Nam Á có các kiểu cảnh quan nào? Nêu cụ thể

Nam Á là một trong những khu vực có mạng lưới sông ngòi phát triển dày đặc và cảnh quan thiên vô cùng đa dạng. Và để biết cụ thể hơn Nam Á có các kiểu cảnh quan nào thì hãy theo dõi bài viết phân tích đầy đủ dưới đây của muahangdambao.com các bạn nhé!

Tìm hiểu chung về khu vực Nam Á

Về vị trí địa lý

Nam Á là 1 thuật ngữ riêng được dùng để chỉ khu vực nằm ở miền Nam của châu Á. Nam Á có diện tích vào khoảng 5,2 triệu km², chiếm 11,71% diện tích châu Á và chiếm 3,5% diện tích trên bề mặt đất liền của Trái Đất.

Bản đồ tự nhiên của khu vực Nam Á
Bản đồ tự nhiên của khu vực Nam Á

Khí hậu của Nam Á có sự khác biệt đáng kể giữa các địa phương, từ nhiệt đới gió mùa ở phía Nam cho đến ôn đới tại phía Bắc. Sự đa dạng này chịu ảnh hưởng không chỉ bởi độ cao mà còn là do các yếu tố khác như khoảng cách với bờ biển cũng như tác động theo mùa của gió mùa.

Về mặt địa hình thì mảng Ấn Độ sẽ chi phối Nam Á, nằm về phía nam dãy Himalaya và Hindu Kush. Nam Á được Ấn Độ Dương bao quanh ở phía Nam còn trên đất liền thì tiếp giáp với Tây Á, Trung Á, Đông Á và cả Đông Nam Á. Nam Á bao gồm các lãnh thổ hiện tại của những nước sau: Afghanistan, Ấn Độ, Bangladesh, Maldives, Bhutan, Nepal, Pakistan và Sri Lanka.

Về đặc điểm khí hậu, sông ngòi

* Về khí hậu:

– Nam Á thuộc dạng khí hậu nhiệt đới gió mùa vô cùng điển hình.

– Là khu vực có lượng mưa nhiều nhất trên thế giới.

– Do sự ảnh hưởng sâu sắc của địa hình nên lượng mưa tại đây phân bố không đồng đều.

– Nhịp điệu hoạt động của gió mùa hàng năm cũng ảnh hưởng rất lớn đến nhịp điệu sản xuất và sinh hoạt của người dân sống trong khu vực này.

* Về đặc điểm sông ngòi và những cảnh quan thiên nhiên

– Nam Á là khu vực có khá nhiều con sông lớn, cụ thể là: Sông Hằng, sông Ấn; sông Bramaput,…

– Các cảnh quan tự nhiên chính của Nam Á là: Rừng nhiệt đới ẩm, cây xa van, hoang mạc và những cảnh quan núi cao.

* Về đặc điểm địa hình

– Ở phía Bắc chính là hệ thống núi Hi-ma-lay-a lớn nhất thế giới.

+ Rất cao, đồ sộ, chạy theo hướng Tây Bắc – Đông Nam dài gần 2600 km, bề rộng trung bình là từ 320 đến 400 km.

+ Là ranh giới khí hậu vô cùng quan trọng giữa hai khu vực Trung Á và Nam Á.

+ Vào mùa đông thì dãy Hi-ma-lay-a có tác dụng là chắn khối không khí lạnh từ Trung Á tràn xuống, làm cho khu vực Nam Á ấm hơn miền Bắc của Việt Nam mặc dù cả 2 nơi đều có cùng vĩ độ.

+ Vào mùa hạ, gió mùa Tây Nam từ Ấn Độ Dương sẽ thổi tới, gây mưa lớn trên diện rộng ở các sườn núi phía Nam.

– Ở phía Nam sẽ có sơn nguyên Đê-can:

+ Có địa hình tương đối thấp nhưng vẫn bằng phẳng.

+ Hai rìa ở phía Tây và phía Đông của sơn nguyên là các dãy Gát-Tây và Gát Đông.

– Nằm giữa chân núi Hi-ma-lay-a và sơn nguyên Đề-can chính là đồng bằng Ấn – Hằng với diện tích rộng lớn và bằng phẳng. Nó chạy từ bờ biển Ả-rập đến bờ vịnh Ben-gan với chiều dài hơn 3000 km cùng bề rộng từ 250 km tới 350 km.

Vậy Nam Á có các kiểu cảnh quan nào? Hãy giải thích cụ thể

Nam Á có các kiểu cảnh quan vô cùng đặc trưng là rừng nhiệt đới ẩm, hoang mạc khô hạn, xavan và cảnh quan núi cao. Cảnh quan chính là toàn bộ những gì con người có thể nhìn thấy của một khu vực, bao gồm những yếu tố về tự nhiên, vật lý, con người được nhìn nhận bằng các giác quan của chính mình.

4 kiểu cảnh quan đặc trưng chỉ có ở Nam Á
4 kiểu cảnh quan đặc trưng chỉ có ở Nam Á

Xem thêm: Kinh độ, vĩ độ là gì? Kinh độ và vĩ độ của Việt Nam

Một số thông tin khác liên quan đến khu vực Nam Á 

Sau khi đã tìm hiểu về các kiểu cảnh quan đặc trưng ở Nam Á chúng ta hãy tìm hiểu thêm 1 số thông tin khác nữa nhé!

Đặc điểm xã hội của khu vực Nam Á

Có thể nói khu vực Nam Á với lịch sử hình thành cũng như phát triển trên 5000 năm chính là một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại. Sau cuộc chiến tranh thế giới 2 thì phong trào đấu tranh giành độc lập của người dân trên thế giới nói chung và cả người dân ở khu vực Nam Á nói riêng đã diễn ra vô cùng mạnh mẽ.

Các quốc gia trong khu vực Nam Á cũng đều có lịch sử vô cùng lâu đời và bị thực dân Anh đô hộ trong suốt 1 thời gian dài, đến nay tất cả các nước đều đã giành được lại độc lập như là: Áp-gha-ni-xtan vào năm 1919, Butan và Nepal vào năm 1947, Xri Lan-ca năm 1948 và Man – đi – vơ vào năm 1965.

Quá trình đô hộ của thực dân Anh đã để lại những ảnh hưởng vô cùng rõ rệt đến khu vực này, như là mạng lưới truyền thông, phương tiện giao thông, ngân hàng, nguồn lực lượng lao động… mang đậm dấu ấn của Pháp. Tiếng Anh hiện cũng được sử dụng rộng rãi ở phần lớn các quốc gia trong khu vực Nam Á.

Về dân cư, hiện nay dân số của các quốc gia thuộc khu vực Nam Á vào khoảng trên 1,5 tỷ người, thường tập trung chủ yếu ở các quốc gia là Ấn Độ, Pa-ki-xtan và Băng-la-đét. Đây được xác định là khu vực có mật độ dân số đông nhất trên thế giới hiện nay với ước tính rơi vào khoảng 388 người/km2.

Dân cư ở khu vực Nam Á rất đa dạng với trên 2000 dân tộc với quy mô khác nhau, từ hàng trăm triệu cho đến các bộ tộc chỉ có vỏn vẹn vài nghìn người. Hiện nay theo nghiên cứu của các chuyên gia thì dân cư ở các nước khu vực Nam Á vẫn đang tiếp tục tăng nhanh, đạt khoảng 1,5% và dự đoán là sẽ tiếp tục tăng mạnh trong khoảng thời gian sắp tới.

Một góc phố tại Ấn Độ
Một góc phố tại Ấn Độ

Đặc điểm về nền văn hóa của khu vực Nam Á

Tại khu vực Nam Á sẽ chủ yếu bao gồm là đạo Hindu, đạo Hồi và đạo Phật. Ngoài ra thì cũng còn có rất nhiều đạo khác tồn tại ở những quốc gia tại đây. Các đặc điểm đa dạng về dân cư, văn hóa, tôn giáo đã góp phần quyết định quan trọng đến các đặc điểm nhu cầu tiêu dùng, có tác động mạnh mẽ đến sự tăng trưởng phát triển kinh tế chung của toàn bộ khu vực.

Ở khu vực này ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất là tiếng Hindi, đứng thứ hai tiếp đó là tiếng Bengali, cuối cùng là tiếng Urdu cũng là một trong những loại ngôn ngữ được sử dụng khá phổ biến. Đặc biệt, tiếng Anh cũng là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi trong nền giáo dục tại các trường học và trong bộ máy quản lý nhà nước của nhiều quốc gia Nam Á.

Đặc điểm về tình hình chính trị của khu vực Nam Á

Sau khi đã giành được độc lập, hầu hết các quốc gia ở Nam Á đã tiến hành xây dựng cho mình 1 thể chế cộng hòa với những tên gọi khác nhau, đa số các quốc gia đều đi theo hướng dân chủ đa đảng. Tuy nhiên chính trị tại các nước này thường rơi vào tình trạng rất bất ổn do các cuộc xung đột về mặt lợi ích giữa những đảng phái, các tôn giáo… là vô cùng gay gắt.

Về quan hệ giữa các nước trong khu vực thì kể từ khi thành lập SARRC, các quốc gia đã được nâng lên 1 tầm cao mới, hội nhập sâu rộng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phát triển và hợp tác trên mọi phương diện kinh tế, văn hóa cũng như xã hội,…

Về chính sách đối ngoại thì phần lớn những quốc gia Nam Á đều thực hiện các chính sách đối ngoại hòa bình, hữu nghị với các nước và khu vực trên toàn thế giới nhằm tăng cường sức mạnh hội nhập toàn cầu.

Với nội dung bài viết phía trên, chúng tôi đã giải thích cho Quý khách về Điều kiện tự nhiên khu vực Nam Á. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc gì về vấn đề này thì hãy liên hệ với chúng tôi bằng cách bình luận bên dưới bài viết để được hỗ trợ trực tiếp và nhanh nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *