Top 20+ món ăn Nhật Bản nổi tiếng nhất định bạn phải thử

Ngoài “xứ sở hoa Anh Đào”, Nhật Bản còn nổi tiếng là nơi có vô vàn đồ ăn ngon, được chế biến cầu kỳ, độc đáo. Do đó, các món ăn Nhật Bản không chỉ giàu dưỡng chất mà chúng còn có phong cách trình bày tinh tế và sang trọng. Sau đây là 20 món ăn Nhật Bản nổi tiếng nhất định bạn phải thử nếu là người yêu thích văn hóa, ẩm thực Nhật Bản.

Sushi

Sushi là một món ăn Nhật Bản không còn quá xa lạ đối với các bạn trẻ nói chung và những người yêu thích ẩm thực Nhật Bản nói riêng. 

Mặc dù có nhiều loại và nhiều cách chế biến khác nhau, thế nguyên liệu chính của sushi vẫn là vơm trộn giấm, các loại hải sản (cá hồi, bào ngư, tôm,…) và ăn kèm với kim chi, wasabi, nước tương, dưa leo, củ cải muối,…

Sushi 
Sushi

Không chỉ được trình bày đẹp mắt, sushi còn mang lại hàm lượng dinh dưỡng cực cao cho người ăn, chẳng hạn như: 

  • Vitamin D, omega 3 từ cá: giúp giảm các bệnh về tim mạch, cải thiện thị lực, giúp xương chắc khỏe,…
  • Beta carotene, glucosinolate và isothiocyanates trong wasabi (mù tạt): giúp kháng khuẩn, chống viêm, ngăn ngừa ung thư hiệu quả
  • Protein, i-ốt, canxi, phốt pho, natri, sắt, thiamine, vitamin A, C và E từ rong biển khô: giúp giảm Cholesterol trong máu, tăng khả năng miễn dịch, ngăn ngừa ung thư,…

Sashimi

Sashimi cũng là một món ăn Nhật Bản độc đáo, được chế biến từ các loại hải sản tươi sống như: cá hồi, mực, cá ngừ, tôm, bạch tuộc,… Tuy nhiên, món ăn này sẽ ngon và chuẩn vị hơn khi kết hợp cùng với củ cải trắng, tía tô, wasabi,…

Tempura

Tempura là một món rán có sự kết hợp của cả rau củ và hải sản được chế biến theo công thức đặc biệt. Bên cạnh đó, Tempura còn có thể được sử dụng như một món ăn vặt thông thường hoặc kết hợp với cơm, mì lạnh, mì nóng trong bữa cơm hàng ngày.

Mì Udon

Một trong những món ăn Nhật Bản nổi tiếng, được yêu thích nhất không thể không kể để mì Udon. Đây là loại mì có sợ to, dai, dày được làm từ muối, bột mì và nước.

Mì Udon có 2 loại, đó là: mì nóng và mì lạnh. Trong đó:

  • Mì lạnh thường được ăn vào mùa hè cùng với dưa leo, bắp cải
  • Mì nóng thường được ăn vào mùa đông cùng với rượu Mirin, nước tương hoặc Dashi – nước dùng được làm từ tảo biển, rau củ và thịt cá.

Mì Soba

Khác với mì Udon, Soba là loại mì được làm từ bột kiều mạch nên sợi mì khá mỏng, mềm và chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Hiện nay, mì Soba có khá nhiều biến thể khác nhau, thế nhưng loại cơ bản vẫn là Mori Soba – loại mì Soba được ướp lạnh và trình bày trên rổ hoặc đĩa.

Mì Soba
Mì Soba

Ngoài ra, người Nhật thường sẽ dùng Toshikoshi Soba vào đêm giao thừa như một lời chúc mừng năm mới đầy tốt đẹp và ý nghĩa.

Thịt nướng Yakiniku

Thịt bò từ lâu đã trở thành một món ăn thuần túy, không thể thiếu trong nền ẩm thực của nhân loại. Trong đó, Yakiniku là một trong những món ăn Nhật Bản thu hút hơn cả.

Yakiniku được bắt nguồn từ Yaki (nướng) và Niku (thịt). Chúng là những miếng thịt bò nướng được lựa chọn kỹ càng nhằm đảm bảo độ tươi, ngon, đậm đà khi nướng bên than hồng. 

Ngoài ra, để giúp thực khách không bị ngán khi ăn quá nhiều thịt, các nhà hàng tại Nhật đã sử dụng kèm các loại rau củ như: đậu tương, ngô, nấm,…

Mì Ramen

Mì Ramen là loại mì có sợi nhỏ, màu vàng tươi, thường được ăn kèm với chả cá Nhật Bản, trứng, thịt lợn thái lát, rong biển khô, bắp cải hoặc ngô. Ngoài ra, do phần nước dùng được chế biến khá cầu kỳ nên khi ăn mì Ramen, bạn sẽ cảm nhận rõ được vị thơm ngon, đậm đà đến từ xương heo/xương bò.

Tonkatsu

Tonkatsu là một món ăn Nhật Bản gần giống với món thịt lợn cốt lết phương Tây. Tuy nhiên, phần thịt lợn ở Tonkatsu sẽ được thái thành những lát dày hơn, được nhúng vào bột, đánh trứng và phủ trong vụn bánh mì; tạo ra lớp vỏ ngoài giòn rụm, phần thịt bên trong mềm, ẩm và có độ ngọt tự nhiên.

Okonomiyaki

Okonomiyaki (bánh xèo Nhật Bản) là một trong những món ăn đường phố phổ biến nhất tại Nhật Bản.

Thông thường, Okonomiyaki sẽ được làm từ bắp cải cắt nhỏ, trứng, hải sản, bột mì, một chút nước dùng Dashi và nướng trên bàn nướng Teppan nóng hổi. Tuy nhiên, món bánh này không có công thức cố định, do đó, bạn hoàn toàn có thể thêm giảm các nguyên liệu theo sở thích và ăn kèm với tương ớt hoặc xốt mayonnaise.

Okonomiyaki - Món ăn dành cho ngày mưa lạnh
Okonomiyaki – Món ăn dành cho ngày mưa lạnh

Korokke

Nếu là fan của những bộ truyện tranh anime, chắc hẳn bạn đã không còn quá xa lạ với Korokke – món bánh bình dân tại Nhật. Nhờ được chế biến chủ yếu từ khoai tây nghiền, thịt băm, hành tây và vụn bánh mì nên khi ăn Korokke, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt nhẹ từ khoai tây và thịt, sự giòn rụm của vụn bánh mì và một chút hăng nhẹ đến từ hành tây. 

Súp Miso

Trong các loại đồ ăn Nhật Bản, súp chính là món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa cơm của người dân nơi đây, nhất là súp Miso – một loại súp được kết hợp hài hòa từ nước Dashi và các nguyên liệu khác như rong biển, đậu hũ, hành,… Tất cả đã làm nên một món súp Miso nóng hổi, đậm đà và cực kỳ hao cơm.

Sukiyaki

Nếu là một tín đồ u mê đồ ăn Nhật Bản, chắc chắn bạn phải thử Sukiyaki ít nhất một lần trong đời. 

Sukiyaki chính là sự kết hợp độc đáo giữa món nướng và món lẩu truyền thống tại Nhật Bản; đem đến hương vị “vừa lạ, vừa quen”, khiến nhiều người thích thú.

Cơm nắm Onigiri

Cơm nắm Onigiri là món ăn truyền thống, gắn liền với đời sống thường ngày của người dân Nhật. 

Phần gạo được sử dụng làm cơm nắm Onigiri thường là gạo của người Nhật; mềm dẻo, tính ẩm cao, dễ kết dính và dễ tạo hình. Bên cạnh đó, phần nhân của món ăn thường là cá hồi, cá ngừ, trứng muối, cá bào,…

Cơm nắm Onigiri
Cơm nắm Onigiri

Shabu shabu

Shabu shabu là một món lẩu nối tiếng không kém gì Sukiyaki tại Nhật Bản. Với nước dùng có vị thanh, nhẹ kết hợp một số nguyên liệu như: thịt bò, đậu phụ, nấm đông cô, rong biển tươi, cải thảo, mì Udon và chấm cùng nước tương, tương mè hoặc ponzu, lẩu Shabu-shabu chắc chắn sẽ là món ăn lý tưởng vào những ngày đông giá lạnh hoặc những bữa cơm sum họp gia đình.

Unagi no kabayaki

Unagi no kabayaki là một món lươn được phủ đẫm nước sốt và nướng hoặc hấp trên than củi. Không chỉ là món ăn mang đậm nét văn hóa Nhật, Unagi no kabayaki còn là nguồn dinh dưỡng vô cùng quý giá dành cho sức khỏe con người, nhất là người già và trẻ nhỏ.

Món ăn này có khá nhiều cách thưởng thức, do đó bạn có thể ăn Unagi no kabayaki như một món ăn vặt bình thường, ăn với cơm hoặc trà món Ochazuke ở Nagoya. 

Trứng sống

Sẽ thật đáng tiếc nếu như bạn chưa từng thử qua món trứng sống đặc trưng của Nhật Bản. Đây là một món ăn không quá cầu kỳ trong khâu chế biến, bạn chỉ cần trộn với một chút nước tương và ăn kèm rong biển vụn, cá ngữ hoặc cơm nóng tùy thích.

Trứng sống - Món ăn Nhật Bản nổi tiếng
Trứng sống – Món ăn Nhật Bản nổi tiếng

Tuy nhiên, chất lượng của trứng trong món ăn này cần phải đáp ứng được nhiều tiêu chí khắt khe và mang nhiều giá trị dinh dưỡng cho con người. Chính vì thế, đây được xem một bữa ăn sáng nhanh chóng, đơn giản những vẫn đầy đủ chất của người Nhật.

Fugu

Fugu là một trong những món ăn đã đưa ẩm thực sống Nhật Bản vươn tầm thế giới. Bởi, mặc dù độc đáo, thơm ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng, thế nhưng nếu không biết chế biến, Fugu có thể sẽ gây hại cho chính người thưởng thức.

Do đó, để chế biến thành công món ăn này, người đứng bếp phải có dày dặn kinh nghiệm và nắm rõ những cách xử lý, loại bỏ độc tố bên trong cá; nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người dùng.

Basashi

Ngoài Fugu, Basashi cũng là một món sống nổi tiếng của người Nhật. Món ăn này được làm chủ yếu từ thịt ngựa sống, sốt cải ngựa và một chút tỏi, tương và wasabi (tùy thích). Do đó, khi ăn Basashi, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt tự nhiên, độ tươi, béo của thịt.

Tuy nhiên, do phần thịt được sử dụng trong Basashi đều là thực phẩm cao cấp, do đó giá thành của món ăn này sẽ khá cao so với mặt bằng chung, phù hợp với những buổi tiệc hoặc những dịp quan trọng.

Cơm cà ri

Mặc dù cơm cà ri có nguồn gốc từ Ấn Độ, thế nhưng khi về đến đất nước Phù Tang, món ăn này đã thực sự được “Nhật Bản hóa” với những nguyên liệu như: thịt, cà rốt, hành tây, khoai tây,… kết hợp với hương thơm của bột cà ri, hầm trong 45 phút và ăn với cơm nóng. 

Cơm cà ri - Đồ ăn Nhật Bản nổi tiếng
Cơm cà ri – Đồ ăn Nhật Bản nổi tiếng

Yakitori

Yakitori là một món thịt nướng độc đáo bao gồm: thịt gà, thịt lợn ướp nước tương hoặc nước sốt ngọt, nấm, ớt chuông,… 

Thông thường, bạn sẽ tìm thấy Yakitori tại các quán bar, quán nhậu Nhật Bản. Tuy nhiên, để thưởng thức được trọn vẹn hương vị của món ăn này, bạn nên thưởng thức chúng tại nhà hàng Yakitori chuyên nghiệp.

Ngoài những món kể trên, bạn có thể thử thêm các món ăn Nhật Bản nổi tiếng khác như: Robatayaki, Lưỡi Gyutan Yaki, Cơm Gyudon, Chankonabe, Lẩu Motsunabe, Takoyaki, yakizakana, Nizakana, Jingisukan, Kushikatsu phong cách Kansai, Oden,….

Bạch tuộc làm gì ngon? 7 món ăn cực ngon, cực dễ làm từ bạch tuộc

Trên đây là toàn bộ thông tin về các món ăn Nhật Bản nổi tiếng nhất định bạn nên thử 1 lần mà muahangdambao.com tổng hợp được. Ngoài ra, nếu món ăn Nhật Bản yêu thích của bạn chưa xuất hiện trong danh sách trên, đừng quên để lại bình luận phía dưới, chúng tôi sẽ phản hồi và cập nhật sớm nhất có thể! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *