Cách nấu gạo lứt huyết rồng dẻo ngon không bị khô giảm cân bằng nồi cơm điện

Gạo lứt vốn là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và được yêu thích đặc biệt bởi hội chị em ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách nấu gạo lứt đúng cách để không bị nhão hoặc sượng, mất ngon. Bài viết này sẽ hướng dẫn chị em cách nấu gạo lứt huyết rồng bằng nồi cơm điện đơn giản, dẻo ngon để  đảm bảo giữ lại được chất dinh dưỡng, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Cách nấu gạo lứt huyết rồng dẻo ngon không bị khô giảm cân bằng nồi cơm điện
Cách nấu gạo lứt huyết rồng dẻo ngon không bị khô giảm cân bằng nồi cơm điện

Nguyên liệu nấu gạo lứt huyết rồng dẻo ngon không bị khô giảm cân bằng nồi cơm điện

(Cho 2 người)

  •  Gạo lứt 1 bát (bát ăn cơm)
  •  Nước 1 bát (bát ăn cơm)

Cách chọn mua gạo lứt ngon

  • Bạn nên chọn mua những hạt gạo lứt có lớp ngoài thô ráp và sáng bóng.
  • Nên chọn mua hạt gạo lứt vẫn còn nguyên hạt, không bị vỡ nát và có mùi thơm đặc trưng của gạo mới.
  • Không chọn mua gạo lứt đã cũ ẩm mốc hoặc bị mối mọt vì gạo đã để quá lâu.

Cách nấu gạo lứt huyết rồng dẻo ngon không bị khô giảm cân bằng nồi cơm điện

Bước 1: Ngâm gạo lứt
Đầu tiên, bạn cho 1 bát gạo lứt vào 1 cái bát lớn rồi mang đi vo thật sạch với nước từ 2 – 3 lần.
Kế đến, bạn cho gạo ra 1 cái bát và ngâm với nước khoảng 1 giờ để gạo lứt huyết rồng khi nấu được mềm, dẻo.

Ngâm gạo lứt
Ngâm gạo lứt

Bước 2: Nấu gạo lứt 

Cách 1: Nấu gạo lứt bằng nồi cơm điện

Gạo sau khi ngâm xong, bạn cho gạo vào nồi cơm điện và đổ vào một lượng nước sao cho mực nước cao hơn phần gạo 1 đốt ngón tay.

Tiếp theo, bạn đậy nắp nồi cơm lại và ấn nút Warm (nấu cơm) như bình thường đến khi cơm chín.

Sau khi cơm gạo lứt đã chín thì bạn tiếp tục ủ cơm trong nồi thêm 15 – 20 phút nữa để khi ăn hạt cơm gạo lứt được mềm, dẻo.

Nấu cơm gạo lứt bằng nồi cơm điện
Nấu cơm gạo lứt bằng nồi cơm điện

Cách 2: Nấu gạo lứt bằng nồi áp suất

Sau khi vo sơ gạo, tiếp tục ngâm gạo lứt huyết rồng thêm khoảng 4 giờ để hạt gạo đạt được độ dẻo và mềm như mong đợi.

Đổi gạo và nước vào nồi áp suất theo tỉ lệ 1:1,5.

Đậy chặt nắp nồi, nấu gạo lứt trong 30 phút. Khi cơm chín bạn chỉ cần xới tơi ra là có thể thưởng thức.

Bước 3: Thành phẩm 

Vậy là cơm gạo lứt huyết rồng nấu bằng nồi cơm điện dùng để ăn kiêng đã hoàn thành rồi đây! Mùi cơm thơm lừng, nóng hổi kết hợp cùng độ dẻo mềm của hạt cơm, càng ăn càng ngon. Chuẩn bị thêm 1 món kho và món canh nữa là chúng ta đã hoàn thành thực đơn cho bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng rồi!

Cơm gạo lứt huyết rồng thành phẩm 
Cơm gạo lứt huyết rồng thành phẩm

Với những dụng cụ quen thuộc như nồi cơm điện, nồi áp suất, chi em hoàn toàn có thể học cách nấu các loại gạo lứt với những cách chế biến khác nhau như cách nấu gạo lứt tím than, gạo lứt đỏ, gạo lứt đen dẻo Điện Biên giảm cân cực dẻo ngon mà không bị khô. Thay đổi để phong phú thực đơn ăn kiêng giảm cân nhé chị em!

Phân biệt gạo lứt với gạo lứt huyết rồng

  • Nguồn gốc

Gạo lứt huyết rồng hay còn gọi là gạo đỏ, là giống lúa sạ thường được trồng ở vùng nước ngập sâu. Giống lúa này có sức sống sống khá mãnh liệt, có thể thích nghi với mọi điều kiện khắc nghiệt để tồn tại và phát triển.

Còn gạo lứt có nguồn gốc từ tất cả các loại gạo thông thường mà chúng ta vẫn ăn, chỉ được xay sơ nên vẫn còn lại lớp vỏ cám giàu dinh dưỡng bao bọc bên ngoài.

Phân biệt gạo lứt với gạo lứt huyết rồng
Phân biệt gạo lứt với gạo lứt huyết rồng
  • Hình thức

Gạo huyết rồng có hạt dáng thon dài, màu đỏ nâu, khi bẻ đôi hạt gạo bên trong vẫn còn màu đỏ. Gạo khi nấu thành cơm sẽ rất thơm và ngậy, cơm gạo huyết rồng khi ăn có vị bùi và càng nhai càng có vị ngọt béo

Còn gạo lứt trắng thông thường vẫn còn lớp cám bao bên ngoài, nếu bẻ đôi hạt gạo lứt bạn sẽ thấy phần lõi trắng bên trong. Nếu gạo này đem giã sạch lớp cám sẽ cho ra gạo trắng, chính là loại gạo được nấu thành cơm mà chúng ta vẫn đang dùng hằng ngày.

  • Hàm lượng dinh dưỡng

Gạo huyết rồng chứa tinh bột, chất xơ, chất béo, chất đạm, các acid, các loại vitamin B1, B2, B5, B6,…và các acid như phytic, paraaminobenzoic (PABA), Folic (vitamin M) cùng các nguyên tố vi lượng: calci, magie, selen, sắt, glutathione (GSH), kali, natri.

Gạo lứt trắng nhờ có lớp cám bọc bên ngoài nên cũng khá giàu dinh dưỡng, cung cấp tinh bột, chất xơ, chất béo, chất đạm, các loại vitamin B1, B2, B5, B6,…

Khi mua gạo lứt, bạn nên tìm hiểu trước để tránh bị nhầm lẫn nhé. 

Dù chọn loại gạo lứt nào thì xét về hàm lượng dinh dưỡng, gạo lứt đều có thành phần chất xơ cao, chứa ít đường và tinh bột nên sẽ hạn chế được lượng chất béo và tinh bột nạp vào cơ thể. Khi biết cách nấu gạo lứt đúng và có chế độ ăn đúng cách thì gạo lứt sẽ tạo cho bạn cảm giác no lâu. Chính vì thế, hạn chế việc ăn vặt của bạn, giúp bạn giảm cân hiệu quả. 

Cơm gạo lứt làm món ăn gì ngon?

Salad cơm gạo lứt

Salad cơm gạo lứt là sự hòa quyện cực kỳ bắt mắt giữa cơm gạo lứt cùng các loại rau củ quả như: Ớt chuông, rau xà lách, cà chua, cà rốt, hành tây,… rất hấp dẫn mà còn là món ăn bổ sung vào cho thực đơn giảm cân của chị em nữa đấy!

Cơm gạo lứt trộn

Món cơm gạo lứt trộn ăn vô cùng ngon miệng, nhẹ bụng. Bạn có thể chế biến để ăn sáng. Ngoài ra, đây còn là món ăn chay vừa bổ dưỡng, vừa đẹp mắt nên bạn còn có dùng thể nấu trong những dịp Rằm nữa nhé!

Cơm gạo lứt ăn kèm rau củ
Cơm gạo lứt ăn kèm rau củ

Xem thêm:

Cơm gạo lứt bí đỏ

Gạo lứt và bí đỏ đều là những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Vì vậy, khi kết hợp 2 thành phần này lại sẽ tạo ra một món ngon đặc biệt tốt cho sức khỏe.

Cơm gạo lứt bí đỏ vừa thơm ngon, lại bổ dưỡng, là sự hòa trộn của bí đỏ dẻo mềm, vị bùi bùi của hạt sen, đậu bi cùng vị ngọt của nấm sẽ cực kỳ hấp dẫn, ăn hoài không chán luôn đó!

Cơm cuộn từ gạo lứt

Chỉ cần những nguyên liệu đơn giản với thời gian thực hiện nhanh chóng là bạn sẽ có ngay món cơm cuộn gạo lứt thơm ngon mà cực kì bổ dưỡng, rất phù hợp cho người đang trong gia đoạn ăn kiêng.

Cơm gạo lứt chiên

Cơm gạo lứt chiên là 1 món ăn thơm ngon, dễ ăn và chứa nhiều chất dinh dưỡng mà còn rất tốt cho sức khỏe. Bạn có thể tùy chọn các nguyên liệu theo sở thích cho món cơm chiên này, tùy vào phục vụ cho mục đích giảm cân hay tăng cân nhé!

Một số lợi ích của gạo lứt với sức khỏe

Gạo lứt đã được các nhà khoa học chứng minh là một loại ngũ cốc chứa nhiều khoáng chất bổ dưỡng đặc biệt có lợi cho sức khỏe con người, có tác động, hỗ trợ hệ tiêu hóa, hệ thần kinh, sức khỏe xương lẫn sức khỏe miễn dịch, và đặc biệt là hàm lượng dinh dưỡng có trong gạo lứt giúp khống chế lượng cholesterol cơ thể rất hiệu quả, nên thường được các chuyên gia dinh dưỡng chỉ định làm thực phẩm phù hợp cho các bệnh nhân tiểu đường hay béo phì. 

Ngoài ra còn một số lợi ích đáng kể đến của gạo lứt như:

  • Giúp ngăn ngừa ung thư: ;lớp màng gạo lứt chứa nhiều tinh chất có tác dụng phòng chống và đẩy lùi ung thư hiệu quả. Cụ thể, màng gạo lứt chứa đến 120 chất kháng oxy hóa, có tác dụng vô hiệu hóa các gốc tự do (nguyên nhân chính dẫn đến ung thư)
  • Chứa nhiều chất xơ giúp tăng sức khỏe hệ tim mạch và hỗ trợ tiêu hóa.
  • Giảm cholesterol trong máu, phù hợp cho những người muốn giảm cân.
  • Giảm nguy cơ tiểu đường.
  • Chứa nhiều vitamin giúp tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch.
  • Chứa nhiều magie giúp xương chắc khỏe.
  • Chứa nhiều khoáng chất như kali, mangan, canxi và vitamin B và E có lợi cho hệ thần kinh.

Chị em nào đang có ý định giảm cẩn hoặc đang trong quá trình giảm cân thì nên tham khảo ngay cách nấu gạo lứt đen dẻo ngon mà chúng tôi vừa hướng dẫn nhé! Nếu ăn gạo lứt thường xuyên, đảm bảo ngày chị em lấy lại vóc dáng mi nhon sẽ không còn xa đâu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *