Thế nào là nghề freelancer ? Những nghề freelancer nào phổ biến ở VN?

Bạn đang cảm thấy nhàm chán bởi công việc hàng ngày tốn nhiều thời gian mà không mang lại mức lương như bạn mong đợi? Bạn là sinh viên đang muốn tìm công việc làm thêm mà không ảnh hưởng đến thời gian học tập? Bạn là mẹ bỉm sữa vừa muốn chăm con vừa muốn có công việc kiếm ra tiền?

Câu trả lời là công việc “freelancer” phù hợp nhất với bạn. Từ khóa này đang có lượt tìm kiếm hot nhất trên Google hiện nay.

Hãy cùng muahangdambao.com tìm hiểu kĩ hơn freelancer là gì và những nghề freelancer phổ biến nhất ở Việt Nam nhé!

Freelancer là gì?

Freelancer được hiểu là những người làm việc tự do, không bị gò bó về thời gian. Họ nhận lương từ việc hoàn thành công việc đúng với yêu cầu của khách hàng trong một thời gian ngắn. Công việc này thường chỉ có thời hạn trong một vài ngày hoặc hơn  1 tháng.

Nghề freelancer giúp bạn chọn được khách hàng trả giá cao nhất. Bạn cũng không cần phải đến công ty làm việc ngày 8 giờ, thoải mái về thời gian. Bạn cũng có thể làm việc cho nhiều khách hàng cùng một lúc.

Thông thường các hoạt động giao dịch giữa khách hàng và freelancer chủ yếu diễn ra trên internet hoặc trung gian. Bạn có thể làm việc thoải mái, không có bất kì áp lực nào từ phía khách hàng vì mọi thứ đã được thỏa thuận ngay từ khi giao và nhận việc.

Freelance đang trở thành xu hướng nghề nghiệp hot

Một công ty có thể thuê Freelancer khi có các dự án đột ngột mà không cần  phải thuê nhân viên làm toàn thời gian, tiết kiệm được chi phí nhân công. Còn đối với người Freelancer vừa có cơ hội kiếm tiền vừa không bị gò bó trong bất kì môi trường nào cả là một ưu điểm lớn. Quan trọng là hoàn thành tốt công việc đúng với thời gian được giao.

Điều kiện để trở thành một Freelancer

Bạn đã hiểu rõ về freelancer là gì rồi phải không? Vậy làm thế nào để có thể trở thành một freelancer chuyên nghiệp?

Đầu tiên, muốn nhận được bất kì công việc nào bạn cần phải có kinh nghiệm, kĩ năng riêng. Chẳng hạn bạn muốn làm dịch thuật bạn phải hiểu về ngoại ngữ, muốn thiết kế web bạn phải có kĩ năng lập trình, muốn viết lách phải có kĩ năng sáng tạo nội dung, cấu trúc bài viết….

Ngoài ra, muốn làm một freelancer thành công cần chú ý:

        Lên kế hoạch cụ thể: Bạn cần xác định xem mình sẽ làm công việc gì, đăng tìm việc tại đâu, làm thế nào để quảng bá bản thân, làm thế nào để đạt kết quả công việc cao nhất…

        Thiết lập nơi làm việc thoải mái: Bạn không phải đến công ty, nhưng bạn có thể làm tại nhà, quán cafe yên tĩnh… hoặc bất cứ nơi nào bạn có thể làm việc hiệu quả nhất.

        Làm việc đúng với yêu cầu của khách hàng: Bạn hãy đảm bảo về số lượng, chất lượng và đúng hạn dealine của khách hàng. Họ có thể cộng tác nhiều lần với bạn nếu thực sự uy tín.

        Cải thiện kĩ năng làm việc: Bạn nên học thêm về các kĩ năng mới để hoàn thành công việc nhanh chóng hơn và hiệu quả cao hơn.

        Profile chuyên nghiệp: Bạn hãy học cách giới thiệu bản thân, nhất là kinh nghiệm làm việc cụ thể như thế nào để khách hàng có thể tin tưởng mình. Bạn có thể thiết kế logo/ banner đẹp hoặc có website riêng để thu hút đối tác.

        Hợp tác với các freelancer khác: Bạn có thể trở thành leader của các freelancer khác nếu biết cách nhận việc, quản lý thời gian và kết quả của cả team.

        Học cách quản lý tài chính: Việc freelancer được ví như “tích tiểu thành đại”, bạn càng chăm chỉ làm nhiều càng có số tiền lớn. Hãy biết cách quản lí chi tiêu để không bị rơi vào hoàn cảnh “chạy ăn từng bữa”.

Tổng hợp những nghề Freelancer đang phổ biến hiện nay

Freelancer Photoshop

Freelancer Photoshop là cách kiếm tiền từ kĩ năng photoshop. Đó là những công việc thiết kế đồ họa, chỉnh sửa ảnh, thiết kế banner, làm nhiếp ảnh gia chụp ảnh kỉ yếu cho sinh viên, chụp ảnh đám cưới hoặc thậm chí là rao bán những bức ảnh đẹp…

Freelancer Photoshop đang là một trong những nghề kiếm tiền online được quan tâm nhất hiện nay. Bạn chỉ cần biết rõ về các thủ thuật Photoshop, có con mắt thẩm mỹ và chăm chỉ là có thể kiếm được tiền.

Freelancer viết lách

Freelancer viết lách còn có tên gọi khác là Freelancer viết bài, cộng tác viên viết bài… Ở Việt Nam, thương mại điện tử và marketing online đang rất phát triển. Kéo theo đó là sự đi lên của nghề viết lách. Muốn quảng bá thương hiệu tốt nhất bạn phải biết cách viết một bài chuẩn Seo để đăng web, hoặc biết cách chăm sóc Fanpage, viết Blog, kịch bản video theo hướng Content Marketing.

Viết lách đem lại thu nhập khá nếu bạn chăm chỉ

Nhuận bút trên mỗi bài viết đạt tiêu chuẩn là 50.000 – 150.000 nghìn/bài tùy thuộc vào yêu cầu bài viết và năng lực của bạn.

Freelancer dịch thuật

Dịch thuật cũng là nghề freelancer được rất nhiều người lựa chọn. Nếu bạn có kiến thức về một ngôn ngữ nào đó một cách chuyên sâu và có tư duy khoa học hoàn toàn có thể làm công việc này.

Dịch thuật không chỉ giúp bạn nâng cao hiểu biết, trau dồi khả năng ngoại ngữ mà còn giúp bạn kiếm thêm nguồn thu nhập rất khá. Các ngôn ngữ:  Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn,… luôn có nhu cầu dịch thuật lớn.

Trong đó, Freelancer dịch thuật Tiếng Anh có thể được coi là hot nhất với vô vàn cơ hội nghề nghiệp cho bạn. Tiếng Anh là ngôn ngữ thông dụng nhất nên bạn hoàn toàn có thể nhận những bài viết ngắn, dịch sách, báo… trong thời gian rảnh rỗi. Tuy nhiên đây là công việc đòi hỏi bạn phải biết nghiên cứu sách vở và kiên trì từng câu chữ mới có thể đem lại hiệu quả.  

Freelancer thiết kế đồ hoạ

Freelancer thiết kế đồ họa đang rất được các công ty tuyển dụng rất nhiều. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải những thông điệp qua tác động thị giác đến với khách hàng. Do đó bạn phải có phong cách thiết kế độc đáo và ấn tượng nhất để thể hiện sáng tạo nội dung logo, banner, poster quảng cáo,… Bạn nên học các kĩ năng photoshop hoặc các phần mềm ứng dụng trong chuyên ngành đồ họa cùng với máy tính có cấu hình cao để đem lại sản phẩm tối ưu nhất.

Freelancer nhập liệu

Freelancer nhập liệu là công việc đơn giản, ai cũng có thể làm được. Điều quan trọng nhất là bạn phải tỉ mỉ, nhập liệu chính xác và có máy tính kết nối internet để tiện trao đổi công việc.

Đây là công việc không cần phải sử dụng trí óc nhiều, thành quả nhập liệu cũng quyết định mức lương của bạn.

Freelancer tiếng Nhật

Freelancer tiếng Nhật bao gồm các công việc: phiên dịch viên Online, dạy tiếng Nhật online, dịch thuật, viết bài… Tất cả những công việc này đều liên quan đến ngôn ngữ Nhật. Bạn phải thực sự xuất sắc, chuyên nghiệp trong việc viết và nói tiếng Nhật mới có thể dễ dàng đáp ứng được những yêu cầu của nghề Freelancer tiếng Nhật.

Freelancer vẽ hình minh họa

Đây là công việc chủ yếu liên quan đến mỹ thuật. Một số công việc cụ thể của Freelancer vẽ hình minh họa như: vẽ hình minh họa bìa sách, nội dung sách, thiết kế nhân vật, ý tưởng hình họa cho truyện tranh, thiết kế trang phục, quần áo, thiết kế bao bì sản phẩm…

Freelnacer vẽ hình minh họa đòi hỏi sự sáng tạo
Freelnacer vẽ hình minh họa đòi hỏi sự sáng tạo

Nghề vẽ hình minh họa rất phổ biến do nhu cầu của thị trường cao. Bạn có thể làm đa dạng các lĩnh vực như sách báo, nội thất, thiết kế sản phẩm, phim hoạt hình, truyện tranh, sản phẩm làm đẹp… Muốn làm được nghề này bạn phải có khả năng sáng tạo cao, vận dụng tốt các phần mềm mỹ thuật để tạo nên sản phẩm độc đáo nhất.

Freelancer IT 

Freelancer IT là gì? Họ là những người làm lập trình tự do. Họ được trả tiền để thực hiện các nhiệm vụ về lập trình theo đúng với hợp đồng. Các lĩnh vực IT liên quan đến thiết kế web, giao diện web… đều có thể được thực hiện theo yêu cầu của công ty mà không phải đến tận nơi. Đây là nghề đem lại thu nhập rất khá nếu bạn hoàn thành đúng dealine và yêu cầu công việc.

Marketing Freelancer 

Có bao giờ bạn thắc mắc Marketting Freelancer là gì? Họ là những người hỗ trợ cho chiến dịch marketting ở các công ty. Rất nhiều công ty không thích lựa chọn các agency vì họ muốn tìm những người mới để thu về ý tưởng đột phá cho chiến dịch của mình. Đó chính là những người marketting Freelancer. 

Mục tiêu của freelance marketing là đưa ra ý tưởng để thu hút sự chú ý của khách hàng, lôi cuốn các khách hàng truy cập website và mua sản phẩm. Đây cũng là nghề “hái ra tiền” nếu bạn làm tốt.

Content freelancer

Content freelancer cũng là một nghề thuộc lĩnh vực viết lách. Người viết content cần sáng tạo nội dung hấp dẫn nhằm giúp tiếp thị sản phẩm hoặc  thương hiệu nào đó.

Ngày nay, người viết content cũng thường đi liền với bài chuẩn seo để đảm bảo mục tiêu thu hút khách hàng tối ưu nhất. Ngoài ra, các trang page, blog xã luận, du lịch cũng rất cần content freelancer. Đây là nghề có thể đem đến nguồn thu nhập ổn định cho bạn.

Như vậy, muahangdambao.com đã giúp bạn tìm hiểu freelancer là gì và những nghề freelancer phổ biến nhất ở Việt Nam. Mong rằng bạn có thể kiếm thêm thu nhập nhờ những gợi ý nghề nghiệp quý báu này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *