Giải đáp: Nước cất là gì? Tác dụng của nước cất trong cuộc sống

Nước cất được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống như y tế, công nghiệp, nông nghiệp. Tuy nhiên, lại ít ai biết rõ tường tận nước cất là gì? Tác dụng như thế nào? Liệu nước cất có thể dùng để uống được hay không?. Hãy cùng muahangdambao.com tìm lời giải đáp chính xác thông qua bài viết sau. 

Tìm hiểu khái niệm nước cất là gì?

Chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng nước cất là loại nước đã được chưng cất bằng nhiều cách khác nhau như thẩm thấu ngược, lọc hay ngưng tụ,…để tinh chế. Nhờ vậy mà nước thu được đảm bảo được độ tinh khiết đến mức tối đa, không chứa các tạp chất khác. 

Nước cất được ứng dụng trong nhiều ngành nghề khác nhau
Nước cất là gì?

Chưng cất nước là phương pháp vô cùng đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà bằng cách đun nước rồi cho ngưng tụ trong một phễu lạnh. Nước cất thường được đưa vào sử dụng trong các lĩnh vực y tế như pha chế thuốc tiêm, rửa vết thương hở, rửa các dụng cụ y tế,…

Có những loại nước cất nào?

Hiện nay nước cất có 3 loại, đó là:

– Nước cất 1 lần (đã trải qua 1 lần chưng cất).

– Nước cất 2 lần (nước cất 1 lần nhưng đã trải qua chưng cất lần 2).

– Nước cất 3 lần (nước cất được 2 lần và trải qua chưng cất lần 3).

Phân loại dựa theo số lần chưng cất là cách phân loại phổ biến nhất. Ngoài ra, ở một số trường hợp đặc biệt, người ta còn phân loại nước cất theo nồng độ của chất rắn hòa tan, độ dẫn điện của nước.

Quy trình để tạo ra nước cất sẽ như thế nào?

Muốn tạo được nước cất thì bạn cần chuẩn bị đầy đủ các thiết bị chưng cất. Đầu tiên, lượng nước thông thường được đem đi đun sôi trong bình và hơi nước đưa vào bình ngưng. Bình ngưng ở đây chính là dụng cụ có tác dụng trữ lượng hơi nước ngưng tụ lại thành nước lỏng.

Dụng cụ này có 2 lớp gồm một lớp bên trong dẫn hơi nước đi qua và một lớp bên ngoài để nước lạnh chảy qua. Nước lạnh có nhiệm vụ giữ cho các thành lớp bên trong dàn ngưng luôn ở mức nhiệt mát mẻ giúp hơi nước ngưng tụ nhanh chóng hơn. 

Quá trình tạo ra nước cất tinh khiết
Quá trình tạo ra nước cất tinh khiết

Nhờ vậy mà hơi nước sẽ chuyển dần trạng thái sang dạng lỏng bên trong bình ngưng và cuối cùng nhỏ xuống dưới bình khác. Kết thúc quá trình này, lượng nước thu được chính là nước cất.

Một cách khác, bạn có thể trang bị máy chưng cất đơn để thực hiện chưng cất nước. Mỗi thiết bị có thể nén hơi cho ra khoảng 5000 gallon nước mỗi ngày. Nước được làm nóng trong nồi đun tới khi bốc hơi. Sau đó, hơi nước sẽ được rút ra và làm lạnh rồi ngưng tụ dưới dạng nước. Khi ấy, các khoáng chất có hại trong nước sẽ đọng lại ở bồn chứa.

Hiện nay, nước cất đang được nghiên cứu và sản xuất phổ biến trên dây chuyền công nghệ tiên tiến bằng các thiết bị inox. Trải qua quá trình chưng cất, thành phẩm nước cất được thu về ngay tại đầu vòi mà không cần sử dụng các đường ống inox khó vệ sinh.

Nước cất có tác dụng như thế nào trong các lĩnh vực của đời sống?

Ý nghĩa trong lĩnh vực y tế

Nước cất thường được dùng để làm sạch các vết thương bị hở, các dụng cụ y tế, dụng cụ phẫu thuật; pha chế thuốc tiêm, thuốc ống,… Đặc biệt, nước cất còn có thể tận dụng để pha chế các loại thuốc kháng sinh – 1 trong những loại thuốc thông dụng để chữa được nhiều loại bệnh khác nhau. 

Nước cất không chứa các tạp chất độc hại nên không thể làm biến đổi các tính chất đặc biệt và gia tăng thời hạn sử dụng của thuốc. Ngoài ra, nước cất còn là một nguyên liệu vô cùng quan trọng trong các loại máy móc y tế cần tới độ chính xác cao như máy thở oxy cho người bệnh, máy chạy thận. 

Nước cất còn dùng để pha chế thuốc tiêm
Nước cất còn dùng để pha chế thuốc tiêm

Ý nghĩa trong lĩnh vực thí nghiệm, nghiên cứu

Do nước cất không có chứa bất cứ tạp chất nào nên thường được sử dụng để làm dung môi cho những mẫu dung dịch nghiên cứu, giúp cho các phản ứng hóa học được diễn ra 1 cách chuẩn xác nhất. Các dụng cụ làm thí nghiệm cần độ chính xác cao cũng cần sử dụng tới nước cất để làm sạch. 

Ý nghĩa của nước cất trong lĩnh vực công nghiệp

Trong ngành công nghiệp hóa chất, nước cất thường được dùng để pha loãng các loại hóa chất mà không làm chúng bị biến đổi các tính chất đặc biệt. Nước cất còn được dùng để làm mát cho thiết bị máy móc công nghiệp, giúp ổn định hoạt động của máy móc. Bên cạnh đó, nước cất còn rất thông dụng để châm sạch cho bộ phận ắc quy xe máy, ôtô, chạy lò hơi,… 

Ý nghĩa trong lĩnh vực thẩm mỹ

Trong ngành thẩm mỹ, nước cất sẽ được dùng để pha trộn với các loại mỹ phẩm giúp hạn chế các tạp chất, đặc biệt là vi khuẩn nhiễm vào trong mỹ phẩm, đảm bảo an toàn cho làn da của người sử dụng.

Giải đáp một số câu hỏi khác liên quan đến nước cất

Vậy thì nước cất có dẫn điện không?

Nhiều người vẫn nhầm tưởng rằng nước là một chất dẫn điện bởi khi dây điện bị hở, gặp phải nước sẽ dẫn điện và gây giật điện nếu như con người tiếp xúc với nước. 

Nước cất có độ tinh khiết tối đa sẽ không thể dẫn được điện
Nước cất có độ tinh khiết tối đa sẽ không thể dẫn được điện

Trên thực tế, nước là một chất không hề có khả năng dẫn điện. Nhưng, trong nước lại chứa rất nhiều các tạp chất như ion kim loại, canxi, muối natri, magie,… nên sẽ khiến nước bị dẫn điện. 

Trong khi đó, nước cất là dạng nước hoàn toàn tinh khiết, không có chứa bất kỳ tạp chất nào khác nên đây là chất dẫn rất điện kém. Nếu mức độ tinh khiết của nước cất không quá cao thì nước cất hoàn toàn có khả năng dẫn điện. 

Nước cất công thức là gì?

Theo đó, công thức hóa học của nước cất và nước tinh khiết là giống nhau, đều được viết là H2O. Tuy nhiên, nước cất khác nước tinh khiết ở phương thức sản xuất. Trong khi nước cất sử dụng phương pháp chưng cất để thu được thì nước tinh khiết lại được xử lý thông qua bộ lọc nước RO chuyên dụng.

Liệu rằng nước cất có uống được không?

Nhiều người cho rằng nước cất không chứa các tạp chất nên rất an toàn khi uống. Đặc biệt, nó còn giúp bảo vệ con người khỏi các căn bệnh liên quan đến đường ruột khi sử dụng phải nước bẩn. 

Tuy nhiên, độ tinh khiết của nước lại chính là nguyên nhân gây ra các bệnh khác cho con người nếu như sử dụng thường xuyên. Trước tiên, nước cất không có chứa các chất khoáng cần thiết cho cơ thể như là kali, canxi, magie, natri,… 

Việc uống nước cất hay không sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi cá nhân
Việc uống nước cất hay không sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi cá nhân

Đây đều là những khoáng chất cần thiết để duy trì hoạt động của xương, cơ cũng như hệ thần kinh. Các khoáng chất này thường thoát ra bên ngoài cơ thể qua hệ bài tiết và tuyến mồ hôi trên cơ thể. 

Sử dụng nước cất thường xuyên sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt chất khoáng gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng. Nước cất chỉ có độ pH trong khoảng 5.5 (mức trung tính là pH 7.0) nên nếu sử dụng liên tục thì sẽ khiến hệ tiêu hóa phải chịu một áp lực lớn, đặc biệt là với dạ dày.

Việc dùng nước cất đặc biệt không thích hợp với những người đang trong chế độ giảm cân. Người giảm cân thường cần một chế độ ăn đặc biệt nên nếu sử dụng nước cất sẽ khiến cơ thể bị suy nhược nhanh hơn, thiếu sức sống, uể oải, mệt mỏi. 

Nói chung, lựa chọn sử dụng nước cất để uống hay không là tùy thuộc vào mỗi người. Hương vị của nước cất sẽ hơi có sự khác biệt so với nước lọc thông thường nên sẽ có người không ưa thích vị này nên có thể cân nhắc khi dùng trong nấu ăn.  

Nước cất mua ở đâu để đảm bảo uy tín?

Nếu như bạn đang có nhu cầu mua nước cất nhưng lại băn khoăn chưa biết nên mua ở đâu tốt nhất thì đừng quá lo lắng nhé! Trên thị trường hiện nay có rất nhiều địa chỉ chuyên cung cấp sản phẩm chất lượng. Tuy nhiên, khi chọn mua nước cất thì khách hàng cũng nên lưu ý những điều sau:

Lựa chọn đơn vị có uy tín để mua được nước cất chất lượng cao
Lựa chọn đơn vị có uy tín để mua được nước cất chất lượng cao

– Địa chỉ mua phải có thương hiệu lâu năm và uy tín trên thị trường. 

– Ưu tiên những địa chỉ được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Một đơn vị được nhiều khách hàng tin tưởng thường sẽ có chất lượng ổn với giá thành phải chăng.

– Ưu tiên những đơn vị có chính sách bán hàng cũng như chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

– Cân nhắc về mức giá khi mua với số lượng lớn.

Có thể bạn quan tâm:

Nước cường toan là gì? Cần lưu ý gì khi pha chế và sử dụng?

Nước đậu đen rang có tác dụng gì với cơ thể con người?

Hy vọng với nội dung trong bài viết trên đây thì các bạn cũng đã có thể hiểu được nước cất là gì và tác dụng thần kỳ của loại nước này đối với 1 số ngành mũi nhọn trong đời sống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *