Stylist là gì? Công việc của stylist bao gồm những gì?

Rất nhiều bạn trẻ hiện nay có ước mơ trở thành một stylist chuyên nghiệp. Vậy thì stylist là gì? Cần sở hữu những tố chất nào để trở thành một stylist chuyên nghiệp? Để giải đáp tất cả những băn khoăn đó, hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Stylist là gì?

Stylist (tiếng Việt: nhà tạo mẫu) được hiểu một cách đơn giản là người chịu trách nhiệm trong việc tạo dựng phong cách thời trang cho khách hàng của mình; mà khách hàng ở đây chủ yếu là các ca sĩ, diễn viên, MC nổi tiếng,.. những người hoạt động trong ngành giải trí, coi hình ảnh, diện mạo là yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công. 

Stylist là công việc được nhiều bạn trẻ theo đuổi
Stylist là công việc được nhiều bạn trẻ theo đuổi

Stylist sẽ là người trực tiếp cố vấn, lựa chọn trang phục, kiểu tóc, cách trang điểm cho khách hàng của mình mỗi khi họ xuất hiện trước đám đông.

Công việc của stylist là gì?

Lên kế hoạch rõ ràng trước khi triển khai công việc

Để một sự kiện gì có thể diễn ra một cách hoàn hảo nhất, các stylist cần lập kế hoạch, lên ý tưởng một cách chỉn chu đồng thời đưa ra những mẫu thiết kế phù hợp nhất với sự kiện đó. Từ đó, stylist phải tạo ra được những bộ trang phục thích hợp với khách hàng và đáp ứng được yêu cầu mà sự kiện đã đề ra.

Làm việc, trao đổi với những bên có liên quan

Khi lên kế hoạch, bạn có thể sẽ phải làm việc cùng với nhiều bên liên quan như: bên chụp hình, ánh sáng, khách hàng,… rồi tổng hợp lại ý kiến và bắt tay thực hiện những nội dung đã được thông qua.

Liên hệ với những bên đối tác

Việc liên hệ với các bên đối tác sẽ bao gồm người chụp ảnh, thợ quay phim, người mẫu… Bạn cần bàn bạc trước với những đối tác này trước khi bắt tay vào chụp ảnh những mẫu thiết kế mới để cho ra đời một bộ sưu tập hoàn hảo nhất.

Stylist cần bàn bạc kỹ lưỡng trước khi thực hiện sản phẩm
Stylist cần bàn bạc kỹ lưỡng trước khi thực hiện sản phẩm

Bạn cũng sẽ phải phụ trách việc tìm kiếm và lựa chọn các đối tác sao cho chúng phù hợp với khoản chi phí đã tính toán từ trước. Ngoài chất lượng sản phẩm thì bạn cũng cần lưu tâm tới lợi nhuận kinh tế. 

Tạo hình cho bộ sưu tập của bạn

Bên cạnh việc sáng tạo những mẫu thiết kế mới cho bộ sưu tập thì bạn cũng cần chọn ra những phụ kiện phù hợp để giúp bộ sưu tập của mình tạo được ấn tượng đặc biệt đối với người xem. Hơn thế nữa, bạn cũng cần lưu tâm tới các concept để giúp bộ sưu tập thể hiện đúng chủ đề đồng thời tôn vinh vẻ đẹp của trang phục.

Thực hiện các công tác tư vấn

Stylist luôn là người luôn bắt kịp các xu hướng thời trang hiện đại, bạn sẽ được nhà thiết kế tin tưởng và giao cho việc tư vấn, lên ý tưởng về các bộ sưu tập mới trong tương lai. Việc kết hợp các mẫu trang phục của stylist chính là sự liên kết, giúp bộ sưu tập trở nên ấn tượng và đặc biệt hơn.

Tầm quan trọng của nghề stylist là gì?

Từ những kiến thức chuyên ngành thời trang, các stylist có thể tham gia tư vấn và sáng tạo ra nhiều bộ trang phục, kiểu tóc hay phong cách mới từ những thứ có sẵn. Họ chính là những người nắm bắt xu hướng rất nhanh và thậm chí là dẫn đầu xu hướng.

Stylist là người giúp định hình phong cách cho người mẫu
Stylist là người giúp định hình phong cách cho người mẫu

Stylist cũng là người rất am hiểu và có trách nhiệm về người mẫu và những bộ trang phục trong buổi chụp hình. Chính vì thế, stylist sẽ là người hỗ trợ cho việc chọn bối cảnh cũng như góc chụp để tôn lên được vẻ đẹp của bộ trang phục.

Bên cạnh đó, những phụ kiện, trang phục có trong buổi chụp sẽ được stylist quản lý về chất lượng và số lượng. Ekip sẽ là người hỗ trợ và đồng hành cùng với stylist để đưa ra những ý kiến cho buổi chụp hình tốt nhất.

Làm thế nào để trở thành một stylist chuyên nghiệp?

Không ngừng trau dồi thêm kiến thức chuyên môn vững chắc

Kiến thức chuyên môn vững chắc là nền tảng quan trọng cho sự sáng tạo của một stylist và cũng là yếu tố bắt buộc. Kiến thức vững chắc sẽ giúp các stylist hiểu được những quy tắc liên quan đến màu sắc, kết hợp quần áo và những phụ kiện đi kèm sao cho phù hợp và nổi bật người mang nhất.

Ngược lại, nếu chỉ thực hiện theo quán tính mà không có kiến thức cơ bản thì những bộ trang phục của stylist sẽ trở nên rất phản cảm và dễ bị liệt vào danh sách “thảm họa thời trang”.

Thường xuyên update, đón đầu các xu hướng thời trang

Các xu hướng thời trang hiện nay được cập nhật và thay đổi mỗi ngày, tuy nhiên nó chỉ thường duy trì trong khoảng thời gian rất ngắn. Trong khoảng thời gian này, mọi người sẽ săn lùng các kiểu trang phục để phù hợp với xu hướng.

Các stylist cần nắm bắt xu hướng để thay đổi trang phục sao cho phù hợp
Các stylist cần nắm bắt xu hướng để thay đổi trang phục sao cho phù hợp

Với vai trò là một cố vấn thời trang, chắc chắn các stylist không thể vắng mặt trong dòng chảy xu hướng này. Quan trọng hơn cả, họ phải tạo được nét riêng và độc đáo để thiết kế của mình trở nên nổi bật giữa cộng đồng yêu thời trang. Việc nắm bắt được xu hướng cũng sẽ giúp stylist được mọi người biết đến nhiều hơn.

Chủ động học hỏi những điều mới mẻ trong quá trình làm việc

Tinh thần tiếp thu, học hỏi những điều mới mẻ luôn được đề cao trong mọi ngành nghề và mọi trường hợp. Trong thị trường thời trang bao la rộng lớn, việc học hỏi sẽ được yêu cầu cao hơn. 

Stylist không chỉ vững những kiến thức thời trang cơ bản mà còn phải học tập từ những người trong cũng như ngoài ngành. Việc học hỏi không chỉ giúp ích tư duy về thời trang mà còn đặt nền móng cho sự phát triển của sự nghiệp trong tương lai.

Tạo dựng các mối quan hệ vững chắc với người có tầm ảnh hưởng

Được làm việc với những người có tầm ảnh hưởng được xem là một bước thành công rất lớn trong sự nghiệp của một stylist. Người có tầm ảnh hưởng sẽ gián tiếp mang thương hiệu của bạn đi xa hơn, giúp tên tuổi nghề nghiệp của bạn được nhiều người biết tới hơn. Từ đó mà nhiều khách hàng từ những mối quan hệ của họ sẽ tìm đến bạn nhiều hơn.

Nâng cấp các mối quan hệ là điều các stylist cần làm
Nâng cấp các mối quan hệ là điều các stylist cần làm

Chủ động trong việc tìm kiếm cơ hội để phát triển bản thân

Để được nhiều người biết đến hơn, các stylist cần chủ động trong việc tham gia những chương trình về thời trang, thử thách mình ở nhiều môi trường làm việc. Điều này không chỉ giúp bản thân dễ dàng được nhận diện hơn mà còn tích lũy được nhiều kiến thức. Trong một môi trường đầy tính cạnh tranh bởi sự sáng tạo, stylist sẽ được thỏa sức đam mê của mình để nắm bắt cơ hội phát triển.

Tư chất về nghệ thuật là điều không thể thiếu

Kiến thức, phong cách thời trang là vô cùng rộng lớn, việc học hỏi không chỉ từ những stylist giàu kinh nghiệm trong nước mà còn từ nền thời trang nước ngoài. Việc kết hợp thời trang từ các quốc gia sẽ được khuyến khích nếu phù hợp với nhu cầu và văn hóa trong nước. Do đó mà các stylist cần phải sở hữu tư chất nghệ thuật.

Để trở thành stylist thì học ngành gì?

Tại Việt Nam, không có bất cứ một trường đại học hay cao đẳng nào đào tạo chính quy về nghề stylist. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể theo đuổi một số ngành có liên quan tới thời trang, thiết kế đồ họa hoặc các ngành liên quan tới lĩnh vực mỹ thuật.

Bạn có thể học các ngành liên quan đến mỹ thuật để theo đuổi công việc stylist
Bạn có thể học các ngành liên quan đến mỹ thuật để theo đuổi công việc stylist

Những ngành học này sẽ giúp bạn nắm bắt được những kiến thức cơ bản nhất về đường, khối trong thời trang, cách phối màu cũng như rèn luyện tư duy thẩm mỹ. Khi đã nắm được những quy tắc cơ bản trong thời trang thì bạn sẽ có nền tảng vững chắc và khả năng để điều phối, sắp xếp bố cục hình ảnh… một cách hợp lý và bắt mắt nhất.

Giải đáp một số thuật khác có liên quan đến stylist

Fashion stylist là gì?

Fashion stylist dịch sang tiếng Việt có nghĩa là nhà tạo mẫu thời trang. Họ là các chuyên gia quản lý trang phục sao cho phù hợp với mục đích và hoàn cảnh khác nhau.

Các nhà tạo mẫu thời trang thường hướng tới việc lựa chọn trang phục theo xu hướng cho một sự kiện cụ thể và đảm bảo các lựa chọn đó phù hợp với phong cách, cơ thể và gu thẩm mỹ người mặc.

Fashion stylist có vai trò quan trọng đằng sau hình ảnh của một cá nhân
Fashion stylist có vai trò quan trọng đằng sau hình ảnh của một cá nhân

Fashion stylist có thể làm việc cho một cá nhân hoặc cả một thương hiệu thời trang. Trách nhiệm chính của họ là đem đến lời khuyên hữu ích về lĩnh vực thời trang; lựa chọn cũng như kết hợp các outfit cho khách hàng; lựa chọn đạo cụ, phụ kiện và chuẩn bị các buổi quay chụp.

Hair stylist là gì? 

Hair stylist là những người cung cấp dịch vụ làm đẹp về tóc cho cả nam và nữ. Họ sẽ mang đến cho bạn những kiểu tóc độc đáo, chất ngất và cực kỳ thời thượng, bắt kịp xu hướng hiện đại.

Food stylist là gì?

Công việc chính của một food stylist đó là trang trí, bày biện đồ ăn trông thật hấp dẫn, lên ý tưởng và hướng dẫn chụp ảnh  để quảng bá hình ảnh, khẳng định thương hiệu cho các quán ăn, nhà hàng hoặc các công ty chuyên về ẩm thực thông qua hình ảnh món ăn trên menu nhà hàng, trong sách hướng dẫn nấu ăn hoặc các chương  trình quảng cáo,… 

Nói một cách đơn giản hơn thì food stylist sẽ là người chịu trách nhiệm chuẩn bị mọi thứ ở trạng thái tốt nhất sẵn sàng để món ăn được lên ảnh.

Trợ lý stylist là gì?

Trợ lý stylist là công việc được các bạn trẻ đam mê thời trang lựa chọn khi mới bước chân vào nghề. Thông qua đó, họ sẽ tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm, mở rộng mối quan hệ và có cơ hội thăng tiến nhiều hơn trong ngành.

Đúng như tên gọi của nó, trợ lý stylist như cánh tay phải đắc lực của các stylist chuyên nghiệp. Càng nổi tiếng, khối lượng công việc sẽ càng tăng lên, các stylist thường tuyển thêm một số bạn trẻ, sẵn sàng chịu mọi khó khăn và áp lực đi theo giúp đỡ mình.

Trợ lý stylist là một công việc vô cùng vất vả
Trợ lý stylist là một công việc vô cùng vất vả

Tuỳ vào yêu cầu của stylist mà trợ lý sẽ có công việc, vai trò khác nhau. Thông thường, các trợ lý stylist đảm nhiệm việc giúp đỡ stylist lên đồ. Họ phải chắc chắn trang phục và phụ kiện đã được chuẩn bị sẵn sàng, sắp xếp gọn gàng trước buổi chụp hình. Bên cạnh đó, trợ lý stylist đôi khi còn phải thực hiện khâu trang điểm, giúp người mẫu mặc và sửa sang lại trang phục.

Có thể bạn quan tâm:

Makeup là gì? Các thuật ngữ cơ bản trong makeup bạn cần biết

Concept là gì? Ý nghĩa của concept trong các lĩnh vực

Hy vọng bài viết nói trên của trang muahangdambao.com đã giúp các bạn hiểu stylist là gì và bí quyết để trở thành một stylist chuyên nghiệp. Nếu còn bất cứ thông tin nào cần được hỗ trợ giải đáp thêm, vui lòng comment bên dưới bài viết để được trả lời ngay nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *