Người tinh khôn là gì? Đặc điểm và tổ chức xã hội của người tinh khôn

Nhắc đến lịch sử phát triển của loài người, chúng ta không thể bỏ qua giai đoạn hưng thịnh của người tinh khôn. Vậy bạn đã biết người tinh khôn là gì chưa? Hãy cùng đi sâu vào khám phá những đặc điểm của tộc người này với muahangdambao.com trong bài viết dưới đây. 

Tìm hiểu khái niệm người tinh khôn là gì?

Người tinh khôn (tên khoa học: homo sapiens) là những con người xuất hiện rất sớm trên Trái Đất và cũng chính là loài người hiện nay. Dựa theo các nghiên cứu và lịch sử khoa học đã ghi nhận thì người tinh khôn có những điểm nhận dạng sau:

Người tinh khôn đã biết chế tạo công cụ để săn bắn thú rừng
Người tinh khôn đã biết chế tạo công cụ để săn bắn thú rừng
  • Đặc trưng về mặt trí tuệ: Thể tích não bộ của người tinh khôn là lớn nhất trong thế giới động vật, dáng đứng thẳng hoàn toàn, hai chi phía sau đảm nhiệm việc vận chuyển, hai chi trước trở thành tay là cơ quan lao động và chế tạo các công cụ lao động.
  • Đặc trưng về sự phát triển: Sự thông minh và khả năng thích ứng của người tinh khôn là cực kỳ đáng kinh ngạc, khiến cho loài này trở thành tộc người có ảnh hưởng lớn nhất trên Trái Đất vào thời điểm xuất hiện.

Vậy đặc điểm của người tinh khôn là gì?

Người tinh khôn đã xuất hiện vào khoảng thời gian nào? Dựa theo các ghi chép thì người tinh khôn xuất hiện vào cuối thời kỳ đồ đá, cách đây khoảng hơn 4 vạn năm. Vào thời điểm này, người tinh khôn mang những đặc điểm nổi bật, đó là:

Về cấu tạo cơ thể

Người tinh khôn có cấu tạo giống như con người ngày nay, xương và bàn tay nhỏ, họ rất khéo léo và có thể sử dụng linh hoạt các ngón tay; hộp sọ và thể tích não phát triển, phần trán tương đối cao, mặt phẳng, cơ thể nhỏ gọn và có phần linh hoạt hơn trước. Nhờ đó mà tạo nên tư thế thích hợp với hoạt động lao động có tính chất phức tạp của con người.

Người tinh khôn có sự phát triển vượt bậc về đặc điểm hình thái cơ thể
Người tinh khôn có sự phát triển vượt bậc về đặc điểm hình thái cơ thể

Về di cốt

Di cốt của người tinh khôn được tìm thấy ở khắp các châu lục trên toàn thế giới. Đây được xem là bước nhảy vọt bởi cùng lúc đó đã bắt đầu xuất hiện nhiều chủng người tinh khôn với những màu da khác nhau do phải thích ứng lâu dài với điều kiện tự nhiên ở mỗi châu lục.

Về công cụ lao động

Vào thời kì này, người tinh khôn đã biết ghè hai rìa của một mảnh đá để nó trở nên sắc nhọn, tận dụng dùng làm rìu, dao hay nạo. Họ còn lấy cả xương cá, cành cây để đem về mài hoặc đẽo nhọn dùng làm lao.

Một trong những thành tựu quan trọng nhất của người tinh khôn là họ đã chế tạo ra được cung tên để sử dụng vào mục đích săn bắn. Chính nhờ vậy mà lượng thức ăn đã tăng lên đáng kể, đặc biệt là nguồn thức ăn từ động vật.

Người tinh khôn ghè hai rìa của mảnh đá thành đầu nhọn làm vũ khí
Người tinh khôn ghè hai rìa của mảnh đá thành đầu nhọn làm vũ khí

Về nơi ở

Họ bắt đầu rời các hang động và thay vào đó là tự dựng lều, định cư ở những vị trí thuận lợi hơn. Việc cư trú trong nhà ở đã dần trở nên phổ biến ở người tinh khôn từ cuối thời kì đá cũ.

Bước vào thời kì đá mới, người tinh khôn đã bắt đầu ghè đẽo những mảnh đá thành hình dạng gọn và chính xác hơn so với trước. Điều này sẽ thích hợp với từng công việc và với từng mục đích sử dụng khác nhau như dao, đục, rìu,…

Bên cạnh đó, họ cũng đã bắt đầu biết đan lưới để đánh cá bằng những sợi vỏ cây và làm chì lưới bằng đất nung, biết làm đồ gốm được dùng trong việc đun nấu như nồi đun nấu, bát…

Tổ chức xã hội của người tinh khôn có đặc điểm gì?

Tổ chức xã hội của người tinh khôn là thị tộc hay còn gọi là công xã thị tộc, tức những người “cùng họ” với nhau. Ngoài thị tộc còn có bộ lạc, là tập hợp của một số thị tộc sống cạnh nhau, có họ hàng với nhau và có cùng chung một nguồn gốc tổ tiên xa xôi.

Người tinh khôn đã sống thành từng thị tộc, bộ lạc với nhau
Người tinh khôn đã sống thành từng thị tộc, bộ lạc với nhau

Có thể hiểu rằng, mỗi thị tộc đều được xác định là một đơn vị cơ sở trong xã hội, toàn bộ chế độ thị tộc, bào tộc và bộ lạc đều được phát triển từ đơn vị ấy với sự tất yếu không thể ngăn cản nổi, bởi vì đây là điều hoàn toàn tự nhiên.

Đời sống vật chất của người tinh khôn diễn ra như thế nào?

– Sống chủ yếu nhờ vào việc săn bắt, hái lượm, làm gốm, dệt vải, đan lưới đánh cá,… 

– Sống thành thành từng nhóm từng đôi hoặc thành thị tộc bộ lạc lớn, làm chung và ăn chung.

– Biết cách chăn nuôi gia súc, gieo hạt lúa, trồng rau, làm đồ trang sức… bước đầu đã biết cách sản xuất, chinh phục thiên nhiên.

– Ở trong những ngôi nhà sàn mái cong được làm bằng gỗ, tre, nứa, lá.

– Thức ăn chính là cơm tẻ, cơm nếp, thịt cá và các loại rau, củ, quả trồng được; biết làm muối, mắm và dùng gừng để làm gia vị; biết cách dùng mâm, bát, muôi.

– Nam đóng khố, để mình trần; nữ mặc váy, áo xẻ phần giữa, có yếm để che ngực.

– Chủ yếu là đi lại bằng thuyền bè.

Người tinh khôn săn bắt động vật làm thức ăn hàng ngày
Người tinh khôn săn bắt động vật làm thức ăn hàng ngày

So sánh, phân biệt người tối cổ và người tinh khôn

Đặc điểm so sánh Người tối cổ Người tinh khôn
Đặc điểm sinh học – Hầu như đã có thể đi, đứng bằng cả hai chân.

– Đầu nhỏ, trán thấp và bợt ra phía sau, hàm nhô về đằng trước.

– Trên cơ thể vẫn còn bị bao phủ bởi một lớp lông mỏng.

– Dáng đứng thẳng giống như con người hiện nay.

– Thể tích của hộp sọ lớn hơn, trán cao, hàm không bị nhô về phía trước như người tối cổ.

– Lớp lông mỏng trên cơ thể đã không còn.

Công cụ lao động, sản xuất Đã biết chế tạo những công cụ đơn giản: Lấy những mảnh đá hay hòn cuội lớn, đem ghè một mặt cho sắc nhọn và vừa với tay cầm. – Biết ghè hai rìa của một mảnh đá, làm cho nó nhỏ gọn và sắc cạnh hơn dùng làm rìu, dao, nạo.

  – Lấy xương cá hoặc cành cây để làm lao, biết chế tạo ra cung tên.

Tổ chức xã hội – Bầy người nguyên thủy: Chủ yếu sống theo bầy, gồm khoảng vài chục người.

– Ban ngày đi hái lượm hoa quả và săn bắt thú rừng làm thức ăn. Ban đêm họ sẽ ngủ trong các hang động, dưới mái đá hoặc là trong những túp lều được dựng bằng cây, lợp lá hoặc cỏ khô.

– Đã biết dùng lửa để có thể sưởi ấm, nướng chín thức ăn và xua đuổi thú dữ.

– Sống theo từng thị tộc: Thành các nhóm nhỏ, gồm vài chục gia đình, có họ hàng gần gũi với nhau. Những người cùng thị tộc sẽ làm chung, ăn chung và giúp đỡ lẫn nhau trong mọi công việc hàng ngày.

– Đã biết cách trồng rau, trồng lúa, chăn nuôi gia súc, dệt vải, làm đồ gốm và đồ trang sức đơn giản như vòng tay, vòng cổ.

– Đời sống đã được cải thiện hơn trước, thức ăn kiếm được nhiều hơn và sống tốt hơn, vui vẻ hơn.

Trong bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin cơ bản có liên quan đến người tinh khôn là gì. Nếu còn gì thắc mắc về chủ đề này, vui lòng để lại bình luận phía dưới để được hỗ trợ ngay nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *