Ba Lan ở đâu? Kinh nghiệm du lịch & 15 điều ít ai biết về Ba Lan

Ba Lan là một đất nước xinh đẹp với đầy đủ hương sắc thiên nhiên, nền văn hóa độc đáo, người dân hòa đồng, thân thiện và những món ăn hấp dẫn. Ngoài ra, đây còn là điểm đến mơ ước của rất nhiều du học sinh, khách du lịch trên toàn thế giới. Vậy Ba Lan ở đâu? Ba Lan nổi tiếng về gì?,… Hãy cùng muahangdambao.com tìm hiểu chi tiết về Ba Lan trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu chung về Ba Lan

Ba Lan ở đâu? 

Ba Lan ở đâu? Cộng hòa Ba Lan là một quốc gia có chủ quyền tại Trung Âu, tiếp giáp với Slovakia, Cộng hòa Séc, Nga, Đức, Ukraine, Litva, Belarus và biển Baltic.

Với tổng diện tích 312.696 km2, trong đó phần đất liền chiếm 99,7% (~311.888 km2) và diện tích biển chiếm 0.3% (~791 km2), Ba Lan chính thức được xếp vào top 70 quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới.

Ba Lan ở đâu? - Trung Âu
Ba Lan ở đâu? – Trung Âu

Người Ba Lan nói tiếng gì? Có nói tiếng Anh không?

“Ba Lan nói tiếng gì”, “người Ba Lan có nói tiếng Anh không” chắc hẳn sẽ là thắc mắc chung của khá nhiều người khi tìm hiểu và muốn đặt chân tới quốc gia này.

Trên thực tế, người dân Ba Lan sẽ chủ yếu sử dụng tiếng Ba Lan để giao tiếp hàng ngày. Tuy nhiên, nếu không phải dân bản địa hoặc sinh sống tại Ba Lan, bạn vẫn có thể nói tiếng Anh, bởi ở Ba Lan, tiếng Anh được xếp vào ngôn ngữ ưu tiên thứ 2.

Ba Lan dùng tiền gì?

Mặc dù là quốc gia nằm trong khối Liên minh Châu Âu (EU), thế nhưng Ba Lan không sử dụng đồng Euro mà sử dụng đồng tiền riêng – Zloty. Vì vậy, trước khi đến du lịch ở đất nước xinh đẹp này, bạn cần đổi tiền trước để thuận tiện cho việc thanh toán.

Ba Lan dùng tiền gì? - Zloty
Ba Lan dùng tiền gì? – Zloty

Trong trường hợp không có cơ hội hoặc không kịp đổi tiền, bạn cũng đừng lo lắng, bởi tại đất nước này cũng có khá nhiều quầy đổi tiền và có một vài cửa hàng chấp nhận thanh toán bằng Dollar và Euro.

Nước Ba Lan giàu hay nghèo?

Với tỷ lệ tăng trưởng ở ngưỡng 4% mỗi năm, Ba Lan được đánh giá là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế “đáng gờm”, chỉ đứng sau Nga trong khu vực Đông Âu và đứng thứ 6 trong EU.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, nếu so sánh với châu Âu thì nền kinh tế của Ba Lan nghèo hơn rất nhiều. Cụ thể, theo dữ liệu của ECB – Ngân hàng Trung ương châu Âu thì mức tài sản trung bình của mỗi hộ gia đình tại Đan Mạch là 170.000 EUR, trong khi khối tài sản ròng của một hộ gia đình tại Ba Lan chỉ chưa bằng 1/10.

Trong 3 năm trở lại đây, mặc dù cũng bị chịu ảnh hưởng của dịch bệnh như bao quốc gia khác, song thu nhập bình quân của Ba Lan vẫn không có quá nhiều biến chuyển so với mức 15.000 USD. Do đó, nhiều chuyên gia đã nhận định, nền kinh tế của Ba Lan sẽ có nhiều kỳ tích lớn trong tương lai, đồng thời GDP của người Ba Lan sẽ ngày một tăng.

Ba Lan nổi tiếng về gì?

Ngoài những trang sử hào hùng, danh hiệu Nobel quý giá, Ba Lan còn nổi tiếng về những địa điểm du lịch tuyệt đẹp, món ăn đường phố hấp dẫn. Dưới đây là một số địa điểm và món ăn nổi tiếng của Ba Lan mà bất kỳ du khách nào cũng nên thử ít nhất 1 lần:

  • Quảng trường Warsaw: Nơi hiện hữu lịch sử đau thương của người dân Ba Lan vào cuối thế kỷ XVII.
  • Rừng Bialowieza: Sự trong lành, xanh mát của cánh rừng già đã tạo nên sự gần gũi và nét đẹp nguyên sơ cho toàn bộ khung cảnh nơi đây.
  • Main Market Square: Nơi tập hợp vô số công trình kiến trúc theo văn hóa Trung Âu. Đây cũng là địa điểm lý tưởng để bạn có thể mua những món quà độc đáo cho người thân.
  • Thủ đô Ba Lan – Warsaw: Đây là trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của người Ba Lan. Do đó, nếu bạn muốn khám phá những nét đặc trưng của văn hóa và con người nơi đây, chắc chắn bạn phải đến thăm Warsaw!
Vẻ đẹp độc đáo của thủ đô Ba Lan – Warsaw
Vẻ đẹp độc đáo của thủ đô Ba Lan – Warsaw
  • Thành phố Wroclaw: Nổi tiếng là thành phố lớn thứ 4 ở Ba Lan, chịu ảnh hưởng lớn từ văn hóa của người Áo và Đức nên Wroclaw luôn mang trong mình những nét văn hóa đặc biệt.
  • Bigos: Đây là một món ăn truyền thống tại Ba Lan với nguyên liệu chủ yếu từ thịt khoanh, xúc xích và bắp cải.
  • Zrazy: Món ăn này thường xuất hiện trong những kỳ lễ lớn, với thành phần chính là vụn bánh mì, thịt xông khói và miếng dưa chuột cuộn trong tảng thịt bò lớn.
  • Bánh mì: Đây được coi là món dễ ăn nhất tại Ba Lan, to nhưng không hề khô khan, rất phù hợp với số đông du khách nước ngoài.

Những điều thú vị ít ai biết về Ba Lan

  1. Ba Lan là đất nước sở hữu nhiều ngôi đài cổ kính, lớn nhất thế giới
  2. Không chỉ nổi tiếng với rượu Vodka, Ba Lan còn là quốc gia có rất nhiều loại bia ngon. Ví dụ: Tyskie, Kompot, Żywiec…
  3. Tên chính thức của Ba Lan hay Cộng hòa Ba Lan chính là Rzeczpospolita Polska
  4. Lá cờ Ba Lan có 2 dải ngang màu trắng – đỏ bằng nhau, xuất phát từ biểu tượng và quốc ca của Ba Lan
  5. Ba Lan là quốc gia duy nhất ở châu Âu không bao giờ hợp tác với Đức ở bất kỳ cấp độ nào
  6. Món Pizza hay zapiekanka tại Ba Lan không chứa sẵn nước xốt cà chua nhưng vẫn khiến người thưởng thức xuýt xoa khen ngợi
Pizza ở Ba Lan sẽ không kèm theo xốt cà chua như các nước khác
Pizza ở Ba Lan sẽ không kèm theo xốt cà chua như các nước khác
  1. Trên lãnh thổ Cộng hòa Ba Lan chỉ có khoảng 35% là dân bản địa
  2. Ba Lan là ngôi nhà thứ 2 của khoảng 800 con bò Bison tại Châu Âu
  3. Ba Lan nổi tiếng là nhà xuất khẩu hổ phách lớn nhất thế giới
  4. Nếu là công dân của Ba Lan, bạn không cần đóng học phí khi theo học trường đại học quốc gia
  5. Có ít nhất 100 triệu chiếc bánh Paczki được tiêu thụ mỗi năm ở Ba Lan bởi các tín đồ Kitô giáo
  6. Lễ “thứ hai ướt át” ở Ba Lan là một phiên bản khác của lễ té nước tại Thái Lan
  7. Người Ba Lan có riêng 1 ngày để kỷ niệm những cái tên quan trọng như Thánh đỡ đầu,…
  8. Toàn bộ chương trình TV tại Ba Lan được lồng tiếng bởi 1 người đàn ông
  9. Mua hoa cho đám tang được coi là hành động không khéo léo tại Ba Lan

Kinh nghiệm du lịch tự túc tại Ba Lan từ A – Z

Sau khi đã nắm được toàn bộ thông tin cơ bản về Ba Lan như: Ba Lan ở đâu, người Ba Lan nói tiếng gì, dùng tiền gì, giàu hay nghèo,… Để có một chuyến du lịch/nghỉ dưỡng trọn vẹn nhất tại Ba Lan, mời bạn tham khảo nội dung dưới đây:

Nên đến Ba Lan vào thời gian nào?

Nếu không có mục đích cụ thể, bạn có thể đến Ba Lan mọi lúc, tuy nhiên sẽ có một vài thời điểm mà bạn nên lưu tâm như:

  • Tháng 3 – 4 dương lịch là giai đoạn có thời tiết đẹp nhất tại Ba Lan; với độ ẩm thấp, tiết trời mát mẻ, giúp bạn thuận tiện hơn khi tham gia các hoạt động ngoài trời như: đi bộ, đạp xe, leo núi, cắm trại và tận hưởng không khí trong lành nơi đây.
  • Tháng 6 – 8 dương lịch là “mùa du lịch” tại Ba Lan, do đó hãy đến Ba Lan vào khoảng thời gian này nếu bạn là người yêu thích sự sôi động, nhộn nhịp nhé!
  • Tháng 9 dương lịch là khoảng thời gian cảnh vật trở nên mộng mơ, tĩnh lặng giữa phố thị xô bồ, tấp nập.
  • Tháng 12 là thời điểm lý tưởng để bạn trải nghiệm các bộ môn thú vị như: trượt tuyết, ném tuyết, làm người tuyết,… và tha hồ “xúng xính” những bộ quần áo lông cừu dày dặn mà ở Việt Nam khó mà dùng được.
Du lịch Ba Lan vào mùa nào cũng có những nét đẹp riêng khiến du khách nao lòng 
Du lịch Ba Lan vào mùa nào cũng có những nét đẹp riêng khiến du khách nao lòng

Du lịch Ba Lan hết bao nhiêu? 

Do nằm cách Việt Nam khoảng 8725km, thế nên bạn cần di chuyển đến Ba Lan bằng máy bay, sau đó di chuyển trong thành phố Ba Lan bằng xe bus, taxi,… Cụ thể:

  • Máy bay: từ 20.000.000 VNĐ/người/chiều đối với các hãng hàng không lớn như: Vietnam Airlines, Qatar Airways, Emirate,… 
  • Xe bus, taxi, tàu, xe điện ngầm: giá dao động từ 1.000.000 – 3.000.000 VNĐ/người/ngày.
  • Ngoài ra, phí ăn uống của bạn sẽ dao động từ 2.000.000 – 5.000.000 VNĐ/người/ngày, tùy vào quy mô của quán.

Ăn gì, ở đâu, làm gì khi ở Ba Lan?

Ở Ba Lan, bạn có thể tham quan, vui chơi và mua sắm thỏa thích

Về vấn đề lưu trú, bạn có thể lựa chọn các loại hình lưu trú từ bình dân đến cao cấp như: nhà trọ, khách sạn, homestay,… Ví dụ: Novotel Warszawa Centrum, Hotel Deco, Start Hotel Aramis, Warsaw Hotel Centrum,…

Ẩm thực cũng là một trong những niềm tự hào nhất của người dân Ba Lan, theo kinh nghiệm của chúng tôi, bạn nên thưởng thức các món ăn như: Bigos, Zrayzy, Súp Zurek, Kotlet schabowy,…

Sau khi đã chọn được nơi ở và món ăn phù hợp, bạn nên cân nhắc bổ sung những địa điểm vui chơi sau vào chuyến du lịch của mình: Thủ đô Warsaw, cố đô Krakow, lâu đài Wawel, rừng Bialowieza, công viên Lazienki, bảo tàng Warsaw Rising, cung điện Hoàng gia, trường Đại học Wroclaw, nhà máy tráng men và kim loại tại Oskar Schindler, Krakow Cloth Hall,…

XEM THÊM: Thụy Sĩ ở đâu? Top 5 thông tin ít ai biết về đất nước Thụy Sĩ

Trên đây là toàn bộ thông tin về Ba Lan mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có những hành trang bổ ích cho kỳ nghỉ sắp tới của bản thân.  Ngoài ra, đừng quên thường xuyên truy cập các bài viết khác của chúng tôi tại muahangdambao.com để theo dõi và cập nhật những thông tin mới nhất về chủ đề này nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *