Năng suất là gì? Cách làm tăng năng suất lao động hiệu quả

Năng suất – một trong những yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Vậy bạn hiểu năng suất là gì? Các loại năng suất chính trong doanh nghiệp? Cách làm tăng năng suất là động là gì? Mời bạn đọc cùng với chúng tôi khám phá chi tiết về vấn đề này nhé!

Năng suất là gì?

Khái niệm năng suất là gì?

Năng suất (productivity) đã xuất hiện ngay từ khi mà hoạt động sản xuất của con người bắt đầu. Năng suất được hiểu là kết quả phản ánh số lượng sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ mà người lao động có thể tạo ra trong 1 khoảng thời gian nhất định. Năng suất thường được tính là sản lượng/giờ công hoặc là sản lượng/ngày công.

Năng suất - productivity
Năng suất – productivity

Thực tế thì kết quả làm việc của mỗi người lao động là khác nhau. Tức là trong những cùng khoảng thời gian thì người A có thể sẽ tạo ra ra nhiều sản lượng hơn so với người B. 

Việc đo lường năng suất làm việc như vậy giúp cho người quản lý có thể so sánh hiệu quả làm việc giữa các bộ phận trong doanh nghiệp. Nói rộng hơn, năng suất giúp chúng ta có thể đối chiếu giữa các doanh nghiệp, các ngành nghề hay các nước với nhau… Căn cứ vào đó ban lãnh đạo sẽ phải tìm ra được cách tăng năng suất làm việc cho nhân viên để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Phân biệt hiệu suất và năng suất là gì?

Năng suất và hiệu suất là 2 trong những mục tiêu quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh nào. Tuy nhiên chúng lại là 2 thứ rất khác nhau và thường cạnh tranh với nhau.

  • Năng suất chính là số lượng công việc được tạo ra bởi một nhóm, doanh nghiệp hoặc là cá nhân.
Phân biệt hiệu suất và năng suất
Phân biệt hiệu suất và năng suất
  • Còn hiệu suất thì đề cập đến các nguồn lực được sử dụng để sản xuất công việc đó. Nó liên quan đến việc tiết kiệm thời gian, công sức hay tài nguyên trong quá trình làm việc… 

Ví dụ: 

  • Một công nhân làm đúng tiến độ và sản xuất ra 100 bộ quần áo trong 8 giờ làm việc thì đây là một ví dụ về năng suất cao. Nguyên nhân là bởi công nhân đã tạo ra được nhiều sản phẩm trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Nếu như công nhân đó đã thực hiện công việc mà chỉ mất 6 giờ làm việc, tiết kiệm nguyên liệu và không có lỗi sản phẩm thì đây là ví dụ về hiệu suất cao. Nguyên nhân là bởi công nhân đã sử dụng hiệu quả nguồn lực để hoàn thành công việc.

Các loại năng suất cơ bản trong doanh nghiệp

  • Năng suất vốn

Năng suất vốn cho bạn biết tỷ lệ sản phẩm hoặc là dịch vụ trên vốn vật chất. Vốn vật chất có thể là thiết bị, bất động sản hoặc là bất kỳ thứ gì khác mà bạn cần để sản xuất dịch vụ của mình. Bạn có thể cải thiện vốn vật chất thông qua việc tăng vốn. Điều này có thể làm cho sản lượng hàng hóa hoặc dịch vụ cao hơn.

Năng suất vốn
Năng suất vốn
  • Năng suất nguyên liệu

Năng suất nguyên liệu xem xét tỷ lệ của sản phẩm hoặc dịch vụ trên nguyên vật liệu (còn được gọi là tài nguyên thiên nhiên). Năng suất nguyên liệu sẽ trở nên hữu ích hơn trong một số ngành so với những ngành khác.

  • Năng suất lao động

Năng suất lao động là gì? Một loại thước đo năng suất mà hầu hết người sử dụng lao động quan tâm muốn biết đó chính là năng suất lao động. Năng suất lao động cho doanh nghiệp biết liệu họ có đang sử dụng sức lao động trong việc sản xuất sản phẩm hoặc dịch vụ một cách hiệu quả hay không.

Năng suất lao động
Năng suất lao động
  • Năng suất nhân tố tổng hợp

Năng suất nhân tố tổng hợp bao gồm tất cả mọi thứ mà vốn, nguyên liệu cũng như năng suất lao động không tính đến. Điều này có thể bao gồm những thay đổi về kiến ​​thức, kỹ năng, sử dụng cơ cấu tổ chức, chiến thuật quản lý… Tất cả những yếu tố này có thể có tác động lớn đến năng suất trong một số ngành dịch vụ.

Yếu tố ảnh hưởng đến năng suất làm việc

Nhìn chung thì có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến năng suất làm việc. Một vài yếu tố chính như sau: 

  • Vốn vật chất

Vốn vật chất được dùng để chỉ những công cụ, vật dụng, dụng cụ được sử dụng trong quá trình lao động. Công cụ lao động càng hiện đại, càng chất lượng thì người lao động càng có thể rút ngắn thời gian làm việc của mình. Như vậy, vốn vật chất góp phần nâng cao năng suất lao động cũng như hiệu quả làm việc.

Vốn vật chất - công cụ, dụng cụ… trong quá trình lao động
Vốn vật chất – công cụ, dụng cụ… trong quá trình lao động

Ví dụ: Một người thợ mộc sẽ làm ra được các sản phẩm đẹp, chất lượng hơn nếu như người đó có đầy đủ các công cụ dụng cụ cần thiết như: bào, cưa, đục, máy tiện…

  • Vốn nhân lực

Vốn nhân lực là thuật ngữ mà các nhà kinh tế thường dùng để nói đến những kiến thức, kỹ năng mà người lao động đã tiếp nhận và tích lũy được trong quá trình làm việc. Vốn nhân lực được coi là một trong những yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến năng suất làm việc.

Những kỹ năng được hình thành trong quá trình sống, làm việc và học tập từ cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông, cao đẳng, đại học hay các trường dạy nghề… thì cũng được coi là vốn nhân lực.

  • Tài nguyên thiên nhiên
Tài nguyên thiên nhiên ảnh hưởng đến năng suất làm việc
Tài nguyên thiên nhiên ảnh hưởng đến năng suất làm việc

Tài nguyên thiên nhiên cũng là một trong những yếu tố chính có ảnh hưởng đến năng suất làm việc của người lao động. Cụ thể: tài nguyên thiên nhiên đóng vai trò là yếu tố đầu vào trong quá trình sản xuất. Ví dụ: đất đai, sông ngòi, khoáng sản, nông sản… 

Các cách làm tăng năng suất lao động

  • Phân công công việc hợp lý

Việc phân công nhiệm vụ phù hợp với từng nhân viên sẽ là điểm mấu chốt để nâng cao năng suất làm việc. Điều này đòi hỏi cấp trên cần phải nhìn nhận đúng về năng lực cũng như điểm mạnh, điểm yếu của mỗi nhân viên. Căn cứ vào đó để phân công công việc phù hợp, giúp nhân viên có thể phát huy toàn bộ lợi thế của mình trong công việc. 

Phân công công việc phù hợp
Phân công công việc phù hợp
  • Sử dụng công nghệ tiên tiến

Thay vì làm việc bằng phương thức thủ công thì bạn có thể xem xét đến việc sử dụng máy móc thay cho sức người. Việc làm này sẽ giúp cải thiện hiệu suất công việc rất nhiều. Bên cạnh đó thì bạn nên sử dụng các phần mềm theo dõi công việc để có thể nắm bắt cụ thể lộ trình công việc mà mình đang làm.

Hãy dành thời gian tìm ra phương án giải quyết có thể tự động hóa hoặc tăng tốc công việc. Không chỉ đẩy nhanh được tiến độ công việc mà còn giúp nhân viên phấn khởi và làm việc hiệu quả hơn.

  • Cải thiện môi trường làm việc

Môi trường làm việc cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến năng suất lao động. Môi trường làm việc sạch sẽ, gọn gàng, không gian yên tĩnh và cả sự chuyên nghiệp trong tác phong làm việc của mỗi nhân viên.

Cải thiện môi trường làm việc
Cải thiện môi trường làm việc

Xây dựng một môi trường làm việc tốt, cư xử văn minh sẽ tạo cảm hứng cũng như sự thoải mái cho nhân viên. Từ đó giúp cải thiện và không ngừng nâng cao hiệu suất làm việc.

  • Chế độ khen thưởng phù hợp

Khen thưởng, động viên nhân viên cũng rất quan trọng nhằm tạo sự tích cực và động lực để họ làm việc. Khi khả năng cũng như sự cống hiến của họ được công nhận thì họ sẽ cố gắng hơn nữa để có thể nâng cao hiệu suất công việc.

Bên cạnh đó, đây cũng là động lực để những người chưa đạt có thể cố gắng hơn nữa. Từ đó tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và văn minh trong doanh nghiệp.

  • Quan tâm đến chế độ lương

Lương không phải là điều duy nhất để thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên nhưng nó đóng một vai trò rất quan trọng, đặc biệt với những cửa hàng bán lẻ. Thực tế nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng: Các nhà bán lẻ trả lương cao cho nhân viên thì có năng suất làm việc tốt hơn so với những nơi không đầu tư đủ vào nhân viên.

Quan tâm chế độ lương của người lao động
Quan tâm chế độ lương của người lao động
  • Các khóa đào tạo nhân viên

Yếu tố cốt lõi để nhân viên có thể phát triển năng lực đó chính là đào tạo. Đây cũng là giải pháp dài hạn để có thể tăng năng suất của đội/ nhóm. Tuy nhiên không phải nhà quản lý nào cũng có thể dành thời gian và chi phí cho hoạt động đào tạo. Nếu như bạn dũng cảm làm việc này thì chắc chắn sau 1 – 2 năm là bạn sẽ sở hữu cho mình một đội ngũ nhân viên hùng hậu, mang lại năng suất cao.

Có thể bạn quan tâm:

Lao động là gì? Chính sách, nội dung của nhà nước về Luật LĐ

Nhập siêu là gì? Xuất siêu là gì? Tác động như thế nào đến nền kinh tế?

Năng suất không chỉ tác động đến cá nhân, doanh nghiệp mà nó còn tác động đến cả quốc gia. Hy vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi sẽ giúp bạn áp dụng hiệu quả trong việc nâng cao năng suất lao động hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *