Hoa bách hợp là hoa gì? Ý nghĩa hoa bách hợp trong tình yêu

Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đã ít nhất một lần được nghe thấy cái tên hoa bách hợp. Thế nhưng những ý nghĩa ẩn sau hoa bách hợp là gì thì không phải ai cũng rõ. Vậy, hãy cùng với muahangdambao.com khám phá về loài hoa này trong bài viết sau đây bạn nhé!

Hoa bách hợp là hoa gì?

Hoa bách hợp có tên tiếng Nhật là テ ッ ポ ウ ユ リvà đọc là teppōyuri). hoa Vậy bách hợp còn gọi là hoa gì? Tại các nước phương Tây, loài hoa này còn được gọi là hoa huệ Phục sinh, là một loài thực vật đặc hữu đến từ Đài Loan và quần đảo Ryukyu của Nhật Bản. Ngoài ra, hoa bách hợp còn có tên gọi khác là hoa Huệ tây.

Hoa bách hợp là loại hoa như thế nào?
Hoa bách hợp là loại hoa như thế nào?

Đây là một loài hoa mọc rễ từ thân, có thể cao tới 1 m. Nó có hình dạng giống một chiếc kèn với rất nhiều màu sắc khác nhau, mùi thơm và khi hoa nở thì sẽ hướng ra phía ngoài.

Trong khi đó phần thân lại tròn, nhẵn, mọc thẳng có màu xanh đậm, không phân cành. Lá dài, mọc đối xứng với nhau, hình dạng thon dài, kích thước khoảng từ 10 đến 15cm.

Mỗi bông hoa bách hợp khi nở sẽ có kích thước khá to và gồm 5 cánh. Phụ thuộc vào màu sắc của hoa mà mùi hương cũng như ý nghĩa sẽ hoàn toàn khác nhau, đây chính là điều thú vị đến từ loài hoa này.

Có thể thấy hoa bách hợp được trồng ở rất nhiều nơi trên thế giới, trong đó có: Mỹ, Đài Loan, Ấn Độ, Úc, Nhật Bản, Việt Nam,… Tuy nhiên thì loài hoa này vẫn được người dân Châu  u ưa chuộng hơn cả bởi thời tiết nơi đây vô cùng thích hợp với sự phát triển của giống cây này.

Nhiều người yêu thích loài hoa này đã sử dụng nó để trang trí nhà cửa hoặc trồng trong các mảnh vườn của gia đình. Những bông hoa với nhiều màu sắc, hình dáng khác nhau nhằm biểu hiện cho sự hạnh phúc, vui tươi trong cuộc sống mỗi người.

Điều kiện sinh trưởng của hoa bách hợp như thế nào?

Hoa bách hợp là loài hoa ưa ánh sáng, có thể nở quanh năm suốt tháng. Nhưng nở rộ nhất có lẽ là vào thời gian mùa hè. Vào mùa đông, thời tiết quá lạnh khiến hoa cũng ít nở hơn. Hoa có cấu tạo tương đối đặc biệt – ảnh hưởng trực tiếp bởi thời tiết và môi trường.

Ở trong điều kiện môi trường có độ ẩm cao thì cánh hoa sẽ nở rất to, cánh xòe ra. Lúc này những tinh dầu bên trong cũng được tiết ra nhiều hơn. Vì vậy, vào buổi tối, độ ẩm không khí tăng cao, hoa bách hợp sẽ tỏa hương thơm rất ngào ngạt và nồng nàn.

Tuy nhiên, mùi hương do bách hợp toả ra không quá tốt cho sức khỏe nếu tiếp xúc trong 1 khoảng thời gian dài. Do đó, chúng ít được người ta trưng bày hay trang trí trong phòng ngủ. Cũng tương tự như hoa lan, bách hợp khá đa dạng về màu sắc bao gồm các màu: Hồng, đỏ, vàng, trắng,…

Bách hợp là loài hoa rất ưa ánh sáng
Bách hợp là loài hoa rất ưa ánh sáng

Hoa bách hợp tiếng Anh là gì?

Hoa bách hợp có tên tiếng Anh tương đối dài và khó nhớ, đó là “Lilium Longiflorum”. Do đó, khi sử dụng bạn cần ghi nhớ thật kỹ để tránh viết sai hoặc phát âm sai nếu không sẽ gây hiểu lầm đối với người nghe hoặc người đọc.

Xem thêm: Tìm hiểu: Ý nghĩa của màu trắng trong cuộc sống

Ý nghĩa của hoa bách hợp

Ý nghĩa chung

Ý nghĩa hoa bách hợp là gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Hoa bách hợp mang trong mình rất nhiều ý nghĩa khác nhau nhưng ý nghĩa quan trọng nhất chính là tượng trưng cho vẻ đẹp thuần khiết của người phụ nữ. Cái tên bách hợp cũng đã phần nào thể hiện cho sự tốt lành và may mắn, mang ý nghĩa cho sự hòa thuận, thanh cao và quý phái.

Bên cạnh đó thì hoa bách hợp cũng tượng trưng cho cả sự bách niên giai lão và thường được dùng để làm quà tặng cho các cặp vợ chồng nhằm thể hiện mong ước họ sẽ một cuộc hôn nhân viên mãn, mãi mãi bền chặt.

Ý nghĩa theo các nền văn hoá

Bên cạnh những ý nghĩa chung kể trên thì loài hoa bách hợp còn chứa đựng trong đó những ý nghĩa riêng biệt khi được đặt trong các nền văn hóa khác nhau trên thế giới.

Tại Pháp, bách hợp là loài hoa được dùng làm biểu tượng cho hoàng gia và được coi trọng vô cùng. Bởi khi nhắc đến bách hợp tức là đang nhắc đến hoàng tộc, sự vương giả và phú quý giàu sang.

Còn đối với người La Mã và Hy Lạp cổ đại thì hoa huệ tây lại là tượng trưng cho sự tinh khiết bậc nhất, không một thứ nào có thể vấy bẩn được. Trong Kito giáo thì bách hợp cũng có ý nghĩa rất quan trọng, chúng là biểu trưng cho sự trinh trắng và sự đức hạnh. Bởi thế mà trong hầu hết các lễ cưới, người ta vẫn thường sử dụng hoa huệ tây để trang trí như muốn thể hiện sự trong trắng và tấm lòng thanh khiết của cô dâu. Và đây cũng chính là ý nghĩa hoa bách hợp trong tình yêu.

Và cuối cùng, theo đạo Thiên chúa giáo, bách hợp được sử dụng nhiều trong các trang trí hàng ngày và mang ý nghĩa biểu tượng chính trị cho nhiều các tổ chức hay vương triều.

Bức tranh Đức Mẹ và hoa bách hợp
Bức tranh Đức Mẹ và hoa bách hợp

Ý nghĩa của hoa bách hợp theo từng màu sắc khác nhau

Như đã nói thì loài hoa bách hợp mang trên mình rất nhiều màu sắc và mỗi màu sắc của hoa sẽ lại tượng trưng cho những điều khác nhau. Dưới đây là chi tiết ý nghĩa của từng màu sắc của loài hoa này bạn có thể tham khảo!

Hoa bách hợp màu trắng

Hoa bách hợp mang theo mình màu trắng tinh khôi, là biểu tượng cho sự thanh cao, nét kiêu sa và cả sự trong trắng đức hạnh của những người con gái. Chính vì thế mà hoa bách hợp trắng còn được lựa chọn là loài hoa dành riêng để dâng lên cho Đức Mẹ đồng trinh.

Loài hoa này luôn tượng trưng cho sự ngây thơ, thuần khiết, đồng thời cũng phần nào thể hiện các nét kiêu kỳ của người con gái. Do đó mà loài hoa này rất được các chị em phụ nữ ưa chuộng, đem về để trang trí nhà cửa.

Thêm vào đó, loài hoa bách hợp trắng tinh khôi cũng thể hiện cho sự hào nhoáng, vẻ đẹp vô cùng sang trọng, quý phái của phụ nữ. Với những người đang muốn thăng tiến trên con đường công danh, sự nghiệp hay cầu mong may mắn thì loài hoa này chính là một sự lựa chọn cực kỳ hoàn hảo.

Hoa bách hợp màu vàng

Những tưởng hoa bách hợp chỉ để biểu trưng cho phụ nữ nhưng hoa bách hợp vàng lại tượng trưng cho người đàn ông có phong cách lịch lãm, ga lăng, luôn sẵn sàng đưa tay giúp đỡ người khác. Chính vì thế, khi bạn định tặng hoa bách hợp vàng cho người đàn ông thì chính là bạn đang muốn tôn vinh vẻ đẹp cả trong tâm hồn lẫn ngoài hình của họ đấy. Bên cạnh đó, loài hoa bách hợp màu vàng cũng thể hiện cho cả sự hạnh phúc, sự biết ơn và lòng thành kính vô cùng sâu sắc.

Hoa bách hợp màu đỏ

Hoa bách hợp màu đỏ thường được người dân Việt Nam đem về nhà để cắm trong các dịp lễ Tết, bởi vì nó là biểu tượng cho sự thịnh vượng, tài lộc và may mắn cũng như cảm xúc chân thành. Loài hoa này khi khoác lên mình màu đỏ còn được xem là biểu tượng của lòng đam mê, may mắn cũng như giàu sang. Màu hoa này cũng sẽ khiến bất cứ bạn gái nào cũng phải rung động trước vẻ đẹp đài các của nó.

Bách hợp đỏ được sử dụng nhiều vào dịp lễ Tết
Bách hợp đỏ được sử dụng nhiều vào dịp lễ Tết

Hoa bách hợp màu hồng xước

Những bông hoa bách hợp có màu hồng sọc (xước) thường được gọi với cái tên là Stargazer Lily. Đây là một trong những loại hoa bách hợp được sử dụng phổ biến nhất trong các bó hoa ngày nay. Bởi nó có ý nghĩa là tham vọng và khuyến khích ai đó thử sức với một thử thách khó khăn.

Hoa bách hợp màu tím

Hoa bách hợp tím lại thể hiện cho sự thủy chung và tấm lòng son sắt. Nếu bạn được ai đó tặng cho một bó hoa bách hợp màu tím thì chắc chắn người ấy đang muốn truyền tới bạn 1 thông điệp rằng họ luôn chân thành, kiên nhẫn chờ đợi để có thể có được tình yêu từ bạn đấy.

Hoa bách hợp màu cam

Hoa bách hợp cam thì sẽ không mang ý nghĩa cho sự may mắn, nó thể hiện cho những điều không vui vẻ, những mối căm hờn, oán trách hay đố kỵ trong cuộc sống của chúng ta.

Có hoa bách hợp đen hay không?

Cho đến thời điểm hiện tại thì hoa bách hợp không có màu đen. Hơn nữa, theo quan niệm từ xa xưa, màu đen vốn dĩ là màu không đem lại may mắn nên nếu có loài hoa này thì cũng không được yêu thích.

Vậy hoa bách hợp có phải là hoa ly không?

Nhiều người cho rằng hoa bách hợp và hoa ly khác nhau, vậy sự thật ra sao? Thực tế, hoa bách hợp chính là hoa ly bởi hoa bách hợp thuộc vào chi loa kèn (Lilium). Tên tiếng Anh còn gọi là Lily và tiếng Pháp là Lys. Ở nhiều vùng miền khác nhau, hoa bách hợp sẽ được gọi với tên khác là hoa ly. Do vậy, hoa bách hợp và hoa ly là cùng một loại hoa và sẽ có tên gọi khác nhau tùy vào quốc gia, địa phương.

Ý nghĩa của hình xăm loài hoa bách hợp

Hiện nay, tại Việt Nam có rất nhiều bạn trẻ đã lựa chọn các hình vẽ hoa bách hợp để xăm lên người với mục đích làm đẹp cho bản thân mình. Vậy những hình xăm này thường nói lên điều gì?

Tùy thuộc vào màu sắc của hình xăm mà nó sẽ mang những ý nghĩa mà chúng tôi đã giải thích bên trên. Với những hình xăm không màu sắc thì có thể hiểu nó thể hiện cho sự sang trọng, quý phái của chủ nhân. Nếu là thiếu nữ thì nó còn thể hiện cho sự tinh khiết, ngây thơ. Còn nếu là các cặp đôi thì hình xăm này sẽ thể hiện cho sự chung thủy và ước mong được bên nhau tới bách niên giai lão.

Xem thêm: Rau sam kị với gì? Có tác dụng như thế nào trong cuộc sống?

Hoa bách hợp được dùng để làm gì?

Dùng để trang trí

Bách hợp trắng rất được ưa thích trong các tiệc cưới
Bách hợp trắng rất được ưa thích trong các tiệc cưới

Bởi sở hữu nét đẹp thanh cao, sang trọng nên hoa bách hợp được rất nhiều người yêu thích và sử dụng để làm hoa trang trí cho không gian kiến trúc trong căn nhà của mình. Những lọ hoa, bình hoa thủy tinh đa dạng về kiểu dáng, màu sắc được trưng dụng để cắm đầy những bông hoa bách hợp, đặt trên bàn phòng khách, kệ tủ hay là bàn ăn,… sẽ tạo thêm điểm nhấn ấn tượng cũng như tôn lên vẻ đẹp cho không gian.

Ngoài ra, hoa bách hợp còn được cắm kết hợp với nhiều loài hoa khác như là hoa hồng, lan hồ điệp, hoa lan, hoa hướng dương,… để làm tăng thêm sự độc đáo và khác biệt cho không gian trang trí. Bên cạnh đó, trong các dịp lễ Tết đặc biệt tại các gia đình Việt Nam, loài hoa bách hợp này còn được dùng trong việc thờ cúng, dâng lên bàn thờ tổ tiên nhằm thể hiện lòng thành kính, biết ơn của con cháu khi tưởng nhớ tới ông bà tổ tiên.

Ngoài ra, hoa huệ tây còn được dùng để trang trí ở các buổi lễ đặc biệt với những ý nghĩa khác nhau. Chẳng hạn, trong các tiệc cưới, sử dụng hoa bách hợp không chỉ tôn lên vẻ đẹp của cô dâu mà nó còn thể hiện niềm vui cũng như sự hạnh phúc ngập tràn của mọi người trong ngày lễ trọng đại này. Hay trong những buổi lễ ăn mừng hoặc tiệc tân gia,… trang trí hoa bách hợp cũng giống như một lời nhắn nhủ đầy ý nghĩa về sự may mắn và thành công sắp tới.

Dùng để tặng cho những người thân yêu và bạn bè

Nếu bạn đang phân vân không biết nên tặng gì cho người mình yêu để thể được hiện tình cảm thì một bó hoa bách hợp sẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất. Chúng sẽ thay bạn gửi đến người thương tấm chân tình, tình cảm mãnh liệt và sự thành tâm nhất.

Không những thế, các bó hoa tươi có huệ tây cũng sẽ được nhiều người lựa chọn hơn cả để gửi tặng tới người thân, những người thầy người cô trong một vài dịp lễ đặc biệt. Bởi họ luôn muốn gửi gắm tới đối phương tấm lòng thành kính và sự tôn trọng, biết ơn sâu sắc nhất.

Dùng trong nền y học

Một trong những công dụng đặc biệt nữa của hoa bách hợp chính là có tác dụng cực tốt trong y khoa khi nó có thể hỗ trợ điều trị một số loại bệnh. Theo kết quả nghiên cứu y khoa của nhiều chuyên gia thì nhờ có vị ngọt và mang tính hàn nên loại cây này có công dụng trong việc chữa trị nhiều loại bệnh khác nhau. Một số bệnh sẽ được chữa trị từ những bài thuốc được chế từ các thành phần của cây bách hợp và các loại thảo dược như tình trạng mệt mỏi căng thẳng, đau ngực, đau bụng, nôn ra máu,…

Củ cây bách hợp có thể tận dụng để chữa 1 số loại bệnh
Củ cây bách hợp có thể tận dụng để chữa 1 số loại bệnh

Hơn nữa, củ của cây bách hợp thái nhỏ phơi khô khi sắc lên để uống sẽ có tác dụng hạn chế 1 số triệu chứng tiền mãn kinh ở phụ nữ trong độ tuổi trung niên như rối loạn nội tiết tố.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây hoa bách hợp

Hoa bách hợp thường được trồng chủ yếu vào khoảng thời gian tháng 9 cho đến tháng 10 và tiến hành thu hoạch vào tháng 4 năm sau. Nếu chăm sóc tốt và đúng kỹ thuật, cung cấp cho hoa đầy đủ các chất dinh dưỡng thì một cây có thể ra từ 15 đến 17 hoa và tươi được lâu hơn; ngược lại, có cây sẽ chỉ cho từ 1 đến 2 hoa. Chính vì thế kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa bách hợp sẽ phức tạp hơn một số loài hoa khác.

Chuẩn bị đất để trồng hoa

Trước hết, bạn cần lựa chọn đất trồng tơi xốp, có nhiều mùn, khả năng giữ ẩm tốt nhưng đảm bảo thoát nước nhanh. Đất trồng hoa phải được cày bừa, đập vỡ ít nhất 3 lần trước khi trồng hoa, cứ khoảng từ 5 đến 7 ngày làm lại một lần sao cho đất phải nắm được thành các cục nhỏ mà bỏ vào trong tay không bị vỡ ngay. Bạn cần phải làm luống trồng thật cao, mặt phẳng và đào rãnh trồng rồi mới bón phân trước khi tiến hành trồng bách hợp.

Bắt tay vào trồng cây hoa bách hợp

Khi trồng, hãy lưu ý đặt củ giống vào rãnh đã được đào sẵn, mỗi củ cần cách nhau 1 khoảng 30cm, mỗi hàng lại cách nhau khoảng 45cm. Sau đó mới lấp đất và ấn nhẹ các vùng xung quanh. Bạn cần nhớ rằng, nếu lấp đất sâu quá thì cây sẽ khó có thể mọc lên được, nên chỉ lấp sâu khoảng 4 đến 5cm mà thôi.

Bón phân cho cây hoa bách hợp

Sau khi trồng hoa được khoảng  2 đến 3 tuần thì chúng ta sẽ không cần bón phân vì đã bón lót vào đất từ trước đó. Nên để cây bách hợp phát triển tự nhiên trong 1 tháng sau trồng rồi mới tiến hành bón thúc 3 lần, mỗi lần cách nhau khoảng từ 20 đến 25 ngày. Và sau đó bạn có thể dùng thêm phân NPK hoặc là phân bón lá, vi lượng cho cây để thúc đẩy quá trình sinh trưởng.

Trồng hoa bách hợp đòi hỏi kỹ thuật và sự tỉ mỉ cao
Trồng hoa bách hợp đòi hỏi kỹ thuật và sự tỉ mỉ cao

Chăm sóc cây hoa bách hợp

Bách hợp là loài hoa ưa ánh nhưng vẫn cần tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời chiếu vào. Độ ẩm thích hợp cho cây phát triển là vào khoảng 80 đến 85%. Cây có nhu cầu cần tương đối nhiều nước nên cần phải đảm bảo 1 lượng nước tưới đầy đủ. Nên tưới ngày 2 lần vào mỗi buổi sáng và khi chiều mát. Nhưng cần chú ý căn giảm bớt lượng tưới vào thời kỳ mà bách hợp nở hoa để tránh bị thối phần củ, khiến bị rụng nụ hoa.

Nên phủ một lớp rạ mỏng ở xung quanh gốc hoa để có thể hạn chế cỏ dại cũng như giữ ẩm được tốt hơn.

Một số vấn đề sâu bệnh mà hoa bách hợp thường gặp phải đó là thối củ, lá bị khô phần đầu, vàng lá. Lúc này, bạn cần phải lưu ý chăm sóc cây kỹ hơn, đặc biệt là về lượng nước tưới, độ ẩm, chất dinh dưỡng và độ thoáng khí bên trong đất,… Phải thường xuyên quan sát sự phát triển của cây để kịp thời phát hiện ra các dấu hiệu bệnh, nhanh chóng tìm ra biện pháp để phòng trừ hiệu quả.

Xem thêm: Lá xương sông – Cây thuốc vườn nhà với nhiều tác dụng thần kỳ

Cách để hoa bách hợp được tươi lâu hơn

  • Chọn những bông hoa luôn tươi mới, cành không bị trầy xước vỏ, hoa bị dập nát. Đặc biệt cần lưu ý tránh mua hoa đã bị ướp lạnh trước đó nhiều ngày bởi hoa ướp lạnh đã bảo quản trong 1 thời gian dài nên khi cắm vào bình hoa sẽ không có khả năng hút nước để tự nuôi thân, do đó hoa sẽ nhanh tàn.
  • Vệ sinh bình cắm hoa thật sạch sẽ, hãy chọn những bình trong suốt bởi bình trong suốt thì ánh sáng sẽ dễ hấp thụ hơn, giúp quá trình thấm hút nước của thân hoa dễ dàng hơn.
  • Tỉa bỏ bớt lá khỏi cây, không để quá nhiều vì lá sẽ làm quá trình thoát nước diễn ra nhanh từ đó gây ảnh hướng đến sự sống của thân hoa.
  • Không nên cắt gốc hoa theo chiều ngang mà nên cắt góc chéo thân (1 góc 45 độ).

Hướng dẫn cách cắm hoa bách hợp đẹp trên hộp xốp

Cách cắm hoa bách hợp bằng xốp để bàn vô cùng đơn giản nên rất được ưa chuộng. Cụ thể như sau:

  • Chuẩn bị 8 đến 10 cành hoa bách hợp, chiều cao bao nhiêu thì tùy thuộc vào khi bạn cắm.
  • Hoa và lá phụ khác để có thể trang trí khi phần xốp bị trống (Ví dụ: tùng nho, là dương xỉ,…)
  • Dụng cụ: Mút xốp (xốp màu xanh để cắm hoa), chất dưỡng hoa, khay cắm hoa.

Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy ngâm phần mút xốp cắm hoa vào trong nước đã pha chất dưỡng để tạo độ ẩm giúp hoa sau khi cắm được tươi lâu hơn. Sau đó, tiến hành cắt tỉa, tạo hình cho hoa bách hợp, trang trí thêm lá tùng nho hoặc dương xỉ ở xung quanh miệng để làm nền nhằm tôn lên màu sắc ấn tượng của đóa hoa huệ tây.

Bước 2: Trước tiên chúng ta cần cắm cành hoa to và cao nhất vào vị trí trung tâm. Nếu cành hoa có cả búp, nụ và hoa đã nở sẽ thì sẽ càng làm lọ hoa rực rỡ hơn. Sau đó, sắp xếp các cành hoa ly thấp hơn bao quanh cành ly to nhất, chú ý rằng chiều cao của chúng phải thấp hơn bông hoa ly ở chính giữa.

Bước 3: Bạn có thể đan xem thêm với một vài bông hoa được trang trí xung quanh sao cho mật độ hoa không quá dày, gây rối mắt đối với người nhìn. Sắp xếp sao cho thuận mắt nhất là được. Và bạn cũng đừng quên tưới nước vào mút xốp hàng ngày để hoa của bạn được tươi lâu hơn nhé!

Hi vọng rằng với những chia sẻ trên đây của muahangdambao.com thì bạn đọc đã biết được hoa bách hợp là loại hoa gì, nó có ý nghĩa như thế nào cũng cách để cắm được một lẵng hoa đẹp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *