Súc vật là gì? Gồm những con nào? Có phải gia súc không?

Súc vật đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người ngày nay. Vậy thì súc vật là gì? Bao gồm những loài nào? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn với chúng tôi trong bài viết cụ thể sau đây.

Khái niệm súc vật là gì?

Nghĩa của từ súc vật là gì? Nếu xét trên phương diện pháp luật thì vẫn chưa có khái niệm chính xác nào được đưa ra về ý nghĩa của súc vật là gì. Nhưng theo từ điển tiếng Việt thì các loài động vật hoang dã đã được con người thuần hóa và huấn luyện thành thú nuôi trong nhà sẽ được gọi là súc vật.

Súc vật chưa có định nghĩa rõ ràng dựa trên pháp luật
Súc vật chưa có định nghĩa rõ ràng dựa trên pháp luật

Khi đã được con người thuần dưỡng, súc vật trở nên lành tính và sống thân thiện với tất cả mọi người. Tùy vào từng đặc điểm riêng của mỗi loài mà chúng sẽ có mục đích riêng phù hợp phục vụ cho từng nhu cầu của con người.

Ví dụ: 

  • Loài chó được huấn luyện để phục vụ trong quân đội.
  • Trâu, bò giúp nông dân cày cấy ruộng đồng.
  • Chim bồ câu, vẹt được nuôi để làm cảnh trong nhà.

Đặc điểm của các loại súc vật là gì? Bao gồm những con nào?

Các loài súc vật phổ biến trong cuộc sống con người hiện nay đó là trâu, bò, ngựa, la, lừa, dê, cừu, thỏ, chó, mèo, lợn và các loài gia súc nuôi khác. Bên cạnh đó còn có gà, vịt, ngỗng, ngan, gà tây, đà điểu, chim bồ câu, chim cút, các loài chim nuôi làm cảnh và các loài chim khác. Những loài súc vật nói trên đều có những đặc điểm sau:

Là những loài động vật đã được thuần dưỡng bởi con người

Trải qua một quá trình phát triển lâu dài, từ việc chỉ biết săn bắn, hái lượm các loài động, thực vật sẵn có trong tự nhiên, con người đã biết cách thuần dưỡng một số loài động vật (trong đó có súc vật) trở thành những vật nuôi trong nhà.

Loài chó đã được thuần hóa để làm bạn với con người
Loài chó đã được thuần hóa để làm bạn với con người

Việc thuần dưỡng này nhằm mục đích tạo ra những nguồn lợi phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của con người. Ban đầu, việc thuần dưỡng chỉ để khai thác lợi ích về vật chất (động vật được nuôi để lấy thịt hoặc lấy sức kéo).

Dần dần, nhu cầu của con người cũng ngày một nâng cao nên việc thuần dưỡng các loài động vật còn nhằm phục vụ các mục đích về tinh thần (động vật được nuôi làm cảnh). 

Cho dù việc thuần dưỡng với mục đích nào đi chăng nữa thì súc vật cũng được coi là những loài động vật có bản chất hiền lành, dễ dàng thích ứng với môi trường sống của con người, sống thân thiện với con người. 

Là những loài động vật sống chung với môi trường sống của con người

Thông thường, các loài súc vật thường sống cùng khu vực mà con người đang sinh sống, có sự tiếp xúc hàng ngày hàng giờ với con người. Bởi vì mục đích của việc thuần dưỡng các loài súc vật này để phục vụ cho các nhu cầu của con người. Đây cũng là đặc điểm để phân biệt súc vật với thú dữ. Thông thường thú dữ sẽ trong môi trường tự nhiên như các khu rừng.

Mèo sống chung nhà với con người
Mèo sống chung nhà với con người

Súc vật có thể gây nguy hiểm khi bị đe dọa

Không như thú dữ – những loài động vật có bản tính hung dữ, luôn luôn sẵn sàng tấn công bất cứ mục tiêu nào đang ở gần hoặc trong tầm ngắm của chúng. Hầu hết những loài súc vật nuôi trong nhà hay sống trong môi trường tự nhiên sẽ chỉ tấn công con người cũng như các mục tiêu khác khi chúng sợ hãi, bị đe dọa. Hoạt động tấn công của chúng chủ yếu là để tự vệ. Điều này cũng cho thấy được khả năng súc vật gây thiệt hại cho con người không cao như thú dữ.

Súc vật có thể bị kiểm soát dễ dàng bởi con người

Khi súc vật đã được thuần dưỡng thì chúng sẽ lành tính hơn và thường chấp nhận sự kiểm soát của con người, tức là hầu hết chúng đều được thuần dưỡng nuôi trong nhà không thể vượt khỏi tầm kiểm soát của con người ngay cả khi con người không trực tiếp quản lý chúng.

Loài ngựa bị thuần dưỡng phục tùng mệnh lệnh của con người
Loài ngựa bị thuần dưỡng phục tùng mệnh lệnh của con người

Súc vật sẽ chỉ gây thiệt hại khi chủ sở hữu, người được giao chiếm hữu, sử dụng không quản lý chúng một cách nghiêm ngặt và chặt chẽ. Do đó, hầu hết các trường hợp súc vật gây ra thiệt hại, đều xuất hiện yếu tố lỗi của những người có trách nhiệm quản lý, của người bị thiệt hại hoặc là người thứ ba. 

Súc vật có phải gia súc không?

Gia súc là một phần của súc vật, súc vật còn bao gồm các loài gia cầm, thú cưng hoặc vật nuôi khác. Súc vật thường được nuôi và sử dụng trong nông nghiệp, công nghiệp, thể thao, giải trí, bầu bạn và nhiều công việc khác.

Phân biệt súc vật với các loài thú dữ

Cũng giống như súc vật, thú dữ vẫn chưa có định nghĩa, quy định rõ ràng nào về mặt pháp lý. Mặc dù bản chất của súc vật và thú dữ đều là từ những loài động vật hoang dã nhưng giữa chúng lại có sự khác biệt rõ ràng. Cùng xem qua những điều khác biệt giữa thú dữ và súc vật trong bảng dưới đây:

Tiêu chí so sánh Thú dữ Súc vật
Định nghĩa Được mô tả là những loài động vật hoang dã chuyên ăn thịt, to lớn, tính tình hung hăng,… Ví dụ như hổ, sói, sư tử, gấu, báo… Là những loài động vật hoang dã đã được con người thuần hóa, huấn luyện để trở thành thú nuôi trong nhà. Ví dụ như mèo, chó, thỏ, trâu, bò, ngựa,…
Khả năng thuần dưỡng Không chấp nhận việc bị kiểm soát đồng thời chống đối mạnh mẽ khi bị con người đe dọa. Dễ dàng chấp nhận để con người có thể thuần dưỡng và huấn luyện.
Mức độ gây ra nguy hiểm Theo Bộ Luật dân sự năm 2015 tại khoản 1 Điều 601 đã liệt kê thú dữ vào danh mục các loại nguồn gây nguy hiểm cao độ. Bản chất của súc vật đều không dữ để có thể đe dọa, gây hại tới sức khỏe và tính mạng của con người.

Tìm hiểu những quy định về trách nhiệm và bồi thường do súc vật gây ra

Khi súc vật đã được thuần dưỡng thì chúng sẽ có khuynh hướng chấp nhận sự kiểm soát và nhận mệnh lệnh từ con người. Tuy nhiên cũng có những trường hợp súc vật vượt khỏi tầm kiểm soát của con người, gây ra các thiệt hại nặng nề về tài sản và sức khỏe của người khác.

Tại Điều số 603 của Bộ luật Dân sự năm 2015 về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại gồm có những nội dung như sau:

Chủ sở hữu sẽ phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân nếu súc vật gây ra các tổn hại
Chủ sở hữu sẽ phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân nếu súc vật gây ra các tổn hại
  • Đối với chủ sở hữu súc vật sẽ phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra đối với người khác. Đối với những người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật (ngoại trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác).
  • Đối với trường hợp hoàn toàn lỗi do bên thứ ba khiến cho súc vật gây thiệt hại cho người khác thì người đó sẽ phải bồi thường thiệt hại. Còn nếu cả người thứ ba và chủ sở hữu đồng thời có lỗi thì phải liên đới bồi thường.
  • Đối với trường hợp súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật rồi gây ra thiệt hại thì người chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật sẽ phải bồi thường. Còn nếu như do chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng súc vật có lỗi trong việc để súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì cũng bị liên đới bồi thường.
  • Đối với trường hợp chủ sở hữu súc vật thả rông súc vật theo tập quán mà gây ra thiệt hại, thì người đó sẽ phải bồi thường theo tập quán đúng với pháp luật, không được trái với đạo đức xã hội.
Người vi phạm cần tuân thủ pháp luật, bồi thường thiệt hại cho nạn nhân
Người vi phạm cần tuân thủ pháp luật, bồi thường thiệt hại cho nạn nhân

Có thể bạn quan tâm:

Tiểu cường là gì? Nguồn gốc thú vị tên “tiểu cường” của con gián

Nhân cách là gì? Đặc tính, cấu trúc của nhân cách con người

Với những thông tin ở bài viết trên, muahangdambao.com hy vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm súc vật là gì, điểm khác biệt của chúng với thú dữ cũng như nắm rõ quy định của pháp luật liên quan đến súc vật. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan, vui lòng bình luận để được hỗ trợ giải đáp kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *