Nhật Bản có thủ đô không? Khám phá sự thật về Nhật Bản

Một kiến thức mà nhiều người có thể chưa biết đó là Tokyo không phải thủ đô của Nhật Bản. Vậy Nhật Bản có thủ đô không? Đất nước này có những điều gì chúng ta chưa khám phá hết? Hãy cùng tìm hiểu về Nhật Bản qua bài viết sau nhé.

Nhật Bản có thủ đô không?

Ở Nhật Bản, nơi ở của Thiên hoàng được coi là thủ đô. Dựa trên “Chính quyền thủ đô Tokyo”, trong suốt một thời gian dài trước năm 1868, nơi ở của Thiên hoàng được đặt tại Kyoto, là một thành phố thủ đô chính thức của Nhật Bản. Sau năm 1868, Thiên hoàng và chính phủ của Nhật Bản cư trú tại Edo, sau này được gọi là Thủ đô Tokyo. Từ đó Tokyo trở thành thủ đô của quốc gia này.

Khung cảnh Tokyo - nơi bị thuộc khu vực thủ đô Nhật Bản
Khung cảnh Tokyo – nơi bị thuộc khu vực thủ đô Nhật Bản

Năm 1950, chính phủ Nhật Bản ra quyết định chính thức đặt thủ đô tại thành phố Tokyo. Tuy nhiên, vài năm sau, các nhà lãnh đạo đã rút lại quyết định. Vì vậy, Nhật Bản cho đến nay vẫn chưa có thủ đô chính thức. Hơn nữa, “Luật và tập quán thủ đô của Nhật Bản” (Wikipedia 2021) tuyên bố rằng “Mặc dù không có luật nào chỉ định Tokyo là thủ đô của Nhật Bản, nhưng nhiều luật đã xác định một “khu vực thủ đô” (首都圏,  Shuto-ken ) bao gồm Tokyo”.

Nhật Bản thuộc khu vực nào của Châu Á?

Theo World Atlas, Nhật Bản là một quốc gia ở Đông Á . Đất nước này có diện tích hơn 377.000 km2. Ngoài ra, Nhật Bản bao gồm khoảng 6.852 đảo lớn nhỏ, trong đó có 4 đảo chính là Honshu, Hokkaido, Kyushu và Shikoku. Do đó, có thể nói lãnh thổ của quốc gia này nằm biệt lập trên biển, không có đường biên giới trên đất liền với bất kỳ quốc gia nào.

Các biệt danh khác nhau của Nhật Bản

Người ta gọi Nhật Bản bằng nhiều tên khác nhau. Có thể kể đến những cái tên được nhiều người biết đến nhất là “Đất nước mặt trời mọc”, Phù Tang, “Xứ sở hoa anh đào”, hay “Xứ sở trà đạo”… Trong đó, Phù Tang hay còn gọi là Fusō là một trong những cái tên phổ biến khi nhắc đến Nhật Bản. Biệt danh này được gọi theo tên của một loài cây.

Theo tên gọi “Đất nước mặt trời mọc”, quốc kỳ Nhật Bản có hình chữ nhật với hai màu chủ đạo là nền trắng với một hình tròn lớn màu đỏ tượng trưng cho Mặt trời ở chính giữa.

Nhật Bản có dân số là bao nhiêu?

Tổng dân số của Nhật Bản vào năm 2021 là 125,50 triệu người, xếp thứ 11 trên thế giới và chiếm 1,6% tổng số của thế giới. Mật độ dân số của Nhật Bản đo được là 338,2 người trên mỗi km2 vào năm 2020, xếp thứ 12 trong số các quốc gia hoặc khu vực có dân số từ 10 triệu người trở lên.

Đi Nhật Bản mùa nào đẹp nhất?

Thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Nhật Bản là vào mùa xuân (tháng 3 đến tháng 5) và mùa thu (tháng 9 đến tháng 11). Đây là lúc Nhật Bản rực rỡ nhất, với cảnh hoa anh đào nở rộ hoặc lá vàng rụng, tạo nên khung cảnh nên thơ.

Mùa xuân là mùa hoa anh đào ở Nhật Bản
Mùa xuân là mùa hoa anh đào ở Nhật Bản

Những tháng mùa hè (tháng 6 đến tháng 8) là thời gian lý tưởng cho những người đi bộ đường dài và những người yêu thích hoạt động ngoài trời, nhưng chỉ ở vùng núi của dãy núi Alps của Nhật Bản và các công viên quốc gia hoang dã của Hokkaido. Ở những nơi khác, thời tiết nóng và ẩm ướt. Mùa mưa kéo dài từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6 hoặc tháng 7.

Nên khám phá địa danh nào ở Nhật Bản?

Khi đến với Nhật Bản, bạn nên đến thăm núi Phú Sĩ, ngọn núi cao nhất Nhật Bản và cũng là biểu tượng nổi tiếng của đất nước này. Hơn nữa, ngọn núi này thường là chủ đề của các bức tranh và nhiếp ảnh, nghệ thuật, văn học và âm nhạc. Bên cạnh đó, đây là một trong “Ba ngọn núi thánh” của Nhật Bản cùng với núi Take và núi Haku.

Bên cạnh đó, có những điểm đến ở Nhật Bản, đặc biệt là ở Tokyo mà du khách có thể ghé thăm như chùa Senso-ji, Tokyo Disneyland, Khu vực Yomiuri…

Đi Nhật Bản nên mua quà gì?

Đến với Nhật Bản, bạn có thể mua rất nhiều quà lưu niệm khác nhau. Những món quà bằng gỗ, tre như Tsuko-tegata (hộ chiếu bằng gỗ), bùa may mắn, đũa gỗ, hoặc những món đồ gốm tinh xảo, những con mèo may mắn Maneki Neko… đều là những đồ lưu niệm xinh xắn, mang đậm nét văn hóa Nhật Bản bạn có thể mua.

Đồ lưu niệm bằng gốm ở Nhật Bản
Đồ lưu niệm bằng gốm ở Nhật Bản

Xem thêm:

Bài viết đã giải đáp thắc mắc về câu hỏi Nhật Bản có thủ đô không và những sự thật thú vị khác về đất nước này. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích về xứ Phù Tang. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *