Bi quan là gì? Biểu hiện và cách để vượt qua bi quan

Cuộc sống của con người không thể lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, đôi khi chúng ta sẽ phải đối diện với những khó khăn khiến tâm trạng trở nên bi quan. Vậy thì thái độ sống bi quan là gì? Biểu hiện và cách để vượt qua bi quan ra sao?. Mời bạn đọc cùng tham khảo trong bài viết sau của muahangdambao.com để biết thêm những thông tin thật hữu ích. 

Nội dung bài viết

Tìm hiểu khái niệm bi quan là gì?

Bi quan là một từ quen thuộc của tiếng Việt, trong đó: “Bi” có nghĩa là bi thảm, buồn rầu và “quan” có nghĩa là sự nhìn thấy. Khi kết hợp với nhau, bi quan được hiểu đơn giản là một cảm giác thôi thúc con người có những suy nghĩ thiên về hướng tiêu cực. 

Bi quan là một cảm xúc thường thấy ở con người
Bi quan là một cảm xúc thường thấy ở con người

Như vậy, thái độ sống bi quan có nghĩa là một ai đó cảm thấy cuộc sống không có gì thú vị, họ cảm thấy mất hết niềm tin vào lẽ sống. Với họ, mọi thứ đang diễn ra xung quanh đều trở nên vô nghĩa.

Bi quan tiếng Anh là gì? Trái nghĩa với bi quan là gì?

Bi quan (tiếng Anh: pessimistic) khiến người ta tập trung nhiều hơn vào những điều không tốt đẹp, những điều tiêu cực hơn là những điều tích cực. Khi xảy ra 1 vấn đề rắc rối nào đó trong cuộc sống, người bi quan sẽ chỉ nghĩ đến mặt tối mà không nhìn về mặt tích cực, mất hết niềm tin vào phía trước.

Ví dụ: At first, Lan was pessimistic about her lot in life. (Dịch: Ban đầu, Lan rất bi quan về cuộc đời của mình).

Bên cạnh đó, trái nghĩa với từ bi quan sẽ là các từ: lạc quan, vui vẻ, hy vọng, kỳ vọng, vô tư,…

Nguyên nhân dẫn tới bi quan trong cuộc sống là gì?

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra cảm giác bi quan cho con người. Dưới đây là một vài nguyên nhân dễ gặp phải nhất:

Do những trải nghiệm tồi tệ từng xảy ra trong quá khứ

Nếu bạn đã thất bại quá nhiều lần thì rất có thể sẽ tin rằng bản thân không thể nào đạt được thành công nữa. Bởi vì bạn là kẻ thất bại, có quá nhiều cơ hội nhưng không thể tận dụng; chính điều đó dẫn tới cảm giác bi quan ở bạn. 

Vấp ngã quá nhiều lần khiến bạn dần mất niềm tin vào chính mình
Vấp ngã quá nhiều lần khiến bạn dần mất niềm tin vào chính mình

Bị ảnh hưởng từ chính những người xung quanh

Bi quan không chỉ do những trải nghiệm tồi tệ trong quá khứ mà nó còn được gây ra bởi việc lắng nghe suy nghĩ của những người theo chủ nghĩa bi quan kể về các trải nghiệm của họ. 

Nếu bạn tiếp xúc quá nhiều với những người bi quan thì bạn cũng có thể trở thành người như vậy sau một khoảng thời gian ngay cả khi bạn chưa từng gặp thất bại bao giờ.

Lòng tin bị lung lay

Sự bi quan có thể xảy ra khi bạn có những niềm tin vào điều tiêu cực. Chúng làm bạn suy nghĩ theo chiều hướng không tốt và bạn tự cho rằng việc tồi tệ hơn sẽ xuất hiện sau đó.

Do yếu tố gen di truyền hoặc môi trường sống

Một vài nghiên cứu khoa học cho rằng, có những người ngay từ khi sinh ra đã có gen bi quan. Tuy nhiên, nếu người đó có loại gen này thì chúng thường sẽ không hoạt động trừ khi người đó phải trải qua các trải nghiệm tồi tệ.

Bị ảnh hưởng từ truyền thông, gia đình và bạn bè

Truyền thông thường xuyên đưa lên những thông tin mang tính kích thích vào sự tự tôn của con người, khiến những người kém xuất sắc hơn cảm thấy mình thua kém. Hay bạn bè xung quanh tài giỏi nhưng bạn lại không thể bằng người ta, gia đình gây áp lực,…

Những áp lực vô hình từ gia đình sẽ từ từ bóp nghẹt bạn
Những áp lực vô hình từ gia đình sẽ từ từ bóp nghẹt bạn

Thường xuyên lo lắng

Những người thường xuyên lo âu và người mắc rối loạn lo âu có thể sẽ suy nghĩ tới các viễn cảnh tồi tệ trong đầu của họ. Từ đây, sự bi quan sẽ bao trùm lấy họ khiến cuộc đời họ càng trở nên tối tăm hơn.

Người mắc căn bệnh trầm cảm

Người bị trầm cảm sẽ mất hoàn toàn niềm tin vào việc đạt được những gì mà họ mong muốn. Khi một người bị mất niềm tin, họ sẽ cảm thấy cực kỳ bi quan vì họ không thể nghĩ tới bất kì viễn cảnh tích cực nào khác nữa.

Tự ti với xã hội

Tự ti làm bạn nghĩ rằng mình sẽ không thể đạt được những mục tiêu đã đề ra và dẫn tới cảm giác bi quan, muốn buông bỏ tất cả mọi thứ, không thể cố gắng thêm được chút nào nữa.

Dấu hiệu của người sống bi quan là như thế nào?

Dưới đây sẽ là một số biểu hiện của bi quan thường thấy nhất:

Luôn lo lắng về những chuyện đã xảy ra

Người bi quan thường rất hay lo lắng về chuyện trong quá khứ, họ luôn cảm thấy có lỗi với những gì mình đã làm. Tuy nhiên, điều này chỉ khiến bản thân đi vào ngõ cụt mà thôi. 

Người bi quan luôn sống trong ám ảnh của tội lỗi
Người bi quan luôn sống trong ám ảnh của tội lỗi

Bởi sai lầm sẽ giúp con người trưởng thành hơn, điều quan trọng là bạn đã học được gì sau những sai lầm đó. Đây cũng chính là chìa khóa của thành công, giúp bạn thoát khỏi tình trạng bi quan 1 cách nhanh chóng.

Dễ dàng từ bỏ cuộc chơi

Người có thái độ bi quan rất dễ bỏ cuộc khi gặp phải khó khăn, họ luôn nghĩ rằng mình không thể làm được. Bạn cần phải vượt qua được rào cản tâm lý để hướng tới những điều tốt đẹp hơn.

Đặt ra những mục tiêu quá xa vời so với năng lực

Mục tiêu sẽ giúp con người đi đúng hướng nhưng mục tiêu đó phải thật khả thi. Đặt mục tiêu quá viển vông khiến bạn rất khó đạt được. Điều này rất dễ làm bạn nản chí và bỏ cuộc.

Luôn tự ti vì những điểm yếu của mình

Mỗi người sinh ra không ai là hoàn hảo cả, điểm yếu là điều mà ai cũng sẽ có. Nhưng người bi quan luôn tập trung vào các điểm yếu của mình mà quên đi điểm mạnh vốn có của bản thân. 

Chỉ muốn loanh quanh ở trong vùng an toàn của mình

Vùng an toàn được tạo ra để bảo vệ con người chúng ta khỏi những điều tiêu cực, rắc rối xảy ra. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ làm mất đi rất nhiều cơ hội nếu cứ mãi ở trong vòng tròn luẩn quẩn ấy. 

Cuộc sống của bạn cũng sẽ luôn tẻ nhạt, vô vị, khi có biến cố xảy đến thì bạn sẽ không biết mình phải làm gì để vượt qua.

Luẩn quẩn trong vùng an toàn khiến bạn đánh mất nhiều cơ hội
Luẩn quẩn trong vùng an toàn khiến bạn đánh mất nhiều cơ hội

Quá chú tâm đến việc người khác nghĩa gì

Người bi quan thường rất hay để ý đến những suy nghĩ của người khác. Hãy nhớ rằng chúng ta không thể làm hài lòng tất cả mọi người nên hãy cứ yêu thương chính mình trước tiên và tập trung cho bản thân mình nhiều hơn.

Thích dèm pha, nói xấu người khác

Một số người bi quan thường tìm cách “dìm hàng” người khác để cho thấy mình tốt đẹp hơn. Điều này chỉ giúp họ thoải mái trong khoảng thời gian nhất thời, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến các mối quan hệ khác.

Không học được cách tha thứ

Người bi quan không chỉ không muốn tha thứ cho người khác mà họ còn không thể tha thứ cho bản thân mình. Điều này khiến họ trong mắt những người khác trở thành người khó tính, khó gần.

Ổn định như một thói quen

Người bi quan thường thích sự ổn định ngay cả khi các mối quan hệ đã dần thay đổi hoặc công việc không còn phù hợp nữa. Họ muốn cô lập mình với cả thế giới bên ngoài.

Thiếu những kế hoạch chi tiết cho bản thân

Người có thái độ bi quan thường không thích lên kế hoạch cho cuộc sống khiến cuộc sống của họ trở nên bề bộn, nặng nề hơn. Hãy tập thói quen lên kế hoạch từ những điều nhỏ nhất để có thể hạn chế thấp nhất những sự cố xảy ra đột ngột.

Không lập kế hoạch cho bản thân là bạn đã lập kế hoạch cho sự thất bại
Không lập kế hoạch cho bản thân là bạn đã lập kế hoạch cho sự thất bại

Tác hại của bi quan đối với chúng ta là gì?

– Gây ảnh hưởng xấu đến tinh thần lẫn cảm xúc của chính bạn.

– Ảnh hưởng đến sức khỏe, cơ thể như mất hết năng lượng, thiếu sức sống, không thể nào hòa hợp với mọi người.

– Gia tăng tỉ lệ bị stress, có thể dẫn tới mắc chứng trầm cảm.

Làm thế nào để vượt qua được cảm giác bi quan?

Vậy làm thế nào để có thể vượt qua cảm xúc bi quan này? Các bạn hãy tham khảo theo những cách làm gợi ý dưới đây nhé!

Giao lưu, kết bạn với những người sống lạc quan

Môi trường sống sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ, hành vi và tính cách của bạn. Bởi những người bi quan nếu cứ tiếp xúc với những người sống tiêu cực thì sẽ rất khó có thể thay đổi. 

Điều bạn nên làm lúc này là kết bạn với những người có tinh thần lạc quan, học cách họ nhìn nhận các vấn đề, giải tỏa tâm lý và dần thay đổi suy nghĩ.

Hãy tìm cách kết nối bản thân với những người bạn tích cực, lạc quan
Hãy tìm cách kết nối bản thân với những người bạn tích cực, lạc quan

Tham gia vào những lớp học liên quan đến tâm lý

Cách tốt nhất để thay đổi từ bi quan sang lạc quan là tham gia vào các lớp học tâm lý. Những chuyên gia tâm lý với kinh nghiệm dày dặn sẽ biết cách giúp bạn tốt hơn, thay đổi được tâm trạng, cảm xúc cũng như suy nghĩ.

Đọc thêm truyện, sách hay những câu nói khích lệ tinh thần

Nếu bạn không muốn phải tiếp xúc với người khác thì đọc sách cũng sẽ là một phương pháp tương đối hiệu quả. Các loại sách thay đổi giúp tư duy tích cực, khích lệ tinh thần sẽ hỗ trợ bạn thoát khỏi tình trạng bi quan nhanh chóng.

Hy vọng vào những điều tốt đẹp sẽ đến, lên kế hoạch cho tương lai

Luôn tin tưởng vào tương lai tươi sáng cũng chính là một liều thuốc hữu hiệu cho những người hay sống bi quan. Bên cạnh đó, việc lên kế hoạch cụ thể cho tương lai cũng giúp bạn tránh khỏi các rủi ro có thể xảy ra. điều này giúp hạn chế được những suy nghĩ quá tiêu cực.

Có cho mình một mẫu hình tích cực

Việc có cho mình một thần tượng với tư duy tích cực cũng sẽ khiến bạn thay đổi được thái độ bi quan với cuộc sống này. Cố gắng học theo những điều tích cực từ họ sẽ khiến bạn phát triển hơn mỗi ngày.

Có cho mình 1 hình mẫu lý tưởng để coi họ là tấm gương và noi theo
Có cho mình 1 hình mẫu lý tưởng để coi họ là tấm gương và noi theo

Suy nghĩ về cách giải quyết thay vì đi tìm ra nguyên nhân

Để giải quyết vấn đề thì bạn cần tìm ra giải pháp cụ thể. Giải pháp sẽ giúp vấn đề được cải thiện nhanh hơn, bạn cũng không còn tâm trạng bi quan. Nếu cứ tập trung mãi vào vấn đề thì bạn sẽ không thể thoát ra được, tâm trạng bi quan vì vậy cứ kéo dài mãi.

Để thoát ra được những suy nghĩ tiêu cực, bi quan ấy là điều không hề dễ dàng. Hãy bắt đầu thay đổi bản thân ngay từ hôm nay để chúng ta có được một cuộc sống trọn vẹn, hạnh phúc hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Tinh thần lạc quan là gì? Tầm quan trọng của nó trong cuộc sống

Khách quan là gì? Chủ quan là gì? Phân biệt khách quan với chủ quan

Hy vọng bài viết này của chúng tôi đã phần nào giúp các bạn hiểu được bi quan là gì, dấu hiệu cũng như cách để có thể vượt qua sự bi quan một cách hiệu quả nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *