Yoga là gì? Tập yoga có lợi ích như thế nào? Các loại yoga hiện nay

Hiện nay, yoga là bộ môn tập luyện được rất nhiều người yêu thích bởi nó mang lại nhiều lợi ích về thể chất cũng như tinh thần. Bài viết chi tiết ngay sau đây của muahangdambao.com sẽ cung cấp thêm cho bạn những thông tin hữu ích liên quan đến yoga!

Tìm hiểu thêm yoga là gì?

Yoga là một phương pháp luyện tập lâu đời có nguồn gốc từ đất nước Ấn Độ khoảng 5.000 năm trước. Có rất nhiều loại hình yoga và mỗi loại lại tập trung vào một khía cạnh khác nhau và có mức độ khó khác nhau. Tuy nhiên, tất cả đều hướng tới chung một mục tiêu là giúp bạn cải thiện sức khỏe về mặt thể chất và cả tinh thần.

Yoga là hình thức rèn luyện sức khỏe được nhiều người quan tâm
Yoga là hình thức rèn luyện sức khỏe được nhiều người quan tâm

Có các loại yoga nào phổ biến hiện nay?

Hatha yoga là gì?

Hatha yoga là một nhánh nhỏ của yoga, nó chủ yếu tập trung vào thể chất lẫn tinh thần. Hình thức này sẽ kết hợp với các tư thế (asana), kỹ thuật thở (pranayama) và thiền (dyana), giúp cơ thể của người tập trở nên khỏe mạnh và tâm hồn cảm thấy bình an hơn.

Hiện nay có khoảng 200 tư thế hatha yoga và nhiều biến thể khác nhau giúp cơ thể được thư giãn, cân bằng và dẻo dai hơn. Đồng thời cũng hỗ trợ lưu thông máu huyết giữa các cơ quan giúp việc trao đổi chất của cơ thể được hiệu quả.

Hatha flow là gì?

Hatha flow yoga là gì? Yoga flow hay còn gọi với cái tên khác là Vinyasa yoga. Các động tác Vinyasa được ví như một dòng chảy (flow) bởi sự uyển chuyển của các tư thế khi kết nối lại với nhau. 

Khác với Hatha yoga thường chỉ cố định tư thế tại một thời điểm thì Vinyasa yoga hay Hatha Yoga flow lại là các tư thế được liên kết với nhau thành một chuỗi, thứ tự các động tác cũng có thể thay đổi do giáo viên quyết định

Hatha dynamic yoga là gì?

Dynamic Yoga là sự kết hợp của nhiều động tác
Dynamic Yoga là sự kết hợp của nhiều động tác

Dynamic Yoga là một loại hình tập luyện khác của yoga. Có thể nói, Dynamic Yoga là một lớp học đầy thử thách với sự kết hợp hài hoà giữa các tư thế đòi hỏi nhiều năng lượng với những bài tập thư giãn. 

Được tạo ra nhằm thử thách sức mạnh thể chất và tinh thần của người tập, lớp học này sẽ giúp nâng cao sức khỏe và sức bền, đồng thời cũng rất tốt cho hệ tim mạch. Hatha dynamic yoga phù hợp với người tập ở mọi mức độ, đặc biệt những người có tính cách mạnh mẽ, năng động rất thích hợp tập luyện loại hình yoga này.

Ashtanga yoga là gì?

Ashtanga yoga cũng gần tương tự như Vinyasa yoga – là sự kết hợp giữa những động tác và hơi thở điều độ. Tuy nhiên, Ashtanga yoga lại có cường độ mạnh hơn, hiệu quả về giảm cân cũng nhanh hơn.

Ashtanga ở đây có nghĩa là 8 nhánh, ảnh hưởng tới 8 nhánh trong yoga, điển hình là việc kiểm soát hơi thở, điểm nhìn cố định, không được ngừng và ngắt quãng. Ashtanga sẽ phù hợp với đối tượng là:

– Người tập muốn tham gia các lớp yoga có chế độ và động tác đơn giản, nhẹ nhàng.

– Người bắt đầu tập nhưng yêu thích các động tác và tư thế dứt khoát.

Iyengar yoga là gì?

Luyện tập Iyengar yoga với dây đai
Luyện tập Iyengar yoga với dây đai

Iyengar yoga là loại hình tập luyện kết hợp với dụng cụ đi kèm như dây đai, ghế, con lăn tập yoga,… và chú trọng nhiều hơn vào các tư thế, vị trí trên cơ thể. Đây là dạng yoga có tốc độ tương đối chậm và duy trì động tác trong thời gian dài, độ chính xác cao.

Tuy nhiên, không phải vì đặc trưng nhẹ nhàng, chậm rãi mà bạn có thể chủ quan được vì loại hình yoga này không hề dễ dàng để thực hiện và đủ kiên trì tập luyện. Vì vậy, trước khi tập, người tập cần được các giảng viên hướng dẫn giãn cơ và khởi động nhẹ nhằm tránh các sự cố xảy ra trong quá trình tập.

Iyengar yoga sẽ phù hợp với những người đang điều trị các bệnh xương khớp, hồi phục chấn thương thông qua các bài tập nhẹ. Đồng thời, Iyengar yoga cũng tăng cường sức mạnh và tính linh hoạt cho cơ thể.

Kundalini yoga là gì?

Kundalini yoga là loại hình yoga yêu cầu sự tĩnh tâm và tập trung vào tâm trí. Vì vậy, tác dụng vượt trội nhất của loại hình này chính là đem lại sự bình tâm và tập trung nhằm giải phóng năng lượng trong cơ thể.

Kundalini yoga sẽ phù hợp với những người ưa thích ngồi thiền, vận động nhẹ nhàng, khám phá năng lượng cũng như trực giác. Nếu bạn là người yêu thích việc khám phá bản thân thì nên lựa chọn Kundalini yoga.

Những người thích ngồi thiền nên tập Kundalini yoga
Những người thích ngồi thiền nên tập Kundalini yoga

Bikram yoga là gì?

Bikram hay còn được gọi là Hot yoga, là loại hình yoga được hình thành từ những năm đầu của thập niên 70 và được khởi xướng bởi Bikram Choudhury – một bậc thầy yoga ở Mỹ. Đặc điểm nổi bật nhất của loại hình yoga này là phòng tập sẽ có nhiệt độ rất cao.

Bài tập Bikram yoga có tới 26 tư thế, 2 kỹ thuật hít thở và kéo dài trong suốt 90 phút. Nhiệt độ trong phòng tập Bikram có thể lên tới 40 độ C, vậy nên loại hình yoga này khá tốt cho tim mạch, hỗ trợ giảm cân, giải tỏa căng thẳng và giải độc.

Bikram yoga sẽ phù hợp cho dân công sở, những người thường xuyên phải làm việc với áp lực cao, người muốn giảm cân hoặc thư giãn. Đặc biệt, Bikram cũng tốt cho tim mạch nên được nhiều người lựa chọn luyện tập hàng ngày để cải thiện tinh thần và tim mạch.

Yin yoga là gì?

Yin yoga là loại hình yoga được tập và giữ trong vòng 5 phút ở tất cả các tư thế do Paulie Zink sáng tạo nên. Điều quan trọng nhất của Yin yoga là phải đúng tư thế và giữ vững, không làm ảnh hưởng tới các cơ quan, bộ phận trên cơ thể để đạt hiệu quả tốt nhất.

Yin yoga tập trung vào việc tạo nên áp lực trên các mô liên kết giúp tăng sự tuần hoàn máu, cải thiện hệ hô hấp cùng với nhiệt độ phòng giúp thả lỏng, giãn nở các cơ và tăng tính kiên nhẫn khi luyện tập các tư thế trong thời gian là 5 phút.

Yin yoga đòi hỏi sự tập trung cao
Yin yoga đòi hỏi sự tập trung cao

Power yoga là gì?

Có thể nói Power yoga là loại hình yoga khó và khắc nghiệt nhất bởi đây là sự kết hợp giữa yoga và cả aerobic. Đối với loại hình yoga này bạn sẽ không tập liên tục một động tác mà sẽ được tập linh hoạt các động tác với nhau để củng cố sức mạnh và cơ bắp.

Việc tập yoga sẽ đem lại những lợi ích gì?

Theo báo Sức khỏe và đời sống thì Yoga là phương pháp tập luyện an toàn và hiệu quả giúp tăng cường thể lực, sự linh hoạt cũng như khả năng giữ thăng bằng. 

Yoga còn có tác dụng ổn định huyết áp, điều tiết sự lưu thông máu, giảm viêm sưng, giảm bớt các triệu chứng của căn bệnh trầm cảm và căng thẳng, giảm mệt mỏi và có thể giúp các bệnh nhân hen suyễn hít thở dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, tập Yoga còn giúp bạn điều chỉnh được hơi thở, tập trung vào hơi thở và suy nghĩ sâu hơn, từ đó giảm stress, cải thiện chứng mất ngủ. Tuy nhiên nếu như bạn đang mắc phải một số bệnh như viêm khớp thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định có nên theo đuổi bộ môn này hay không.

Gợi ý một số bài tập yoga phổ biến

Malasana

Đây là tư thế theo kiểu ngồi, thả lỏng phần lưng dưới, hông mở rộng kết hợp cùng kỹ thuật hít thở. Đây là một tư thế yoga đơn giản, dễ làm và rất phổ biến.

Tư thế ngồi Malasana rất phổ biến
Tư thế ngồi Malasana rất phổ biến

Chaturanga Dandasana

Đây là tư thế rất đơn giản giúp cải thiện sức khỏe của bạn rất tốt nhưng nếu như bạn thực hiện không đúng tư thế thì sẽ có thể dẫn đến chấn thương.

Tam giác mở rộng

Đây là tư thế tập luyện yoga nghệ thuật với dáng đứng cổ điển, tư thế này còn là một cách tuyệt vời giúp giải phóng sức nặng cho phần lưng dưới và mở rộng cơ thể hiệu quả.

Cao Lunge

Đây là tư thế giúp cơ thể mở rộng phần hông, kết hợp với hít thở nhịp nhàng sẽ giúp bạn thư giãn và đem lại cảm giác mạnh mẽ, linh hoạt cho đôi chân

Supported Bridge Pose

Đây là tư thế được rất nhiều người ưa chuộng bởi bạn sẽ luôn trong tư thế thoải mái và hạnh phúc. Phần lưng uốn cong và phần vai làm trụ tiếp xúc trực tiếp với sàn nên sẽ giúp ích cho cột sống.

Động tác này rất tốt cho cột sống của bạn
Động tác này rất tốt cho cột sống của bạn

Giải đáp một vài thắc mắc khi luyện tập yoga

Tập luyện yoga có giảm cân được không?

Việc tập yoga sẽ giúp giảm cân nếu như bạn kiên trì và tập luyện đúng cách. Nhiều người nghĩ tập yoga không thể đốt cháy nhiều calo như các bộ môn khác nhưng sự thật thì ngược lại. Khi tập yoga, có thể bạn sẽ phải vận động rất nhiều, cơ được kéo giãn và loại bỏ được mỡ thừa một cách hiệu quả.

Làm thế nào để tập yoga an toàn?

Bạn nên khởi động thật kỹ trước khi tập bởi việc khởi động sẽ làm cơ thể nóng lên, các cơ mềm dẻo hơn và giảm bớt tình trạng chấn thương cho cơ thể. Ngoài ra nhiều bài tập còn yêu cầu giữ thăng bằng nên bạn có thể sử dụng thêm thảm yoga để tăng độ bám sàn giúp giữ thăng bằng tốt hơn, tránh gây chấn thương do bị mất thăng bằng.

Đồng thời, bạn cũng nên lựa chọn trang phục gọn gàng, thoải mái khi tập luyện và nên tập trung cao độ trong lúc tập. Bạn cũng không nên tập quá sức và có thời gian nghỉ ngơi khi thấy cơ thể mệt mỏi kéo dài.

Tập yoga vào lúc nào là lý tưởng nhất?

Nhiều người thường chọn tập yoga vào buổi sáng
Nhiều người thường chọn tập yoga vào buổi sáng

Tập yoga vào thời điểm phù hợp sẽ mang lại hiệu quả cao cho bạn. Khoảng thời gian lý tưởng để tập yoga thường là vào sáng sớm hoặc tối muộn. Tập luyện trong không gian yên tĩnh, thời tiết thoáng đãng mát mẻ, trong lành sẽ giúp bạn tập trung và phát huy hiệu quả tối đa sự tập trung.

Có thể bạn quan tâm:

Sức bền là gì? Có mấy loại sức bền?

Củ gừng có tác dụng gì với sức khỏe con người? Cách sử dụng, chế biến gừng

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về yoga là gì, lợi ích cũng như các loại hình và bài tập yoga phổ biến hiện nay. Cảm ơn bạn đã theo dõi và đừng quên chờ đón những bài viết hữu ích tiếp theo trên muahangdambao.com nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *