Timeline là gì? Cách lập timeline công việc đơn giản nhất

Timeline là một trong những công cụ quan trọng được ứng dụng trong nhiều ngành nghề khác nhau. Vậy timeline là gì, chức năng, cách tạo timeline như thế nào? Hãy cùng nhau tìm hiểu về timeline thông qua bài viết dưới đây nhé.

Tìm hiểu khái niệm timeline là gì?

Timeline hay dòng thời gian được định nghĩa là một bảng tuyến tính hoặc hình minh họa biểu thị trực quan các sự kiện theo thứ tự đã xảy ra hoặc sẽ xảy ra.

Timeline được sử dụng để lên lịch các sự kiện và kế hoạch trong tương lai. Nó cũng là công cụ để minh họa, thống kê các sự kiện trong quá khứ.

Timeline là một hình biểu thị trực quan các sự kiện theo thời gian
Timeline là một hình biểu thị trực quan các sự kiện theo thời gian

Timeline là một công cụ hoạt động như một danh sách trực quan gồm các dòng sự kiện và diễn biến được sắp xếp theo thứ tự thời gian. Timeline có nhiều cách sử dụng khác nhau tùy thuộc vào ý định của người tạo ra nó. 

Ví dụ trong khi lập kế hoạch kinh doanh, người ta có thể lập timeline để chỉ rõ mục tiêu cần đạt được trong từng ngày, từng tuần, từ tháng… Các timeline cũng có thể được sử dụng dưới dạng đồ họa thông tin và có thể được chia sẻ thông qua Facebook hay các trang mạng xã hội khác.

Mục đích, công dụng của timeline là gì?

Dòng thời gian là một công cụ trực quan kết hợp các sự kiện cụ thể theo trình tự thời gian nhất định. Các timeline thường được các nhà nghiên cứu, nhà quản lý hay các cá nhân đang muốn lập kế hoạch sử dụng. Dưới đây là một số trường hợp cần sử dụng timeline mà bạn có thể tham khảo.

Timeline dùng để nghiên cứu, mô tả các sự kiện lịch sử

Timeline có thể được sử dụng để mô tả một giai đoạn hoặc sự kiện cụ thể xảy ra trong quá khứ. Do đó trong nghiên cứu các giai đoạn hoặc sự kiện lớn trong lịch sử, ví dụ như sự tiến hóa của loài người, sự trỗi dậy và sụp đổ của các đế chế hoặc các vị vua, giai đoạn chiến tranh… người ta thường lập timeline để dễ ghi nhớ các cột mốc quan trọng.

Tạo bộ khung cho một sự kiện, kế hoạch

Khi lập các kế hoạch cho một công việc hay tổ chức các sự kiện, bạn cần liệt kê những hoạt động cũng như công việc cần làm một cách chi tiết nhất. Timeline sẽ giúp bạn trình bày trực quan, dễ hiểu, dễ ghi nhớ hơn các kế hoạch của mình. Từ đó việc thực hiện các bước trong kế hoạch cũng khoa học và có trật tự hơn.

Timeline có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau
Timeline có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau

Dùng để thống kê số liệu kinh doanh

Timeline cũng được sử dụng trong việc báo cáo, thống kê các số liệu kinh doanh. Timeline có thể trình bày các số liệu về doanh số theo ngày, tháng, các chỉ số phát triển theo trình tự thời gian. Điều này giúp việc đưa ra các đánh giá về hiệu quả chiến lược kinh doanh đơn giản hơn, đồng thời cũng giúp phát triển các kế hoạch mới tốt hơn.

Các bộ phận trong timeline

Tiêu đề

Tiêu đề là sự nhận dạng của một cột mốc hoặc sự kiện cụ thể trong dòng thời gian.

Thời gian

Đây là những con số cụ thể biểu thị thời gian, ngày, tháng và năm mà một cột mốc hoặc sự kiện cụ thể sẽ xảy ra hoặc đã xảy ra.

Mô tả

Mô tả là một tuyên bố ngắn gọn và chính xác giải thích hoặc nêu chi tiết về cột mốc hoặc sự kiện, thường chỉ gồm 30 từ trở xuống.

Hình ảnh

Đây là các biểu tượng, hình vẽ hoặc thiết kế trong timeline, tạo điểm nhấn cũng như gây ấn tượng, tạo sự thẩm mỹ cho timeline.

Các loại timeline khác nhau là gì?

Có nhiều cách để thiết kế một timeline khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây.

Timeline theo trình tự thời gian

Timeline theo trình tự thời gian là loại timeline thường thấy nhất. Nó mô tả các sự kiện theo thứ tự thời gian. Thông thường, dòng thời gian này bắt đầu với thời điểm sớm nhất và kết thúc ở thời điểm muộn nhất được sắp xếp trên trục X từ trái sang phải. Loại timeline này phù hợp nhất với việc  trình bày một sự kiện lịch sử.

Timeline theo trình tự thời gian rất phổ biến
Timeline theo trình tự thời gian rất phổ biến

Biểu đồ Gantt 

  • Biểu đồ Gantt được sử dụng để quản lý dự án, đưa tất cả các yếu tố căn chỉnh như lịch trình dự án, báo cáo tiến độ, quy trình làm việc và khách hàng vào một mẫu giống như bảng tính. 
  • Tài liệu này được dùng để chia sẻ với tất cả các thành viên trong nhóm, làm cho các kế hoạch và mục tiêu rõ ràng hơn với mọi người. 
  • Các biểu đồ gantt có thể rất phức tạp dựa trên các yếu tố mà nó bao hàm và mức độ lớn của dự án. 
  • Biểu đồ gantt thường được tạo trên biểu đồ thanh ngang với một số loại chỉ báo tiến trình cùng với bản cập nhật mới nhất ở cuối trang.
Biểu đồ Gantt cũng là một loại timeline
Biểu đồ Gantt cũng là một loại timeline

Timeline tương tác

Hai loại timeline được giới thiệu ở trên đều thuộc loại tĩnh. Ngược lại, timeline tương tác là loại timeline động. Với loại timeline này, bạn có thể thoải mái cuộn, phóng to, thu nhỏ hoặc thay đổi dữ liệu để phù hợp với thực tế. Nếu bạn có một lượng lớn dữ liệu hoặc những sự kiện kéo dài, bạn có thể sử dụng timeline động này.

Timeline tương tác hay còn gọi là timeline động
Timeline tương tác hay còn gọi là timeline động

Timeline theo chiều ngang

Timeline này là biểu đồ đường biểu thị trực quan các sự kiện xảy ra theo chiều ngang trong ngày và giờ đã cho. Nó được biểu diễn bởi một đường thẳng từ trái sang phải đại diện cho khoảng thời gian. Ngoài ra có nhiều các khung nội dung bên ngoài và các mũi tên để nối các sự kiện liên quan với các mốc cụ thể.

Timeline theo chiều ngang phức tạp hơn
Timeline theo chiều ngang phức tạp hơn

Timeline theo chiều dọc

Timeline theo chiều dọc là loại timeline được sử dụng nhiều nhất cho các báo cáo và nghiên cứu. Đây là dạng timeline phù hợp nhất nếu bạn có nhiều văn bản cần thêm vào dòng thời gian. Nó được biểu diễn bằng một đường thẳng đứng biểu thị khoảng thời gian nhất định. 

Bạn có thể gắn nhãn dòng thời gian bằng cách thêm văn bản ở cả bên trái và bên phải. Với loại timeline này, bạn có thể viết những câu dài để giải thích cho dòng thời gian của mình, giúp các vấn đề nên dễ hiểu hơn.

Timeline theo chiều dọc khoa học
Timeline theo chiều dọc khoa học

Cách để tạo timeline khoa học

Dưới đây là các bước để tạo timeline đơn giản:

Thu thập thông tin về các chủ đề

Mỗi chủ đề khác nhau có một thời gian biểu khác nhau. Khi tổng hợp thông tin, hãy lưu ý các sự kiện có thể được đưa vào timeline. Thông tin về chủ đề có thể được thu thập trên các trang web, sách, báo, phim, ảnh. Thu thập thông tin từ ít nhất 3 nguồn chủ đề khác nhau để đa dạng hóa và tìm thông tin phù hợp.

Liệt kê các sự kiện cần đưa vào

Không phải tất cả các sự kiện bạn đã tìm hiểu trước đó đều có thể được đưa vào timeline. Bạn cần tinh chỉnh, liệt kê các sự kiện nổi bật cần đưa vào. Tùy thuộc vào mục tiêu mà bạn muốn đạt được, bạn có thể tạo các sự kiện trên dòng thời gian. Lưu ý số lượng sự kiện không được ít hơn 5, không được nhiều hơn 20. Nếu các sự kiện quá ít thì sẽ gây khó hiểu cho người đọc, nhiều quá sẽ bị quá tải thông tin.

Cách viết timeline rất đơn giản
Cách viết timeline rất đơn giản

Sử dụng mốc thời gian để kể chuyện

Sử dụng mốc thời gian để giúp câu chuyện được kể trôi chảy hơn. Đó cũng là một cách để tạo ra sự hấp dẫn và thú vị cho người đọc. Sử dụng mốc thời gian để kể chuyện để lại ấn tượng mạnh mẽ hơn cho người đọc, người xem so với cách viết đoạn văn thông thường.

Tìm mẫu timeline phù hợp

Bạn có thể tạo các timeline của riêng mình bằng các mẫu timeline có sẵn. Bạn có thể lựa chọn những mẫu timeline mới mẻ, ấn tượng, kết hợp với những dấu ấn cá nhân và những chú thích riêng để mang đến những ý tưởng mới.

Xác định quy mô của timeline

Theo quy mô tổng thể của dòng thời gian mà bạn cần lập mà xác định quy mô, từ đó việc phân bố thời gian của từng chu kỳ nhỏ sẽ chính xác hơn. Điều này cũng giúp bạn không bị chia quá nhỏ timeline hay đưa những mốc thời gian không cần thiết vào timeline.

Vẽ timeline cho dự án của mình

Vẽ timeline bằng cách vẽ các đường thẳng và đánh dấu các mốc, mỗi sự kiện tương ứng với một mốc nhỏ. Độ dài của sự kiện phải tương ứng với một khoảng thời gian thực. Nếu bạn sử dụng máy tính để vẽ timeline, bạn có thể sử dụng các mẫu có sẵn.

Chọn điểm bắt đầu và điểm kết thúc

Đặt mốc thời gian bắt đầu và kết thúc trong khung thời gian. Điểm bắt đầu và kết thúc này cần được xác định cụ thể để làm hai điểm khung cho timeline. Tuy nhiên không phải mọi chủ đề, sự kiện hoặc dự án đều có điểm kết thúc rõ ràng. Tùy thuộc vào chủ đề và mục tiêu để lựa chọn hai điểm này cho phù hợp.

Quyết định cách trình bày các sự kiện

Xem xét cách trình bày các sự kiện dựa trên các đường và kí tự mà bạn dùng để biểu thị chúng trên timeline. Bạn có thể chỉ cần viết nó ra hoặc dùng hình ảnh mô tả. Nếu sử dụng máy tính, hãy thêm một chút hiệu ứng và màu sắc để timeline ấn tượng hơn. Khi giới thiệu sự kiện của bạn, hãy đảm bảo mọi người có thể dễ đọc và theo dõi.

Cách trình bày timeline cũng rất quan trọng
Cách trình bày timeline cũng rất quan trọng

Lựa chọn mốc thời gian

Các mốc ngày, tháng, năm cần phù hợp với từng sự kiện, từng dự án. Chỉ được chọn một khoảng cách thời gian trong dòng thời gian để tránh nhầm lẫn thông tin. Việc thể hiện các khoảng thời gian cũng cần được xem xét kỹ sao cho hợp lý nhất.

Hoàn thành timeline

Timeline có nội dung chính của từng sự kiện, từng thời kỳ. Lúc này, bạn nên điền các mốc thời gian quan trọng để tóm tắt nội dung chính của mốc thời gian. Cũng như đánh dấu các sự kiện xảy ra ở mỗi giai đoạn. Sau đó bạn chỉnh sửa lại các thông tin chính xác và hoàn thành timeline.

Bài viết đã giới thiệu về những thông tin liên quan đến timeline là gì, các loại timeline và cách lập timeline cơ bản. Mong rằng với bài viết này, bạn sẽ có thể sử dụng timeline một cách hiệu quả để phục vụ cho công việc và học tập.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *