Diop là gì? Cách tính mức độ cận thị chính xác nhất

Trong quá trình chẩn đoán và điều trị các tật về mắt như cận thị, viễn thị , người ta thường sử dụng khái niệm diop để đưa ra số liệu chính xác về mức độ nặng nhẹ của các tật này. Vậy diop là gì, ý nghĩa của diop như thế nào? Hãy cùng nhau tìm hiểu về diop qua bài viết sau đây nhé.

Tìm hiểu khái niệm diop là gì?

Khi chiếu ánh sáng từ vật này sang vật có mật độ quang học khác thì phương truyền của ánh sáng sẽ bị lệch, hiện tượng này gọi là hiện tượng khúc xạ. Đơn vị biểu thị độ lớn của hiện tượng khúc xạ này được gọi là công suất khúc xạ, hay diop (viết tắt là D). Diop tiếng Anh là “Dioptre”, là đơn vị đo công suất khúc xạ của thấu kính.

Diop là đơn vị đo công suất khúc xạ của thấu kính
Diop là đơn vị đo công suất khúc xạ của thấu kính

Mắt có chức năng khúc xạ ánh sáng và khả năng thể hiện khúc xạ bằng năng lượng quang học cũng được gọi là diop. Trạng thái khúc xạ khi mắt ở trạng thái không điều tiết được gọi là khúc xạ tĩnh và tiêu cự của khúc xạ tĩnh của mắt tiêu chuẩn là +58,64D. 

Giải thích các chỉ số diop khác nhau

Chỉ số diop khi đo mắt cho biết mắt bạn có đang gặp các vấn đề về mắt hay không. Nếu bạn bị cận thị hay viễn thị, người ta sẽ sử dụng các thấu kính hiệu chỉnh có số diop nhất định để khắc phục các tật này.

Đối với người không mắc các tật về mắt

Khi ánh sáng đi vào mắt của người có thị lực 20/20, các tia sáng hội tụ vào một điểm duy nhất trên võng mạc. Người này không cần thấu kính hiệu chỉnh, vì vậy họ không mắc các tật về mắt. 

Đối với người cận thị

Khi ánh sáng đi vào mắt của người bị cận thị, ánh sáng hội tụ ở một điểm điểm phía trước võng mạc. Mắt của người cận thị có cường độ tập trung lớn hơn (nhiều diop hơn) so với mắt của người có thị lực bình thường. 

Người cận thị có hình ảnh hội tụ ở trước võng mạc
Người cận thị có hình ảnh hội tụ ở trước võng mạc

Do đó thấu kính hiệu chỉnh của họ sẽ cần tăng độ dài tiêu cự để ánh sáng chiếu vào võng mạc. Thấu kính cận thị sẽ bị lõm và có số diop âm.

Đối với người viễn thị 

Đối với người bị viễn thị, ánh sáng đi qua mắt tập trung vào một điểm nằm sau võng mạc. Mắt viễn thị có độ tập trung kém hơn (ít diop hơn) so với mắt bình thường. 

Thấu kính hiệu chỉnh của người viễn thị cần giảm độ dài tiêu cự để ánh sáng chiếu đúng vào võng mạc. Thấu kính cho người viễn thị là thấu kính lồi và có số diop dương.

Các mức độ cận thị khác nhau tính như thế nào?

Đối với người bình thường, khi ảnh nằm trong khoảng của điểm cực cận và điểm cực viễn thì mắt sẽ nhìn rõ. Người không bị cận thị sẽ có điểm cực viễn vô cực. 

Đối với người cận thị, điểm cực viễn của mắt càng gần thì mức độ cận thị càng cao. Hình ảnh nằm ngoài điểm cực viễn thì mắt người cận thị sẽ không nhìn được. Vì vậy, người bị cận thị sẽ đeo kính thuốc (thấu kính hiệu chỉnh) để chỉnh điểm cực viễn này về vô cực như người bình thường.

Mức độ cận thị dựa trên tương quan điểm cực viễn được xác định như sau:

  • Điểm cực viễn 2m tương ứng với mức độ cận thị là -1 diop.
  • Điểm cực viễn 1m tương ứng với mức độ cận thị là -1.5 diop. 
  • Điểm cực viễn 0.5m tương ứng với mức độ cận thị là -2 diop.

Dựa vào đó, bác sĩ nhãn khoa sẽ đánh giá mức độ cận thị và tình trạng mắt của bệnh nhân, từ đó đưa ra hướng điều trị và chăm sóc mắt tốt nhất.

Công thức tính và cách quy đổi độ cận thị

Công thức tính độ cận thị

Dưới đây là công thức để ước lượng độ cận thị một cách thủ công:

Độ cận thị=100/khoảng cách có thể nhìn rõ (cm)

Ví dụ: khoảng cách nhìn rõ là 50cm thì tính cận thị = 100/50 = 2 độ

Nhiều người thường có những thắc mắc như 1.5 diop là bao nhiêu độ, 3 đi ốp là bao nhiêu độ…? Thông thường người ta thường gọi diop là độ khi đo mắt. Do đó có thể nói số độ chính là số diop. Ví dụ: cận 4 độ thì độ cận thị là -4 diop, viễn 3 độ thì độ viễn thị là +3 diop.

Cách quy đổi độ cận thị

Thị lực 9/10, 5/10 là gì? Đây là cách ghi lại kết quả khi một người thực hiện phép đo thị lực bằng bảng chữ cái. Nó cho thấy có bao nhiêu trong số 10 dòng có thể được đọc rõ ràng.

Ví dụ: Khi đo độ cận thị bằng bảng chữ, bạn đọc được 6 vạch thì thị lực là 6/10, đọc được 2 vạch thì thị lực là 2/10.

Phép đo thị lực bằng bảng chữ cái
Phép đo thị lực bằng bảng chữ cái

Mức độ cận thị thường tương ứng với khoảng thị lực như sau:

  • Thị lực 6 – 7/10: Tương ứng với độ cận thị -0,5 diop
  • Thị lực 4 – 5/10: Tương ứng với độ cận thị -1 diop
  • Thị lực 1/10: Tương ứng với độ cận thị -1,5 đến -2 diop
  • Thị lực dưới 1/10: Tương ứng với độ cận thị -2,25 diop

Thị lực 1/10, 4/10, 7/10… là con số định lượng nhưng không cho biết bạn cận thị ở mức độ nào. Tuy nhiên, những con số trên có liên quan mật thiết đến mức độ cận thị. Độ cận thị càng cao thì thị lực càng giảm và các con số trên càng nhỏ.

Cách tính độ cận thị trên chỉ mang tính chất gần đúng, không chính xác 100%. Do đó, nếu thấy có những biểu hiện bất thường ở mắt, bạn nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín để thăm khám chi tiết, kịp thời để có kết quả chính xác nhất.

Cách để phòng tránh mắc các tật về mắt

Việc bảo vệ đôi mắt của bạn rất quan trọng để không bị mắc các bệnh liên quan đến mắt như cận thị hay viễn thị. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có thể bảo vệ và tăng cường sự khỏe mạnh cho đôi mắt của mình.

Bổ sung vào chế độ ăn các thực phẩm tốt cho mắt

Các chất dinh dưỡng như kẽm, vitamin C và E, axit béo omega-3, lutein có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về thị lực liên quan đến sự thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Các chất này có nhiều trong một số loại thực phẩm như:

  • Các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn…
  • Cá hồi, cá ngừ và các loại cá có nhiều dầu khác
  • Trứng, các loại hạt, đậu và các nguồn protein không phải từ thịt khác
  • Cam và các loại trái cây có múi khác

Bổ sung các loại thực phẩm này vào chế độ ăn của bạn sẽ giúp đôi mắt luôn khỏe mạnh và thị lực ổn định. 

Các thực phẩm giúp mắt của bạn khỏe mạnh hơn
Các thực phẩm giúp mắt của bạn khỏe mạnh hơn

Nên đeo kính râm khi đi ngoài trời nắng

Kính râm giúp bảo vệ đôi mắt con người khỏi tia cực tím (UV) của mặt trời. Tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím làm tăng khả năng bị đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng, gây suy giảm thị lực. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại kính râm có thể chống lại 99% đến 100% tia UVA và UVB. Đây là những loại kính rất thích hợp với những người thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ở cường độ cao.

Nên giữ khoảng cách phù hợp khi nhìn các thiết bị điện tử

Hiện nay con người tiếp xúc rất nhiều với các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại. Ánh sáng xanh từ các thiết bị này có thể ảnh hưởng xấu đến thị lực của con người. Do đó bạn nên chú ý giữ khoảng cách đúng khi sử dụng các thiết bị này, không nên nhìn ở khoảng cách quá gần.

Thường xuyên để cho mắt nghỉ ngơi

Khi nhìn vào các thiết bị điện tử trong thời gian dài, bạn nên chú ý thường xuyên chớp mắt để tránh mỏi mắt, khô mắt. Các chuyên gia cũng khuyến nghị cứ sau 20 phút làm việc với máy tính, bạn hãy nhìn vào một vật cách xa mình 20 feet (6m) trong vòng 20 giây.

Giữ độ ẩm cho mắt

Đôi mắt của bạn cần được duy trì độ ẩm nhất định để có thể hoạt động tốt mà không mỏi mắt hay suy giảm thị lực. Vì vậy, bạn cần lưu ý để cho mắt của mình đủ độ ẩm, ví dụ như nhỏ nước nhỏ mắt phù hợp khi cảm thấy mắt bị khô hay nhức mỏi.

Có thể bạn quan tâm:

Giải thích hiện tượng giật mắt trái ở nam mới 2023

Subliminal là gì? Đổi màu mắt bằng âm thanh có thật không?

Trên đây là những thông tin liên quan đến diop là gì, cách tính độ cận theo diop và một số cách phòng tránh tật về mắt. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức về vấn đề này. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *