Mùng 8 tháng 3 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 8-3

Mùng 8 tháng 3 – ngày đặc biệt đề tôn vinh những người phụ nữ trên toàn cầu. Tuy nhiên không phải ai cũng biết ngày 8 tháng 3 là gì? Vào thứ mấy? Nguồn gốc? Ý nghĩa lịch sử ngày mùng 8 tháng 3? Trong bài viết này hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu chi tiết về ngày lễ này nhé!

Mùng 8 tháng 3 là ngày lễ gì?

Ngày 8/3 tiếng Anh là Women’s Day. Đây là ngày Quốc tế Phụ nữ hay còn được gọi là Ngày Liên Hiệp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế. Ngày 8 tháng 3 cũng là ngày lễ chính thức tại rất nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngày 8/3 - Ngày Quốc tế Phụ nữ
Ngày 8/3 – Ngày Quốc tế Phụ nữ

Vào ngày này thì đàn ông sẽ dành tặng những lời chúc hay những món quà cho mẹ, vợ, bạn gái, con gái, bạn bè hay đồng nghiệp…

Vậy năm 2024, ngày 8 tháng 3 là thứ mấy? Ngày Quốc tế Phụ nữ mùng 8 tháng 3 năm 2024 sẽ rơi vào thứ Sáu. Đây không phải ngày nghỉ ở nước ta nhưng để thể hiện sự quan tâm và tình cảm thương yêu của mình dành cho các bà, các mẹ, vợ, chị em gái hay bạn bè thì bạn có thể gửi tặng đến họ những lời chúc, bài thơ, thiệp 8 tháng 3 hay là những món quà 8/3 thiết thực và nhiều ý nghĩa nhất.

Nguồn gốc của ngày mùng 8 tháng 3

Trên thế giới

Lịch sử của ngày 8 tháng 3 bắt đầu từ phong trào đấu tranh đòi quyền sống của nữ công nhân ngành dệt nước Mỹ vào cuối thế kỷ XIX.

Ngày 8/3/1857, các công nhân ngành dệt tại thành phố New York (Mỹ) đã đứng dậy để đấu tranh đòi cải thiện điều kiện làm việc khó khăn và vô cùng tồi tàn của họ. Hai năm sau, cũng trong tháng 3 thì các nữ công nhân trong một hãng dệt tại Mỹ đã thành lập nên công đoàn đầu tiên và giành được một số quyền lợi cho phụ nữ.

Công nhân ngành dệt đấu tranh đòi quyền lợi
Công nhân ngành dệt đấu tranh đòi quyền lợi

Khoảng 50 năm sau, ngày 8/3/1908 thì 15.000 phụ nữ đã diễu hành trên các đường phố New York để đòi tăng lương, giảm giờ làm và hủy bỏ việc bắt trẻ con phải làm việc. Sau đó thì Đảng Xã hội Mỹ đã tuyên bố Ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày 28/2/1909.

Tuy nhiên, ngày 8/3/1910 tại Hội nghị Phụ nữ Thế giới được tổ chức tại Copenhagen, Đan Mạch thì các đại biểu đã đề nghị chọn một ngày quốc tế phụ nữ để nhớ ơn đến những người đã đấu tranh cho sự bình đẳng giới. Hội nghị cũng đã quyết định chọn ngày 8 tháng 3 làm ngày đoàn kết đấu tranh của phụ nữ thế giới với những khẩu hiệu như: “Ngày làm việc 8 giờ”, “Việc làm ngang nhau”, “Bảo vệ bà mẹ và trẻ em”.

Liên Hợp Quốc cũng đã bắt đầu kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ trong Năm Quốc tế Phụ nữ 1975. Năm 1977 thì Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cũng đã mời các quốc gia thành viên tuyên bố ngày 8 tháng 3 chính là Ngày của Liên Hợp Quốc về quyền phụ nữ và hòa bình thế giới.

Kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ
Kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ

Như vậy thì ngày 8 tháng 3 hằng năm đã trở thành ngày đấu tranh chung của phụ nữ lao động trên toàn thế giới. Nó biểu dương ý chí đấu tranh của phụ nữ khắp nơi trên thế giới vì độc lập dân tộc, dân chủ, hòa bình và tiến bộ xã hội; vì quyền lợi, hạnh phúc của phụ nữ và nhi đồng.

Tại Việt Nam

Ngày 8 tháng 3 năm 1965, đánh giá cao sự cống hiến của phụ nữ miền Nam mà Chính phủ và Bác đã tặng bức trướng thêu 8 chữ vàng “Anh hùng – Bất khuất – Trung hậu – Đảm đang” và Nhà nước cũng đã tặng Phụ nữ miền Nam Huân chương “Thành đồng” hạng nhất.

Cống hiến cao cả của phụ nữ Việt Nam
Cống hiến cao cả của phụ nữ Việt Nam

Ngày 4/10/1997, Chính phủ Việt Nam cũng đã có quyết định phê duyệt kế hoạch hành động Quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ tại Việt Nam.

Trong ngày Quốc tế Phụ nữ thì đàn ông Việt Nam sẽ tặng những người phụ nữ xung quanh mình những món quà, đóa hoa, một bữa tiệc lãng mạn hoặc là những lời chúc tốt đẹp.

Ngoài ra, ngày mùng 8 tháng 3 còn là ngày để kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng. Đây là 2 vị nữ anh hùng dân tộc đầu tiên đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc, giành lại chủ quyền của dân tộc.

Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng
Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng

Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng đã được đánh giá là một bản anh hùng ca bất diệt. Nó thể hiện ý chí độc lập và niềm tự hào dân tộc. Đồng thời, cuộc khởi nghĩa này cũng là một minh chứng cho thấy sức mạnh của người phụ nữ Việt Nam trong lịch sử nhân loại, trong sự nghiệp xây dựng cũng như bảo vệ Tổ quốc.

Có thể bạn cần:

99+ Lời chúc 8 tháng 3 hay, ý nghĩa cho mẹ, cô giáo, người yêu, bạn bè

Các món quà mùng 8 tháng 3 ý nghĩa tặng mẹ, vợ, người yêu

Ý nghĩa ngày mùng 8 tháng 3 là gì?

Trong 365 ngày của một năm thì chỉ có riêng một ngày dành để tôn vinh tất cả phụ nữ trên toàn thế giới, đó là ngày 8/3. Đây là ngày mà toàn xã hội dành sự quan tâm và bù đắp cho những thiệt thòi, vất vả của người phụ nữ ở trong cuộc sống hàng ngày. Không một ai có thể phủ nhận được vai trò cũng như trách nhiệm to lớn của người phụ nữ. Khi mà họ vừa là một người nội trợ đảm đang, vừa tham gia vào việc lao động sản xuất và đóng góp một phần sức lực của mình vào sự phát triển của đất nước.

Ngày 8/3 - tri ân, tôn vinh phụ nữ trên toàn thế giới
Ngày 8/3 – tri ân, tôn vinh phụ nữ trên toàn thế giới

Ở bên cạnh đó, phụ nữ còn giữ một thiên chức cao cả khác khi là một người mẹ. Họ đã vất vả 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau để sinh ra được những đứa con và nuôi dạy chúng nên người. Khi ngày nay xã hội ngày càng hiện đại và người phụ nữ cũng cũng đang dần khẳng định được mình là phái đẹp, chứ không còn là phái yếu như trước đây.

Trên đây là những thông tin liên quan đến ngày mùng 8 tháng 3, nguồn gốc và ý nghĩa. Đừng quên thể hiện sự tôn vinh, tình cảm đối với bà/mẹ/vợ/bạn gái hay chị em gái của mình trong ngày này nhé! Ngày 8/3 sắp đến, muahangdambao.com xin chúc tất cả chị em phụ nữ có một ngày 8/3 vui vẻ và hạnh phúc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *