Ghen là gì? Các kiểu ghen và tác hại của ghen tuông mù quáng

Khi yêu, có ai mà không từng ghen. Ghen là một trong những cung bậc của tình yêu, mặt tích cực sẽ khiến cho tình yêu trở nên thú vị và bớt nhàm chán. Tuy nhiên, hiện tượng cuồng ghen khiến con người ta trở nên mất kiểm soát hành vi, có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc. Vậy ghen là gì? Tác hại của ghen tuông quá mức. Phải làm sao để không ghen trong tình yêu?

Ghen là gì?

Ghen là một trạng thái cảm xúc trong tình yêu, thường xảy ra khi đối phương khiến cho người còn lại cảm thấy không an toàn. Ghen là trạng thái cảm xúc bình thường và chỉ bất thường khi không kiểm soát được sự bùng phát dữ dội của nó, khiến bản thân không làm chủ được hành vi của mình.

Ghen là trạng thái tâm lý hoàn toàn bình thường trong tình yêu
Ghen là trạng thái tâm lý hoàn toàn bình thường trong tình yêu

Nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ hay ghen hơn đàn ông

Lý do của việc ghen tuông là do bạn quá đặt nặng tính sở hữu, thiếu tự tin và lòng tin người khác hoặc lo sợ người khác hơn mình.

Các kiểu ghen trong tình yêu là gì?

Dưới đây là một số kiểu ghen mà bạn nên tránh để chuyện tình cảm suôn sẻ và yên bình hơn nhé!

Cuồng ghen

Cuồng ghen là một kiểu ghen cực kỳ đáng sợ và nên tránh trong tình yêu. Các chuyên gia tâm lý xem cuồng ghen là một bệnh và phân loại “bệnh cuồng ghen” trong quan hệ tình cảm thuộc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế tình cảm (ROCD), là một dạng con của chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD).

Cuồng ghen là một dạng của chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế 
Cuồng ghen là một dạng của chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Cuồng ghen không chỉ đơn giản chỉ là sự giận hờn mà là một dạng rối loạn lo âu, khiến người bệnh có những ý nghĩ và cảm xúc tiêu cực cứ lặp đi lặp lại trong đầu một cách vô nghĩa.

Chính vì vậy đối với những người bị cuồng ghen, cảm giác ghen khi yêu không còn là một điều bình thường nữa. Cơn cuồng ghen khiến họ không thể kiểm soát được hành vi và lời nói của mình. Họ thường bị ám ảnh bởi sự phản bội, cảm thấy tức giận mỗi khi người yêu tiếp xúc với người khác, thấy đau khổ tột độ khi không nhận được sự quan tâm như mong muốn.

Nếu nhận thấy bản thân có một vài dấu hiệu của bệnh cuồng ghen thì bạn nên đi gặp bác sĩ tâm lý sớm để được tư vấn. Bởi nếu bản thân mình không thể thoát ra những thứ ám ảnh đó rất dễ khiến cho tâm lý bị ảnh hưởng, gây nên hậu quả xấu.

Ghen tuông mù quáng

Ghen tuông mù quáng là trạng thái ghen tuông trong vô thức, lúc nào cũng ghen, điều gì cũng ghen và ghen với bất kỳ ai từng gặp gỡ người yêu mình. 

Sự ghen tuông mù quáng được cho là bắt nguồn phần nhiều từ tính cách của mỗi người. Thông thường những người hay ghen thường là những người không có chính kiến, kiểu người ai nói gì cũng nghe và dễ bị kích động, rất dễ trở thành kiểu người ghen tuông mù quáng khi yêu.

Ghen tuông mù quáng là kiểu ghen tuông mà không cần suy nghĩ, lúc nào cũng ghen, điều gì cũng ghen
Ghen tuông mù quáng là kiểu ghen tuông mà không cần suy nghĩ, lúc nào cũng ghen, điều gì cũng ghen

Có một sự thật là những người hay ghen tuông mù quáng luôn cho rằng mình đang ghen một cách bình thường như bao người khác. Họ nghĩ rằng đó là cách để thể hiện tình yêu. Có lẽ, một phần là do họ chưa hiểu ghen là gì và ghen tuông mù quáng là gì nên có suy nghĩ như vậy.

Ghen tuông mù quáng sẽ khiến cho cả bạn và người ấy đều cảm thấy mệt mỏi và chán nản, cãi nhau vì những thứ không đáng. Lâu dần sẽ tích tụ thành những ức chế trong đầu và cuối cùng cũng phải chia tay. Vậy nên, khi yêu, các bạn hãy tỉnh táo, tránh cảm giác ghen tuông mù quáng gây rạn nứt tình cảm.

Tác hại của việc ghen tuông mù quáng

Dưới con mắt của y học thì ghen tuông mù quáng chính là dạng bệnh tâm thần, nó giống hệt với bệnh tự kỷ: không sợ đau đớn, không quan tâm đến bất kỳ ai, không bị bất cứ điều gì tác động làm thay đổi suy nghĩ và hành vi, luôn lặp đi lặp lại hành động khiến cho người xung quanh mệt mỏi và căng thẳng. 

Ghen ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ, nó làm giảm trí thông minh, thiếu logic, đánh mất sự tự tin và tiêu tan độ hấp dẫn. 

Ghen cũng giống như một thứ gây nghiện. Những người ghen, sau cơn giận đều biết mình sai, đều xấu hổ với hình ảnh xấu xí của mình, đều ân hận vì đã làm tổn thương mọi người. Thế nhưng, khi “cơn nghiện” đến họ lại không làm chủ được bản thân. Nhiều người thậm chí rơi vào tình trạng tự tăng liều ghen, cảm thấy “phê” cái cảm giác được hành hạ và lăng nhục người khác.

Ghen tuông quá mức có thể dẫn đến hành vi đánh ghen
Ghen tuông quá mức có thể dẫn đến hành vi đánh ghen

Cơn ghen khiến con người ta rơi vào trạng thái căng thẳng và khi tình trạng này kéo dài quá lâu có thể dẫn đến sự mất kiểm soát hành vị. Tiêu biểu nhất là đánh ghen. Đánh ghen là những hành động bạo lực thô bạo với người bị ghen, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe và danh dự của người bị đánh ghen.

Trên mạng xuất hiện không ít những clip đánh ghen lột đồ. Những hành vi đánh ghen tùy vào mức độ của vụ việc có thể bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Có thể bạn quan tâm:

Quá tam ba bận là gì? Ý nghĩa trong tình yêu và đời sống

Red flag là gì? Được hiểu như nào trong tình yêu, anime, Tiktok

Làm sao để không ghen?

Ghen tuông là bản năng của con người nên thực tế là không có cách gì loại bỏ được nó. Con người chúng ta không thể yêu mà không ghen, nhưng hoàn toàn có thể chế ngự được trạng thái cảm xúc khiến tiêu cực chính mình và người thương yêu của mình phải đau đớn. Bạn có thể kiểm soát cơn ghen của mình bằng một số cách như: 

  • Khi bắt đầu xuất hiện cơn ghen, hãy hít thở thật sâu và tự nhắc nhở mình rằng người yêu bạn đang rất yêu bạn, luôn tận tâm và tôn trọng bạn. 
  • Tôn trọng và tự tin vào chính mình sẽ giúp bạn tránh được những cơn ghen và hành động gây tổn thương cho mình và người khác.
  • Nếu sự ghen tuông của bạn có nguyên nhân từ những tổn thương về tinh thần trong thời thơ ấu, hãy gặp bác sĩ tâm lý để được hỗ trợ.
  • Đừng ngần ngại tiếp xúc với “đối thủ” của mình nếu như hình ảnh của người đó luôn ám ảnh bạn. Hành động này sẽ giúp chúng ta tránh tình trạng bị ảo giác hành hạ.
  • Trong tình cảm lứa đôi, cần đặt ra một số quy tắc ngay từ đầu, những quy tắc chung mà cả hai đều có thể chấp nhận. Bằng cách này các bạn sẽ biết tự điều chỉnh hành vi và cảm xúc khi có những thái độ, hành vi không thích hợp. 
  • Hãy trò chuyện thẳng thắn với nửa kia để có thể hiểu nhau hơn, giải quyết những khúc mắc giữa cả hai, cùng nhau cải thiện tình hình.

Dù là kiểu ghen tuông nào cũng đều gây ra những ảnh hưởng tới tâm lý của bản thân, đối phương và những người không liên quan khác. Thực tế, đã có không ít các vụ việc đau lòng xảy ra chỉ vì sự ghen tuông mù quáng. Vì vậy, trong tình yêu, hãy thật tỉnh táo, không đánh mất lý trí. Hơn hết, sự tin tưởng là nền tảng duy trì một mối quan hệ bền lâu. Đừng vì ghen tuông mù quáng khiến cả hai đều cảm thấy mệt mỏi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *