Tài phiệt là gì? Tìm hiểu tất tần tật về giới tài phiệt hiện nay

Những người được gọi là tài phiệt luôn nắm giữ các vị trí quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Vậy thì tài phiệt là gì? Hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu tất tần tật về giới tài phiệt hiện nay trong bài viết sau.

Tài phiệt là gì?

Giới tài phiệt là gì? Tài phiệt được dùng để chỉ những trùm tư bản tài chính, doanh nghiệp có khả năng nắm quyền chi phối kinh tế – chính trị trong một quốc gia. Hiểu theo cách đơn giản hơn thì tài phiệt là những người vừa có rất nhiều tiền lại vừa có khả năng để chi phối xã hội theo ý muốn.

Những người thuộc giới tài phiệt có khối tài sản khổng lồ
Những người thuộc giới tài phiệt có khối tài sản khổng lồ

Bên cạnh đó, cụm từ tài phiệt còn có thể được hiểu là:

  • Zaibatsu có nghĩa là tài phiệt trong tiếng Nhật, ý chỉ các tập đoàn kinh doanh tài chính và công nghiệp tại Đế quốc Nhật Bản trước năm 1945.
  • Chaebol có nghĩa là tài phiệt trong tiếng Hàn, ý chỉ những đại tập đoàn kinh doanh gia đình ở Hàn Quốc hiện nay.

Ví dụ về tài phiệt

Tại Việt Nam chế độ tài phiệt không quá rõ ràng vì nước ta phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, vẫn có những gia tộc được coi là tài phiệt Việt Nam, đó là:

  • Gia tộc Lý Quí: Gia tộc Lý Quí sở hữu khối tài sản khổng lồ đến từ những tập đoàn ẩm thực gia đình với một chuỗi nhà hàng, quán cafe nổi tiếng ở đất Sài Thành như Ciao, Ibox, Terrace,…
  • Gia tộc Đỗ Phú: Đỗ Phú là một trong những gia tộc giàu có cực kỳ nổi tiếng ở Việt Nam với truyền thống 3 đời làm kinh doanh, thế hệ đầu tiên là ông Đỗ Thế Sử. Tất cả những người con của ông đều đang là những doanh nhân lẫy lừng hoặc là giáo sư tiến sĩ hàng đầu của nền y khoa, giáo dục nước nhà.
Gia tộc tài phiệt Lý Quí trong một cuộc họp mặt
Gia tộc tài phiệt Lý Quí trong một cuộc họp mặt

Chế độ tài phiệt có nghĩa là gì?

Chế độ tài phiệt (tiếng Anh: plutocracy) dùng để nói về một chính phủ chịu sự kiểm soát hoàn toàn theo cách trực tiếp hay gián tiếp bởi những người giàu có. Chế độ tài phiệt chỉ cho phép những người giàu nắm quyền cai trị, một cách công khai hoặc phụ thuộc vào từng hoàn cảnh, dẫn đến việc áp dụng các chính sách được thiết kế đặc biệt chỉ đem lại lợi ích cho người giàu.

Gia đình tài phiệt là gì?

Gia đình tài phiệt là cụm từ được dùng để chỉ những tài phiệt, những tập đoàn gia đình khổng lồ đang chi phối nền kinh tế, chính trị, xã hội của một quốc gia nào đó.

Con nhà tài phiệt là gì?

Con nhà tài phiệt ý chỉ những đứa trẻ được sinh sống trong gia đình giàu có, nhiều tiền và có tầm ảnh hưởng nhất định đối với nền kinh tế của một đất nước hoặc thế giới.

Lee Won Ju là con gái cưng của “thái tử” SamSung
Lee Won Ju là con gái cưng của “thái tử” SamSung

Có thể hiểu đơn giản hơn là con nhà tài phiệt từ  “trong trứng” đã đứng ở vạch đích, không cần phải cố gắng hay phấn đấu gì nhiều mà vẫn có cuộc sống xa hoa và sang chảnh hơn người.

Công ty tài phiệt có nghĩa là gì?

Công ty tài phiệt là công ty được thành lập và điều hành bởi những tài phiệt, với mục đích tối đa hóa lợi nhuận và ảnh hưởng của họ đến nền kinh tế và xã hội của một quốc gia. Các công ty tài phiệt thường có mức đầu tư rất lớn và sở hữu nhiều công ty con đang hoạt động trong các ngành kinh doanh khác nhau.

Để đạt được mục tiêu của mình, các công ty tài phiệt thường cố gắng để tạo ra các chuỗi sản xuất và tiêu thụ nhằm tăng cường sức ảnh hưởng của mình đến nền kinh tế và xã hội của một quốc gia. 

Ngoài ra, các công ty tài phiệt còn tận dụng quyền lực của mình để gây ảnh hưởng đến quyết định của nhà nước đồng thời đẩy mạnh sự phát triển kinh tế của quốc gia.

Tư bản tài phiệt có nghĩa là gì?

Tư bản tài phiệt là kiểu tư bản có tính chất giống tư bản truyền thống nhưng khác ở điểm là nó được quản lý và điều hành bởi những công ty tài phiệt. Những công ty tài phiệt thường sở hữu các công ty con hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, nhưng thường chỉ tập trung vào lĩnh vực có tiềm năng lớn nhằm phát triển và kiếm lợi nhuận.

Tư bản tài phiệt thâu tóm trong tay nhiều lĩnh vực
Tư bản tài phiệt thâu tóm trong tay nhiều lĩnh vực

Tư bản tài phiệt cũng có xu hướng tự tạo ra những chuỗi sản xuất và tiêu thụ để tăng cường sức ảnh hưởng của mình lên toàn bộ nền kinh tế và xã hội của một quốc gia.

Lõi Nhà Tài Phiệt là gì?

Lõi Công Nghệ Nhà Tài Phiệt hay lõi Nhà Tài Phiệt là thuật ngữ không liên quan đến ý nghĩa của tài phiệt mà chúng tôi vừa giải đáp ở trên. Nó xuất hiện trong Chiến Trường Công Lý là đấu trường diễn ra những trận chiến khốc liệt giữa các tướng trong game Liên Minh Huyền Thoại.

Theo đó Lõi Nhà Tài Phiệt có thể mang lại nguồn lợi ích lớn theo như suy nghĩ của phần đông các game thủ nhưng thực tế thì chẳng đáng là bao nhiêu nếu so về lâu dài.

Nó cung cấp đến 10 vàng ngay lập tức cho các game thủ cũng như lợi tức gia tăng đến 7 chứ không dừng lại ở mức 5 và rất có lợi cho những đội hình cần tích tiền để có thể roll ở giai đoạn giữa game.

Có thể bạn quan tâm:

Trâm anh thế phiệt là gì? Điểm danh con nhà trâm anh thế phiệt tại VN

Rich kid là gì? Tìm hiểu về hội rich kid Việt Nam

Một số gia tộc tài phiệt giàu có và quyền lực lẫy lừng nhất thế giới hiện nay

Những gia tộc tài phiệt sau đây nổi tiếng về sự giàu có, quyền lực hàng đầu thế giới.

Gia tộc tài phiệt Rothschild

Với số lượng tài sản khổng lồ mà chưa ai có thể ước tính cùng với lịch sử lâu đời, nhiều người khẳng định rằng Rothschild chính là gia tộc giàu có nhất thế giới. 

Rothschild là một gia tộc tài phiệt danh giá tại Đức
Rothschild là một gia tộc tài phiệt danh giá tại Đức

Ra đời từ thế kỷ 18, gia tộc Rothschild có nguồn gốc từ thành phố Frankfurt, Đức. Những năm 1760, gia tộc này đã được xem là trung tâm giao dịch tài chính toàn cầu.

Rothschild nắm trong tay nhiều hoạt động kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau mà chúng ta khó có thể tưởng tượng. Các lĩnh vực bất động sản, tài chính, khai khoáng, năng lượng,… đều có sự đầu tư của họ.

Do đó, sau hơn 200 năm tồn tại và phát triển với nhiều đời gia chủ, gia tộc tài phiệt Rothschild vẫn đang hưng thịnh và nắm nhiều huyết mạch kinh tế quan trọng, phá vỡ câu nói “không ai giàu quá 3 họ”. 

Gia tộc tài phiệt Morgan

Đây là gia tộc nổi tiếng với đế chế kinh doanh khổng lồ, được nhiều người ví von là “nắm nước Mỹ trong lòng bàn tay”. Gia tộc Morgan là đế chế tài chính, sở hữu nhiều ngân hàng nổi tiếng từ thế kỷ 19. Và hiện nay tại Phố Wall, hệ thống quản lý Morgan do gia tộc Morgan đề xuất vẫn đang là một trong những chiến lược lãnh đạo và quản lý hàng đầu.

Hình ảnh người nhà gia tộc Morgan vào thế kỷ 19
Hình ảnh người nhà gia tộc Morgan vào thế kỷ 19

Các thành viên trong gia tộc cũng tích lũy được khối tài sản khổng lồ qua nhiều thế hệ. Họ đã tồn tại trong lĩnh vực tài chính tại Hoa Kỳ rất nhiều năm, vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng tài chính để phát triển mạnh mẽ. Ngân hàng J.P Morgan Chase được xem là tài sản để đời của nhà Morgan.

Gia tộc tài phiệt Du Pont

Gia tộc nhà Du Pont được mệnh danh là ông “vua thương nghiệp lâu đời nhất nước Mỹ”. Tuy nhiên, tổ tiên của gia tộc này lại là những nhà quý tộc Pháp. Vào năm 1802, Éleuthère Irénée du Pont de Nemours đã đặt nền móng đầu tiên cho đế chế thương nghiệp của gia tộc này khi tiến hành xây dựng một nhà máy thuốc súng tại tiểu bang Delaware.

Sau khi kiếm được khoản lợi nhuận đầu tiên từ chiến tranh, gia tộc Du Pont đã bắt đầu mở rộng công việc kinh doanh ra nhiều lĩnh vực khác. Vào đầu thế kỷ 20, họ bước vào thời kỳ phát triển thịnh vượng nhất của mình.

Hình chụp nhà máy thuốc súng tại Delaware
Hình chụp nhà máy thuốc súng tại Delaware

Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển ấy, gia tộc Du Pont cũng phải trải qua rất nhiều thăng trầm, không phải lúc nào cũng thịnh vượng. Nhưng sau hơn 10 thế hệ cùng nỗ lực, gia tộc Du Pont đã vực dậy và ngày càng phát triển cho đến tận ngày nay.

Gia tộc tài phiệt Rong

Nhiều người có thể không biết đến sự tồn tại của gia tộc này nhưng đây lại là một trong những gia tộc bí ẩn và giàu có nhất Trung Quốc. Họ đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển của đất nước tỷ dân.

Theo tài liệu, gia tộc Rong có lịch sử tồn tại lâu đời, đã xuất hiện từ thời nhà Thanh và phát triển cho tới tận ngày nay. Tổ tiên của họ Rong là Rong Qi, một đệ tử của triết gia Khổng Tử.

Có rất ít thông tin về các thành viên trong gia tộc nhà họ Rong 
Có rất ít thông tin về các thành viên trong gia tộc nhà họ Rong

Đặc biệt, gia tộc Rong còn có một phương châm gia truyền hàng trăm năm đó là: “Chọn nơi cao mà đứng, ngồi ở nơi bằng phẳng, đi về nơi thoáng đãng”. Các thành viên trong gia tộc Rong luôn lấy phương châm gia đình này làm trách nhiệm của bản thân, không chỉ phát triển kinh doanh mà còn hoạt động từ thiện như thành lập các trường học, trao học bổng,…

Như vậy thông qua bài viết này, chắc hẳn các bạn đã biết được tài phiệt là gì và những thông tin liên quan khác. Hãy theo dõi thêm trên trang muahangdambao.com để có thêm thật nhiều kiến thức bổ ích khác nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *