Thụy Sĩ ở đâu? Top 5 thông tin ít ai biết về đất nước Thụy Sĩ

Theo IFM, Thụy Sĩ là một trong số ít các quốc gia phát triển nhanh nhất thế giới, có chất lượng sinh hoạt cao, tự do dân sự, luôn minh bạch trong pháp lý và là nơi lý tưởng để sống và phát triển bản thân. Vậy Thụy Sĩ ở đâu? Người Thụy Sĩ nói tiếng gì? Lá cờ của Thụy Sĩ có hình gì?,… Tất cả sẽ được muahangdambao.com giải đáp trong bài viết ngay sau đây!

Giới thiệu chung về Thụy Sĩ

Thụy Sĩ còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như: Switzerland (tiếng Anh), Suisse (tiếng Pháp), Svizzera (tiếng Ý), Svizra (Romansh) và Schweiz (tiếng Đức).

Đây là một quốc gia nằm trong vùng khí hậu ôn đới, sở hữu vẻ đẹp tự nhiên hùng vĩ với các công trình kiến trúc, văn hóa và lịch sử vô giá. Do đó, khi đến đây, bạn sẽ được thỏa sức chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các thắng cảnh nổi tiếng toàn cầu như: vườn nho Lavaux, thác nước Trummelbach, sông băng Aletsch, tượng đài sư tử ở Lucerne, thị trấn cổ Bern, hồ Geneva,…

Vẻ đẹp tựa cổ tích của Guarda - Thành phố đáng sống nhất thế giới
Vẻ đẹp tựa cổ tích của Guarda – Thành phố đáng sống nhất thế giới

Bên cạnh đó, Thụy Sĩ còn có một hệ thống núi đồi hoang dã, bao gồm 48 ngọn núi với độ cao từ 13.000ft (~4.000m) trở lên so với mực nước biển. Trong đó, Monte Rosa là ngọn núi cao nhất Thụy Sĩ với 15.203ft (~4.634m), tuy nhiên Matterhorn lại là ngọn núi được biết đến nhiều nhất với độ cao 14.692ft (~4.478m).

Không chỉ vậy, Thụy Sĩ còn được mệnh danh là “quốc gia hạnh phúc nhất thế giới” hay “thiên đường dưới trần gian”, thu hút hàng triệu du khách và du học sinh theo học mỗi năm.

Thụy Sĩ ở đâu?

Thụy Sĩ ở đâu? Trên thực tế, Thụy Sĩ là một quốc gia nằm tại Tây – Trung Âu, có biên giới với Áo cùng Liechtenstein về phía Đông, với Pháp về phía Tây, với Ý về phía Nam và với Đức về phía Bắc.

Bên cạnh đó, Thụy Sĩ còn là quốc gia không giáp biển, có tổng diện tích khoảng 41.285km2, tuy nhiên phần lớn lãnh thổ chủ yếu là dãy Alps và Jura. 

Song, khoảng 8 triệu dân và các thành phố lớn nhất nhì Thụy Sĩ hầu hết vẫn tập trung tại khu vực cao nguyên. Trong đó, tiêu biểu nhất phải kể tới Zurich và Geneva – 2 thành phố đáng sống và là trung tâm kinh tế trọng điểm của Thụy Sĩ.

Quốc kỳ Thụy Sĩ hình gì?

Lá cờ hay quốc kỳ của Thụy Sĩ có hình vuông, màu đỏ với một cây thập trắng ở giữa. Đây là một trong những quốc kỳ dễ nhận biết nhất trên thế giới vì ngoài Thụy Sĩ và Vatican, không có bất cứ quốc gia nào được Liên Hợp Quốc công nhận sử dụng cờ hình vuông.

Lá cờ Thụy Sĩ
Lá cờ Thụy Sĩ

Người Thụy Sĩ nói tiếng gì?

Do nằm tại nơi giao nhau của châu Âu La Tinh và châu Âu German, nên Thụy Sĩ có 4 khu vực ngôn ngữ và văn hóa: Pháp, Ý, Đức và Romansh. Trong đó:

  • Dân số Thụy Sĩ nói tiếng Đức chiếm 65.5%, được 19/26 bang của Thụy Sĩ sử dụng làm ngôn ngữ chính.
  • Dân số Thụy Sĩ nói tiếng Pháp chiếm 22.8%, được sử dụng nhiều ở các bang phía Tây, bao gồm: Geneva, Neuchatel, Vauid và Jura.
  • Dân số Thụy Sĩ nói tiếng Ý chiếm 8.4%, được sử dụng phổ biến tại Ticino và 4 thung lũng phía nam của bang Graubunden.
  • Dân số Thụy Sĩ nói tiếng Rhaeto-Romansh chiếm 0.6%, chỉ được nói tại ban Graubunden.

Còn lại 2.7% các ngôn ngữ khác do người nước ngoài đến du lịch và sinh sống, trong đó chỉ 1% dân số Thụy Sĩ nói tiếng Anh.

XEM THÊM: Tháp Eiffel ở đâu? Những thông tin thú vị ít ai biết đến về tháp Eiffel

Những thông tin về Thụy Sĩ có thể bạn chưa biết

Sau khi đã biết một vài nét cơ bản về Thụy Sĩ như: Thụy Sĩ ở đâu, người Thụy Sĩ nói tiếng gì, lá cờ Thụy Sĩ hình gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu 5 sự thật về Thụy Sĩ mà không phải ai cũng biết nhé!

  • Cường quốc của những nhà tái chế

Nhờ chủ động phân chia rác thải đúng nơi quy định mà công dân Thụy Sĩ được ví như những “nhà vô địch” trong lĩnh vực tái chế của thế giới. Do đó, bạn sẽ rất hiếm gặp cảnh tượng chai thủy tinh cũ, bình nhựa, thùng nhựa trong thùng rác của các hộ gia đình vì phần lớn chúng đều được đưa đến các điểm thu gom đặc biệt tại thành phố.

Thụy Sĩ là một trong những quốc gia đi đầu trong việc tái chế
Thụy Sĩ là một trong những quốc gia đi đầu trong việc tái chế
  • Diện tích rừng liên tục tăng

Nhờ áp dụng luật rừng nghiêm ngặt nên trong suốt 125 năm qua, diện tích của Thụy Sĩ luôn được 30% rừng bao phủ. Tính đến thời điểm hiện tại, con số này đang có xu hướng chuyển biến tích cực, giúp hạn chế tối đa các vụ lở tuyết, góp phần quan trọng trong việc vá lại tầng Ozon.

>>> Xem thêm: Lỗ thủng tầng ozon là gì?<<<

  • Sở hữu nhiều súng nhất nhì trên thế giới

Vì là quốc gia công nghiệp hóa, thế nên việc Thụy Sĩ có tỷ lệ sở hữu súng lớn nhất nhì trên thế giới cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu súng cao không đồng nghĩa với tỷ lệ tội phạm cao. Trên thực tế, số ca t.ử v.ong liên quan tới súng tại Thụy Sĩ chiếm chưa đến 5%, ít hơn rất nhiều so với nước Mỹ.

  • 25% dân số Thụy Sĩ là người nước ngoài

Theo số liệu thống kê vào năm 2015, Thụy Sĩ có khoảng 80% người nước ngoài đến sinh sống và làm việc, trong đó phần lớn đều đến từ Pháp, Đức, Ý và Bồ Đào Nha.

  • Tỉ lệ béo phì ít nhất

Một trong những lý do khiến Thụy Sĩ trở thành điểm đến mơ ước của hàng triệu người trên thế giới đó chính là đời sống khỏe mạnh. Hiện nay, Thụy Sĩ là một trong số ít nước châu Âu có tỷ lệ béo phì thấp nhất, chỉ dưới 17.5% tổng dân số.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Thụy Sĩ mà Thợ Sửa Xe muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết Thụy Sĩ ở đâu, người Thụy Sĩ nói tiếng gì, quốc kỳ Thụy Sĩ hình gì và 5 sự thật ít ai biết về “quốc gia hạnh phúc nhất thế giới” này! Ngoài ra, để tìm hiểu và khám phá kỹ hơn về các quốc gia khác trên thế giới, hãy để lại bình luận phía dưới hoặc truy cập và tham khảo các bài viết khác của chúng tôi tại muahangdambao.com!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *