Dùm hay giùm mới đúng? Làm dùm hay giùm thì đúng chính tả?

Mọi ngôn ngữ tồn tại trên thế giới này đều có giọng chuẩn cũng như không chuẩn và Tiếng Việt cũng vậy. Từ nhận thức sai về chính tả của từ ngữ mà đã có rất nhiều người phát âm sai; trong đó có sự nhầm lẫn giữa dùm với giùm. Vậy dùm hay giùm mới đúng? Mời bạn đón đọc những thông tin trong bài viết sau của muahangdambao.com để có lời giải đáp cho chính mình nhé!

Tại sao chúng ta phải viết đúng chính tả tiếng Việt?

 Điều đầu tiên khi chúng ta viết đúng chính tả là đã cho thấy được trình độ kiến thức của bạn không thua kém gì những người khác.

Viết đúng chính tả có ý nghĩa cực kỳ quan trọng
Viết đúng chính tả có ý nghĩa cực kỳ quan trọng

 Viết đúng chính tả cũng là sự tự trọng của một con người Việt Nam. Nghe có vẻ đao to búa lớn nhưng ở những nước xung quanh chúng ta, mặc dù vẫn có khá nhiều trường hợp thoải mái sai về ngữ pháp trong văn nói, thì trong các văn bản chính thức hoặc những email công việc, các bài nêu quan điểm, luận cứ,… đều cần có 1 sự chỉn chu riêng biệt. Sự thoải mái trong văn nói tương đối khác biệt với cách sử dụng tiếng Việt trong văn viết, đặc biệt là khi bạn dùng câu từ để có thể nêu lên quan điểm của mình. Nếu bạn còn không tôn trọng chính những gì bạn viết ra bằng cách viết đúng chính tả thì ai sẽ tôn trọng bạn đây?

 Cuối cùng, khi ta viết đúng chính tả ngữ pháp tiếng Việt cũng cho thấy sự tôn trọng của bạn đối với những người đọc. Ngoài việc khiến cho mọi thứ đi vào quy củ thì viết đúng chính tả, trình bày văn bản đúng quy cách còn khiến người đọc cảm thấy  thoải mái hơn và dễ đọc hơn. Nếu bạn muốn người khác nhanh chóng tiếp cận được quan điểm hoặc câu chuyện của mình thì ít nhất phải tạo cho họ 1 cảm giác thoải mái khi đọc trước đã.

Dùm hay giùm mới đúng chính tả tiếng Việt?

Trong ngôn ngữ nói hay giao tiếp hằng ngày của người Việt chúng ta thì “giùm” và “dùm” là 2 từ đồng âm nên có cách phát âm giống hệt nhau. Điều này đã dẫn đến tình trạng nhiều người có những sự nhận định sai về cách viết.

Dựa theo cuốn từ điển Tiếng Việt của giáo sư Hoàng Phê biên soạn thì từ “giùm” mới là từ đúng chính tả còn từ “dùm” chính là cách viết sai vì nó không được định nghĩa cho bất cứ 1 thứ gì cả.

Và từ “dùm” ở đây chỉ là một biến thể sai với chính tả được sử dụng bởi một số người không hiểu mà thôi. Như vậy, bạn hoàn toàn có thể phát âm sai từ “giùm” thành “dùm” nhưng tuyệt đối không được để xuất hiện việc viết sai chính tả. Và ghi nhớ một điều rằng, “giùm” mới là từ được viết đúng chính tả trong Tiếng Việt nhé.

Thông qua giải thích nói trên thì bạn cũng đã có thể biết, làm dùm hay giùm, mua dùm hay giùm và trả dùm hay giùm từ nào mới là đúng chính tả rồi phải không nào?

Như vậy làm giùm mới là từ đúng chính tả
Như vậy làm giùm mới là từ đúng chính tả

Vậy từ giùm có nghĩa chính xác là gì?

Về mặt ý nghĩa thì “giùm” là một từ có ý nghĩa là làm hộ chuyện gì đó cho ai hoặc nhờ người khác làm giúp cho mình một việc gì đó. Từ “giùm” thường được đứng sau động từ và đứng ngay trước danh từ để chỉ người hoặc vật. Cách sử dụng từ “giùm” có phần mang sắc thái trang trọng, đem lại cho người đối diện cảm giác sự lịch sự và chân thành.

Ví dụ cụ thể:

  • Động từ + giùm: Có nghĩa là làm giùm, nói giùm, đón giùm, lấy giùm,…
  • Động từ + giùm + danh từ: Có nghĩa là làm giùm tôi, lấy giùm anh ấy, nói giùm cô ấy,…

Còn “giùm” trong 1 câu hoàn chỉnh: “Bạn có thể lấy giùm mình quyển sách trên bàn được không?” hay “Mày làm giùm tao bài tập toán này nhé?”,…

Xem thêm: Dành hay giành? Tranh dành hay tranh giành? Từ nào thì đúng chính tả

Vai trò chính của từ giùm trong một câu là gì?

Nhờ người khác giúp đỡ một việc gì đó

Nếu bạn đang cần sự giúp đỡ từ ai đó thì nên sử dụng từ “giùm” đi kèm sau động từ để có thể thể hiện được sự tôn trọng đối với người mà bạn đang muốn nhờ vả. Điều này sẽ khiến cho họ cảm thấy thoải mái khi giúp đỡ bạn mà không cần suy nghĩ gì cả. Nếu không sử dụng từ “giùm” thì rất có thể ý nghĩa của câu sẽ bị thay đổi phần nào.

Ví dụ với câu “Bạn lấy giùm mình cái điện thoại trên bàn với” và câu “Bạn lấy cái điện thoại trên bàn cho mình với”. So sánh 2 câu này với nhau có thể thấy ở câu thứ 1, lời nhờ vả nghe lên có cảm giác dễ chịu và lịch sự hơn nhiều. Còn câu 2 lại có hơi mang tính chất ra lệnh cho ai đó một chút.

Mà đối với việc nhờ vả người khác giúp đỡ mình thì chúng ta cũng nên chú ý đến cách sử dụng từ sao cho hợp lý nhất. Tuy có thể đối với những người bạn thân thiết của bạn thì không sao nhưng đối với những người khó tính thì điều này rất có thể khiến họ cảm thấy không được tôn trọng lắm.

Muốn giúp đỡ người khác một việc nào đó

Từ “giùm” ở trong 1 số câu còn có ý nghĩa là muốn giúp đỡ người khác, nó sẽ cho họ thấy được sự chân thành mong muốn được hỗ trợ của bạn. Sự giúp đỡ của bạn ở đây không chỉ đơn thuần là giúp cho có mà đó còn là thành ý từ tận đáy lòng của bạn. Thêm từ “giùm” vào trong câu sẽ cho người đối diện thấy được bạn thật sự muốn làm việc đó cho họ và chính họ cũng sẽ cảm nhận được điều này. Chính vì sự chân thành ấy của bạn mà sẽ làm cho người đó có thiện cảm hơn về bạn đấy.

Ví dụ: “Bạn lấy quyển sách này à? Để mình lấy giùm nhé?”

Dùng từ giùm đúng lúc, đúng hoàn cảnh
Dùng từ giùm đúng lúc, đúng hoàn cảnh

Nguyên nhân chính dẫn đến sự nhầm lẫn giữa dùm và giùm là gì?

Vậy tại sao lại có sự nhầm lẫn giữa dùm hay giùm? Dưới đây sẽ là câu trả lời cho câu hỏi này của bạn:

Xét về phương diện vùng miền

Việt Nam là đất nước có nhiều vùng miền khác nhau chính vì thế mà cách phát âm cũng trở nên vô cùng đa dạng. Nó không dựa theo một quy chuẩn nào cả. Đây cũng chính là thói quen giao tiếp hằng ngày của người dân ở từng địa phương.

Thông thường, những người ở các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ phát âm là “giùm”. Còn những người miền Nam hay Nam Trung Bộ lại phát âm thành “dùm”. Đây chính là một trong những nguyên nhân tiêu biểu dẫn đến sự nhầm lẫn giữa từ “giùm” và từ “dùm”.

Xét về phương diện ngữ âm Tiếng Việt

Sự nhầm lẫn này còn được bắt nguồn từ đặc điểm của Tiếng Việt. Tiếng Việt của chúng ta có 1 điều vô cùng đặc biệt đó là “chữ ghi âm”, có thể hiểu nghĩa là nói thế nào thì ghi ra thế ấy. Mà chữ cái “d” và “gi” khi phát âm đều được ghi lại bởi một âm vị là /z/ cho nên dẫn đến việc viết sai chính tả thường xuyên.

Chính sự tương đồng trong cách phát âm này đã phần nào dẫn đến việc chúng ta khó có thể phân biết được đâu là “d” và đâu là “gi”. Và những cặp từ có phụ âm “d” và “gi” thường rất dễ mắc phải lỗi này chứ không riêng gì hai từ “dùm” hay “giùm”.

Xem thêm: Xịn sò hay xịn xò thì đúng chính tả?

Một số lưu ý quan trọng giúp bạn hạn chế dùng sai lỗi chính tả

Tập phát âm thường xuyên để tránh nhầm lẫn
Tập phát âm thường xuyên để tránh nhầm lẫn

Để có thể cải thiện việc dùng đúng chính tả của các từ trong cả cách viết và đọc thì sau đây chúng tôi sẽ gửi đến cho quý bạn đọc một số cách cụ thể như sau:

  • Thứ nhất, bạn cần phải nắm rõ được chính xác nghĩa của từ.
  • Thứ hai là rèn luyện cho mình thói quen đọc sách thường xuyên.
  • Thứ ba là rèn luyện cho mình về cách phát âm chuẩn trong khi giao tiếp cũng như sử dụng đúng khi viết.

Trên đây là nội dung chính của bài viết liên quan đến dùm hay giùm mới đúng chính ta. Chúng tôi hy vọng những thông tin được chia sẻ bên trên sẽ giúp quý bạn đọc nắm rõ được ý nghĩa cũng như cách dùng chính xác nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *