Wibu là gì? Giải đáp từ a-z những thông tin liên quan đến Wibu

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của văn hóa Nhật Bản mà những thuật ngữ như wibu đã trở nên quen thuộc trong giới trẻ Việt Nam. Vậy wibu có nghĩa là gì? Cùng tìm hiểu cụ thể hơn về chủ đề này trong bài viết dưới đây của trang muahangdambao.com nhé!

Tìm hiểu thuật ngữ wibu là gì?

Theo tìm hiểu wibu (hay weeaboo) là một thuật ngữ mang hàm ý tiêu cực, dùng để chỉ những người bị ám ảnh, phát cuồng quá mức đối với văn hóa Nhật Bản đến mức gây phiền phức cho người khác. 

Wibu là một tiếng lóng mang hàm nghĩa khá tiêu cực
Wibu là một tiếng lóng mang hàm nghĩa khá tiêu cực

Hầu hết các wibu đều không thể tự nhận thức được mức độ cuồng nhiệt của bản thân. Một biểu hiện khác nữa của wibu là có mong muốn được trở thành người Nhật.

Vậy wibu là gì trên Facebook?

Và wibu thực chất là do cách phát âm từ weeaboo của người Việt mà thôi. Nó dùng để chỉ một người Việt Nam bị ám ảnh, si mê, phát cuồng nền văn hóa Nhật Bản, từ anime, manga cho đến ẩm thực, thời trang,… Thậm chí, họ còn có thể làm ra những hành động có phần lố lăng, quá khích, không đúng với chuẩn mực xã hội, tạo thành chủ nghĩa “wibu never die”.

Thuật ngữ wibu có nguồn gốc từ đâu?

Dựa vào những thông tin chúng tôi tìm hiểu được thì wibu bắt nguồn từ thuật ngữ “weeaboo” là tiếng lóng được dùng để chỉ những người phương Tây (da trắng) bị ám ảnh bởi văn hóa Nhật Bản. Họ xem nền văn hóa này là vượt trội hơn hẳn so với văn hóa quốc gia và các nền văn hóa khác. 

Tiền thân của weeaboo chính là “Wapanese” là từ được kết hợp của white (da trắng) hoặc wannabe (mong muốn trở thành) và Japanese (thuộc về Nhật Bản).

Ban đầu wibu được dùng để chỉ những người da trắng cuồng văn hoá Nhật
Ban đầu wibu được dùng để chỉ những người da trắng cuồng văn hoá Nhật

Xuất hiện lần đầu trên trang web 4chan vào đầu những năm 2000, Wapanese đã mang ý nghĩa miệt thị những người da trắng phát cuồng tất cả mọi thứ về văn hóa Nhật Bản, đặc biệt là manga, anime và game. Khi weeaboo du nhập vào Việt Nam thì từ này đã bị biến âm thành wibu.

Dấu hiệu đặc trưng của một wibu chính hiệu là gì?

Đam mê các thể loại phim Nhật Bản quá mức

Với những người yêu thích văn hóa Nhật Bản thì xem phim Nhật chính là một trong những công cụ giải trí rất tốt. Nhưng với những wibu chính hiệu thì họ lại xem phim Nhật mọi lúc mọi nơi và cày hết tập phim này đến tập phim khác chỉ trong 1 thời gian. Có đôi khi wibu còn cày phim quên ăn quên ngủ, ảnh hưởng đến cuộc sống. Thể loại phim Nhật được người Việt xem nhiều nhất phải nói đến anime.

Làm theo những hành động xuất hiện trong phim

Trên thực tế thì các wibu đang sống trong thế giới của phim ảnh, họ muốn bắt chước hành động của các nhân vật giống trong phim, áp dụng điều đó vào cuộc sống thường ngày.

Sử dụng tiếng Nhật quá mức cần thiết

Trong giao tiếp hàng ngày, các wibu sẽ chèn những từ tiếng Nhật vào câu nói rất nhiều, khiến cho người đối diện nếu không biết và học tiếng Nhật cảm thấy vô cùng khó chịu.

Wibu thường làm ra những hành động không giống ai
Wibu thường làm ra những hành động không giống ai

Bênh vực phim ảnh Nhật vô điều kiện

Bất cứ quốc gia nào cũng sẽ tồn tại những bộ phim hay và không hay. Nhưng đối với wibu thì khác, họ cho rằng tất cả những bộ phim do Nhật Bản sản đều rất hay và bênh vực một cách thái quá, thậm chí còn hơn cả người Nhật chính gốc.

Luôn tỏ ra bản thân hiểu biết rõ về văn hóa và con người Nhật Bản

Không phải wibu nào cũng hiểu rõ về văn hóa cũng như con người Nhật Bản nhưng lại rất thích tỏ ra am hiểu. Việc yêu thích văn hóa của một quốc gia không xấu nhưng hãy dừng lại ở mức độ vừa phải, không nên đi quá mức để gây phiền phức cho người khác nhé!

Wibu và otaku có phải là một hay không?

Có khá nhiều người hiểu nhầm wibu và otaku là một nhưng thực tế không phải vậy, cụ thể hai thể loại này khác nhau ở những điểm sau:

Otaku

– Các otaku chỉ thể hiện tình yêu với manga và anime ở mức độ vừa phải

– Họ cũng hiểu rằng sẽ có những người không thích một vài thể loại manga anime nói chung nên không bao giờ tỏ thái độ khó chịu.

– Có thể bàn luận cởi mở, thoải mái về manga và anime.

– Không chèn thêm các từ tiếng Nhật khi đang nói chuyện.

Các otaku “đu” văn hóa Nhật rất văn minh, không như wibu
Các otaku “đu” văn hóa Nhật rất văn minh, không như wibu

Wibu

– Các wibu luôn cho rằng manga – anime là số một thế giới, xem thường các phương tiện truyền thông nghe nhìn khác, đặc biệt là các bộ phim hoạt hình phương Tây.

– Luôn tôn sùng và nghĩ Nhật Bản là quốc gia hoàn hảo nhất trên thế giới, là “vùng đất hứa” mà mọi người đều yêu thích manga và anime.

– Mọi hiểu biết về Nhật Bản của wibu phần lớn chỉ giới hạn từ manga – anime, bao gồm cả tiếng Nhật.

– Thường thêm các từ tiếng Nhật bồi vào trong giao tiếp, chẳng hạn như “desu” ở cuối câu hoặc nói “kawaii” thay vì khen “dễ thương”, “neko” thay vì “mèo”,…

– Luôn mong ước được trở thành người Nhật đích thực, tự nguyền rủa nguồn gốc của chính bản thân.

– Và điều quan trọng nhất của một wibu đó chính là họ luôn làm phiền người khác vì sở thích của mình.

Nên sử dụng từ wibu như thế nào cho hợp lý?

Hiện nay, trên những trang mạng xã hội, đôi khi chỉ là 1 hành động khen ngợi hoặc tôn vinh ai đó hoặc cái gì thuộc về Nhật Bản đều bị gán cho cái mác là “wibu”. 

Hầu hết những người dùng từ ngữ này đều nắm được ý nghĩa của nó là “cuồng Nhật Bản” hoặc nói dễ hiểu hơn là “đem Nhật Bản đội lên đầu”. Thế nhưng họ vẫn chưa nhận thức rõ ràng được bản chất của chữ “cuồng” này.

Sử dụng wibu đúng lúc đúng chỗ, tránh làm tổn thương người không liên quan
Sử dụng wibu đúng lúc đúng chỗ, tránh làm tổn thương người không liên quan

Bởi việc khen một cái gì đó tốt đẹp không phải là cuồng. Tôn vinh một người tốt hay một hành động đẹp cũng không phải là cuồng. Sẵn sàng tiếp nhận sự đa dạng văn hóa và phân tích cái hay cái đẹp trong đó không được xếp vào cuồng. Mà “cuồng” ở đây là tôn sùng điều gì đó quá mức, xem điều đó là hoàn mỹ và cho rằng đấy là cao quý nhất.

Bản chất cốt lõi của wibu cũng như nguồn gốc hình thành của nó đều mang hàm ý tiêu cực cũng như ý mỉa mai, châm chọc. Do đó, nếu như từ này bị sử dụng vô tội vạ, vô tình sẽ làm tổn thương những người chỉ đơn giản là yêu thích nền văn hóa của Nhật Bản.

Có thể bạn quan tâm:

Waifu là gì? Tìm hiểu ý nghĩa và nguồn gốc của Waifu

NTR là gì? Ý nghĩa của NTR trong truyện tranh Nhật Bản?

Hy vọng với bài viết trên đây thì các bạn đã có thể hiểu wibu là gì cùng những thông tin liên quan khác. Nếu vẫn còn thắc mắc về chủ đề này, đừng ngại để lại bình luận để chúng tôi giải đáp giúp các bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *