Barrier tự động bãi đỗ xe hoạt động như thế nào, đem đến lợi ích gì?

Barrier tự động còn được gọi với cái tên tiếng Anh là automatic barrier gate hay barie,…là một trong những loại thiết bị phổ biến tại Việt Nam với tác dụng kiểm soát an ninh ra vào, điều tiết các phương tiện đi đúng làn. Không khó để bắt gặp những hệ thống barrier tự động bãi đỗ xe, nhà để xe chung cư, siêu thị,…nhưng ít ai hiểu rõ về nguyên lý hoạt động của thiết bị này. Vì vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nguyên lý hoạt động cũng như lợi ích của việc lắp Barrier tự động bãi đỗ xe qua bài viết dưới đây.

Barrier tự động bãi đỗ xe
Barrier tự động bãi đỗ xe

Barrier tự động là gì?

Cổng barrier tự động là thiết bị kiểm soát an ninh, hoạt động hoàn toàn tự động. Phục vụ cho các hoạt động giám sát an ninh, kiểm soát lượng người ra vào các khu vực bãi đỗ xe tự động. 

Phân loại barrier tự động

Dựa vào đặc điểm cấu tạo, thanh chắn barie tự động được chia làm 3 loại::

  • Barrier tự động cần thẳng
  • Barrier tự động cần gấp
  • Barrier tự động rào chắn

Trong đó, barrier tự động cần thẳng là loại barrier được sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay, chiếm 80% tổng số lượng barie đang được sử dụng. 

Barie tự động cần gấp phù hợp với những khu vực chật hẹp, diện tích nhỏ như hầm gửi xe, trạm thu phí,…

Còn barie tự động rào chắn thì không được sử dụng phổ biến như 2 loại kia. Chúng chủ yếu được sử dụng ở những khu vực yêu cầu tính kiểm soát an ninh cao như doanh trại quân đội hay đặc khu kinh tế.

Nguyên lý hoạt động của barrier tự động trong bãi đỗ xe

Barrier có nguyên lý hoạt động khá đơn giản. Với mục đích kiểm soát phương tiện ra vào thông thường, thiết bị này hoạt động với nguồn điện 220V. Các loại barie hầu như đã được đấu nối main điều khiển sẵn. Khi kết nối với thanh chắn barrier, đầu nối nguồn điện chỉ cần bấm nút điều khiển là thanh chắn sẽ được mở. Trong trường hợp mất điện thì bên trong tủ có sẵn thiết bị vặn xoay bằng tay để mở thanh chắn rất tiện dụng.

Đặc biệt hệ thống điều khiển này kết nối với máy tính, đầu đọc thẻ, camera giám sát và máy giữ xe thông minh để hoạt động hoàn toàn tự động trong hệ thống bãi đỗ xe. Khi các phương tiện ra vào tại trạm kiểm soát bãi gửi xe, sau khi quẹt thẻ và hệ thống ghi nhận các thông số, dữ liệu cần kiểm soát thì từ trung tâm điều khiển sẽ truyền tín hiệu đến barrier;  ngay lập tức tay cần barrier sẽ tự động mở để các phương tiện ra hoặc vào. 

Nguyên lý hoạt động của barrier tự động trong bãi đỗ xe
Nguyên lý hoạt động của barrier tự động trong bãi đỗ xe

Đối với trường hợp quẹt thẻ không đúng hoặc có sự gian lận về thẻ xe. Thanh chắn barrier cũng sẽ không nhận được tín hiệu từ trung tâm điều khiển để đảm bảo an ninh an toàn trong việc kiểm soát phương tiện trông giữ.

Lợi ích của việc lắp barrier tại bãi đỗ xe

Lắp đặt barrier chính là tăng thêm một tầng kiểm soát trong hệ thống an ninh tại các khu vực cần được bảo vệ. Barrier chính là công cụ hỗ trợ đắc lực cho lực lượng bảo vệ trong công tác kiểm soát tài sản, chủ yếu là các phương tiện giao thông. Bên cạnh đó, còn rất nhiều lợi ích khi lắp barie tại bãi đỗ xe, cụ thể như: Nhờ có barrier công việc của nhân viên bảo vệ được giảm thiểu rất nhiều, tăng tính chính xác trong công việc và tăng khả năng kiểm soát.

Kiểm soát phương tiện ra vào một cách hiệu quả nhất

Với lượng lớn phương tiện qua lại, ra vào hàng ngày tại các bãi đỗ xe của chung cư hay các tòa nhà văn phòng thì vấn đề kiểm soát an ninh càng cần được chú trọng hơn bao giờ hết. Nếu không có một hệ thống kiểm soát khoa học, thống nhất số lượng xe ra vào sẽ dẫn đến tình trạng mất trật tự an toàn, thậm chí là xảy ra hiện tượng trộm cắp. 

Lợi ích của việc lắp barrier tại bãi đỗ xe là gì?
Lợi ích của việc lắp barrier tại bãi đỗ xe là gì?

Việc sử dụng barrier tự động giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho toàn bộ hệ thống quản lý. Barrier tự động bãi đỗ xe thường được kết hợp với các thiết bị hỗ trợ khác như: bộ dò vòng từ để phát hiện xe, máy đọc thẻ từ, camera, hệ thống vi tính. Để có thể vượt qua chốt kiểm soát barrier tự động, chủ xe buộc phải phải giảm tốc độ và xuất trình vé, thẻ từ. Chính điều này khiến cho nhân viên bảo vệ dễ dàng kiểm soát người ra vào và làm việc hiệu quả hơn.

Bảo vệ an toàn, giảm thiểu trộm cắp

Tại các khu công nghiệp, nơi tập trung nhiều phương tiện, không chỉ có xe của nhân viên mà còn có những xe chở hàng hóa trọng tải lớn,…nếu không có barrier tự động bãi đỗ xe ngăn chặn lại thì không thể kiểm soát được sự vào ra của các phương tiện này. 

Barrier có thể giúp ngăn chặn việc mất cắp tài sản thường xảy ra vào ban đêm. Khoogn có bất kỳ phương tiện nào có thể rời khỏi bãi đỗ xe nếu như barrier bị đóng. Đặc, biệt, với một bãi xe lớn thì việc ngăn chặn những lái xe không tuân thủ luật, lái ẩu là một việc cần thiết. Sự xuất hiện của barrier bãi đỗ xe khiến cho những người điều khiển phương tiện này phải giảm tốc độ khi di chuyển, đảm bảo an toàn cho họ và cả những người xung quanh.

Phân luồng giao thông, ngăn tình trạng đỗ xe trái phép

Bãi đỗ xe càng lớn thì lượng phương tiện càng nhiều và việc kiểm soát các phương tiện ra vào càng trở nên càng khó khăn. Lợi dụng điều này, nhiều người có thể đỗ xe trái phép để tránh mất phí đặc biệt là với các xe lớn như ô tô, xe tải. Nếu không có hệ thống kiểm soát như barrier tự động thì họ hoàn toàn có thể tự ý đỗ xe mà ban quản lý không thể biết được, điều này gây thiệt hại không nhỏ tới doanh nghiệp. Nhờ có hệ thống barrier tự động, chỉ những người được phép mới có thể đỗ xe tại bãi và sẽ phải trả phí nếu muốn để xe tại đây.

Dù có nguyên lý hoạt động khá đơn giản và cấu tạo không quá phức tạp nhưng Barrier là thiết bị hiệu quả trong việc đảm bảo an ninh, an toàn, giúp điều tiết và kiểm soát các phương tiện ra vào các bãi đỗ xe như bãi đỗ xe. Đó là lý do vì sao hầu hết các bãi để sẽ hiện nay đều sử dụng barie tự động.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *