Nghiên cứu sinh là gì? Công việc và thách thức của nghiên cứu sinh

Nghiên cứu sinh không phải là cụm từ quá xa lạ hiện nay. Tuy nhiên, để hiểu rõ khái niệm nghiên cứu sinh là gì và những công việc mà một nghiên cứu sinh phải làm thì không phải ai cũng rõ. Trong bài viết của muahangdambao.com hôm nay, chúng tôi sẽ gửi tới quý bạn đọc những nội dung có liên quan đến chủ đề trên.

Nghiên cứu sinh là gì?

Học nghiên cứu sinh là gì? Tại nước ta, nghiên cứu sinh được dùng để chỉ những người đã thi đạt đầu vào và đang làm luận án tiến sĩ. 

Nghiên cứu sinh là những người đang thực hiện luận án tiến sĩ
Nghiên cứu sinh là những người đang thực hiện luận án tiến sĩ

Những luận án này có thể đã được bảo vệ thành công ở cấp cơ sở nhưng vẫn chưa được nhà nước công nhận. Do đó, họ cần theo học, nghiên cứu để bảo vệ thành công bài luận nghiên cứu sinh này ở cấp nhà nước. 

Điều kiện để thi nghiên cứu sinh là gì?

Điều kiện cũng như quy chế nghiên cứu sinh đối với những người dự tuyển thi như sau:

Về yêu cầu chung

– Đã tốt nghiệp thạc sĩ hoặc tốt nghiệp đại học bằng giỏi trở lên với ngành học phù hợp. Hoặc tốt nghiệp trình độ tương đương bậc 7 dựa theo Khung trình độ quốc gia của Việt Nam ở một số ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù phù hợp với đào tạo tiến sĩ.

– Đáp ứng tốt yêu cầu đầu vào theo chuẩn chương trình đào tạo Bộ GD&ĐT ban hành và của chương trình đào tạo tiến sĩ đã đăng ký dự tuyển.

Nghiên cứu sinh cần tốt nghiệp Đại học bằng giỏi trở lên
Nghiên cứu sinh cần tốt nghiệp Đại học bằng giỏi trở lên

– Đã có kinh nghiệm nghiên cứu thể hiện qua các luận văn thạc sĩ của chương trình đào tạo định hướng nghiên cứu; hoặc các bài báo, báo cáo khoa học đã từng công bố; hoặc có thời gian công tác từ 2 năm trở lên trên cương vị giảng viên, nghiên cứu viên của các cơ sở đào tạo, tổ chức khoa học và công nghệ.

– Có bản dự thảo đề cương nghiên cứu và dự kiến kế hoạch học tập, nghiên cứu cho toàn khóa.

Về yêu cầu năng lực

– Có bằng tốt nghiệp với trình độ đại học trở lên do cơ sở đào tạo nước ngoài, phân hiệu của cơ sở đào tạo nước ngoài đặt tại Việt Nam hoặc cơ sở đào tạo của Việt Nam cấp cho người học toàn thời gian bằng ngoại ngữ.

– Có bằng tốt nghiệp trình độ đại học ngành ngôn ngữ tiếng nước ngoài do các cơ sở đào tạo của Việt Nam cung cấp.

– Có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định tại Phụ lục II của Quy chế này còn hiệu lực cho đến ngày đăng ký dự tuyển hoặc các chứng chỉ ngoại ngữ khác tương đương với trình độ bậc 4 (theo khung năng ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam) do Bộ Giáo dục quy định.

Nghiên cứu sinh yêu cầu rất cao về năng lực
Nghiên cứu sinh yêu cầu rất cao về năng lực

– Người dự tuyển nếu là công dân nước ngoài đăng ký theo học chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ bằng tiếng Việt phải cung cấp được chứng chỉ tiếng Việt tối thiểu từ bậc 4 trở lên dựa theo Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài. Đồng thời phải đáp ứng yêu cầu về ngoại ngữ thứ hai do các cơ sở đào tạo quyết định, trừ trường hợp là người bản ngữ của ngôn ngữ được dùng trong chương trình đào tạo trình độ tiến sĩ.

Công việc cần làm của một nghiên cứu sinh là gì?

Làm các chuyên đề tiến sĩ

Nghiên cứu sinh sẽ phải thực hiện các chuyên đề tiến sĩ trong yêu cầu của cơ sở đào tạo. Thực hiện bằng hình thức tự nghiên cứu, tự học dưới sự giúp đỡ của người hướng dẫn.

Mang tới các định hướng triển khai đúng đắn quá trình và kết quả trong nghiên cứu khoa học. Từ đó giúp cho chuyên đề tiến sĩ được thực hiện hiệu quả hơn trong quá trình đào tạo.

Thực hiện các bài tiểu luận tổng quan

Nghiên cứu sinh cần thực hiện bài tiểu luận tổng quan, thực hiện viết tiểu luận nhận xét, đánh giá một cách bao quát nhất trong quá trình nghiên cứu. Tiểu luận phải có nội dung về tình hình nghiên cứu và những vấn đề liên quan đến đề tài.

Nghiên cứu sinh vẫn thực hiện bài luận án bằng hình thức tự học và tự nghiên cứu dưới sự giúp đỡ của người hướng dẫn.

Các nghiên cứu sinh phải liên tục các bản báo cáo tiểu luận
Các nghiên cứu sinh phải liên tục các bản báo cáo tiểu luận

Tham gia chương trình đào tạo

Được đào tạo trong vòng 3 năm và viết ít nhất 3 chuyên đề nghiên cứu. Thực hiện trong lộ trình và khung chương trình của cơ sở đào tạo. Các chuyên đề này sẽ được xem như cơ sở quan trọng để xem xét cho việc bảo vệ luận án.

Sau khi hoàn thành khóa học, nghiên cứu sinh sẽ phải cho ra sản phẩm của luận án tiến sĩ đồng thời thực hiện việc bảo vệ luận án tiến sĩ theo từng cấp khác nhau.

Thách thức của các nghiên cứu sinh là gì?

Học nghiên cứu sinh là một hành trình gian van và đầy thử thách, không phải ai cũng có thể vượt qua. Nghiên cứu sinh sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn và áp lực như là:

Áp lực về thời gian lẫn kinh tế

Các nghiên cứu sinh sẽ phải hoàn thành luận án tiến sĩ trong một khoảng thời gian nhất định, thường từ 3 tới 5 năm. Đây là một quãng thời gian rất dài, yêu cầu nghiên cứu sinh phải có được sự kiên trì, chăm chỉ và tự giác.

Thời gian, tiền bạc và áp lực là những thứ mà nghiên cứu sinh phải đối mặt 
Thời gian, tiền bạc và áp lực là những thứ mà nghiên cứu sinh phải đối mặt

 

Nghiên cứu sinh cũng sẽ phải chi trả nhiều khoản cho việc học tập, nghiên cứu, và sinh hoạt. Đây là một gánh nặng tài chính, đặc biệt khi các nghiên cứu sinh không có nguồn thu nhập ổn định hoặc không có người tài trợ.

Tính cạnh tranh cao, gặp nhiều khó khăn trong nghiên cứu

Nghiên cứu sinh sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ rất nhiều nghiên cứu sinh khác. Do đó, nghiên cứu sinh phải chứng minh được giá trị cũng như đóng góp của nghiên cứu mà mình đang làm đối với khoa học và xã hội. 

Nghiên cứu sinh cũng có thể gặp phải rất nhiều thử thách trong quá trình nghiên cứu, như thiếu dữ liệu, sai sót trong thống kê hoặc bị phản bác kết quả. Đây cũng là những rủi ro bất ngờ mà nghiên cứu sinh phải sẵn sàng đón nhận và giải quyết một cách hợp lý.

Mệt mỏi, căng thẳng và mất cân bằng cuộc sống

Nghiên cứu sinh có thể bị stress do áp lực từ công việc, sự giám sát hoặc sự mong đợi của bản thân và người khác. Stress có thể ảnh hưởng tới tâm trạng, sức khỏe cũng như hiệu suất làm việc của nghiên cứu sinh. 

Chất lượng cuộc sống của nghiên cứu sinh bị ảnh hưởng rất nhiều
Chất lượng cuộc sống của nghiên cứu sinh bị ảnh hưởng rất nhiều

Bên cạnh đó, nghiên cứu sinh cũng có thể bị mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống, bỏ bê sức khỏe, gia đình hoặc các sở thích cá nhân.

Làm thế nào để trở thành một nghiên cứu sinh thành công?

Làm nghiên cứu sinh là cả một quá trình dài, đòi hỏi sự nỗ lực, kiên trì và sáng tạo. Để có thể hoàn thành đề tài nghiên cứu một cách xuất sắc, nghiên cứu sinh cần phải tuân theo một số nguyên tắc sau đây:

  • Chọn đề tài nghiên cứu phù hợp với sở thích, năng lực cũng như mục tiêu nghề nghiệp của bản thân. Đề tài nghiên cứu không chỉ cần sự mới mẻ,  tính khả thi, có ý nghĩa khoa học – xã hội, mà còn phải làm hài lòng cả người hướng dẫn và các ủy viên hội đồng bảo vệ luận án.
  • Tìm người hướng dẫn tốt, có uy tín, kinh nghiệm dày dặn và quan tâm đến nghiên cứu sinh. Bởi người hướng dẫn sẽ là người đồng hành quan trọng nhất trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu.
  • Nghiên cứu sinh cần xác định các mục tiêu, thời hạn và phương pháp nghiên cứu rõ ràng ngay từ đầu. Nghiên cứu sinh cũng nên sắp xếp thời gian, không gian, nguồn lực cho công việc một cách hợp lý và khoa học nhất. Thường xuyên theo dõi tiến độ công việc để điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết.
Nghiên cứu sinh cần có một người hướng dẫn chuyên môn cao, tận tình
Nghiên cứu sinh cần có một người hướng dẫn chuyên môn cao, tận tình
  • Nghiên cứu sinh cần đọc nhiều tài liệu liên quan đến đề tài nghiên cứu, tham gia vào những buổi hội thảo, hội nghị và khóa học bổ sung để mở rộng thêm kiến thức và kỹ năng để có thể truyền đạt kết quả nghiên cứu một cách hiệu quả nhất.
  • Nghiên cứu sinh nên tạo một mạng lưới quan hệ với những nghiên cứu sinh khác để có thể chia sẻ kinh nghiệm, nhận được lời khuyên và sự ủng hộ. Nghiên cứu sinh cũng cần chăm sóc sức khỏe, thư giãn và làm những điều mình thích để duy trì tinh thần lạc quan và sáng tạo.

Có thể bạn quan tâm:

Cơ sở dữ liệu quan hệ là gì? Vai trò và ưu nhược điểm

Triết học là gì? Tìm hiểu vai trò và đối tượng triết học nghiên cứu

Hy vọng rằng những nội dung trong bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu được nghiên cứu sinh là gì và những khó khăn mà các nghiên cứu sinh có thể sẽ gặp phải trong quá trình nghiên cứu đề tài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *