Viên chức là gì? Phân biệt giữa viên chức và công chức

Bạn có mong muốn trở thành một cán bộ viên chức trong tương lai? Bài viết sau đây của chúng tôi sẽ giải thích rõ hơn cho bạn biết viên chức là gì, điều kiện để trở thành viên chức cũng như cách phân biệt viên chức và công chức.

Cán bộ viên chức là gì? Công nhân viên chức là gì?

Cán bộ viên chức là thuật ngữ ngắn gọn được dùng để nói về những người công tác trong các đơn vị sự nghiệp công lập, cơ quan Nhà nước, thường bao gồm cán bộ, công chức và viên chức.

Viên chức là những người đang làm việc trong các cơ quan của Nhà nước
Viên chức là những người đang làm việc trong các cơ quan của Nhà nước

Thuật ngữ công nhân viên chức được sử dụng khá nhiều trong cuộc sống nhưng hiện nay trong các văn bản quy phạm pháp luật không có thuật ngữ này.

Vị trí viên chức được phân loại như thế nào?

Theo đó, Chính phủ đã phân loại viên chức theo những  tiêu chí như sau:

  • Dựa theo vị trí việc làm: Viên chức quản lý và viên chức không giữ chức vụ quản lý bao gồm những người chỉ thực hiện chuyên môn nghiệp vụ theo chức danh nghề nghiệp trong các đơn vị sự nghiệp công lập.
  • Dưa theo chức danh nghề nghiệp trong từng lĩnh vực hoạt động với từng cấp độ từ cao xuống thấp: Hạng I, hạng II, hạng III và hạng IV.

Tuy nhiên, hiện nay, theo quy định tại Điều số 3 Nghị định 115, Chính phủ đã thay đổi các tiêu chí phân loại viên chức như sau:

  • Dựa theo chức trách, nhiệm vụ: Viên chức quản lý và các viên chức không giữ chức vụ quản lý.
  • Dựa theo trình độ đào tạo: Viên chức giữ các chức danh nghề nghiệp có yêu cầu trình độ đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ, đại học, cao đẳng hoặc trung cấp.

Điều kiện để làm nghề nghiệp viên chức là gì?

Các công nhân viên chức có thể được tuyển dụng dựa theo hình thức xét tuyển hoặc thi tuyển. Dù tuyển dụng theo bất kỳ phương thức nào thì người dự tuyển đều phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện được quy định trong Điều số 22 Luật Viên chức như sau:

Để ứng tuyển vào vị trí công chức cần đáp ứng nhiều yếu tố
Để ứng tuyển vào vị trí công chức cần đáp ứng nhiều yếu tố
  • Sở hữu quốc tịch Việt Nam.
  • Đang sinh sống, cư trú và làm việc tại Việt Nam.
  • Đã đủ 18 tuổi trở lên. Ngoại trừ một số lĩnh vực như văn hóa, nghệ thuật, thể thao, thể dục có độ tuổi dự tuyển dưới 18 nhưng vẫn phải trên 15 tuổi và bắt buộc có sự cho phép bằng văn bản từ người đại diện pháp luật (theo Khoản 2, Điều số 5, NĐ 115/2020/NĐ-CP).
  • Có nộp đơn tham gia đăng ký dự tuyển.
  • Lý lịch bản thân rõ ràng.
  • Có đầy đủ các văn bằng hoặc chứng chỉ đào tạo, chứng chỉ hành nghề hoặc có kỹ năng, năng khiếu thích hợp với vị trí công việc đăng ký.
  • Có đủ sức khỏe để có thể đáp ứng tốt các yêu cầu về công việc.
  • Đáp ứng tốt các tiêu chuẩn cũng như điều kiện khác của công việc.

Dựa theo Điều 4, Nghị định số 115, trước kỳ tuyển dụng, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng viên chức sẽ đưa ra quyết định hình thức và nội dung thi tuyển hoặc nội dung xét tuyển vị trí viên chức trước mỗi kỳ tuyển dụng. 

Sự giống nhau và khác nhau giữa công chức và viên chức là gì?

Điểm giống nhau giữa công chức là gì viên chức là gì?

  • Điều kiện để trở thành công chức và viên chức đó là đều phải có quốc tịch Việt Nam.
Tìm hiểu sự giống và khác nhau giữa công chức và viên chức
Tìm hiểu sự giống và khác nhau giữa công chức và viên chức
  • Có độ tuổi từ 18 tuổi trở lên và đáp ứng đầy đủ các điều kiện để trở thành một công chức, viên chức.
  • Phải thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể, thường xuyên trong phạm vi đã được quy định.
  • Được đảm bảo hưởng tiền lương, tiền công và các chế độ lao động theo quy định của pháp luật.
  • Được tham gia đóng bảo hiểm xã hội và được hưởng các chế độ về bảo hiểm xã hội theo các quy định của pháp luật.

Điểm khác nhau giữa viên chức là gì công chức là gì?

Sự khác biệt giữa viên chức và công chức được thể hiện thông qua bảng so sánh cụ thể sau:

Tiêu chí so sánh Công chức Viên chức
Cơ chế tham gia Công chức phải là người có quốc tịch Việt Nam, trở thành công chức dựa theo hình thức tuyển dụng, bổ nhiệm cũng như giữ chức danh theo nhiệm kỳ. Viên chức phải là người Việt Nam, trở thành viên chức thông qua hình thức tuyển dụng vào các vị trí việc làm.
Thời gian tập sự Với công chức, thời gian tập sự sẽ được quy định riêng đối với từng ngạch cũng như cấp bậc theo quy định hiện hành của Chính phủ. Các viên chức sẽ có thời gian tập sự quy định được ghi rõ trong hợp đồng làm việc từ khoảng 3 tháng cho đến 12 tháng.
Cấp bậc đảm nhận Công chức sẽ được phân thành những ngạch khác nhau. Viên chức sẽ được phân theo các chức danh nghề nghiệp.
Vị trí đảm nhận Các công chức làm việc trong những cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị và xã hội ở các cấp trung ương, tỉnh, huyện, quận, thị xã. Làm việc tại các cơ quan, đơn vị của quân đội

Nhân dân, Công an nhân dân và không phải ở các trường hợp là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng, là hạ sĩ quan, sĩ quan đang phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công an công nhân trong biên chế và được hưởng lương theo ngân sách của nhà nước.

Các viên chức đang làm việc tại những đơn vị sự nghiệp công lập dựa theo chế độ trong hợp đồng làm việc.
Nguồn trả

lương

Với các công chức thì lương sẽ được ngân sách nhà nước chi trả.  Đối với các viên chức, được nhận lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập.
Những hình

thức kỷ luật

Đối với công chức nhà nước có thể sẽ bị kỷ luật theo những hình thức như: khiển trách cảnh cáo, hạ lương, giáng chức, cách chức hoặc buộc thôi việc Đối với các viên chức thì có thể bị kỷ luật

theo các hình thức như: khiển trách, cảnh cáo, cách chức, buộc phải thôi việc, ngoài ra còn có thể bị hạn chế về hoạt động nghề nghiệp của mình.

Tính chất công việc Công chức sẽ phải thực hiện những công việc nhân danh quyền lực của nhà nước, thực hiện các nhiệm vụ về quản lý đồng thời chịu trách nhiệm về công việc của chính mình trước Đảng và Nhà nước, trước nhân dân cũng như các đơn vị quản lý. Viên chức sẽ phải thực hiện các công việc do đơn vị quản lý bàn giao cho mang tính chuyên môn nghiệp vụ và không có tính quyền lực nhà nước. Phải chịu tất cả trách nhiệm trước đơn vị quản lý viên chức.

Giải đáp ý nghĩa một số thuật ngữ khác liên quan đến viên chức

Số hiệu viên chức là gì?

Số hiệu viên chức chính là mã ngạch của viên chức, tức là mã số để phân chia viên chức; dùng làm căn cứ xây dựng, quản lý đội ngũ viên chức theo từng nghề nghiệp, chuyên môn và những cấp bậc phù hợp; các chuyên ngành viên chức có thể kể đến như y tế, giáo dục, giải trí… và các nhân viên trong cơ quan nhà nước khác.

Số hiệu viên chức được dùng để phân chia, quản lý viên chức theo ngành nghề
Số hiệu viên chức được dùng để phân chia, quản lý viên chức theo ngành nghề

Thi viên chức là gì?

Thi viên chức là hoạt động được tổ chức có kế hoạch rõ ràng, được thực hiện bởi các cơ quan có thẩm quyền sử dụng và quản lý viên chức. Thi viên chức là hình thức để kiểm tra, sát hạch nhằm tuyển dụng những người có năng lực, trình độ và đáp ứng tốt các điều kiện, tiêu chí dựa trên yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng.

Biệt phái viên chức là gì?

Biệt phái viên chức là việc một viên chức của đơn vị sự nghiệp công lập này được cấp trên cử đi làm việc tại cơ quan, tổ chức, đơn vị khác theo yêu cầu nhiệm vụ trong một thời gian nhất định. 

Biệt phái viên chức thường được cử đi làm việc tại các cơ quan khác theo yêu cầu
Biệt phái viên chức thường được cử đi làm việc tại các cơ quan khác theo yêu cầu

Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hay cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập sẽ đưa ra quyết định về việc biệt phái viên chức.

Ngạch viên chức là gì?

Ngạch viên chức là sự phân chia viên chức dựa theo từng nghề nghiệp, chuyên môn và cấp bậc phù hợp với họ. Các chuyên ngành viên chức có thể kể đến như y tế, giáo dục, giải trí, khí tượng,.. các nhân viên hiện đang làm việc trong cơ quan nhà nước.

Có thể bạn quan tâm:

Cơ cấu là gì? Hiểu rõ cơ cấu trong các lĩnh vực cụ thể

Bác sĩ nội trú là gì? Cần điều kiện gì để trở thành bác sĩ nội trú

Trên đây, muahangdambao.com đã tổng hợp những thông tin cơ bản về chức danh nghề nghiệp viên chức là gì cũng như điều kiện để trở thành một viên chức nhà nước. Mong rằng những thông tin hữu ích này đã giúp bạn có thêm kiến thức và sự chuẩn bị tốt nhất nếu muốn trở thành viên chức trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *