Tình mẫu tử là gì? Ý nghĩa của tính mẫu tử, nêu dẫn chứng

Tình mẫu tử là thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng mà ai cũng cần dành sự yêu thương, kính trọng. Vậy, tình mẫu tử là gì? Mời các bạn đón đọc bài viết sau đây của muahangdambao.com để cập nhật thêm những thông tin hữu ích.

Tình mẫu tử nghĩa là gì?

Để hiểu rõ tình mẫu tử có ý nghĩa gì, chúng ta hãy phân tích cụ thể từng từ:

Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng, đáng trân quý nhất cuộc đời
Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng, đáng trân quý nhất cuộc đời
  • Tình: Trong “tình cảm”, là những thái độ thể hiện sự rung cảm của con người đối với những điều diễn ra xung quanh.
  • Mẫu: Là từ Hán Việt, chỉ người mẹ.
  • Tử: Là từ Hán Việt, chỉ con cái.

Như vậy, có thể hiểu đơn giản tình mẫu tử là tình cảm giữa mẹ và con.

Ý nghĩa của tình mẫu tử là gì?

Theo nghị luận văn tình mẫu tử lớp 8, trong cuộc sống của mỗi con người, tình mẫu tử là thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng và cao quý. Mẹ là người đã có công sinh thành và dưỡng dục chúng ta nên người. 

Mẹ mãi là ngọn lửa yêu thương cháy âm ỉ, là bến bờ thương nhớ, là nguồn sức mạnh tinh thần tiếp bước cho con đi trên suốt chặng đường đời. Bởi vậy, hai từ mẫu – tử đã trở nên rất thiêng liêng. Nói tóm lại, khó có một từ ngữ nào có thể đo đếm được giá trị của tình mẫu tử.

Tình mẫu tử không thể đo đếm bằng từng ngữ
Tình mẫu tử không thể đo đếm bằng từng ngữ

Dẫn chứng về tình mẫu tử trong các tác phẩm văn học và cuộc sống

Trong tác phẩm văn học

– Tình mẫu tử thiêng liêng giữa cậu bé Hồng và người mẹ bất hạnh của mình trong tác phẩm Trong lòng mẹ của nhà văn Nguyên Hồng.

– Sự hy sinh và tấm lòng bao dung của người mẹ trong tác phẩm Mẹ tôi của nhà văn Edmondo De Amicis.

– Trong bài thơ “Con cò” của nhà thơ Chế Lan Viên có câu: “Con dù lớn vẫn là con của mẹ/ Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con”. Thể hiện sự yêu thương, lo lắng của người mẹ dành cho con vẫn luôn còn mãi, không bao giờ thay đổi.

–  Câu chuyện cổ tích “Cây vú sữa” nói về người con không nghe lời mẹ đã bỏ nhà đi. Người mẹ ở nhà vẫn luôn ngóng trông con trở về, thương con khôn nguôi, đến khi chết cũng hóa thành cây vú sữa để con về sẽ có sữa thơm ngon cho con trai.

Người mẹ dù đã mất vẫn hóa thành cây vú sữa vì thương con
Người mẹ dù đã mất vẫn hóa thành cây vú sữa vì thương con

Trong đời sống hàng ngày

Câu chuyện số 1

Một câu chuyện cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng mà không ai có thể quên, đó là người mẹ tình nguyện chết để giữ mạng sống cho con của chị Trần Thị Lan Anh ở Bạc Liêu.

Dù biết bản thân sắp lìa xa cõi đời vì chứng suy tim nặng, nhưng người mẹ ấy vẫn cố gắng để duy trì sự sống mong manh từng ngày của đứa con trong bụng. Khi nhìn thấy con chào đời cũng là lúc chị mỉm cười và trút hơi thở cuối cùng. 

Câu chuyện số 2

Câu chuyện về chị Nguyễn Thị Yên tại thôn Đông Lao, xã Đông La, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Cuộc sống tưởng như quá trọn vẹn với chị khi đã tìm được nửa kia của cuộc đời mình, vậy nhưng cũng từ khi chị mang bầu, bi kịch cuộc đời mới bắt đầu.

Chị Yên hạnh phúc bên cô con gái Cẩm Tú bé bỏng
Chị Yên hạnh phúc bên cô con gái Cẩm Tú bé bỏng

Khi đứa con trong bụng được 5 tháng chị Yên chảy máu cam rất nhiều và có biểu hiện nổi hạch lạ. Chị đi viện khám và được chẩn đoán đã mắc ung thư hốc mũi giai đoạn cuối. Các bác sĩ và gia đình đều khuyên chị bỏ cái thai trong bụng để chữa bệnh và cứu đôi mắt. 

Vậy nhưng chị đã khước từ điều đó. Chị giữ con và quyết tâm sinh bé Nguyễn Hoàng Cẩm Tú ở vào tháng thứ 8. Khi con ra đời cũng chính là lúc đôi mắt của người mẹ trẻ ấy mất đi đôi mắt sáng nhưng chị vẫn cam tâm tình nguyện.

Tình mẫu tử tiếng Anh là gì?

Trong tiếng Anh “maternal bond” được dùng để nói về tình mẫu tử. Là tình cảm yêu thương, sự chăm sóc nuôi dưỡng của người mẹ dành cho con cái. Đó là thứ tình cảm vô cùng bình dị nhưng cũng thật cao quý của mỗi con người.

Ví dụ: The maternal bond between a mother and her child is unbreakable. (Tạm dịch: Tình mẫu tử giữa mẹ và con là điều không thể phá vỡ.).

Maternal bond thường được dùng để nói về tình cảm giữa mẹ và con
Maternal bond thường được dùng để nói về tình cảm giữa mẹ và con

Ngoài maternal bond , còn có một số từ vựng mang ý nghĩa tương tự tình mẫu tử mà bạn có thể sử dụng như: Motherly love, maternal affection, maternal love,… 

Vai trò của tình mẫu tử đối với cuộc đời mỗi người

Tình mẫu tử là như thế nào? Có thể nói, tình mẫu tử là tình cảm có vị trí đặc biệt và thiêng liêng trong lòng mỗi người chúng ta. Đó là niềm sống và điểm tựa để chúng ta có thể vượt qua những khó khăn và giông bão của cuộc đời. Dưới đây là một số vai trò của tình mẫu tử:

  • Tình mẫu tử là tình cảm đầu tiên mà mỗi người khi sinh ra đều cảm nhận được và sẽ gắn bó với nó trong cả cuộc đời. Thứ tình cảm ấy được vun đắp từ lúc mẹ mang nặng đẻ đau, nâng đỡ con khi chập chững bước vào đời, đi cùng con qua từng nấc thang của thăng trầm. Cuộc đời của con cũng chính là cuốn nhật ký của mẹ.
Mẹ là người chịu đựng 9 tháng mang nặng đẻ đau
Mẹ là người chịu đựng 9 tháng mang nặng đẻ đau
  • Mẹ là người bao dung ta trong mọi tình huống, là nơi cho ta nương tựa mỗi khi vấp ngã, cũng là nơi để ta gửi gắm những điều thầm kín, là nguồn động lực mạnh mẽ giúp ta vững vàng trong cơn giông tố.
  • Tình mẫu tử là tình cảm rất đỗi tự nhiên và mang tính trách nhiệm. Chúng ta được sinh ra và nuôi nấng bởi mẹ, chúng ta yêu thương và gắn bó đó là tình cảm hết sức tự nhiên. Nhưng đồng thời chúng ta cũng cần có trách nhiệm bảo vệ những tình cảm tốt đẹp ấy để thể hiện trách nhiệm của mỗi người.
  • Tình mẫu tử có cội rễ sâu xa, bắt nguồn từ lòng nhân ái và truyền thống đạo lí của dân tộc ta hàng ngàn đời nay.
  • Nếu được sống trong tình mẫu tử thì con người ta lúc nào cũng cảm thấy hạnh phúc, còn nếu thiếu thốn tình mẫu tử thì sẽ là người phải chịu nhiều thiệt thòi và bất hạnh.
Có mẹ, mọi khó khăn đều có thể vượt qua một cách dễ dàng
Có mẹ, mọi khó khăn đều có thể vượt qua một cách dễ dàng
  • Tình mẫu tử thiêng liêng có thể soi sáng con đường cho mỗi người, giúp con người thức tỉnh khi không may lầm đường lạc lối, sống tốt hơn và sống có trách nhiệm hơn.
  • Tình mẫu tử là sức mạnh kì diệu giúp chúng ta vượt lên những khó khăn của cuộc sống.

Con cái phải làm gì để giữ gìn tình mẫu tử, làm tròn chữ hiếu?

Tình mẫu tử vô cùng thiêng liêng, là con cái – chúng ta phải có nghĩa vụ và trách nhiệm để gìn giữ thứ tình cảm đáng quý này.

  • Tình mẫu tử là thứ tình cảm vô cùng bao la, rộng lớn và vĩ đại, mẹ là người suốt đời hy sinh vì con. Chính vì thế con cái cần phải biết trân trọng những tình cảm đó và phải sống làm sao để xứng đáng với tình cảm ấy.
  • Không ngừng nỗ lực học tập, tu dưỡng về đạo đức, trở thành con người có ích cho xã hội để có thể đền đáp lại những tình cảm cao cả mà mẹ dành cho mình. Bởi điều mà mỗi người mẹ mong muốn đó là con mình khôn lớn nên người.
Vâng lời mẹ, đừng làm mẹ buồn
Vâng lời mẹ, đừng làm mẹ buồn
  • Tuyệt đối không được làm ra những hành động trái với đạo làm con như vô lễ, bất kính với mẹ, đối xử không tốt với mẹ hay thậm chí là sử dụng bạo lực, bỏ rơi mẹ của mình. Đây được coi là một tội ác không thể dung thứ được.
  • Có những hành động thiết thực, cụ thể để đền đáp tình cảm của mẹ dành cho mình như: biết vâng lời, nghe theo lời chỉ dạy bảo của cha mẹ; chăm chỉ học hành để không phụ công ơn dưỡng dục, quan tâm, giúp đỡ mẹ từ những việc nhỏ nhặt nhất.
  • Phê phán mạnh mẽ những hành động đi ngược lại với đạo lí: mẹ bỏ rơi con hay con đối xử không tốt đối với mẹ, bỏ mặc mẹ sống cô đơn,…

Có thể bạn quan tâm:

Lòng nhân hậu là gì? Biểu hiện, ý nghĩa của lòng nhân hậu

Lòng vị tha là gì? Biểu hiện và dẫn chứng về lòng vị tha

Hy vọng bài viết này của chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ ý nghĩa của tình mẫu tử đối với mỗi người. Nỗi bất hạnh nhất cuộc đời đó chính là không có mẹ, không còn mẹ trên đời. Sự thiếu thốn tình cảm ấy là một mất mát lớn nhất. Vì vậy, hãy yêu thương và kính trọng người mẹ thân yêu của chúng ta thật nhiều nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *