Đền Ông Hoàng Mười – Tượng đài tâm linh Nghệ An và 5 điều cần biết

Từ lâu, đền Ông Hoàng Mười Nghệ An đã được xem là điểm đến văn hóa tín ngưỡng, tâm linh nhất xứ Nghệ. Mặc dù đã tồn tại hơn 400 năm, thế nhưng cho đến nay, đền Ông Hoàng Mười vẫn thu hút đông đảo du khách ghé đến hàng năm. Do đó, trong bài viết hôm nay, chúng tôi xin cung cấp tới bạn 5 thông tin quan trọng mà bạn cần biết trước khi đến đền Ông Hoàng Mười!

Sự tích đền Ông Hoàng Mười

Theo dân gian kể lại, Ông Hoàng Mười là con thứ 10 của Đức Vua cha Bát Hải Động Đình, được giáng xuống trần để giúp đời, giúp người. Không chỉ tài đức vẹn toàn, Ông Hoàng Mười còn là một vị tướng tài, xông pha hết mình nơi trận mạc. 

Tuy nhiên, theo một số truyền thuyết khác, Ông Hoàng Mười là một quan lớn chốn Thiên Cung, thấy trần gian còn nhiều cơ cực, khổ đau, ông bèn giáng trần để giúp đời. Khi xuống trần, ông đã trở thành Uy Minh Vương Lý Nhật Quang – con trai vua Lý Thái Tổ và cai quản vùng đất Nghệ An.

Mặt khác, theo lời kể của người dân vùng Hà Tĩnh, Ông Hoàng Mười chính là Lê Khôi – cháu ruột của Lê Lợi, vị tướng tài trong 10 năm kháng chiến chống quân Minh.

Có rất nhiều đồn đoán về sự tích đền Ông Hoàng Mười
Có rất nhiều đồn đoán về sự tích đền Ông Hoàng Mười

Mặc dù được thêu dệt thành nhiều câu chuyện khác nhau, thế nhưng sự tích về Ông Hoàng Mười được lưu truyền nhiều nhất chính là câu chuyện ông Mười giáng trần, hóa thân vào Nguyễn Xí – một vị tướng giỏi dưới thời vua Lý Thái Tổ. Sau này, ông được giao trấn giữ đất 2 tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh.

Thế nhưng, trong một lần du thuyền trên sông, thuyền của ông đã bị nhấn chìm khi đến đoạn chân núi Hồng Lĩnh. Khi nhân dân đang dâng hoa thương tiếc thì thấy thi thể của ông nổi trên mặt nước, sắc mặt vẫn hồng hào và cơ thể nhẹ tựa lông hồng. 

Chưa hết, đúng lúc đó, trên trời cũng xuất hiện rất nhiều mây ngũ sắc kết thành hình xích mã cùng hàng nghìn thiên binh, thiên tướng đưa công về trời. Từ đó, nhân dân suy tôn ông là Ông Hoàng Mười và lập đền thờ ở cả 2 tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh để tưởng nhớ. Đó cũng chính là lý do vì sao có 2 đền Ông Hoàng Mười ở cả Nghệ An và Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, mặc dù cùng xây dựng dưới thời nhà Lý, thế nhưng đến nay đền Ông Hoàng Mười ở Nghệ An vẫn được giữ nguyên tên gọi, còn đền Ông Hoàng Mười ở Hà Tĩnh lại được nhiều người biết đến với cái tên Dinh đô Quan Hoàng Mười.

Người dân lập đền Ông Hoàng Mười Nghệ An để tưởng công ơn của vị tướng tài
Người dân lập đền Ông Hoàng Mười Nghệ An để tưởng công ơn của vị tướng tài

Đền Ông Hoàng Mười ở đâu?

Đền Ông Hoàng Mười là ngôi đền cổ, thuộc địa phận làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Yên, tỉnh Nghệ An, cách trung tâm thành phố Hà Nội hơn 310km.

Do đó, nếu đi từ Hà Nội, bạn có thể bắt xe khách đi bến xe Vinh từ bến xe Nước Ngầm hoặc bến xe Mỹ Đình. Sau đó, thuê xe ôm hoặc taxi chạy về thẳng thành phố Vinh.

Hoặc, nếu di chuyển bằng phương tiện cá nhân, bạn có thể chạy thẳng theo tuyến đường sau: đường cao tốc Pháp Vân → Quốc lộ 1A hoặc Đại lộ Thăng Long theo đường mòn Hồ Chí Minh → Thành phố Vinh → Nghệ An → Đền Ông Hoàng Mười.

Đền Ông Hoàng Mười ở Nghệ An thờ ai?

Có thể bạn chưa biết, ngoài thờ Quan Hoàng Mười, đền Ông Hoàng Mười còn là nơi thờ các vị Phúc Thần khác như: Mẫu Tứ phủ, Thánh Mẫu Liễu Hạnh, Quận công Trịnh Trung, Song Đồng Ngọc Nữ, Lê Khôi,…

Đền Ông Hoàng Mười thờ Quan Hoàng Mười và một số vị Phúc Thần khác
Đền Ông Hoàng Mười thờ Quan Hoàng Mười và một số vị Phúc Thần khác

Đi đền Ông Hoàng Mười cầu gì?

Ở Nghệ An, lễ hội đền Ông Hoàng Mười sẽ có 2 kỳ hội lớn, đó là:

  • Lễ khai điểm (ngày Rằm tháng 3 âm lịch)
  • Lễ giỗ Quan Hoàng Mười (ngày 10/10 âm lịch)

Vào những ngày này, đền thờ Ông Hoàng Mười Nghệ An luôn tấp nập du khách đến hành hương, cầu bình an, may mắn và tài lộc.

Lễ vật dâng lên Ông Hoàng Mười sẽ được chuẩn bị tùy tâm, do đó, bạn có thể tham khảo các mâm lễ sau:

  • 1 mâm xôi, 1 chai rượu kèm 5 chén, 1 chai nước, nhang
  • 1 mâm vàng quan 5 dây
  • 1 mâm hoa, quả, trầu,cau, 5 chai nước.
  • 1 mâm sớ điệp, trầu, cau và tiền quan

Xem thêm:

Văn khấn đi lễ đền Ông Hoàng Mười

Nam mô a di đà Phật.

Nam mô a di đà Phật.

Nam mô a di đà Phật.

Con lạy chín phương trời, mười phương đất, lạy toàn thể chư tiên, chư Phật, chư Thánh.

Con lạy Quan Hoàng Mười tối linh.

Con là: (họ tên đầy đủ của bạn)

Ngụ tại: (địa chỉ sinh sống cụ thể của bạn)

Hôm nay là ngày (ngày âm và ngày dương), con về đây có chút hương hoa, oản quả, lễ chay/mặn xin dâng lên các vị chư tiên, chư Phật, chư Thánh để cảm tạ ơn đức của các ngài đã phù hộ, độ trì cho con trong suốt thời gian vừa qua. Nhờ sự lưu tâm của các ngài mà thời gian qua, công việc/chuyện tình cảm của con được vẹn tròn. Con xin cảm tạ các ngài!

Hôm nay, với tất cả lòng thành kính, con xin các ngài phù hộ, độ trì cho con các việc sau: (nêu cụ thể vấn đề cần xin).

Cuối cùng, thay mặt gia đình, con xin đa ta Quan Hoàng Mười tối linh và toàn thể chư tiên, chư Phật, chư Thánh ngụ tại đất này.

Nam mô a di đà Phật.

Nam mô a di đà Phật.

Nam mô a di đà Phật.

Trên đây là toàn bộ thông tin về đền Ông Hoàng Mười mà chúng tôi tổng hợp được. Hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích đối với bạn khi đến lễ, tham quan đền Ông Hoàng Mười Nghệ An.

Ngoài ra, đừng quên tham khảo thêm các bài viết khác của chúng tôi tại muahangdambao.com để tìm hiểu nhiều hơn về các địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng khác tại Việt Nam bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *