Cách làm nộm hoa chuối tai heo giòn ngon, không bị thâm

Món nộm được xếp vào danh sách các món ăn thanh mát không thể thiếu vào những ngày hè oi ả. Nguyên liệu và cách chế biến nộm thì nhiều vô số, tuy nhiên món nộm dân dã nhất có lẽ là Nộm hoa chuối tai heo. Với những nguyên liệu dễ tìm ngay trong vườn nhà bạn, nộm hoa chuối chính là một thứ quà của thiên nhiên quê hương ban tặng cho chúng ta. Hôm nay, hãy cùng học cách làm nộm hoa chuối tai heo giòn ngon, không bị thâm nhé!

Cách làm nộm hoa chuối tai heo giòn ngon, không bị thâm
Cách làm nộm hoa chuối tai heo giòn ngon, không bị thâm

Nguyên liệu làm nộm hoa chuối tai heo giòn ngon

  • 1 tai heo (khoảng 300gr)
  • 1 hoa chuối (khoảng 500gr)
  • Hành phi
  • Gừng đã làm sạch và cắt lát
  • Tỏi, ớt băm
  • 1 củ cà rốt
  • 5 trái chanh vắt lấy nước cốt
  • Lạc 
  • Ngò rí, húng lủi
  • Các gia vị làm nộm: đường, muối , nước mắm

Cách chọn mua tai heo giòn ngon

  • Muốn mua tai heo giòn ngon, bạn cần quan sát và chọn những chiếc tai heo có màu sắc sáng, hồng hào không bị thâm đen hay màu tái xanh bất thường.
  • Khi lựa chọn tai heo, nên chọn những tai heo có độ đàn hồi, khi nhấn vào thấy độ cứng, cầm chắc tay.
  • Khi chọn mua tai heo, không mua tai heo có mùi ôi thối hoặc mùi lạ bất thường thì đó có thể là tai heo bị bệnh, đã để lâu hoặc đã bị bơm hóa chất.

Cách chọn mua hoa chuối tươi ngon

Để làm nộm ngon, bạn nên mua hoa của cây chuối tây (còn gọi là chuối sứ, chuối mật).Nếu nhà bạn có trồng thì chọn bắp chuối vừa mới ra hết buồng là tươi và ngọt nhất. Không nên chọn mua hoa chuối tiêu vì loại này làm nộm ăn sẽ chát và không được giòn.

Cách phân biệt hoa chuối tây và hoa chuối tiêu là hoa chuối tây thường sẽ hơi dài và thuôn đầu chứ không “mập” như hoa chuối tiêu nhé.

Hoa chuối ngon để làm nộm là hoa chuối còn nguyên vẹn, không bị dập nát hay bị mất phần vỏ ngoài, bên ngoài có màu đỏ tía sẫm, vỏ căng và vẫn còn lớp phấn trắng, khi cầm lên thì thấy độ nặng, chắc tay. 

Tránh chọn mua những hoa chuối tây có màu sắc lạ bất thường, bên ngoài vỏ thâm đen, mất đi lớp phấn trắng và khi nạo sợi thấy có màu vàng nâu. Đây là những bắp chuối tây để lâu ngày hoặc có tẩm ướp hóa chất.

Nguyên liệu làm nộm hoa chuối tai heo (lợn) giòn ngon, không bị thâm
Nguyên liệu làm nộm hoa chuối tai heo (lợn) giòn ngon, không bị thâm

Hướng dẫn cách làm nộm hoa chuối tai heo (lợn) giòn ngon, không bị thâm

Bước 1: Làm sạch tai heo

Tai heo sau khi mua về bạn cần rửa sạch rồi chà xát với muối hột thì mới đem luộc. Hãy nhớ cho một ít gừng đập dập vào nước luộc tai để khử đi mùi tanh nhé. Sau khi thấy tai heo đã chín, vớt tai ra ngâm ngày vào bát nước đá trong khoảng 10 phút để giữ độ giòn của tai heo. 

Mách nhỏ: Để khử mùi hôi của tai heo, bạn có thể dùng nước cốt chanh hoặc giấm pha với rượu trắng rồi ngâm ngập miếng tai heo trong 15 phút rồi xả sạch lại với nước lạnh.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu

Tai heo sau khi ngâm với nước đá thì vớt ra, đợi ráo rồi tiến hành cắt thành từng lát thật mỏng.

Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn. Ớt rửa sạch, bỏ cuống, để ráo rồi băm nhuyễn. Cà rốt rửa sạch, nạo vỏ rồi bào sợi. Rau thơm nhặt bỏ lá úa, giá đỗ rửa sạch, để ráo.

Hoa chuối rửa sạch, bỏ vài bẹ hoa chuối già ở bên ngoài rồi sau đó cắt lát. Chuẩn bị 1 chậu nước to rồi lần lượt cho 1/2 thìa canh muối, 1 thìa canh giấm vào, khuấy đều cho hòa tan.

Thái ngang hoa chuối thành cái lát mỏng, sau đó ngâm vào chậu nước muối, giấm đã chuẩn bị khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại với nước, để ráo.

Mẹo sơ làm chuối không bị thâm đen:

  • Trước khi thái hoa chuối, bạn dùng tay tước bỏ các bẹ già già phía ngoài, gỡ từng lớp khi tới phần non khó gỡ của hoa chuối thì thôi và bắt đầu cắt hoặc bào sợi.
  • Thái sợi mỏng hoặc bào hoa chuối theo chiều ngang. Nhớ là thái tới đâu, bạn ngâm hoa chuối vào chậu nước giấm, muối ngay tới đó, để ở ngoài không khí quá lâu sẽ làm hoa chuối bị thâm đen, không được bắt mắt.
  • Ngâm hoa chuối trong nước giấm muối ít nhất 30 phút. Sau đó, vớt ra và xả lại nhiều lần với nước cho sạch rồi để ráo.
  • Nước ngâm hoa chuối bạn có thể dùng chanh, giấm, phèn chua hoặc mẻ pha vào nước đều được nhé. Bạn không nên cho quá nhiều muối khi pha nước ngâm hoa chuối tránh làm hoa chuối bị mặn, ăn không ngon.
Sơ chế các nguyên liệu
Sơ chế các nguyên liệu

Bước 3: Rang lạc

Lấy chảo đặt lên bếp với lửa vừa. Đợi chảo nóng thì cho lạc vào rang cùng , một ít muối ở mức lửa nhỏ rồi đảo đều cho đến khi thấy mùi thơm và lạc có tiếng nổ lách tách. Đem lạc đi chà xát để tách vỏ rồi sau đó giã lạc. Lưu ý không nên giã lạc quá nát nhé

Rang và giã lạc
Rang và giã lạc

Bước 4: Làm nước trộn nộm 

Hầu hết các món nộm (gỏi) thành công hay thất bại đều phụ thuộc vào công đoạn pha nước trộn nên bạn cần lưu ý ở bước này nhé!

Bạn sẽ pha nước trộn lần lượt theo công thức sau: cho 1,5 thìa canh nước mắm vào bát, cho thêm 1/3 thìa bột canh, 3 thìa canh đường, 1,5 thìa canh nước cốt chanh cùng 3 thìa canh nước lọc. Sau cùng là trộn đều hỗn hợp.

Làm nước trộn nộm
Làm nước trộn nộm

Bước 5: Trộn nộm

Cho toàn bộ số tai heo cùng hoa chuối đã chuẩn bị vào một cái âu lớn. Sau đó lần lượt cho tiếp nước trộn nộm, tỏi ớt băm nhỏ, ngò rí, húng lủi vào âu rồi dùng găng tay bóp đều cho nộm ngấm gia vị. Khi thấy các nguyên liệu đã thấm đều gia vị thì bạn rắc thêm vào một ít lạc đã đập sơ cùng hành phi rồi trộn đều thêm một lần nữa cho các nguyên liệu hòa quyện vào nhau.

Cho nộm ra đĩa, trang trí bằng vài cọng ngò rí, húng lủi để món ăn trông hấp dẫn hơn nhé.

Với vị chua cay, mặn ngọt hài hòa kết hợp cùng với tai heo, hoa chuối dai giòn sựt sựt đảm bảo món ăn này sẽ chinh phục được tất cả mọi người kể cả những vị khách khó tính nhất.

Nộm hoa chuối tai heo thành phẩm
Nộm hoa chuối tai heo thành phẩm

Xem thêm:

Trên đây là cách làm nộm hoa chuối miền Bắc (miền Nam gọi là gỏi) có nhiều loại và cách chế biến tùy theo khẩu vị như cách làm nộm hoa chuối chay, cách làm nộm hoa chuối thịt gà, cách làm nộm hoa chuối đậu phụ,…Bạn có thể tham khảo tùy theo sở thích

Mẹo để trộn nộm hoa chuối tai heo ngon hơn

  • Sau khi luộc tai heo, bạn nên ngâm tai vào nước đá lạnh để giúp tai heo giòn, ăn sẽ ngon hơn.
  • Bạn nên ngâm hoa chuối kỹ cùng nước chanh/giấm cùng muối để hoa chuối không bị thâm đen.
  • Sau khi trộn nộm xong, bạn đợi khoảng 2 phút để hoa chuối và các nguyên liệu khác ngấm gia vị hơn.
  • Với cách làm nộm hoa chuối này, bạn chỉ nên cho lạc và hành phi vào trước khi ăn để lạc và hành phi giữ được độ giòn với hương vị thơm ngon
  • Hãy nhớ đeo bao tay trong khi trộn nộm để đảm bảo món ăn được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhé.
  • Khi trộn nộm, lưu ý không nên bóp mà chỉ đảo đều lên thôi, nếu không món nộm sẽ mau ra nước và không được giòn.
  • Khi trộn xong mà chưa ăn ngay bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại và để trong ngăn mát tủ lạnh để giữ độ giòn của hoa chuối tai heo.

Như vậy, bài viết đã hướng dẫn các bạn  làm nộm hoa chuối tai heo giòn ngon, không bị thâm cực đơn giản. Đây là món khoái khẩu để nhâm nhi trong những ngày hè. Mong rằng với món ăn này, bạn sẽ có những bữa ăn ngon miệng cùng cả gia đình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *