Chạn vương là gì? Tại sao bị gọi là chạn vương

Chạn vương là tiếng lóng thường bắt gặp trên các trang mạng xã hội như facebook, tiktok….hay các diễn đàn. Hãy cùng tìm hiểu chạn vương là gì và dùng để ám chỉ ai trong bài viết sau đây nhé!

Chạn vương là gì?

Chạn vương là tiếng lóng dùng để chỉ những người đàn ông dựa vào việc kết hôn với một cô vợ giàu có hoặc gia thế “khủng” để có được cuộc sống giàu sang, phú quý mà không phải làm việc vất vả.

Chạn vương là những người đàn ông lấy vợ giàu có
Chạn vương là từ để chỉ những người đàn ông lấy vợ giàu có

Sau khi kết hôn, những người đàn ông này vẫn tiếp tục sống dựa dẫm vào vợ hoặc nhà vợ, chỉ hưởng thụ vật chất mà không chịu chăm chỉ lao động kiếm tiền.

Sự tích Chạn vương ra đời thế nào?

Như chúng ta đã biết, từ xưa đến nay, đàn ông luôn được xem trọng, coi là trụ cột có quyền quyết định và tiếng nói trong gia đình. Tuy nhiên, không phải lúc nào người đàn ông cũng giữ được vai trò và tiếng nói như vậy.

Nguồn gốc tên gọi Chạn vương có lẽ bắt nguồn từ câu tục ngữ “Chó chui gầm chạn”. Về nghĩa đen, con chó chui dưới gầm chạn để tránh bị ăn đòn, coi cái chạn là nơi trú ngụ, công cụ để nương nhờ, bảo vệ bản thân nhưng không dám lên tiếng cũng không thể động đậy, chỉ biết rên ư ử đáng thương.

Nguồn gốc của tên gọi Chạn vương
Nguồn gốc ra đời của tên gọi Chạn vương

Về nghĩa bóng, câu tục ngữ dùng để chỉ lúc con người rơi vào hoàn cảnh khó khăn, khó có thể trở mình và thường được dùng để chỉ việc đi ở rể.

Thông thường, người đàn ông ở rể luôn nhận được ánh mắt ái ngại của mọi người xung quanh vì quan niệm xưa cũ, coi phận đi ở rể như “Chó chui gầm chạn”, không có tiếng nói, không có quyền quyết định bất cứ việc lớn nhỏ gì trong gia đình. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng việc đi ở rể làm mất đi tôn nghiêm của người đàn ông.

Ai được gọi là Chạn vương?

Ngày nay, giới trẻ thường sử dụng từ Chạn vương để mỉa mai những người đàn ông hám danh lợi, tiền tài, sống cậy nhờ vào nhà vợ để có được cuộc sống giàu sang.

Vì sống phụ thuộc vào vợ và nhà vợ nên các Chạn vương thường có tính cách khá nhu nhược, không có tiếng nói trong gia đình, không dám nói lên ý kiến của bản thân vì sợ làm mất lòng vợ và gia đình bên vợ.

Nỗi khổ của các Chạn vương không có tiếng nói trong gia đình
Nỗi khổ của các Chạn vương không có tiếng nói trong gia đình

Tuy nhiên, không phải lúc nào việc đi ở rể cũng là xấu. Nếu như vợ và gia đình vợ tử tế, suy nghĩ thấu tình đạt lý và yêu thương con rể như con ruột thì các chàng trai cũng không phải bận tâm, lo lắng làm gì.

Hoặc cũng có nhiều người đàn ông có khả năng kiếm tiền rất giỏi nhưng vì trót lấy vợ giàu có, gia thế “khủng” nên bị nhiều người khác ganh tị, ghen ghét và bị gán cho cái danh Chạn vương.

Qua bài viết trên đây chắc hẳn các bạn đã hiểu Chạn vương nghĩa là gì đúng không? Là một người đàn ông thì nên cố gắng làm việc, tự chủ, độc lập về kinh tế để nếu như có đi ở rể thì cũng không bị mọi người xung quanh gọi là Chạn vương nhé!

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *