Token là gì? Token key là gì? Ưu – nhược điểm khi sử dụng token

Nếu bạn thường xuyên chuyển tiền bằng dịch vụ Internet Banking thì chắc hẳn đã từng nhìn thấy từ token. Vậy thì token là gì? Tại sao token lại quan trọng đến vậy? Cùng khám phá thêm về khái niệm token cùng với muahangdambao.com trong bài viết hữu ích sau các bạn nhé!

Tìm hiểu thêm token key là gì?

Mã token là gì? Mã token là một dạng chữ ký điện tử hay chữ ký số, tức là đã được mã hóa chữ thành số trên các thiết bị chuyên biệt. Số token được tạo ra thường dựa theo mã OTP – là loại mã chỉ sử dụng một lần và được tạo ngẫu nhiên trong các lần giao dịch.

Token là một mật mã quan trọng khi thực hiện giao dịch tài chính
Token là một mật mã quan trọng khi thực hiện giao dịch tài chính

Có những loại token phổ biến nào?

Hiện nay đang có 2 loại token, cụ thể là:

– Hard token: USB token là gì? Đây là một thiết bị có kiểu dáng nhỏ gọn như chiếc USB có thể mang đi khắp mọi nơi. Mỗi khi giao dịch, bạn chỉ cần bấm vào thiết bị này để lấy mã là được.

– Soft token: Token Facebook là gì? Đây là phần mềm đã được cài đặt sẵn trên máy tính, điện thoại hoặc máy tính bảng và phần mềm này cũng sẽ cung cấp mã token cho bạn khi thực hiện giao dịch. Loại token này được sử dụng nhiều trong các ngành nghề có giao dịch tài chính online thường xuyên như là ngân hàng, Facebook, Cơ quan Thuế nhà nước,…

Cách mã token vận hành trong giao dịch ngân hàng ra sao?

Trong lĩnh vực ngân hàng, thiết bị token cùng với mã token rất quan trọng. Khi khách hàng thực hiện các giao dịch trực tuyến, để đảm bảo rằng thông tin của khách hàng không bị trộm hoặc lỡ như có bị trộm thì giao dịch cũng sẽ không thể thành công nếu không có mã OTP. 

Tại các ngân hàng hiện nay, mã OTP thường được cung cấp thông qua SMS hoặc máy token do ngân hàng cấp. Cách hoạt động của máy token ngân hàng đó là mỗi máy sẽ được gắn với một tài khoản ngân hàng và bạn sẽ phải đặt mã PIN cho máy token đó. Như vậy, bản thân chiếc máy token cũng đã có 1 lớp mã bảo vệ rồi.

Token thường có thời gian tồn tại rất ngắn, khoảng 60 giây
Token thường có thời gian tồn tại rất ngắn, khoảng 60 giây

Khi bạn thực hiện giao dịch chuyển tiền, mua hàng online, thanh toán hóa đơn,… thì máy token sẽ tạo ra một loại mã để xác nhận giao dịch và bạn ấn vào máy để lấy mã, nhập vào bước cuối cùng của quy trình này thì giao dịch mới thành công. 

*Lưu ý là mã token sẽ chỉ có hiệu lực trong thời gian rất ngắn, thường là 60 giây. Mã OTP gửi qua tin nhắn được hầu hết ngân hàng có E-Banking áp dụng miễn phí để có thể bảo mật giao dịch cho khách hàng. Còn với máy token thì có rất ít ngân hàng cung cấp trong đó có Techcombank, HSBC, Sacombank, VPBank,… và khách hàng sẽ phải trả thêm phí từ 200.000 đến 400.000đ để được cung cấp máy token.

Ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng mã token là gì?

Ưu điểm

– Máy token thường có kích thước rất nhỏ gọn, bạn có thể bỏ trong ví và mang đi khắp mọi nơi.

– Đây được đánh giá là cách bảo mật an toàn nhất của ngân hàng và khả năng bạn bị mất tiền do giao dịch trực tuyến là không có.

– Mã OTP là mã chỉ sử dụng một lần nên nếu bị lộ cũng sẽ bị vô hiệu cho những giao dịch sau.

– Cách để sử dụng máy token cũng rất dễ dàng.

Máy lấy mã token thường có kích thước nhỏ, dễ dàng mang theo
Máy lấy mã token thường có kích thước nhỏ, dễ dàng mang theo

Nhược điểm

– Để sử dụng dịch vụ này thì bạn phải bỏ ra chi phí mua máy token từ 200.000 đến 400.000đ.

– Mã token thường chỉ có hiệu lực trong vòng 60 giây, nếu chậm hoặc nhập sai sẽ phải lấy lại mã.

– Bắt buộc phải có máy token thì bạn mới có thể thực hiện các giao dịch được.

Giải đáp những thắc mắc thường gặp về token

Làm lộ mã token thì có làm sao không?

Mã token có thể nói là lớp bảo mật cuối cùng trong tất cả cuộc giao dịch trực tuyến của bạn. Chỉ cần có được thông tin tài khoản và mã token là đối tượng xấu đã có thể dễ dàng truy cập và thực hiện những thao tác khác trên tài khoản của bạn rồi. Chính vì thế, mã token là mã phải được bảo mật tuyệt đối.

Có thể mua mã token ở đâu?

Khách hàng có thể dễ dàng mua được mã token từ các đại lý token của hãng FPT, VINA, CK, VIETTEL, BKAV, SAFE-CA,… Đây đều là những nhà cung cấp đã được phép cung cấp mã token cho người dùng dựa theo quy định của pháp luật.

Máy token của ngân hàng HSBC rất nhỏ gọn
Máy token của ngân hàng HSBC rất nhỏ gọn

Có thể bạn quan tâm:

API là gì? API là viết tắt của từ gì? Tìm hiểu các kiến thức cơ bản về API

Serverless là gì? Tổng quan về nền tảng điện toán đám mây không máy chủ

Hy vọng bài viết trên đây của chúng tôi đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích về token là gì cũng như ưu và nhược điểm của nó. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *