chính đặt chi nhánh phân phối. Và những địa điểm này phải đảm bảo được các điều kiện như: Có khả năng tiếp cận dễ dàng với khách hàng, chi phí cho thuê mặt bằng phù hợp,…

Xây dựng các kế hoạch vùng và bắt tay vào việc triển khai thực hiện nhanh chóng

Ở bước này, các ASM sẽ có nhiệm vụ là phải dựa trên chỉ thị của cấp trên cũng như chỉ tiêu doanh thu để lập nên các kế hoạch chi tiết cho hướng đi mới sau này.

Đồng thời, Giám đốc kinh doanh vùng cũng là người phải chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra, phê duyệt cũng như báo cáo về các chỉ tiêu doanh số dựa trên cơ sở của các chi nhánh khác. Họ cũng phải đảm bảo được hệ thống kinh doanh và phân phối trong khu vực được thực hiện 1 cách đồng nhất.

Trực tiếp tham gia giám sát và quản lý hệ thống phân phối

Đây là một nhiệm vụ cũng là trách nhiệm cực kỳ quan trọng của ASM. Việc xây dựng được riêng cho mình một đội ngũ để có thể giám sát hoạt động chi nhánh là rất cần thiết.

Bởi vì họ sẽ đảm bảo được tính minh bạch, công bằng và chủ động hơn trong việc để có thể phát hiện và xử lý kịp thời những vấn đề bất ngờ phát sinh một cách nhanh chóng nhất.

Các giám đốc kinh doanh vùng có thể tự mình xây dựng nên 1 hệ thống giám sát bằng những phương thức khác nhau. Cụ thể như là: Hệ thống giám sát riêng, hệ thống giám sát chéo,…

Tiến hành thu thập, phân tích dữ liệu cũng như kết quả kinh doanh

Việc thu thập và phân tích các dữ liệu sẽ giúp ASM có thể nắm bắt 1 cách chính xác tình hình của vùng kinh doanh. Đây cũng chính là lúc họ đi tìm hiểu kỹ hơn về hoạt động của doanh nghiệp thông qua những số liệu từ các chi nhánh. Những con số này phải đảm bảo được cập nhật một cách nhanh chóng, chính xác nhất vào báo cáo hàng tuần.

Ngoài ra, việc phân tích dữ liệu của đối thủ cũng là một việc làm rất quan trọng. Qua đó, các ASM sẽ có thể thấy được đối thủ của công ty mình đang sở hữu những thế mạnh, tiềm năng ra sao để đưa ra những phương án hợp lý cho doanh nghiệp mà mình đang làm việc.

Phân tích các dữ liệu để đưa ra các kế hoạch thích hợp
Phân tích các dữ liệu để đưa ra các kế hoạch thích hợp

Có trách nhiệm trong việc quản lý thu hồi công nợ hàng tháng

Hàng tháng, ASM sẽ được nhận những báo cáo tài chính về tình hình công nợ và việc họ phải làm chính là kết hợp và bàn bạc với phòng kế toán để có thể chỉ đạo để đôn đốc, tham mưu, các hoạt động liên quan đến công nợ.

Đào tạo, bố trí và sắp xếp nguồn nhân sự vào hệ thống kinh doanh vùng

Đội ngũ nhân viên sẽ là yếu tố vô cùng quan trọng để các hoạt động kinh doanh được phát triển ổn định hơn. Bởi họ chính là những người sẽ trực tiếp tiếp cận với người tiêu dùng, thúc đẩy họ trở thành khách hàng tiềm năng và trung thành với các sản phẩm của công ty mình.

Chính vì lẽ đó, việc đào tạo, bố trí, sắp xếp nhân sự cũng sẽ có tác động trực tiếp đến hiệu quả của kinh doanh vùng. Như vậy, các ASM sẽ cần có những tính toán cụ thể để thấu hiểu, nắm bắt được nguồn nhân sự mà mình quản lý để có thể đưa ra những quyết định và sắp xếp chính xác nhất.

Báo cáo cũng như tiếp nhận các chỉ thị từ cấp trên

Giám đốc kinh doanh vùng sẽ phải có trách nhiệm báo cáo các hoạt động, tình hình tại khu vực mình đang quản lý định kỳ vào mỗi tuần, mỗi tháng lên ban lãnh đạo công ty. Ngoài ra, những kết quả hay vấn đề có liên quan đến hệ thống kinh doanh tại vùng được quản lý thì ASM cũng sẽ là người phải đứng ra chịu trách nhiệm.

Xem thêm: Leader là gì? Làm sao để trở thành một Leader giỏi?

Những kỹ năng cần có thể trở thành một ASM thành công

Để có thể trở thành một ASM thành công thì bạn phải là người hội tụ đầy đủ những tố chất sau đây:

Khả năng lãnh đạo tốt

ASM là 1 vị trí quản lý cấp cao, vì vậy muốn làm tốt được vai trò này thì nghiễm nhiên bạn sẽ cần phải có kỹ năng lãnh đạo hơn người. Chỉ năng lực xuất chúng thôi là chưa đủ để bạn đạt được thành công. Bạn còn cần trở thành người có thể truyền được nguồn cảm hứng cho đội ngũ nhân viên dưới quyền.

Bạn sẽ chính là tấm gương sáng để họ có thể noi theo và học hỏi. Công việc của cả team có đạt được kết quả cao hay không chính là nhờ phần lớn vào khả năng quản lý cũng như dẫn dắt đội nhóm của bạn.

Bạn phải lãnh đạo được mọi người nghe theo hướng dẫn của mình
Bạn phải lãnh đạo được mọi người nghe theo hướng dẫn của mình

Kỹ năng phân tích chính xác

Kỹ năng phân tích cũng là một yếu tố quan trọng đối với những ai đang đảm nhận vị trí giám đốc kinh doanh khu vực. Họ sẽ phải thu nhận rất nhiều nguồn thông tin, số liệu khác nhau để rồi tiến hành phân tích và chọn lọc để có thể tìm ra những thông tin là hữu ích nhất. Những quyết định mà họ đưa ra có thể sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự thành bại của cả team sales nói riêng cũng như là cả doanh nghiệp nói chung. Chính vì thế, khả năng phân tích và chọn lọc các thông tin hữu ích của họ phải thật xuất sắc và hơn người.

Kỹ năng tổ chức và thiết lập kế hoạch

Kỹ năng tổ chức và lập kế hoạch cũng vô cùng quan trọng đối với các ASM. Mỗi ngày, họ sẽ phải xử lý 1 khối lượng công việc khổng lồ, nếu bản thân họ không biết cách để tổ chức và sắp xếp chúng sao cho hợp lý và logic nhất thì mọi thứ sẽ luôn “rối như 1 mớ bòng bong”. Và trước khi tiến hành thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào thì họ cũng cần phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng để lên được 1 kế hoạch chu đáo. Như vậy thì tỉ lệ đạt được thành công sẽ cao hơn rất nhiều.

Có được sự nhạy bén, tinh tế trong kinh doanh

Sự nhạy bén trong kinh doanh là một tố chất không thể thiếu đối với công việc của một ASM. Họ phải có được tư duy nhạy bén, linh hoạt thì mới có thể giúp cho công ty đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Ngoài ra, họ cũng cần phải có thêm khả năng quan sát cũng như thấu hiểu một cách tinh tế nhất mọi vấn đề xảy ra bất ngờ hoặc có thể xảy ra. Chỉ có như vậy, họ mới có thể giữ được sự bình tĩnh để xử lý mọi vấn đề dù chúng có khó khăn tới mức nào đi chăng nữa. Sự nhạy bén cũng sẽ giúp cho họ nắm bắt chắc chắn được những điều mà người khác không thể nhìn ra được. Nhờ vậy, họ sẽ luôn  là người “đi trước đón đầu” và đạt được thành công sớm hơn những người khác.

Có sự thấu hiểu đối với tâm lý khách hàng

Đã là người làm sales thì bạn sẽ cần phải có sự am hiểu khách hàng bởi họ là nhân tố quan trọng nhất quyết định sự thành công trong công việc của bạn. Bạn phải hiểu thật rõ sở thích cũng như nhu cầu của khách hàng và nắm bắt được phản ứng của họ.

Bạn cũng cần lý giải được tại sao các khách hàng lại có phản ứng như vậy. Từ đó, bạn mới tìm ra được các giải pháp, chiến lược phù hợp nhất với thị hiếu của khách hàng. Có như vậy thì các chiến lược bán hàng của bạn đề ra mới đạt được thành công.

Hiểu rõ được tư duy mua sắm của người tiêu dùng
Hiểu rõ được tư duy mua sắm của người tiêu dùng

Xem thêm: CIO là gì? Mức thu nhập của các CIO là bao nhiêu?

Qua bài viết này, hẳn các bạn đã biết được ASM là gì trong kinh doanh cũng như công việc hàng ngày của họ rồi đúng không nào? Nếu bạn đang có mong muốn trở thành một ASM thì hãy cố gắng học hỏi và trau dồi thêm thật nhiều kiến thức nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *