Chòm sao Bắc Đẩu nằm trong chòm sao nào? Ý nghĩa, vị trí

Sao Bắc Đẩu – một trong những chòm sao nổi tiếng và có ý nghĩa đặc biệt trên bầu trời đêm. Vậy bạn có biết sao Bắc Đẩu là gì không? Chòm sao Bắc Đẩu nằm trong chòm sao nào? Ý nghĩa của sao Bắc Đẩu là gì? Hãy cùng với chúng tôi khám phá về chòm sao này ngay sau đây nhé!

Sao Bắc Đẩu là gì?

Nhóm sao Bắc Đẩu hay Sao Bắc Đẩu tiếng Anh là Polaris, thường bị nhầm lẫn là một vì sao sáng nhất hiện nay. Tuy nhiên, độ sáng của chòm sao này chỉ xếp thứ 50 nhưng hầu hết những ngôi sao khác ở khu vực phía Bắc thì đều xoay quanh nó.

Hình ảnh sao Bắc Đẩu
Hình ảnh sao Bắc Đẩu

Ở mỗi một quốc gia lại có sự liên tưởng khác nhau về hình dáng của chòm sao này, cụ thể:

  • Trong hệ thống các chòm sao tại Trung Quốc thì sao Bắc Đẩu hay còn được gọi là Bắc Đẩu thất tinh. Nó được biết đến là chòm sao có 7 ngôi sao được sắp xếp thành hình cái đẩu. 4 ngôi sao đầu tiên sẽ tạo thành hình tứ giác và được gọi là Đẩu khôi. Còn 3 ngôi sao phía sau thì sẽ tạo thành hình cái đuôi và được gọi là Đẩu thược. Trong thần thoại, mỗi một ngôi sao thuộc chòm sao Bắc Đẩu này sẽ có một vị Tinh quân trông coi.
  • Tại Việt Nam, chòm sao Bắc Đẩu còn được gọi với cái tên là sao Cái Gầu. Nguyên nhân là bởi nó trông giống như cái gầu tát nước của những người nông dân. Vì vậy mà chòm sao Bắc Đẩu được nhân dân thờ phụng giống như một loại tín ngưỡng văn hóa dân gian.
  • Ở Mỹ người ta lại cho rằng hình dạng của Bắc Đẩu giống như một cái muỗng hoặc một cái thìa. Vì vậy mà người ta đã sử dụng cái tên Big Dipper hay có nghĩa là Chiếc muỗng lớn để gọi chòm sao này.
  • Ở Ireland thì họ liên tưởng sao Bắc Đẩu có hình dạng giống như một cỗ xe chiến mã của vua David – đây là một trong những vị vua đầu tiên ở quốc gia này.
  • Ở Pháp cũng sử dụng hình tượng cỗ xe để liên tưởng tới sao Bắc Đẩu. Họ đã gọi chòm sao này với cái tên là Great Chariot. 
  • Ở Anh thì lại có một liên tưởng khá hài hước, đó chính là hình dạng của chiếc cày.

Chòm sao Bắc Đẩu nằm trong chòm sao nào?

Với những người quan sát ở vị trí Bắc cực của Trái Đất thì sẽ thấy được vị trí đặc biệt mà ngôi sao này. Bắc Đầu là ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Đại Hùng và chỉ chênh lệch nửa độ so với trục quay của Trái Đất. Vì vậy, khi Trái Đất tự quay quanh trục của mình theo một chu kỳ ngày đêm thì Bắc Đẩu gần như là đứng yên ở vị trí cực Bắc.

Bắc Đẩu nằm trong chòm sao Đại Hùng
Bắc Đẩu nằm trong chòm sao Đại Hùng

Bắc Đẩu được tạo nên bởi một mảng sao bao gồm có 7 ngôi sao. Đây cũng chính là 7 ngôi sao sáng nhất nằm trong ranh giới của chòm sao Đại Hùng tại vị trí bán cầu Bắc. Chòm sao Đại Hùng ngoài 7 ngôi sao tạo nên sao Bắc Đẩu thì còn có rất nhiều ngôi sao khác.

Dưới đây là một số vị trí của sao Bắc Đẩu khi quan sát từ Trái Đất:

  • Nếu như bạn đứng nhìn ở vĩ độ chính từ xích đạo (vĩ độ 0) thì vị trí của Bắc Đẩu sẽ nằm ở ngay vị trí đường chân trời phía Bắc. 
  • Nếu như bạn di chuyển tới vị trí Houston, bang Texas (vĩ độ 30) thì lúc này vị trí Bắc Đẩu nằm cao chếch 30 độ so với đường chân trời. 
  • Nếu như bạn muốn quan sát Bắc Đẩu tại vị trí cực Bắc của Trái Đất thì vị trí Bắc Đẩu sẽ nằm ngay tại vị trí cao tạo 1 góc 90 độ so với đường chân trời (tức là nằm ngay trên đỉnh đầu tại vị trí mà bạn đang đứng).

Ý nghĩa chòm sao Bắc Đẩu là gì?

Bắc Đẩu được coi là một trong những ngôi sao có ý nghĩa tâm linh và tín ngưỡng cực kỳ quan trọng không chỉ tại Việt Nam mà còn ở một số nước khác như Trung Quốc Hàn Quốc hay Nhật Bản… Họ cũng cho rằng ngôi sao này chính là tượng trưng của một vị thần hoặc là một nhân vật quan trọng nào đó.

Trong tín ngưỡng văn hóa

Đối với một số quốc gia có tín ngưỡng thờ cúng Phật giáo thì hầu hết mọi người đều biết đến một vị thần đó chính là Tinh Quân. Đây được coi là vị thần trị vì cũng như quản lý các ngôi sao.

Bắc Đẩu - đại diện cho một vị thần hay vùng đất
Bắc Đẩu – đại diện cho một vị thần hay vùng đất

Trong đạo giáo thì chòm sao Bắc Đẩu tượng trưng cho một vị thần hoặc vùng đất của một vị thần nào đó. Vị thần này được coi là chủ nhân quản lý vận mệnh của con người cũng như vạn vật trong vũ trụ này. Bắc Đẩu được gọi là 7 trung tâm của lực vũ trụ hay còn được gọi là bảy chục của năng lượng vũ trụ. 

Thời xưa khi khoa học công nghệ chưa phát triển thì sao Bắc Đẩu được coi là một trong những ngôi sao giúp cho người đi đường có thể xác định đúng phương hướng. Nguyên nhân là bởi vị trí của Bắc Đẩu luôn không thay đổi và nó cũng là chòm sao sáng nhất trên bầu trời.

Trong đời sống hàng ngày

Trong đời sống tâm linh của người Việt Nam thì sao Bắc Đẩu được coi là một trong 2 ngôi sao đại diện cho 2 vị thần luôn giúp việc ở bên cạnh Ngọc Hoàng, đó chính là Nam Tào và Bắc Đẩu.

Sao Bắc Đẩu - ngôi sao chỉ đường
Sao Bắc Đẩu – ngôi sao chỉ đường

Bắc Đẩu không chỉ là một ngôi sao chỉ đường mà còn là ngôi sao có thể dự báo thời tiết cũng như mùa màng cho bà con. Đặc biệt, theo nhiều nhà chiêm tinh học và phong thủy thì việc quan sát sao Bắc Đẩu có thể dự đoán được một số việc trong tương lai (mặc dù điều này chưa có giải thích chính xác).

Vì sao chòm sao Bắc Đẩu lại đặc biệt nhất?

Bắc Đẩu được coi là một trong những chòm sao đặc biệt nhất bởi:

  • Chòm sao Bắc Đẩu luôn luôn đứng tại một vị trí dù cho chu kỳ quay của Trái Đất có thay đổi như thế nào đi chăng nữa.
  • Khác với với các chòm sao khác như sao Thái Âm, sao Kế Đô, sao Thái Bạch… thì mọi người thường biết đến các chòm sao này là mang ý nghĩa chiếu mệnh. Còn chòm sao Bắc Đẩu thì lại thường được biết đến như một vị thần đứng bên cạnh Ngọc Hoàng.
  • Chòm sao Bắc Đẩu thường thường được dân gian truyền nhau về việc sử dụng để xác định phương hướng khi đi biển, bị lạc trong rừng hay mất phương hướng di chuyển… 
Sao Bắc Đẩu - ngôi sao mang điềm lành khi nó sáng nhất
Sao Bắc Đẩu – ngôi sao mang điềm lành khi nó sáng nhất
  • Chòm sao Bắc Đẩu cũng được dự đoán là mang trong mình điềm lành mỗi khi mà nó xuất hiện rõ trên bầu trời đêm.
  • Dự báo thời tiết cũng được coi là việc mà chòm sao Bắc Đẩu này đem lại bởi vậy đây được coi là chòm sao đặc biệt nhất. 
  • Trong văn hóa người Trung Quốc thì sao Bắc Đẩu còn có thể dự đoán tướng số cũng như vận mệnh của con người. Đã có rất nhiều câu chuyện được ghi chép lại về việc vào ngày mà những đứa trẻ con vua khi sinh ra được dự đoán mệnh đế vương tương lai khi mà Bắc Đẩu Tinh xuất hiện. 

Có thể bạn quan tâm:

Song Ngư hợp với cung nào? Những điều mà bạn cần biết về Song Ngư

Bạch Dương là con gì? Đặc điểm tính cách của người cung bạch dương

Sao Bắc Đẩu được biết đến là chòm sao sáng nhất chòm Đại Hùng và có vị trí khá quan trọng nên được rất nhiều người quan tâm. Nếu như bạn có bất kỳ thắc mắc nào khác liên quan đến chòm sao này thì hãy để lại bình luận bên dưới bài viết này nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *