Trắc nghiệm MBTI là gì? Cách thức phân loại tính cách của MBTI

Một trong những hệ thống kiểm tra, phân tích tính cách của con người thông dụng nhất là hệ thống trắc nghiệm MBTI. Vậy MBTI là gì, trắc nghiệm MBTI có những đặc điểm như thế nào? Cùng nhau tìm hiểu về hệ thống đánh giá tính cách con người này thông qua bài viết sau nhé.

Tìm hiểu trắc nghiệm tính cách MBTI là gì?

The Myers-Briggs Type Indicator (MBTI) – còn được gọi là “bài kiểm tra tính cách Myers-Briggs” hoặc đơn giản là “bài kiểm tra Myers-Briggs” – là một hệ thống câu hỏi trắc nghiệm dùng để đánh giá, phân loại tính cách của con người.

MBTI là một loại trắc nghiệm tính cách phổ biến hiện nay
MBTI là một loại trắc nghiệm tính cách phổ biến hiện nay

MBTI được phát triển lần đầu tiên vào những năm 1940 bởi Isabel Briggs Myers và mẹ của cô ấy là Katharine Cook Briggs. Nó dựa trên lý thuyết về các loại tâm lý của nhà tâm lý học Carl Jung. Mục đích của bài kiểm tra là làm cho lý thuyết về các loại tâm lý được mô tả bởi Carl Jung trở nên dễ hiểu và hữu ích hơn trong cuộc sống của mọi người. Nói cách khác, MBTI nhằm mục đích cung cấp những cơ sở đánh giá về loại tính cách của một người theo cách thực tế.

Đầu tiên, Myers và Briggs thử nghiệm trên bạn bè và gia đình để thu thập dữ liệu, phân tích các câu hỏi và xác định cách cân nhắc từng câu trả lời. Năm 1951, hơn 5.000 sinh viên y khoa tại 45 trường y đã sử dụng MBTI để giúp xác định lĩnh vực y học mà họ sẽ chuyên sâu. Từ đó, hệ thống trắc nghiệm MBTI giúp mọi người tìm hiểu thêm về tính cách của họ và tính cách của những người xung quanh họ.

Cách thức phân loại tính cách của hệ thống MBTI

Hệ thống trắc nghiệm phân loại tính cách con người dựa trên 8 loại phân loại tính cách của các nhà tâm lý học Thụy Sĩ và được mở rộng để tạo thành bốn chiều, cụ thể là:

  • Hướng chú ý (nguồn năng lượng): Hướng ngoại (Extroversion) – Hướng nội (Introversion)
  • Phong cách nhận thức (cách thu thập thông tin): Giác quan (Sensing) – Trực giác (Intuition)
  • Phong cách nhận xét (cách đưa ra quyết định): Lý trí (Thinking) – Tình cảm (Feeling)
  • Lối sống (cách ứng phó với thế giới bên ngoài): Nguyên tắc (Judgment) – Linh hoạt (Perception)

Các tổ hợp của mỗi yếu tố trong 4 hướng trên với nhau sẽ tạo ra 16 nhóm tính cách của MBTI.

Hướng nội (I) và hướng ngoại (E)

Sự phân loại hướng ngoại – hướng nội xuất hiện lần đầu trong lý thuyết về các loại tính cách của Carl Jung như một cách để mô tả cách mọi người phản ứng và tương tác với thế giới xung quanh.

  • Người hướng ngoại là những người có xu hướng hành động, thích tương tác xã hội thường xuyên hơn. Họ cũng cảm thấy tràn đầy năng lượng sau khi dành thời gian cho người khác. 
  • Những người hướng nội có xu hướng suy nghĩ, tận hưởng những tương tác xã hội với những người thân thiết, đồng thời cảm thấy được nạp lại năng lượng sau khi dành thời gian ở một mình.
Sự kết hợp các yếu tố phân loại tạo thành 16 loại tính cách
Sự kết hợp các yếu tố phân loại tạo thành 16 loại tính cách

Giác quan (S) và Trực giác (N)

Yếu tố này liên quan đến việc xem xét cách mọi người thu thập thông tin từ thế giới xung quanh họ. Giống như hướng ngoại và hướng nội, nhiều người có thể sử dụng các giác quan hoặc trực giác của họ tùy thuộc vào tình huống khác nhau.

  • Những người dựa vào giác quan nhiều hơn có xu hướng rất tập trung vào thực tế, đặc biệt là những gì họ có thể cảm nhận được từ các giác quan của mình. Họ có xu hướng tập trung vào các sự kiện và chi tiết, thích trải nghiệm mọi thứ trực tiếp.
  • Những người dựa vào trực giác chú ý nhiều hơn đến những thứ như khuôn mẫu và ấn tượng. Họ thích suy nghĩ về các khả năng, mơ mộng về tương lai và các lý thuyết trừu tượng.

Lý trí (T) và Tình cảm (F)

Yếu tố này tập trung vào cách mọi người đưa ra quyết định dựa trên thông tin họ thu thập được từ các chức năng lý trí hoặc tình cảm.

  • Những người có lý trí coi trọng các sự kiện và số liệu khách quan hơn. Họ có xu hướng nhất quán, logic và khách quan khi cân nhắc các quyết định.
  • Những người tình cảm có xu hướng dựa vào cảm xúc và xem xét các mối quan hệ khi đưa ra quyết định.

Nguyên tắc (J) và Linh hoạt (P)

Yếu tố cuối cùng liên quan đến cách mọi người có xu hướng đối phó với thế giới bên ngoài.

  • Những người nghiêng về nguyên tắc thích sự ổn định và các quyết định chắc chắn. 
  • Những người nghiêng về linh hoạt cởi mở hơn, linh hoạt và dễ thích nghi hơn.

Lợi ích của MBTI

Bài kiểm tra đánh giá tính cách MBTI mang lại nhiều lợi ích cho mỗi cá nhân cũng như cho tập thể.

  • Mỗi cá nhân có thể tìm ra xu hướng tính cách của bản thân để hiểu rõ bản thân hơn và có những hướng phát triển bản thân tốt hơn. Ví dụ như chúng ta hiểu rõ hơn về phong cách học tập, giao tiếp và tương tác xã hội của bản thân, sau đó xác định lĩnh vực nghề nghiệp nào phù hợp nhất với bản thân.
MBTI có thể đem lại nhiều lợi ích cho con người
MBTI có thể đem lại nhiều lợi ích cho con người
  • Các doanh nghiệp có thể dựa vào kết quả MBTI của nhân viên để quản lý nhân sự, phân công công việc, lập nhóm…
  • Giáo viên, người hướng dẫn, người huấn luyện có thể dựa vào MBTI để tìm ra hướng dẫn dắt, hướng dẫn học sinh, sinh viên của mình.
  • Ngoài ra mỗi người có thể dựa vào các thông tin về MBTI để tìm hiểu về những người xung quanh mình, như bạn bè, đồng nghiệp để nâng cao các mối quan hệ xã hội.

Có thể bạn quan tâm:

Thao túng tâm lý là gì? Cách thao túng tâm lý trong tình yêu

Tự chủ là gì? Biểu hiện và cách rèn luyện tính tự chủ cho bản thân

Trên đây là những thông tin liên quan đến MBTI là gì và các đặc điểm chung của trắc nghiệm tính cách MBTI. Đây là loại trắc nghiệm tính cách phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Mong rằng bạn sẽ có thêm những kiến thức thú vị sau khi đọc xong bài viết này. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *