Poster là gì? Poster tuyên truyền cần có những đặc điểm gì?

Trong thời buổi kinh doanh cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay thì poster đóng vai trò vô cùng quan trọng trong khâu marketing sản phẩm tới người tiêu dùng. Vậy thì poster là gì? Một poster tuyên truyền hiệu quả thì cần hội tụ những đặc điểm thế nào? Cùng muahangdambao.com đi khám phá câu trả lời ngay trong bài viết chi tiết sau đây các bạn nhé!

Poster là gì?

Poster là một ấn phẩm truyền thông vô cùng đặc biệt được tạo ra bởi sự kết hợp giữa thiết kế và công nghệ in ấn. Các poster thường có hình chữ nhật (gần vuông một chút), sử dụng để dán cũng như cố định vào các bảng thông báo hoặc khung đỡ.

Poster nghĩa là gì?
Poster nghĩa là gì?

Poster sẽ giúp bạn thể hiện và truyền tải được hết các thông điệp ẩn chứa đến người xem bằng cách sử dụng các văn bản ngắn, hình ảnh, màu sắc nổi bật và bố cục phù hợp.

Poster nghĩa tiếng Việt là gì?

  •  Nếu là danh từ: Poster sẽ có nghĩa là tờ áp phích, tờ quảng cáo hay 1 bức tranh được in với kích thước lớn. Ngoài ra poster cũng có thể hiểu là người chuyên dán áp phích hoặc người dán quảng cáo.
  •  Nếu là động từ: Poster cũng có thể được giải thích là hành động dán tường, dán áp phích. Và theo chuyên ngành kinh tế thì nó là thuế nhập khẩu bổ sung.

Lịch sử ra đời của poster

Poster lần đầu tiên được sử dụng trên thế giới vào khoảng giữa những năm 1800 khi in thạch bản đã trở thành một quy trình in hiệu quả hơn nhiều so với các cách truyền thông lúc bấy giờ.

Tuy nhiên chúng đã không được phát triển rộng rãi cho đến khi thị trường sản xuất hàng loạt phát triển 1 cách mạnh mẽ vào cuối thế kỷ 19. Chính điều này đã khiến poster được trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là để quảng bá hàng hóa cho các doanh nghiệp.

Đặc điểm của poster là gì?

Đặc điểm của poster khiến nó trở nên khác biệt với các phương tiện tuyên truyền nghệ thuật khác đó chính là nó có thể dung hòa 2 yếu tố là đồ họa và văn bản một cách nhuần nhuyễn.

Một trong những điều hấp dẫn nữa của poster đối với các nghệ sĩ là đồ họa có thể bắt mắt và nghệ thuật hơn trong khi văn bản thường mang tính thông tin ngắn gọn đơn điệu hoặc có thể chỉ là lời kêu gọi hành động.

Có thể thấy, kể cả ở trong thế kỷ 21 này, dù đã có rất nhiều phương tiện PR trên nhiều nền tảng số được phát triển nhưng poster vẫn nắm giữ vai trò cực kỳ quan trọng với giới làm marketing.

Một poster kết hợp được màu sắc bố cục hài hoà
Một poster kết hợp được màu sắc bố cục hài hoà

Xem thêm: Kỹ năng sống là gì? Tổng hợp 10+ kỹ năng giúp bạn thành công

Phân loại các mẫu poster phổ biến hiện nay

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều kiểu poster khác nhau, dưới đây là một số mẫu poster phổ biến nhất như:

Poster dùng để quảng cáo

Đúng như tên gọi của nó, mục đích của poster quảng cáo đương nhiên sẽ là để quảng cáo cho sản phẩm  nào đó của doanh nghiệp. Sản phẩm hoặc dịch vụ khi được in ấn lên poster sẽ giúp thu hút được sự chú ý của khách hàng hơn.

Nhờ đó mà sẽ giúp làm tăng độ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm.  Đây được đánh giá là một trong những loại poster quen thuộc và phổ biến nhất vì nó được xuất hiện một cách dày đặc tại những nơi công cộng có đông người qua lại.

Poster dùng để giao tiếp

Loại poster này thường sẽ được các tổ chức hoặc là công ty sử dụng với mục đích gây ấn tượng sâu sắc với khách hàng. Các poster giao tiếp thường sẽ chứa logo của công ty đồng thời thêm vào các hình ảnh nhằm thể hiện chính sách, nguyên tắc làm việc, thành tựu đạt được, giá trị cũng như sứ mệnh của công ty đó.

Những poster kiểu này thường sẽ được dán tại các văn phòng và nơi quản lý. Đôi khi nó cũng được xuất hiện ở những nơi công cộng. Một hình thức khác nữa của poster giao tiếp chính là những poster dùng trong các cuộc tranh cử để quảng bá, kêu gọi người dân bình chọn cho các ứng cử viên.

Poster dùng để thông báo, tuyên truyền

Khác với dạng poster giao tiếp, đây là những poster được dùng để truyền tải những thông điệp ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về 1 vấn đề nổi cộm nào đó như là bảo vệ môi trường, kế hoạch hóa gia đình, chống bạo lực, bảo vệ trẻ em, hạn chế hút thuốc lá,…

Trên những poster này thường sẽ có những thông tin liên hệ của tổ chức đang đứng ra thực hiện. Loại poster này được thấy phổ biến trên các trục đường lớn, các ngã tư giao thông để người đi đường có thể dễ dàng nhanh chóng theo dõi được.

Poster dùng cho cho chủ thể

Poster chủ thể là dạng poster được thiết kế dành riêng cho 1 đối tượng nào đó như là một nhóm nhạc, người nổi tiếng hoặc sự kiện nào đó gồm nhiều đối tượng khác nhau.

Hình ảnh của những đối tượng này sẽ là trung tâm của poster. Những poster này được in ấn và trình bày rất khoa học và nghệ thuật để những người hâm mộ có thể sưu tầm để treo trong phòng ngủ của mình như 1 kỷ niệm.

Poster nhằm thể hiện quan điểm

Đây là những poster có chứa đựng những câu danh ngôn, những thông điệp hay ở trong cuộc sống để cổ vũ, động viên hay tạo thêm nguồn cảm hứng cho người khác. Đây là loại poster in dán tường, thường được dán ở văn phòng hoặc phòng ngủ để thôi thúc bản thân luôn nỗ lực cố gắng tiến về phía trước.

Một chiếc poster thể hiện quan điểm có thiết kế cực kỳ cá tính
Một chiếc poster thể hiện quan điểm có thiết kế cực kỳ cá tính

Các loại kích thước cơ bản của poster

Phụ thuộc vào nhu cầu cũng như mục đích sử dụng của khách hàng mà các mẫu in poster sẽ có kích thước tương ứng khác nhau. Hiện nay, kiểu poster được sử dụng phổ biến trên thị trường sẽ có 2 loại chính là poster khổ ngang và poster khổ dọc. Kích thước của mỗi loại cụ thể như sau:

  • Poster size 30 x 21 – 21 x 30 cm: Đây là mẫu poster có kích thước nhỏ nhất và được thiết kế bằng với kích thước của khổ giấy A4. Loại poster này tương đối đặc biệt bởi thiết kế của nó có gắn giá làm bằng nhựa để có thể treo tờ poster lên đó. Loại poster có kích thước nhỏ này thường sẽ được sử dụng văn bản nhiều hơn là hình ảnh và dùng để phát cho những người đi đường tại những nơi công cộng.
  • Poster size 42 x 30 – 30 x 42 cm: Đây là loại poster có kích thước tương đương với khổ giấy A3, poster này sẽ được sử dụng nhiều tại các tiệm đồ ăn, nhà hàng và những nơi sinh hoạt chung. Poster này thường sẽ được thiết kế dưới dạng bảng thông tin vắn.
  • Poster size 50 x 70 – 70 x 50 cm: Poster này thường sẽ được sử dụng rộng rãi tại những sự kiện lớn có số lượng người tham gia rất đông đảo. Thông thường, loại poster này sẽ được ưa chuộng sử dụng tại các trường học và hội trường lớn.
  • Poster size 90 x 60 – 60 x 90 cm: Trong tất cả các kích thước poster đã đề cập ở trên thì kích thước của loại poster này được sử dụng phổ biến nhất. Loại poster này thường sẽ được sử dụng rộng rãi trong các trung tâm thương mại, hội chợ hoặc là những nơi rộng rãi như đường quốc lộ và giải phân cách,…

Bạn cần làm những gì để có một poster tuyên truyền hiệu quả

Poster cần có những gì để được coi là 1 poster tuyên truyền thành công và hiệu quả? Đó là khi poster của bạn đáp ứng đầy đủ được 4 yếu tố sau đây:

  •  Tập trung, thu hút được sự chú ý của người xem vào tác phẩm.
  •  Lôi cuốn người xem đọc hết tất cả những thông tin đã xuất hiện trên poster.
  •  Thông tin trình bày trên poster phải đầy đủ, mạch lạc, rõ ràng để người xem có thể hiểu ngay được nội dung trong tấm poster mà không cần suy nghĩ quá nhiều.
Poster tuyên truyền về việc đeo khẩu trang trong thời đại dịch
Poster tuyên truyền về việc đeo khẩu trang trong thời đại dịch
  •  Nội dung được thể hiện trên poster phải có tỉ lệ chuyển đổi cao. Hay nói cách khác là phải thuyết phục được người xem tìm đến mua sản phẩm hay sẵn sàng tham gia và chia sẻ thông điệp với những người khác nữa.

Nói chung, để có thể đáp ứng được đủ 4 yếu tố trên thì các poster nên được thiết kế chỉ để truyền tải một thông tin đơn lập. Sử dụng các hình vẽ, biểu đồ hoặc đồ thị dễ hiểu để kể cho người xem một câu chuyện với những từ ngữ đơn giản, chân thực, dễ hiểu và phải được xếp theo thứ tự logic và rõ ràng nhất.

Xem thêm: icon là gì? có ý nghĩa thế nào? Cách dùng icon trên facebook, zalo…

5 Gợi ý để “ra lò” một poster chuyên nghiệp, ấn tượng

Để thiết kế được một tấm poster ấn tượng bạn có thể tham khảo những bước sau đây nhé!

Sử dụng nhiều phần mềm khác nhau

Đa số các nhà thiết kế hiện nay thường có thói quen chỉ sử dụng một phần mềm cho tất cả những sản phẩm của mình. Tuy nhiên, điều này sẽ làm cho tay nghề của designer không được nâng cao thêm mà còn bị lệ thuộc vào một phần mềm duy nhất.

Hơn hết, mỗi phần mềm đều sẽ có tính năng cũng như ưu và khuyết điểm khác nhau. Vì vậy nếu chúng ta không linh hoạt trong quá trình sử dụng thì sẽ không thể nào tạo ra một sản phẩm có chất lượng cao nhất được.

Sử dụng kết hợp nhiều phần mềm thiết kế đồ họa khác nhau
Sử dụng kết hợp nhiều phần mềm thiết kế đồ họa khác nhau

Sử dụng các hình ảnh, thành phần có chất lượng cao

Thông thường, các poster hiện nay sẽ được in ấn với kích thước lớn. Vì vậy người thiết kế sẽ phải chọn lựa những hình ảnh có chất lượng rất cao, stock hay file vector là giải pháp đang được cân nhắc rất nhiều. Lưu ý, bạn nên phân biệt rõ rằng: Không phải hình ảnh nào có dung lượng lớn thì sẽ đồng nghĩa với chất lượng hình ảnh cao và ngược lại.

Phối màu dựa theo nguyên tắc

Trước khi bắt đầu thiết kế thì bạn cần nắm rõ các nguyên tắc cơ bản về màu sắc. Nếu không quá giỏi việc phối màu thì bạn cũng có thể dựa trên nguyên tắc “không sử dụng quá 3 tông màu chủ đạo trên cùng một poster”.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên nghiên cứu thật kỹ các tính năng của màu sắc, chẳng hạn như là những tông màu nóng sẽ giúp thu hút sự chú ý của người xem hơn. Đặc biệt là với các poster ở ngoài trời. Bạn nên cân nhắc lựa chọn những màu sắc phù hợp với sự biến đổi dựa trên sự chiếu sáng mặt trời.

Lựa chọn một font chữ thích hợp

Hiện tại, người dùng cũng đang hướng tới xu hướng tối giản cũng như thiết kế web phẳng. Vì vậy, bạn nên thay thế những font chữ quá rườm rà, màu mè bằng những thiết kế có font chữ đơn giản, nhẹ nhàng hay thêm vào đó một vài chi tiết nhỏ để có thể tạo điểm nhấn cho chữ cái nhằm thu hút người xem hơn.

Hy vọng rằng bài viết trên đây của muahangdambao.com đã giúp bạn đọc có được một cái nhìn bao quát hơn về khái niệm poster là gì. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào mong muốn được giải đáp thì đừng ngần ngại để lại bình luận ngay dưới bài viết này của chúng tôi để được hỗ trợ sớm nhất nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *