Rau má có tác dụng gì với sức khoẻ? Rau má kỵ với gì?

Là một loại thực phẩm vô cùng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, rau má được nhiều người sử dụng để giải nhiệt cơ thể. Ai cũng biết loại rau này rất tốt cho sức khỏe nhưng thực sự thì rau má có tác dụng gì? Bài viết này của muahangdambao.com sẽ giải đáp thắc mắc trên cũng như hướng dẫn bạn cách làm những món ăn ngon với rau má nhé!

Nội dung bài viết

Tìm hiểu vài nét về cây rau má

Rau má là loại cây gì?

Cây rau má còn có tên khoa học là Centella asiatica (L.) Urban hay còn được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau như Lôi Công Thảo, Tích Tuyết Thảo. Rau má thuộc loại thân thảo, họ Hoa Tán, có thể thu hái quanh năm.

Hình ảnh của cây rau má ngoài môi trường
Hình ảnh của cây rau má ngoài môi trường

Đặc điểm nhận dạng rau má

Thân cây rau má tương đối mảnh khảnh và nhẵn, thuộc loại thân bò lan, có màu xanh lục hay lục ánh đỏ với rễ ở các mấu. Nó có các lá hình thận, màu xanh cùng cuống dài, phần đỉnh lá tròn, kết cấu trơn nhẵn, các gân lá có dạng lưới hình chân vịt.

Các lá được mọc ra từ cuống dài khoảng từ 5 đến 20 cm. Bộ rễ bao gồm các thân rễ, thường mọc thẳng đứng. Chúng có màu trắng kem và được che phủ hoàn toàn bởi các lông tơ ở rễ. Gân lá có hình cung.

Trong khi đó, hoa rau má có màu trắng hoặc từ hồng nhạt cho đến phớt đỏ, chúng thường mọc thành các tán nhỏ, tròn gần sát mặt đất. Mỗi hoa sẽ được bao phủ một phần trong 2 lá bắc có màu xanh. Những bông hoa lưỡng tính này có kích thước rất nhỏ (nhỏ hơn 3mm), với 5 đến 6 thùy tràng hoa trên mỗi bông hoa. Hoa có 5 nhị cùng với 2 vòi nhụy. Quả có hình mắt lưới rất dày đặc, đây là điểm để phân biệt nó với các loài trong chi Hydrocotyle có quả với bề mặt trơn nhẵn, sọc hay giống như mụn cơm. Quả của nó sẽ chín sau 3 tháng và toàn bộ cây, bao gồm cả rễ đều được thu hái thủ công.

Sự phân bố của rau má

Cây rau má có nguồn gốc ban đầu là từ Australia và những hòn đảo ở Thái Bình Dương. Về sau cây mọc và được trồng ở nhiều nơi như Châu Á, bán đảo New Guinea, Malaysia, Melanesia. Ở nước ta, cây rau má có thể mọc ở khắp nơi, thường mọc hoang ven đường đi, bờ ao, bờ ruộng, thung lũng,.. mà không cần phải chăm sóc.

Hiện nay rau má có mấy loại?

Có 4 loại rau má phổ biến đó là:

Rau má Nhật

Đúng như tên gọi của nó, đây là 1 loại rau má có nguồn gốc từ đất nước Nhật Bản. Lá của nó có màu xanh thẫm và có kích thước to hơn so với các loại rau má khác. Ở những nơi có độ ẩm cao loại rau má này sinh trưởng rất tốt, đặc biệt nó còn có thể mọc bò trên đất trên tường nên nó còn được dùng để tạo cảnh quan môi trường xanh cho nhà ở, cơ quan,… Rau má Nhật có thể ăn được nhưng ăn không ngon, có vị đắng mà dưỡng chất không cao nên loại này chủ yếu vẫn được dùng để trang trí thay vì sử dụng chế biến.

Rau má hương

Rau má hương là loại cây thủy sinh được sử dụng nhiều trong các hồ thủy sinh hay bể cá. Loại này có thẩm mỹ khá cao với lá nhỏ, xanh tươi và có sức sống mãnh liệt trong môi trường nước.

Cũng giống như rau má Nhật, loại này thường chỉ được sử dụng để trang trí trong các bể cá vì dưỡng chất không quá cao và tán lá nhỏ nên cần một lượng rau má lớn cho mỗi lần xay.

Rau má sữa

Rau má sữa hay còn được gọi là rau má ta, loại này sinh trưởng rất nhanh lá xanh mướt gần giống như rau má Nhật. Đây là loại rau có chứa nhiều loại dưỡng chất nên thường được sử dụng để chế biến thành các món ăn. Các món ăn thường thấy từ rau má như là: Nước rau má, canh rau má,…

Rau má sữa là loại được sử dụng để chế biến thành các món ăn
Rau má sữa là loại được sử dụng để chế biến thành các món ăn

Rau má kiểng (cảnh)

Rau má kiểng hay còn được gọi là rau má đồng tiền. Loại rau này chỉ cần cung cấp đủ ánh sáng cũng dưỡng chất thì có thể sống tốt cả ở trên cạn lẫn dưới nước. Theo phong thủy, đây là loại rau có ý nghĩa may mắn, mang lại tài lộc nên thường được sử dụng để trang trí nhà cửa. Về bản chất, rau má kiểng vẫn có thể ăn được tuy nhiên mùi vị của nó rất khó để chế biến cũng như thưởng thức.

Nhìn chung các loại rau má nói trên đều có thể ăn được nhưng nếu muốn chế biến món ăn ngon từ rau má thì bạn nên sử dụng rau má sữa còn những loại rau khác thường được sử dụng để trang trí nhiều hơn.

Rau má tiếng Anh là gì?

Rau má trong tiếng Anh có tên gọi chính thức là centella hoặc cũng có thể sử dụng pennywort. Tuy nhiên, không có quá nhiều cách dịch của loại rau này nên hãy cố gắng ghi nhớ chúng để vận dụng linh hoạt nhất nhé.

Xem thêm: Rau ngót có tác dụng gì với sức khoẻ? Rau ngót kỵ gì?

Rau má có tác dụng gì đối với sức khoẻ?

Nhiều người thắc mắc tác dụng của rau má là gì, rau má trị bệnh gì mà được dùng phổ biến đến vậy. Sau đây sẽ là lời giải đáp cụ thể cho câu hỏi này.

Hỗ trợ chữa các bệnh liên quan đến tĩnh mạch

Rau má có thể làm giảm sưng và tăng cường lưu thông máu huyết đối với những người mắc bệnh về tĩnh mạch như là suy tĩnh mạch (một căn bệnh gây ứ đọng máu ở chân).

Một nghiên cứu được công bố trong ngành mạch học trong năm 2001 đã cho các đối tượng bị tăng huyết áp tĩnh mạch dùng giả dược hay rau má và tiến hành theo dõi họ trong 4 tuần liên tiếp. Kết thúc thời hạn này, những triệu chứng như là phù mắt cá, đau nhức, sưng tấy, chuột rút, mệt mỏi ở chi dưới đều đã giảm rõ rệt ở những đối tượng uống nước rau má. Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận rằng dùng rau má khoảng 180mg/ngày sẽ có hiệu quả rất tốt trong việc giảm các triệu chứng liên quan đến bệnh cao huyết áp.

Gia tăng khả năng phục hồi vết thương

Vốn được ứng dụng để chữa trị các vết thương nhẹ, rau má có chứa các loại hóa chất được gọi là triterpenoids – được cho là có tác dụng thần kỳ đẩy nhanh tốc độ hồi phục cũng như tăng các chất chống oxy hóa ở vùng da bị thương, giúp da trở nên khỏe mạnh hơn và tăng cường lưu thông máu huyết đến vùng cơ thể đang bị thương.

Một nghiên cứu vào năm 2006 đã thí nghiệm tác dụng hồi phục của rau má đối với các vết thương trên loài chuột. Kết quả đã cho thấy các vết thương được điều trị bằng chiết xuất của lá rau má sẽ hồi phục nhanh hơn rất nhiều so với những vết thương không được chữa trị. Dù vậy, vẫn còn thiếu các thử nghiệm trên người nhưng bằng chứng này có vẻ đã dần củng cố cách dùng truyền thống của rau má là một loại thảo dược trị thương hiệu quả.

Đẩy nhanh tốc độ phục hồi các vết thương sâu
Rau má đẩy nhanh tốc độ phục hồi các vết thương sâu

Giảm chứng lo âu

Chất triterpenoid có trong rau má có thể giúp bạn giảm được cảm giác lo âu và tăng cường các chức năng thần kinh ở nhiều người. Theo một nghiên cứu vào năm 2000 đã được đăng trên tạp chí Bệnh học Tâm thần lâm sàng, các bệnh nhân thường ít bị giật mình bởi tiếng ồn hơn từ 30 tới 60 phút kể từ khi uống nước rau má.

Dù nghiên cứu này đã cho thấy rau má có thể có tác dụng là chống lo lắng ở người nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể xác định chính xác hiệu quả của rau má trong việc điều trị các triệu chứng lo lắng này.

Cải thiện tối đa khả năng nhận thức

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng rau má có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nhận thức. Nguyên nhân chính là do chiết xuất của rau má có tác dụng tích cực tới hệ tuần hoàn bên trong cơ thể, giúp đẩy mạnh quá trình oxy hóa trong não và cải thiện phần nào các hoạt động nhận thức. Chất chống oxy hóa trong rau má cũng góp một phần không nhỏ kích thích các đường dẫn thần kinh bằng cách xóa bỏ đi các mảng bám và các gốc tự do có trong não.

Chính nhờ điều này mà rau má đã trở thành một loại “thuốc bổ” vô cùng phổ biến dành cho người cao tuổi, bởi đã có những nghiên cứu chứng minh rằng rau má cũng có thể làm giảm bớt tốc độ ảnh hưởng của bệnh Alzheimer cũng như chứng mất trí.

Giúp hệ tiêu hóa luôn luôn trong trạng thái khỏe mạnh

Có một bài thuốc truyền thống được truyền lại cho đến tận ngày nay đó là sử dụng lá rau má để điều trị các cơn đau dạ dày – chứng bệnh mà bây giờ người ta còn gọi là loét dạ dày. Hoạt tính chống viêm nhiễm cũng như chống oxy hóa của lá rau má cũng có tác dụng vô cùng rõ rệt trong việc cải thiện sức khỏe của ruột và cả đại tràng.

Hỗ trợ cho hoạt động của hệ tuần hoàn

Rau má đảm nhận hai vai trò lớn trong hệ tuần hoàn và chúng đều có lợi cho cơ thể của con người. Chiết xuất rau má sẽ giúp cường hóa thành mạch máu và các mao mạch, giúp ngăn ngừa việc xuất huyết và tối ưu hóa hệ tuần hoàn. Rau má cũng giúp kích thích sự lưu thông máu, giúp tăng cường oxy hóa trong các bộ phận của cơ thể và các cơ quan nội tạng quan trọng. Từ đó có thể giúp các bộ phận và cơ quan nội tạng này hoạt động hiệu quả hơn nhiều lần.

Giúp thải độc, thanh lọc cơ thể

Từ bao đời nay người ta đã sử dụng rau má như một loại thuốc lợi tiểu nhẹ. Do đó rau má còn có thể kích thích cơ thể thải ra các loại độc tố, muối, nước và thậm chí là cả chất béo dư thừa trong cơ thể thông qua đường tiểu. Quá trình thanh lọc cơ thể này sẽ giúp giảm bớt áp lực đối với thận và nhìn chung giúp thải độc tố được nhanh chóng hơn đồng thời vẫn giữ cho cơ thể khỏe mạnh và cân bằng hệ miễn dịch.

Giúp làm đẹp cho làn da

Rau má không chỉ mát, bổ mà còn có khả năng làm đẹp rất hiệu quả. Đặc biệt đối với phái nữ, rau má có những tác dụng vô cùng “thần kỳ” đối với làn da của họ. Cụ thể, nước rau má có tác dụng dưỡng ẩm cực tốt cho da, làm chậm sự lão hóa, cải thiện khả năng tuần hoàn và cải thiện trí nhớ… Không chỉ giúp ích cho quá trình thanh lọc thải độc trong cơ thể mà nó còn làm mát da, trị mụn và cả sẹo trên da.

Rau má còn hỗ trợ cải thiện làn da được mềm mịn hơn
Rau má còn hỗ trợ cải thiện làn da được mềm mịn hơn

Rau má có tác dụng gì cho da mặt?

Làm tăng độ ẩm cho làn da

Rau má có khả năng dưỡng ẩm cho làn da vô cùng hiệu quả. Bạn có thể sử dụng từ khoảng 40g rau má tươi mỗi ngày cho làn da của mình để đạt hiệu quả tốt nhất. Rửa sạch rau má, sau đó xay nát hoặc giã nát và lọc lấy phần nước. Tùy vào khẩu vị mà bạn có thể uống luôn hoặc pha thêm nước để giảm bớt mùi tanh. Một số người không quen uống nhạt có thể cho vào chút đường. Tuy nhiên, đường không được khuyến khích cho các loại nước ép với mục đích làm đẹp da.

Hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, trong rau má có chứa những hoạt chất Saponin như là Axit Asiatic, Axit brahmic – chúng có tác dụng mạnh mẽ trong việc giúp các mô được liên kết tái tạo nhanh chóng, các vết thương mau lành hơn, dễ lên da non. Các vết mụn viêm, mụn bọc đều có thể điều trị được hoàn toàn khi bạn dùng rau má trong thời gian dài.

Nếu bạn đang bị tình trạng mụn lâu ngày và bị viêm thì hãy sử dụng mặt nạ rau má hàng ngày. Trước tiên là xay nhuyễn rồi đắp lên mặt khoảng 20 phút. Sau đó bạn cần rửa mặt lại thật sạch bằng nước ấm là được. Hiện nay, các loại mỹ phẩm trị mụn hoặc dược phẩm trị mụn đa phần cũng được chiết xuất từ tinh chất của cây rau má.

Sử dụng bã rau má đắp mặt dành cho người bị mụn lâu ngày
Sử dụng bã rau má đắp mặt dành cho người bị mụn lâu ngày

Hỗ trợ điều trị nám và làm trắng da vô cùng hiệu quả

Hầu hết mọi người đều biết đến rau má với công dụng là giải nhiệt rất tốt, có chất kháng sinh có thể chữa được những bệnh liên quan đến viêm ngoài da, mụn lâu năm nhưng ít người biết rằng rau má còn có khả năng trị nám da hiệu quả, mang lại cho bạn một làn da trắng sáng bật tông.

Cũng giống như cách làm tăng độ ẩm cho da, bạn chỉ cần rửa sạch rau má, giã hoặc xay nát. Khi xay, bạn nên cho thêm vào 1 chút nước, sau đó bạn lọc bỏ bã và sử dụng nước để uống. Mỗi ngày, bạn chỉ cần uống một cốc nước rau má là đã có thể loại bỏ nhanh chóng những vết nám, tàn nhang trên da mặt rồi.

Đây được đánh giá là một cách chữa nám, tàn nhang hữu ích và lành tính mà bạn nên áp dụng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên uống quá nhiều nước rau má trong một ngày vì trong rau má có tính Hàn, uống quá nhiều sẽ làm bạn bị lạnh bụng.

Ngoài ra, bạn cũng đừng bỏ qua phần bã rau má nhé! Hãy lấy bã rau má rồi đắp lên khu vực bị nám và tàn nhang, những khuyết điểm sẫm màu trên khuôn mặt sẽ dần mờ đi và trả lại cho bạn 1 làn da trắng sáng. Kết hợp với việc đắp mặt nạ rau má thì bạn cũng nên có 1 chế độ ăn uống hợp lý cùng những loại thực phẩm có tính mát, giải độc cho da để đạt hiệu quả nhanh và rõ rệt hơn nhé.

Làm tăng tốc độ liền sẹo trên da

Rau má là một loại thực phẩm đã được nghiên cứu và chứng minh là loại rau vô cùng lành tính. Chúng có tác dụng làm lành vết thương, hỗ trợ liền sẹo, thâm để lại do mụn gây ra. Bởi trong tinh chất của cây rau má có chứa rất nhiều Triterpenoids – loại chất giúp tăng cường cho da và tăng lưu thông vào vùng da. Các hợp chất có trong cây rau má cũng có công dụng trong quá trình ức chế việc sản xuất ra collagen quá mức trong các mô sẹo. Việc này sẽ nâng cao chất chống oxy hóa, tăng cường thúc đẩy sự phát triển cũng như tái tạo làn da mới cho những vết sẹo cũ.

Xem thêm: Cây vòi voi là cây gì? có tác dụng gì? Cách dùng cây vòi voi trị bệnh

Tác hại của rau má là gì? Rau má kỵ với gì?

Vậy ăn rau má nhiều có tốt không? Có thể nói, rau má tuy là loại thực phẩm lành tính nhưng cũng có dược tính khá cao nên nếu lạm dụng rau má có thể gây ra các tác hại khôn lường ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dùng. Cụ thể như sau:

Làm giảm khả năng mang thai và tăng nguy cơ sảy thai ở phụ nữ

Nếu phụ nữ dùng rau má trong 1 thời gian dài có thể làm giảm khả năng mang thai. Còn nếu đang ở trong thai kỳ mà sử dụng loại rau này cũng có nguy cơ cao gây sảy thai.

Làm gia tăng đáng kể lượng đường có trong máu

Rau má còn làm lượng cholesterol và lượng đường trong máu tăng cao nên những người mắc bệnh tiểu đường và có cholesterol cao tốt nhất không nên ăn quá nhiều rau má.

Gây ra những cơn nhức đầu

Việc uống quá nhiều nước rau má để giải nhiệt trong cùng 1 ngày có thể khiến cho bạn bị nhức đầu, thậm chí là mất ý thức thoáng qua. Do đó, chúng ta cần sử dụng chúng với liều lượng phù hợp.

Dùng rau má quá mức có thể khiến bạn bị đau đầu
Dùng rau má quá mức có thể khiến bạn bị đau đầu

Ảnh hưởng lên hệ tiêu hóa

Như đã nói, rau má có tính hàn nên nếu sử dụng nhiều lần có thể gây lạnh bụng hoặc tiêu chảy nhẹ. Ngoài ra, rau má sống nếu không được rửa sạch sẽ, quá trình chế biến không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng có thể gây rối loạn tiêu hóa cho người dùng.

Làm giảm đi phần nào các tác dụng của thuốc

Nếu bạn dùng rau má đồng thời cùng với uống thuốc hạ cholesterol, insulin và những loại thuốc tiểu đường khác thì rất có thể làm giảm đi hiệu quả của thuốc.

Như vậy bạn đã biết được rau má có tác hại gì đối với sức khoẻ của chúng ta rồi đúng không nào?

Cách pha nước ép rau má đậu xanh

  • Bước 1: Nấu chín đậu xanh

Bạn hãy đem đậu xanh đã chuẩn bị trước đó ngâm trong khoảng 4 đến 5 tiếng rồi cho vào nồi hấp chín tầm 30 phút.

  • Bước 2: Xay nhuyễn và lọc nước rau má

Tiếp theo, bạn cần sơ chế qua phần rau má bằng cách ngắt bỏ hết phần thân rau má và nhặt bỏ những cọng rau đã bị vàng, rửa sạch rồi để cho ráo nước. Tiếp tục, bạn hãy cho 500g rau má vào trong máy xay sinh tố, cho thêm vào đó 1 lít nước lọc rồi xay thật nhuyễn hỗn hợp này. Cuối cùng, đổ hỗn hợp vừa xay ra vào rây lọc hoặc màng lọc để vắt lấy nước và bỏ lại phần bã rau là được.

  • Bước 3: Xay hai hỗn hợp này với nhau

Bạn cho hỗn hợp nước vừa lọc được cùng với đậu xanh đã được hấp chín vào trong máy xay sinh tố, thêm khoảng vào 200ml sữa đặc rồi xay nhuyễn đều các nguyên liệu với nhau là được.

  • Bước 4: Thưởng thức thành quả

Đổ hỗn hợp vừa xay xong ra cốc và thưởng thức thôi! Nếu bạn không thể sử dụng hết, bạn có thể bảo quản phần nước ép còn lại trong tủ lạnh và dùng hết trong ngày là được.

1 ly rau má đậu xanh bao nhiêu calo?

Theo các nghiên cứu từ các chuyên gia dinh dưỡng tại Viện dinh dưỡng Quốc gia thì nước rau má đậu xanh có bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào công thức chế biến của từng người. Nếu dựa theo công thức chế biến nước rau má đậu xanh nói trên thì thức uống này sẽ cung cấp cho cơ thể con người khoảng 150 kcal/ 100ml nước ép. Tuy nhiên, nếu bạn cho thêm vào sữa đặc, nước cốt dừa, sữa dừa… hay ăn kèm thêm với một số loại “topping” khác thì hàm lượng calo có thể sẽ tăng lên đáng kể.

Đậu xanh rau má là 1 món nước được nhiều người yêu thích
Đậu xanh rau má là 1 món nước được nhiều người yêu thích

Uống rau má có mát gan hay không?

Rau má có tính mát nên có thể giúp giải độc gan vô cùng hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn cho cơ thể. Rau má được sử dụng trong việc chữa các bệnh viêm gan mãn tính như: Da bị vàng sạm, lòng bàn tay nóng, đau thường xuyên ở vùng hạ sườn…

Chính vì vậy uống nước rau má rất tốt cho cơ thể của chúng ta. Với những người bị nóng gan, gan tổn thương do sử dụng quá nhiều bia rượu có thể dùng bài thuốc kết hợp giữa rau má với râu ngô sắc nước uống sẽ rất tốt và mát cho gan.

Xem thêm: Rau bò khai là rau gì? Có tác dụng gì? 5 cách xào rau bò khai cực ngon

Bã rau má có tác dụng gì?

Phần bã rau má có thể tận dụng để tẩy tế bào chết 2 đến 3 lần/ tuần nhằm loại bỏ các tế bào già cỗi, làm mềm da, làm dịu các vết sưng viêm. Áp dụng ngay phương pháp làm đẹp với rau má này để lấy lại làn da mịn màng, tươi trẻ bạn nhé!

Rau má có tốt cho bà bầu hay không?

Bà bầu vẫn có thể ăn rau má bởi nó có tác dụng lợi tiểu, nhuận tràng, trị tình trạng táo bón đồng thời cũng giúp giảm thâm nám, trị mụn, giúp cải thiện lưu thông máu và hạ huyết áp… Tuy nhiên, bà bầu chỉ nên ăn hoặc uống 1 lượng rau má nhất định, số lượng ít và không liên tục để đảm bảo an toàn cho sức khỏe thai kỳ.

Nước rau má luộc có tác dụng gì không?

Cũng giống như cách ép nước rau má, nước rau má khi luộc lên cũng đem lại những lợi ích tương tự nhà là mát gan, giải độc, hạ sốt, chữa viêm họng, chữa lành vết thương,…

Bà bầu ăn rau má có bị mất sữa không?

Các bà bầu có thể uống nước rau má hoặc dùng rau má để chế biến thành những món canh bổ dưỡng với thịt bò, thịt heo,… Như vậy sẽ bổ trợ tình trạng thiếu máu đồng thời cải thiện đáng kể chất lượng của nguồn sữa mẹ khi cho con bú.

Rau má nấu gì ngon? Hướng dẫn cách làm chi tiết

Nếu bạn còn phân vân chưa biết chế biến món ngon gì với rau má thì có thể tham khảo ngay 2 món ăn đặc biệt ngay sau đây nhé!

Món rau má xào thịt bò

  • Bước 1: Rau má sau khi mua về thì nhặt những lá non mang đi rửa sạch rồi để ráo, tiếp đó cắt thành từng khúc vừa ăn. Tỏi bóc hết vỏ, rửa sạch, đập dập rồi băm nhỏ. Gừng rửa sạch, cạo vỏ rồi đập dập thành từng miếng.
  • Bước 2: Thịt bò rửa sạch, thái thành lát mỏng vừa ăn rồi ướp cùng ít muối, tỏi băm cùng với gừng đập dập để thịt được thơm hơn. Ướp thịt bò khoảng 10 phút để ngấm gia vị.
Thịt bò xào với rau má có mùi vị rất ngon, ăn đưa cơm
Thịt bò xào với rau má có mùi vị rất ngon, ăn đưa cơm
  • Bước 3: Bắc chảo lên bếp, thêm vào chút dầu ăn, khi dầu đã nóng già thì cho tỏi băm vào phi thơm vàng. Sau đó cho thịt bò vào xào chung với lửa lớn cho vừa chín tới thì bỏ ra đĩa.
  • Bước 4: Cho rau má vào xào sơ trong 5 phút để rau hơi khô lại rồi cho phần thịt bò ban nãy vào đảo đều cùng với rau má. Nêm nếm lại cho thật vừa ăn rồi tắt bếp và trình bày ra đĩa.

Món canh rau má nấu tôm

  • Bước 1: Tôm mua về lột vỏ và rửa sạch với nước muối loãng. Tiếp theo, giã dập tôm hoặc cho vào máy xay. Tẩm ướp tôm với chút gia vị sau đó để khoảng 15 phút cho thấm đều gia vị.
  • Bước 2: Rửa sạch rau má hoặc có thể ngâm với nước muối khoảng 5 đến 10 phút để loại bỏ tạp chất. Sau đó để ra rổ cho ráo nước.
  • Bước 3: Cho nồi lên bếp cùng chút dầu ăn. Sau khi dầu đã nóng thì xào ớt bột để lấy màu cho đẹp sau đó mới tiếp tục cho tôm vào xào cho thật chín. Sau khi tôm đã chín thì cho nước lọc vào nồi và tiếp tục nấu sôi. Nấu đến khi nước sôi mạnh thì cho rau má vào nấu cùng để giữ độ tươi.
  • Bước 4: Sau khi canh rau má đã sôi thì nêm nếm lại gia vị và bày ra bát để thưởng thức thôi.
Món canh này rất được yêu thích trong mùa hè
Món canh này rất được yêu thích trong mùa hè

Hy vọng những thông tin muahangdambao.com đã cung cấp trong bài viết này sẽ giúp bạn đọc nắm được những lợi ích tuyệt vời của rau má đối với sức khỏe con người cũng như những điều nên tránh khi sử dụng loại rau này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *