Ăn cháo đá bát là gì? Phân tích và đặt câu với thành ngữ trên

Dù là trước kia hay ngày nay, những người “ăn cháo đá bát” luôn bị xã hội lên án và phê phán. Vậy bạn hiểu câu thành ngữ “ăn cháo đá bát” là gì? Hãy cùng muahangdambao.com tìm hiểu và phân tích thành ngữ ăn cháo đá bát trong bài viết dưới đây nhé!

Ăn cháo đá bát là gì?

Cháo được biết đến là một món ăn của người Việt, rất dễ nấu và bình dân. Đây là một món quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là những gia đình nghèo khổ, cháo được xem là một món ăn cứu đói qua ngày. Cháo thường được nấu rất đơn giản, không cầu kỳ. Chỉ cần một ít gạo, nước và muối hay một số nơi sử dụng đường là có một bát cháo.

Có thể thấy được rằng tô cháo có giá trị vô cùng lớn, không chỉ là về mặt hình thức mà còn về ý nghĩa ở bên trong. Cháo mặc dù không phải món cao lương mỹ vị gì cả nhưng nó lại nuôi dưỡng ta khôn lớn, nuôi sống ta trong những lúc khó khăn. 

Ăn cháo đá bát chỉ kẻ vô ơn với những người đã giúp đỡ mình
Ăn cháo đá bát chỉ kẻ vô ơn với những người đã giúp đỡ mình

Từ đó cho thấy một câu thành ngữ “ăn cháo đá bát” tuy ngắn gọn nhưng lại chứa đựng ý nghĩa to lớn. Ăn cháo xong rồi đá bát, chỉ những kẻ khi khó khăn được người khác giúp đỡ, được người khác cho cháo. Thế nhưng khi đã ăn no rồi họ thẳng chân đá bát đi.

Điều này cũng tương tự như một vài thành phần ở trong xã hội, họ nhận được sự giúp đỡ của người khác khi họ khó khăn nhất, thế nhưng khi ổn định lại họ lại đáp trả công ơn ấy bằng sự phản bội.

Câu thành ngữ “ăn cháo đá bát” lên án gay gắt những kẻ vong ơn bội nghĩa với những người đã giúp đỡ mình trong lúc khó khăn hoạn nạn. Họ quay lưng với những người từng là ân nhân của mình. Thậm chí họ còn tìm cách hãm hại sau lưng những người từng giúp đỡ mình. 

Ăn cháo đá bát – Lối sống vô ơn trong xã hội này

Ngày nay càng có nhiều người ăn cháo đá bát, bởi chúng ta bị cuốn theo vòng xoáy của tiền tài, của danh lợi. Khi con người đặt vật chất lên hàng đầu thì họ ngày càng xem thường lối sống tình cảm, không còn coi trọng tình nghĩa. Bằng chứng là không ít lần bạn nghe thấy câu nói “Những thứ không mua được bằng nhiều tiền thì có thể mua được bằng rất nhiều tiền”.

Ăn cháo đá bát vì tiền tài danh vọng hãm ân nhân của mình
Ăn cháo đá bát vì tiền tài danh vọng hãm ân nhân của mình

Tiền có thể mua được danh vọng, địa vị, thậm chí nhiều người cho rằng tiền còn có thể mua được cả tình cảm.

Có thể câu nói về tiền kia nghe thì tưởng chừng vô hại. Thế nhưng nếu nó được lưu truyền rộng rãi hơn, được mọi người đều biết đến thì thế hệ trẻ sẽ dần dần hình thành một lối sống, lối suy nghĩ lệch lạc, từ đó làm mất đi tình cảm, cách cư xử tốt đẹp giữa con người với con người, đánh mất đi giá trị đạo đức của mỗi người. 

Chúng ta đã không còn xa lạ trước những tình huống như “khách hàng là thượng đế” ở những nơi chẳng hạn như nhà hàng, khách sạn. Những người khách được cho là “cao quý” đó sẵn sàng dùng lời lẽ chua cay với nhân viên nếu như họ cảm thấy không hài lòng với chất lượng phục vụ.

Ngược lại cũng có trường hợp nhân viên nhìn khách hàng ăn mặc không sang trọng mà khinh thường. Vậy tại sao con người lại đối xử với nhau như thế? Phải chăng họ đang quá coi trọng tiền tài, hình thức bên ngoài mà quên đi ý nghĩa thực sự.

Sự biết ơn nên được thể hiện ở cả hai phía. Hãy cảm ơn vì nhân viên đã phục vụ mình và hãy cảm ơn vì khách hàng đã ghé đến ủng hộ.

XEM THÊM: Khổ tận cam lai là gì? Giải đáp rõ: Ý nghĩa của câu thành ngữ này

Hậu quả của kẻ ăn cháo đá bát

Lòng dạ con người như kim đáy bể. Đáng buồn thay sự lừa đối thường đến từ những người mà chúng ta hết lòng tin tưởng, hết lòng giúp đỡ họ lúc khó khăn. Và phản bội chính là “sự trả ơn” của những người này với ân nhân của họ. 

Kẻ ăn cháo đá bát “trả ơn” người giúp đỡ mình bằng sự phản bội
Kẻ ăn cháo đá bát “trả ơn” người giúp đỡ mình bằng sự phản bội

Trên đời này có luật nhân quả, bạn có tin không? Luật nhân quả có thể đến sớm hay muộn thế nhưng sống tốt nhất định sẽ được đền đáp và kẻ xấu xa cũng sẽ không gặp được kết cục tốt. Câu thành ngữ “ăn cháo đá bát” vừa là một lời phê phán, cũng vừa là một bài học cảnh tỉnh cho chúng ta không được vô ơn.

Dù là quả báo chưa đến luôn, thế nhưng lương tâm con người cũng sẽ trở nên cắn rứt, áy náy và không thoải mái. Hơn nữa, xã hội này luôn phê phán những người ăn cháo đá bát. Dần dần những người này sẽ bị cô lập, đến khi họ gặp khó khăn cũng chẳng ai tin tưởng và giúp đỡ. 

Bài học rút ra

Từ xưa tới nay truyền thống biết ơn đã trở nên sâu đậm, ăn sâu vào tâm trí của tất cả mọi người. Đây là một truyền thống vô cùng tốt đẹp, cần chúng ta phải giữ gìn và phát huy hơn nữa. 

Trong cuộc sống con người cần phải có lòng biết ơn
Trong cuộc sống con người cần phải có lòng biết ơn

Lợi ích chỉ là những thứ phù du trước mắt, nghĩa tình mới là cái lâu dài mà chúng ta cần phải biết trân quý. Những người biết rõ đạo lý này mới xứng đáng được người khác tin tưởng, trao cho cơ hội, giúp đỡ. Còn những kẻ xấu xa ăn cháo đá bát sớm muộn cũng bị mọi người xa lánh. 

Hãy sống thật tốt đúng với lương tâm của mình để nhận được một cái kết viên mãn. Chỉ cần bạn đừng nản lòng, sống thật tốt thật chăm chỉ, nhất định hạnh phúc sẽ đến. 

Đặt câu với ăn cháo đá bát

– Anh ấy là kẻ ăn cháo đá bát, khi đã bỏ người con gái giúp đỡ mình lúc khó khăn để yêu người khác.

– Ông ấy thật vô ơn, là kẻ ăn cháo đá bát. 

XEM THÊM: Thành ngữ: vạn sự khởi đầu nan nghĩa là gì?

Tóm lại, lòng biết ơn cần được đề cao và kẻ “ăn cháo đá bát” trong xã hội này cần bị lên án, phê phán. Hy vọng, thông qua bài viết trên các bạn đã hiểu được ý nghĩa của “ăn cháo đá bát”. Từ đó sống thật tốt, có tình có nghĩa và trân trọng biết ơn những người đã giúp đỡ mình. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *