Đặc cách là gì? Những yêu cầu cơ bản để được đặc cách xét tuyển là gì?

Đặc cách là gì ? Người được đặc cách được hưởng những quyền lợi gì? Đặc cách tuyển dụng ra sao, đặc cách xin việc, đặc cách đảm nhiệm, đặc cách công việc, xét tuyển đặc cách là gì? Cùng tìm hiểu chính xác về khái niệm đặc cách qua bài viết sau.

Đặc cách là gì? Những yêu cầu cơ bản để được đặc cách xét tuyển là gì?
Đặc cách là gì? Những yêu cầu cơ bản để được đặc cách xét tuyển là gì?

Đặc cách là gì?

Đặc cách là sự ưu tiên. Đặc cách là một hình thức mà người nào đó hoàn toàn có thể tiến tới, đạt được một điều gì đó mà ko cần thực thi tuân thủ, làm theo những bước trình tự thông thường. 

Đặc cách là điều mà bất kỳ người nào cũng luôn mong ước mình có được 

Những ngành vận dụng hình thức đặc cách 

Dưới đây là một số ngành phổ thông nhất vận dụng hình thức đặc cách:

Đặc cách trong giáo dục

Đặc cách xét tuyển là gì?
Đặc cách xét tuyển là gì?

Giáo dục là một ngành có tần suất sử dụng đặc cách phổ biến nhất. Đặc cách xét tuyển chính là cụm từ quen thuộc được nhiều người biết đến nhất.

Điều dễ nhận thấy về đặc cách trong giáo dục đó là yếu tố đặc cách xét tốt nghiệp cấp bậc trung học phổ thông. Để đơn cử về đặc cách xét tuyển tốt nghiệp thì sẽ phân loại thành những trường hợp chính sau đây.

* Trường hợp 1: Áp dụng cho các thí sinh chưa thực hiện thi bất kỳ môn thi nào khi bị ốm/ đột xuất dẫn tới việc ko thể tham gia kỳ thi tốt nghiệp. Mốc thời gian thông tin là không quá 10 ngày so với ngày khởi đầu kỳ thi. 

Nếu muốn vận dụng hình thức đặc cách này thì thí sinh sẽ cần đảm bảo về điều kiện đặt ra là học lực và hạnh kiểm lớp 12 tức năm cuối cấp đạt từ khá trở lên. Kèm theo đó là thí sinh cần chuẩn bị về hồ sơ xét duyệt rất đầy đủ gồm: 

+ Bản hồ sơ gồm những giấy tờ liên quan tới việc nhập viện, ra viện và được cấp bởi chính bệnh viện từ cấp quận trở lên. Điều kiện này sẽ áp dụng cho những trường hợp bị ốm. 

+ Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân chính nơi ở của mình với những trường hợp đột xuất đặc trưng quan yếu. 

+ Giấy biên bản đề xuất việc đặc cách xét tốt nghiệp từ phía nhà trường nơi mà thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp.

* Trường hợp 2: Áp dụng cho các thí sinh đã thực hiện thi ít nhất 1 môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nếu như cá nhân đó bị ốm hay đột xuất bận việc mà không thể tiếp tục tham gia dự thi những môn còn lại sau khi khỏi ốm/ hoàn thành công việc đột xuất.

Điều kiện cần tuân thủ cho trường hợp này là thí sinh có điểm môn dự thi đạt từ 5 trở lên. Kèm theo đó là học lực của năm cuối cấp của thí sinh đạt trung bình trở lên, riêng hạnh kiểm cần đạt loại khá trở lên cùng hồ sơ chuẩn bị gồm: 

+ Giấy biên bản xác nhận của Hội đồng thi tại chính khu vực thí sinh thi. 

+ Hồ sơ xác nhận nhập viện/ ra viện được cấp bởi bệnh viện quận trở lên và chỉ vận dụng cho trường hợp ốm không thể tham gia được.

+ Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc bận đột xuất, đơn cử là không tham gia kỳ thi tốt nghiệp. 

Đặc cách xin việc viên chức

Nếu bạn muốn tham gia thi tuyển công chức, viên chức sẽ cần trải qua những kỳ thi tuyển theo đúng với trình tự. Tuy nhiên với ngành này đặc cách cũng thường được áp dụng giúp nhiều người không cần thực thi việc thi tuyển mà vẫn có được suất biên chế. 

Đặc cách trong xin việc viên chức theo pháp luật cụ thể tại Điều 14 Nghị định 29/2012 / NĐ – CP vận dụng cho việc tuyển dụng và thi tuyển viên chức như sau :

– Cá nhân là người có kinh nghiệm công việc cũng như làm việc trong ngành và thuộc ngành tuyển dụng ít nhất là 3 năm trở lên và có khả năng đáp ứng những yêu cầu của vị trí ứng tuyển. 

– Tốt nghiệp cử nhân ĐH trở lên với bằng loại giỏi hoặc tốt nghiệp thạc sĩ, tiến sỹ cả trong và ngoài nước theo chuyên ngành huấn luyện và tập huấn tương thích cho vị trí. 

– Cá nhân sở hữu tài năng/ năng khiếu sở trường đặc trưng tương thích với vị trí tuyển dụng cho những ngành về văn hoá, thể thao, truyền thông online hay như những ngành nghề truyền thống khác. 

Với trường hợp đặc cách của viên chức này sẽ cần đến vai trò của một Hội đồng thực thi quá trình sát hạch với các trách nhiệm đơn cử như: 

+ Đảm nhận rà soát những điều kiện kèm theo cùng với tiêu chuẩn về văn bằng, chứng từ tương thích tương ứng với chức vụ nghề nghiệp tương ứng hay không. Chú ý hơn là những yêu cầu từ bên đơn vị chức năng sự nghiệp tuyển dụng viên chức. 

+ Chịu nghĩa vụ và trách nhiệm sát hạch các ứng viên qua việc phỏng vấn, thực hiện thực tế nhìn nhận đúng tiêu chuẩn về hiểu biết và năng lực, trình độ của người được đặc cách. Đối với nội dung và hình thức xét duyệt sẽ do hội đồng thống nhất và căn cứ theo nhu cầu cơ bản của đơn vị chức năng tuyển dụng xem xét và quyết định.

Kết luận: Việc đặc cách không phải là thẩm định dựa theo điểm số hay theo những hình thức thông thường mà còn là sự phụ thuộc dựa trên nhiều sự tác động. 

INFP là gì? Đặc điểm tính cách của Người hòa giải INFP

Hy vọng với những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu đúng, đủ ý nghĩa của đặc cách là gì, đặc cách trong xét tuyển là gì và những ngành nghề vận dụng hình thức đặc cách. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *