Ý nghĩa việc đọc sách, thực trạng hiện nay [200 chữ]

Ngày nay, công nghệ hiện đại phát triển làm nhiều người chìm đắm trong các trang mạng xã hội mà quên đi việc đọc sách. Bài viết hôm nay, muahangdambao.com sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu về ý nghĩa của việc đọc sách và thực trạng đọc sách hiện nay. Mời các bạn cùng theo dõi!

Sách là gì?

Sách xuất hiện từ rất lâu trước đây, nó là một khái niệm mở và mỗi người đều sẽ có những quan niệm khác nhau về sách. Sách là một loạt những văn bản hoặc là hình ảnh đã được viết tay, in lại. Từng trang sách được buộc hoặc dán, ghim lại với nhau.

Ngày nay sách tồn tại dưới nhiều hình thức giúp người đọc dễ dàng tiếp cận hơn như có sự xuất hiện của sách điện tử, đọc sách trên các thiết bị công nghệ, máy đọc sách,..

Sách chứa đựng rất nhiều kiến thức, giá trị văn hóa tinh thần
Sách chứa đựng rất nhiều kiến thức, giá trị văn hóa tinh thần

Trong cuốn sách chứa đựng nhiều những giá trị văn hóa và tinh thần của các hình thái ý thức xã hội và nghệ thuật. Chúng được ghi lại bằng nhiều ngôn ngữ, ký hiệu khác nhau của những dân tộc khác nhau với mục đích lưu trữ, tích lũy kiến thức trong xã hội và lưu truyền lại đời sau. 

Sách có thể coi là một dạng tài liệu mà chúng ta có thể sử dụng để tự học đơn giản nhưng lại hiệu quả. Nó chứa đựng rất nhiều kiến thức về nhiều kinh nghiệm sống ngành nghề, các vấn đề xã hội mà tác giả muốn gửi gắm cho người đọc. 

Theo như trong từ điển tiếng Việt sách lại được hiểu chính là tập hợp một số cách loại giấy nhất định được in ra, đóng lại với nhau thành một cuốn sách. Thế nhưng đây là định nghĩa này về sách chưa đầy đủ đối với ngày nay. 

Ý nghĩa của việc đọc sách

Một số ý nghĩa của việc đọc sách có thể kể đến như sau:

– Đọc sách mang đến những kiến thức cho con người, giúp cho chúng ta suy nghĩ sâu sắc, trưởng thành và tích lũy được rất nhiều kiến thức kinh nghiệm mà những người đi trước để lại. Đọc sách như một trải nghiệm phong phú, chỉ thông qua cuốn sách mà con người được trải nghiệm đủ cung bậc cảm xúc khác nhau.

– Đọc sách là một phương pháp hiệu quả và vô cùng thiết thực mà chúng ta có thể tiếp cận một cách dễ dàng. Rèn luyện cho bản thân thói quen đọc sách giúp cho con người luôn linh hoạt, thông suốt.

Đọc sách giúp con người trở nên linh hoạt thông suốt hơn
Đọc sách giúp con người trở nên linh hoạt thông suốt hơn

– Đọc sách có ý nghĩa mang đến sự thư thái, sự thoải mái. Đó là một nguồn kiến thức tuyệt vời, có thể khơi nguồn cảm hứng, dẫn dắt chúng ta trở nên tốt hơn và thành công hơn trong cuộc sống. 

– Khi chúng ta đọc một cuốn sách, chúng ta sẽ không chỉ cảm thấy bản thân không còn cô đơn mà nó còn xoa dịu tâm trạng giúp chúng ta bình tĩnh hơn. Nó giúp chúng ta có những suy nghĩ cao cả, những ý tưởng làm việc sáng tạo đột phá trong nhiều lĩnh vực.

Đối với nhiều người những cuốn sách như một người bạn tốt đồng hành cùng họ, là món ăn tinh thần to lớn của họ. 

Lợi ích của việc đọc sách

Đọc sách đem đến rất nhiều lợi ích cho con người. Dưới đây là một số lợi ích của việc đọc sách:

Nâng cao kiến thức

Không thể thống kê được chính xác trên thế giới này có bao nhiêu đầu sách và những quyển sách này viết về những kiến thức gì. Sách là một nguồn tri thức vô tận nói về mọi lĩnh vực của cuộc sống mà những người đã đi trước, đã trải nghiệm viết lại cho chúng ta. 

Các cuốn sách về kinh tế cho chúng ta kiến thức về kinh doanh, kinh nghiệm kinh doanh. Những cuốn sách về lịch sử lại cho chúng ta biết về sự phát triển của con người qua từng thời kỳ nhân loại hay những cuốn sách văn hóa cho chúng ta biết về thực tế xã hội con người.

Đọc sách giúp chúng ta nâng cao được kiến thức
Đọc sách giúp chúng ta nâng cao được kiến thức

Tất cả những cuốn sách này chứa đựng kiến thức xúc tích, là tinh hoa văn hóa nhân loại. Khi đọc sách bạn có thể biết được rằng vì sao đám cháy bằng xăng người ta không dập lửa bằng nước, bạn sẽ biết được cách để hoàn thiện bản thân mình hơn,… Không ai dám chắc rằng đọc sách là thành công. Thế nhưng những người thành công phần lớn đều là những người ham đọc sách. 

Hoàn thiện nhân cách

Đọc sách sẽ giúp bạn nhận ra được giá trị của những quy tắc quan trọng trong ứng xử, những chuẩn mực đạo đức làm người. Đọc sách giúp chúng ta có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống này, giúp chúng ta biết yêu thương và thấu hiểu người khác, chia sẻ khó khăn với người khác.

Đồng thời đọc sách giúp chúng ta phân biệt phải trái, đúng sai, lên án cái xấu, lên án những thói quen, hành vi trái đạo đức. Từ đó con người cũng hình thành được lối suy nghĩ tích cực hơn, luôn hướng tới những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, làm những điều tốt cho bản thân và những người xung quanh. 

XEM THÊM: Tôn sư trọng đạo là gì? Ý nghĩa và biểu hiện, cho ví dụ

Giúp phong phú vốn từ vựng

Đọc sách giúp cho vốn từ vựng được phong phú
Đọc sách giúp cho vốn từ vựng được phong phú

Đọc sách giúp chúng ta tăng cường được kiến thức, từ đó cũng trau dồi vốn từ và cả cách hành văn. Khi đọc qua nhiều những quyển sách bạn sẽ tích lũy được rất nhiều vốn từ ngữ cũng như học thêm được nhiều cách hành văn khác nhau. Từ đó rút ra được cho bản thân mình phong cách phù hợp nhất.

Có thể nói đọc sách vô cùng hữu ích cho những người làm những công việc liên quan đến viết lách như nhà văn, báo chí,… Ngoài ra, khi đọc sách chăm chỉ bạn cũng có thể thấy được khả năng giao tiếp của bản thân trở nên rành mạch, rõ ràng và dễ dàng diễn đạt mọi ý tưởng đến cho người khác. 

Kích thích não bộ, tăng cường tư duy

Đọc sách là một quá trình khám phá những kiến thức mới vô cùng thú vị, diễn ra giữa sự kết hợp nhịp nhàng của cả mắt và não. Khi bạn nhìn thấy được những thông tin, những thông tin đó được truyền cho não và não bộ bắt đầu hoạt động để tiếp nhận, ghi nhớ và phân tích thông tin.

Đọc một quyển sách bạn sẽ có cùng một suy nghĩ, phân tích và tưởng tượng theo từng trang sách từ đó nhìn nhận được vấn đề chính xác và toàn diện nhất. Quá trình này não bộ sẽ được kích thích rất mạnh mẽ giúp rèn luyện trí nhớ, tăng khả năng suy luận và hoàn thiện được kỹ năng tư duy suy luận của bản thân.

Giảm căng thẳng và stress

Đọc sách được coi là một phương pháp giải trí lành mạnh mà lại còn tiết kiệm chi phí. Những quyển sách khoa học chứa trong đó rất nhiều kiến thức suy luận buộc con người phải tư duy và cũng có những quyển sách giải trí đơn giản hơn. 

Đọc sách giúp chúng ta giảm căng thẳng, thoải mái hơn
Đọc sách giúp chúng ta giảm căng thẳng, thoải mái hơn

Nó có thể là một vài mẩu truyện hài, hay một câu chuyện tình cảm hồn nhiên,… 

Đọc sách như là những giây phút để bạn sống chậm lại, bỏ đằng sau tất cả những vất vả mệt mỏi của bản thân để được chìm trong cảm xúc của nhân vật, đưa tinh thần trở về trạng thái cân bằng và thoải mái nhất.

Rèn luyện sự tập trung và tính kiên nhẫn

Thời gian đọc sách sẽ rèn luyện được cho bạn tính kiên nhẫn và sự tập trung của bản thân. Khi bạn bắt đầu đọc một cuốn sách hay, điều này thôi thúc bạn đọc nó hàng ngày và hàng giờ. Nó khiến cho bạn cần tập trung cao độ, cần phân tích từ đó nắm bắt từng chi tiết nhỏ nhất, từ đó rèn luyện được tính kiên nhẫn bền bỉ và sự tập trung cao độ.

Mỗi ngày bạn dành thời gian để đọc sách và kể cả khi bắt đầu một công việc khác bạn cũng sẽ tập trung đến bất ngờ. 

Đọc sách khai phá bản thân mình

Sách luôn luôn là một người bạn tốt, đồng hành cùng chúng ta. Không những cho chúng ta một kho tàng kiến thức mà nó còn nuôi dưỡng tâm hồn bạn trở nên mạnh mẽ tươi mới hơn.

Đọc sách giúp con người khai phá bản thân mình
Đọc sách giúp con người khai phá bản thân mình

Sách đưa bạn đến những vùng đất mới, giúp bạn khai phá được khả năng sâu trong con người mình. Nó nuôi dưỡng tâm hồn giúp bạn chiêm nghiệm cách sống đúng đắn từ những câu chuyện tầm thường nhất, trở thành một con người hoàn hảo về cả tri thức lẫn tâm hồn. 

Thực trạng đọc sách hiện nay 

Hiện nay, thói quen đọc sách của người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ không còn được duy trì thường xuyên. Trong một cuộc khảo sát gần đây các chuyên gia đã chỉ ra rằng Việt Nam chỉ có 30% số người đọc sách thường xuyên, 26% không đọc sách và 44% thỉnh thoảng đọc sách. Thời gian dành cho đọc sách của người Việt Nam chỉ khoảng 1 giờ, đang thuộc vào nhóm thấp nhất thế giới. 

Có thể thấy được rằng đây là một thực trạng vô cùng đáng báo động. Một phần nguyên nhân dẫn đến việc này đó là do các bạn trẻ đang phải dành thời gian quá nhiều cho việc học hay bị thu hút bởi các thiết bị điện tử mà quên đi sách. Hơn nữa trong thời đại ngày nay văn hóa nghe nhìn đang có phần được ưa chuộng hơn, lấn át đi văn hóa đọc của mọi người.

Hiện nay người ta có xu hướng sử dụng các thiết bị điện tử thay vì đọc sách
Hiện nay người ta có xu hướng sử dụng các thiết bị điện tử thay vì đọc sách

Một thực trạng vô cùng nguy hại khác đó là nếu các bạn trẻ có đọc sách cũng chỉ là theo phong trào và họ thường chọn những loại truyện như ngôn tình, sách đen,…gây tình trạng lệch lạc về suy nghĩ, thẩm mỹ thậm chí là thiếu hụt kiến thức xã hội và nhận thức của nhiều bạn còn rất hạn chế. 

XEM THÊM: Hòa bình là gì? Biểu tượng, ý nghĩa và giá trị của hòa bình

Những cách rèn luyện thói quen đọc sách

Tạo tâm thế thoải mái khi đọc sách

Một cuốn sách có thể là thú vị với người này thế nhưng lại rất nhàm chán với người khác. Do đó mà đối với những cuốn sách khó đọc hay nhàm chán bạn hãy tạm ngưng lại và bắt đầu với những cuốn sách đơn giản khiến bạn hứng thú hơn. Sau khi rèn luyện được thành thói quen bạn có thể chuyển dần sang những cuốn khó hơn.

Thiết lập thời gian đọc sách cố định

Hãy sắp xếp dành cho mình một khoảng thời gian nhất định để đọc sách. Chẳng hạn như bạn có thể đọc vào bữa sáng, bữa trưa, lúc bạn giải lao hay lúc trước khi đi ngủ. 

Thiết lập thời gian cố định để rèn luyện thói quen đọc sách
Thiết lập thời gian cố định để rèn luyện thói quen đọc sách

Tìm một không gian yên tĩnh

Tìm một không gian yên tĩnh để đọc sách giúp cho bạn ngăn cách với thế giới bên ngoài, từ đó tập trung hơn vào cuốn sách.

Theo dõi tiến trình đọc sách

Theo dõi tiến trình đọc sách giúp bạn đánh giá được bản thân đang rèn luyện đến đâu. Để hỗ trợ quá trình này bạn có thể sử dụng một số ứng dụng trên điện thoại như Goodreads,… 

Lên cho mình danh sách những sách muốn đọc

Tự tạo cho bản thân danh sách những cuốn sách bạn muốn đọc. Có thể tham khảo bạn bè giới thiệu, báo chí hay các trang mạng,… 

Trên đây, muahangdambao.com đã cùng các bạn tìm hiểu về việc đọc sách, ý nghĩa đọc sách và thực trạng đọc sách hiện nay. Hy vọng thông qua bài viết các bạn đã có thêm những kiến thức về lợi ích của đọc sách từ đó rèn luyện cho bản thân thật tốt thói quen đọc sách. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *