Bác sĩ nội trú là gì? Cần điều kiện gì để trở thành bác sĩ nội trú

Với những người trong ngành Y chắc không còn xa lạ gì với thuật ngữ bác sĩ nội trú và nó cũng là giấc mơ của phần lớn sinh viên Y. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ bác sĩ nội trú là gì? Công việc chính của một bác sĩ nội trú? Điều kiện để có thể trở thành bác sĩ nội trú? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Bác sĩ nội trú là gì?

Bác sĩ nội trú hiểu đơn giản là chương trình đào tạo chuyên sâu sau Đại học dành cho các bạn sinh viên Y khoa chính quy, đã hoàn thành chương trình đào tạo Đại học dài 6 năm. Chương trình đào tạo bác sĩ nội trú này được đánh giá là một trong những chương trình đào tạo khó khăn và thách thức nhất trong ngành Y.

Bác sĩ nội trú
Bác sĩ nội trú

Theo đó, sinh viên cần phải vượt qua được 4 bài thi, trong đó có bài thi chuyên ngành, bài thi môn cơ sở cùng với bài thi ngoại ngữ tự chọn (thí sinh sẽ phải lựa chọn 1 trong các ngôn ngữ là tiếng Anh, tiếng Pháp hoặc tiếng Trung).

Trước khi trở thành một bác sĩ nội trú thực thụ thì bạn sẽ trải qua quá trình đào tạo kéo dài trong 3 năm đối với hệ Đại học và 2 năm đối với hệ Cao học.

Khác với trước đây, trong quá trình học tập người học sẽ phải lưu trú tại bệnh viện thì ngày nay các trường đã cho phép các bác sĩ nội trú được ở bên ngoài bệnh viện.

Chi tiết công việc của một bác sĩ nội trú

Công việc của một bác sĩ nội trú bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau, đòi hỏi sự đa nhiệm, kiến thức rộng cũng như kỹ năng tương tác với bệnh nhân. Dưới đây là mô tả chi tiết về công việc của bác sĩ nội trú mà bạn có thể tham khảo:

Khám và chẩn đoán bệnh:

  • Tiếp nhận và đánh giá bệnh nhân mới, lập kế hoạch điều trị cũng như theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.
  • Thực hiện các xét nghiệm lâm sàng kết hợp đặt định hình chẩn đoán.
  • Tham gia vào quá trình đưa ra quyết định về việc điều chỉnh phác đồ điều trị dựa trên các phản hồi và kết quả xét nghiệm.
Thăm khám, chẩn đoán bệnh
Thăm khám, chẩn đoán bệnh

Hỗ trợ các bác sĩ chuyên khoa trong công tác điều trị:

  • Điều trị nội khoa sẽ bao gồm các nhiệm vụ như sử dụng thuốc, vật lý trị liệu…
  • Điều trị ngoại khoa sẽ bao gồm các nhiệm vụ như hỗ trợ quá trình thực hiện tiểu phẫu, phẫu thuật…
  • Hỗ trợ quá trình thực hiện điều trị hồi sức cấp cứu cho bệnh nhân.

Theo dõi, chăm sóc bệnh nhân và cập nhật đầy đủ thông tin cho người nhà bệnh nhân:

  • Theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị, kịp thời phát hiện cũng như xử lý các biến chứng nếu có.
  • Thông tin cho bệnh nhân cùng gia đình về tình trạng sức khỏe, kế hoạch điều trị và dự kiến kết quả.
  • Hỗ trợ tinh thần cho bệnh nhân và gia đình bệnh nhân trong quá trình điều trị và tái hậu phẫu.

Lập hồ sơ bệnh án: 

  • Bác sĩ nội trú sẽ lập hồ sơ bệnh án đầy đủ, chính xác để phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh cũng như nghiên cứu khoa học.
Lập hồ sơ bệnh án
Lập hồ sơ bệnh án

Tham gia nghiên cứu khoa học:

  • Bác sĩ nội trú có thể tham gia vào việc nghiên cứu khoa học dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa. 
  • Các nghiên cứu khoa học này không chỉ nâng cao trình độ chuyên môn của bác sĩ nội trú mà còn góp phần phát triển khoa học y học.

Giảng dạy và đào tạo: 

  • Hướng dẫn sinh viên y khoa, thực tập sinh.
  • Giáo dục bệnh nhân cùng với gia đình về các khía cạnh của bệnh hay các biện pháp tự chăm sóc.

Lợi ích khi trở thành một bác sĩ nội trú

Để có thể trở thành bác sĩ nội trú thì bạn sẽ phải trải qua một hành trình đầy gian nan, vất vả và khó nhằn. Dưới đây là một số lợi ích khi bạn trở thành bác sĩ nội trú:

  • Khi bạn theo học bác sĩ nội trú tức là bạn sẽ được đào tạo chuyên khoa một cách kỹ lưỡng. Con đường trở thành bác sĩ chuyên nghiệp của bạn cũng dài hơn so với người khác. Bạn sẽ phải mất 6 năm để học kiến thức của 1 bác sĩ và mất thêm 3 năm nữa để đào tạo chuyên sâu (tổng cộng tất cả là 9 năm). Tuy nhiên nếu như lựa chọn Cao học thì con số đó sẽ là 8 năm.
Bác sĩ nội trú được đào tạo chuyên sâu hơn
Bác sĩ nội trú được đào tạo chuyên sâu hơn
  • Bác sĩ nội trú được xem như là một khóa đào tạo nhân tài cho ngành Y trên cả nước. Vậy nên các trường đào tạo bác sĩ nội trú sẽ dành điều kiện tốt nhất để cho các bạn sinh viên theo học khóa đào tạo này. Đặc biệt, khi ở độ tuổi còn trẻ sẽ giúp bạn có thể tiếp thu và ghi nhớ kiến thức một cách hiệu quả nhất. Vì vậy mà bác sĩ nội trú sẽ giúp bạn hoàn thiện cả về tri thức cũng như kỹ năng chuyên ngành mà bản thân lựa chọn.
  • Sau khi ra trường với những bạn được cấp bằng bác sĩ nội trú đều sẽ được ưu ái hơn trong quá trình tìm kiếm việc làm ở bệnh viện công hay tư. Bên cạnh đó còn bao gồm cả việc thi tuyển viên chức bác sĩ trong bệnh viện công để có môi trường làm việc ổn định, lâu dài cho bác sĩ nội trú. 
  • Mức lương hay chế độ đãi ngộ của các bác sĩ nội trú cũng cao hơn so với bác sĩ thông thường. Vậy nên quá trình gian khổ đó sẽ xứng đáng với những gì mà bạn nhận được trong tương lai.

Điều kiện để trở thành bác sĩ nội trú là gì?

Điều kiện tham gia

Để có thể theo học bác sĩ nội trú thì các bạn cần phải đáp ứng những yêu cầu dưới đây: 

  • Đã tốt nghiệp bác sĩ chính quy, sở hữu bằng Đại học với chuyên ngành phù hợp. 
  • Có sức khỏe để phục vụ ngành y tế lâu dài. 
  • Tuổi đời dưới 27 tuổi. 
Tốt nghiệp bác sĩ chính quy, tuổi dưới 27 tuổi
Tốt nghiệp bác sĩ chính quy, tuổi dưới 27 tuổi
  • Trong thời gian học trước đó chưa từng bị kỷ luật, cảnh cáo hay buộc dừng học tập. 
  • Điểm thi trung bình của các môn: khoa học cơ bản, ngoại ngữ, y học cơ sở và môn chuyên ngành đều phải trên 7 điểm. 
  • Thí sinh cần phải tham gia phỏng vấn và vượt qua được vòng sơ tuyển. 

Các tổ chất cần có

Để trở thành một bác sĩ nội trú thì bạn cũng cần phải có những tố chất như sau: 

  • Phẩm chất đạo đức

Đạo đức nghề nghiệp với bác sĩ nội trú là rất quan trọng và bạn phải tận tâm với nghề. Điều này được kiểm chứng thông qua việc bạn không bị kỷ luật trong suốt 6 năm học Đại học. Chỉ cần một lần kỷ luật duy nhất thì tương lai để trở thành một bác sĩ của bạn sẽ tiêu tan. 

  • Kiến thức 
Bác sĩ nội trú cần có kiến thức chuyên môn vững vàng
Bác sĩ nội trú cần có kiến thức chuyên môn vững vàng

Kiến thức cũng là trọng điểm đối với một bác sĩ nội trú. Có kiến thức chuyên ngành tốt thì mới giúp bạn có thể vượt qua được kỳ thi đầu vào. Không những vậy, nó còn giúp bạn có được nền tảng để phục vụ công việc trong quá trình học tập và nâng cao kinh nghiệm thực tế ở cương vị là bác sĩ nội trú.

  • Kỹ năng 

Một bác sĩ nội trú thì không chỉ có chuyên môn mà còn phải có trình độ kỹ năng chuyên ngành ở mức cơ bản hoặc là khá trở lên. Điều này sẽ là bàn đạp giúp quá trình đào tạo của bạn đạt được hiệu quả và có kết quả tốt nhất.

Kỹ năng rất quan trọng bởi khi trở thành một bác sĩ nội trú thì bạn sẽ phải thực hiện việc chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân. Kỹ năng y khoa chuyên ngành sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công việc cũng như tính mạng của bệnh nhân. Vì vậy khi bạn có kỹ năng chuyên ngành cơ sở tốt sẽ là tố chất cần thiết để bạn có thể trở thành bác sĩ nội trú giỏi.

Có thể bạn quan tâm:

Nội trú là gì? Phân biệt nội trú, ngoại trú, bán nội trú

Nghiên cứu sinh là gì? Công việc và thách thức của nghiên cứu sinh

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi liên quan đến bác sĩ nội trú là gì. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về chương trình đào tạo này, đặc biệt với những bạn yêu thích ngành y và mong muốn trở thành bác sĩ trong tương lai. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào khác, hãy để lại bình luận bên dưới nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *