Hàn the là gì? là chất hoá học nào? có độc không?

Trong cuộc sống hàng ngày, ai trong chúng ta chắc hẳn cũng đã có lần nghe nói đến hàn the. Tuy nhiên hàn the là gì thì không phải người nào cũng hiểu rõ ràng. Sau đây, muahangdambao.com sẽ đi sâu vào giải thích cũng như giải đáp các thắc mắc về tác dụng và tính độc hại của loại chất này trong bài viết này nhé!

Hàn the là gì?

Hàn the còn có tên hoá học khác là borax – là một hợp chất thường thấy trong cuộc sống hằng ngày của con người. Chúng sẽ có màu trắng, không mùi, không vị và tan trong nước, có tính sát khuẩn cao; dễ dàng tiêu diệt vi khuẩn và nấm mốc. Do đó, hàn the thường được dùng trong bảo quản thực phẩm, giúp cho các sản phẩm như rau củ, thịt cá trở nên cứng và có thể bảo quản được lâu hơn.

Thế nào là hàn the?
Đặc điểm của hàn the là gì?

Vậy hàn the là chất hóa học nào? Hàn the có công thức hóa học đơn giản là Na2O4B7.10H2O (axit boric). Nó được ứng dụng khá nhiều, tuy nhiên, nếu lạm dụng và sử dụng không đúng cách cũng sẽ dẫn đến những tác hại vô cùng nguy hiểm.

Hàn the có tác dụng gì?

Vì hàn the là một loại chất có khả năng diệt khuẩn, khử mùi và tẩy rửa rất tốt nên nó được ứng dụng khá nhiều trong các gia đình, ngành công nghiệp sản xuất và y học.

Dùng trong gia đình

Hàn the được dùng để tiêu diệt triệt để các loài kiến, gián, rệp, ruồi,… Cách làm cũng rất đơn giản, chỉ cần bạn trộn hàn the với đường rồi đổ hỗn hợp này ra giấy, sau đó đặt tờ giấy này vào những nơi kín như gầm bàn, góc tủ trong nhà,… thì những loài côn trùng này sẽ ăn phải hàn the rồi bị ngộ độc và c.h.ế.t ngay lập tức.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng chúng để đánh bóng nồi, niêu, xoong, chảo trong bếp một cách nhanh chóng. Đầu tiên, rắc hàn the lên bề mặt vật dụng rồi ngâm trong vài phút, sau đó hãy chùi rửa lại với nước rửa chén để những vết dầu mỡ này được đánh bay triệt để nhất.

Hàn the cũng có thể hỗ trợ tiêu diệt các loại nấm mốc ở trong nhà. Bạn cần pha hàn the với 1 ít nước rồi dùng hỗn hợp này thoa đều lên chỗ bị nấm mốc rồi để qua đêm, sáng hôm sau hãy lau sạch lại chỗ nấm mốc bám trên bề mặt chất liệu là được.

Dùng hàn the để tẩy sạch toilet cũng là một ứng dụng phổ biến trong gia đình. Chỉ cần rắc hàn the lên bồn cầu (tuyệt đối không sử dụng trong thời gian này) để qua đêm rồi dùng cọ rửa bồn cầu để cọ lại thì bồn cầu sẽ được tẩy sạch sẽ như mới.

Dùng trong các ngành công nghiệp

Ngoài những ứng dụng trong gia đình, hàn the cũng được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau để sản xuất thuỷ tinh, men sứ các loại, men tráng đồ sắt, nguyên vật liệu để sản xuất bột giặt, các chất tẩy rửa, thuốc tiêu diệt côn trùng,…

Dùng trong lĩnh vực y học

Mặc dù hàn the không được khuyến khích sử dụng nhưng nếu dùng với 1 liều lượng vừa phải thì bạn vẫn có thể bôi nó bên ngoài da, nhỏ mắt, súc miệng khi mắc các bệnh chàm, viêm da, viêm răng lợi, đau mỏi mắt,…

Dùng trong ngành sản xuất thực phẩm

Hàn the có thể làm hạn chế sự lên men, chống lại sự sinh sôi và phát triển của nấm mốc, tiêu diệt vi khuẩn,… giúp cho thực phẩm được sạch sẽ, tươi lâu hơn, màu sắc cũng bắt mắt, tăng độ dẻo dai cho một số loại thực phẩm đặc biệt như giò chả, sợi hủ tiếu, bánh tráng,…

Hàn the có trong thực phẩm nào?
Hàn the là gì? có trong thực phẩm nào?

Chất hàn the có độc không?

Hàn the bị Bộ Y tế Việt Nam liệt kê vào danh sách những hóa chất cấm sử dụng trong vai trò của phụ gia thực phẩm. Do đó nó có thể gây ra ngộ độc cấp tính cho người sử dụng với liều lượng ít. Nếu Liều từ 5 gam trở lên sẽ gây ngộ độc cấp tính và có thể dẫn đến tử vong bất cứ lúc nào.

Hàn the cũng có thể gây ngộ độc mãn tính, làm ảnh hưởng đến các chức năng vận động của thận, gan, khiến người bị ngộ độc biếng ăn và dần rơi vào tình trạng suy nhược cơ thể.

Trong thực tế sẽ rất ít khi gặp phải trường hợp ngộ độc cấp tính do hàn the mà thường sẽ gặp ngộ độc mãn tính. Khi vào bên trong cơ thể, hàn the thường khó bị đào thải ra ngoài mà tích tụ lại ở gan; cho đến khi lượng độc tích lũy trong cơ thể đủ lớn, nó sẽ gây ra các bệnh mãn tính.

Xem thêm: Nước đá khô là gì? Công thức hoá học & ứng dụng của đá khô

Hàn the có tác hại gì đối với sức khoẻ con người?

Cũng vì hàn the có khả năng diệt vi khuẩn, chống nấm mốc nên nhiều tiểu thương tại các chợ hiện nay với mục đích nhằm tăng thêm lợi nhuận đã lạm dụng hàn the với liều lượng khá nhiều để tẩm ướp vào thực phẩm làm cho thịt, cá, giò chả,… được tươi lâu và dẻo dai hơn.

Tuy nhiên việc sử dụng hàn the không đúng cách và quá với liều lượng quy định sẽ gây ra những ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người, cụ thể như sau:

– Khi chúng ta ăn phải các loại thực phẩm có chứa hàn the ở bên trong thì cơ thể sẽ chỉ có thể đào thải khoảng 70% mà thôi, còn lại chất độc sẽ được tích tụ ở các cơ quan nội tạng, đến 1 lúc nào đó khi số lượng hàn the lên tới 5 gam thì sẽ gây ngộ độc cấp và mãn tính, thậm chí là dẫn đến tử vong.

Buồn nôn, khó chịu là một trong những biểu hiện của ngộ độc hàn the
Buồn nôn, khó chịu là một trong những biểu hiện của ngộ độc hàn the

– Đối với những người có đường ruột yếu, nếu ăn phải các loại thực phẩm chứa hàn the thì rất dễ gây ra hiện tượng tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn. Lâu dần chúng sẽ tích tụ bên trong gan dẫn đến hại gan và suy nhược toàn bộ cơ thể.

– Hàn the còn làm kích thích hệ thần kinh có thể gây ra các bệnh trầm cảm, riêng thận sẽ phải hoạt động nhiều hơn do phải lọc nhiều chất độc có trong hàn the. Lâu dần, thận sẽ suy yếu và gây ra các chứng rối loạn chức năng thận.

– Ngoài ra một số tác hại nguy hiểm khác của hàn the phải kể đến như là gây rụng tóc, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, đặc biệt là rất có hại cho sức khỏe của trẻ em và thai nhi.

– Với trẻ em nếu dùng thực phẩm có chứa hàn the lâu ngày, tác hại này sẽ tăng dần lên theo năm tháng, làm ảnh hưởng đến sự phát triển, đặc biệt đối với những trẻ em đang ở trong độ tuổi trưởng thành.

Cách giải độc hàn the như thế nào?

Hiện nay chưa có cách để giải độc hữu hiệu, do vậy cách tốt nhất vẫn là tuyệt đối không sử dụng những loại thực phẩm có hàn the. Nếu bắt buộc phải sử dụng hàn the như một loại thuốc chữa trị thì cần nghe theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh sử dụng quá liều lượng cho phép.

Nếu bạn không may đã nạp vào trong cơ thể một lượng hàn the nhỏ thì hãy ăn học cách ăn uống lành mạnh, sử dụng những loại thực phẩm sạch, uống nhiều nước, ăn uống khoa học, ít sử dụng dầu mỡ để có thể loại bỏ phần nào tác hại xấu do hàn the gây ra.

Cách nhận biết được hàn the trong thực phẩm?

Ngoài cách dùng khứu giác để phát hiện hàn the thì bạn có thể tham khảo cách sau đây. Hàn the có tính kiềm nên nếu nó tác dụng với tăm bông được tẩm nghệ thì sẽ làm tăm bông chuyển từ màu vàng thành màu đỏ. Nguyên liệu để làm “dụng cụ test nhanh” này cũng rất đơn giản, rẻ tiền, dễ mua. Cụ thể cách làm tăm bông tẩm nghệ như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên bạn cần gọt hết vỏ nghệ, rửa sạch rồi giã nát cả củ.
  • Bước 2: Pha loãng nghệ đã giã nát với nước sau đó để lắng rồi lọc bỏ bã, cho ra sản phẩm cuối cùng là tinh bột nghệ.
Dùng tăm bông thấm nghệ để thử hàn the trong giò, chả
Dùng tăm bông thấm nghệ để thử hàn the trong giò, chả
  • Bước 3: Cho tinh bột nghệ vào dung dịch cồn 90 độ và khuấy đều cho tinh bột này tan hết, nhúng đầu que tăm bông rồi để khô là được.
  • Bước 4: Đặt phần đầu bông lên trên bề mặt thực phẩm. Trong vòng, 30 giây nếu đầu que thử chuyển từ màu vàng sang nâu hoặc nâu đỏ thì tức là thực phẩm có chứa hàn the.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây đã giúp các bạn hiểu được hàn the là gì và chúng có độc hay không. Từ đó có thể tránh được những sản phẩm có chưa hàn the để bảo vệ sức khoẻ của bản thân và gia đình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *