Delulu là gì? Tìm hiểu ý nghĩa của delulu trong Kpop

Nếu là một người hâm mộ cuồng nhiệt của Kpop nhưng bạn lại không biết delulu là gì thì thật thiếu sót. Trong bài viết của ngày hôm nay, muahangdambao.com xin được “phổ cập thuật ngữ” delulu để bạn có thể “đu” Kpop một cách trọn vẹn nhất nhé!

Tìm hiểu thuật ngữ delulu nghĩa là gì?

Delulu là từ lóng (slang) bắt nguồn từ “delusional” mang nghĩa sự là ảo tưởng mà ở Việt Nam chúng ta vẫn hay gọi là “ảo tưởng sức mạnh”.

Delulu là một thuật ngữ tương đối phổ biến trong cộng đồng fan Kpop
Delulu là một thuật ngữ tương đối phổ biến trong cộng đồng fan Kpop

Vậy delulu là gì trong Kpop?

Trong cộng đồng fan Kpop, delulu được dùng để ám chỉ những người mà thần tượng idol của mình một cách mù quáng, luôn suy nghĩ hão huyền về những thứ không có thật về idol của mình. Và dĩ nhiên, delulu thường được dùng với hàm ý mỉa mai, châm biếm.

Delulu trong mối quan hệ với sasaeng fan và shipper fandom

Đối với sasaeng fan

Cả delulu lẫn sasaeng fan đều khá tiêu cực trong các vấn đề có liên quan đến thần tượng. Trong mắt những người này, thần tượng của họ là số 1, là duy nhất và luôn không ngừng tìm cách để thâm nhập vào cuộc sống riêng của thần tượng một cách cực kỳ khiếm nhã.

Những hành động delulu của họ làm ảnh hưởng trực tiếp tới hình ảnh của thần tượng. Vì sống trong sự ảo tưởng quá lâu nên họ có thể bịa ra những câu chuyện như thật kể về idol khiến nhiều người hiểu lầm.

Delulu quá mức sẽ khiến một người trở thành sasaeng fan
Delulu quá mức sẽ khiến một người trở thành sasaeng fan

Đối với cộng đồng shipper trong fandom

Delulu cũng được dùng rất nhiều trong cộng đồng của những shipper. Shipper ngụ ý chỉ những người luôn tưởng tượng ra viễn cảnh hẹn hò của các thần tượng, ghép cặp các thần tượng lại với nhau để có thể thỏa mãn trí tưởng tượng đầy viễn vông của họ.

Shipper khi delulu dường như được sống trong sự ảo tưởng đầy màu hồng của mình, họ khẳng định hai idol thần tượng này đang yêu nhau nồng nhiệt, dựa trên những bức ảnh mặc đồ đôi, dùng chung phụ kiện, đi ăn cùng nhau,….

Mặc dù đây chỉ là những sự trùng hợp quen thuộc đến nhàm chán mà người thường chẳng ai bận tâm đến nhưng đối với shipper thì đó chính là hint. Những hành động như vậy được ngầm ám chỉ và coi là delulu, tức là ảo tưởng viển vông, không có thật.

Hai idol mặc áo giống nhau cũng khiến các shipper delulu “mệt nghỉ”
Hai idol mặc áo giống nhau cũng khiến các shipper delulu “mệt nghỉ”

Khi delulu, các bạn fan này thường có xu hướng làm quá, phóng đại tất cả mọi chuyện. Hai idol nam liếc nhìn nhau một cách tình cờ cũng trở thành chủ đề để delulu fan thêu dệt nên một nghìn lẻ một câu chuyện để bàn tán. 

Hay một câu nói rất đỗi bình thường của người nổi tiếng, của thần tượng cũng sẽ được fan delulu cắt nghĩa, gán ghép và soi xét từng câu chữ ấy để phục vụ cho mục đích delulu của họ.

Dấu hiệu của những fan delulu là gì?

Delulu có thể khiến cho các fan này vượt quá giới hạn, làm ra những hành động quá đáng, ngang nhiên xâm phạm quyền riêng tư và cả công việc của idol. Khiến sự thật bị thêu dệt đi quá xa và dẫn tới những câu chuyện nhảm nhí, tin đồn không hay khác cho idol.

Những fan hay delulu thường mơ về những thứ không bao giờ có thể trở thành sự thật được. Đó đơn giản chỉ là sự tưởng tượng dựa trên mong muốn cá nhân, không dựa trên ý chí của những người bị nói đến, không thể thành công.

Delulu là sự tưởng tượng giữa trên mong ước cá nhân của các fan mà thôi
Delulu là sự tưởng tượng giữa trên mong ước cá nhân của các fan mà thôi

Làm thế nào để không delulu?

– Tôn trọng cuộc sống, quyền riêng tư của thần tượng; tuyệt đối không tò mò soi mói chuyện riêng của họ.

– Phân biệt rạch ròi đâu là thế giới ảo, đâu là thật. Bạn có thể delulu nhưng cần có giới hạn.

– Không đọc những tin đồn thất thiệt, chưa có kiểm chứng để hạn chế việc delulu.

Có thể bạn quan tâm:

BIAS là gì? Phân biệt Bias và Stan trong Kpop dễ hiểu

Akgae là gì? Phân biệt các kiểu fan kpop hiện nay

Hy vọng rằng bài viết nói trên của trang muahangdambao.com đã giúp các fan Kpop hiểu delulu là gì. Từ đó nhận ra việc delulu là hành động cần được kiểm soát, không nên đi quá giới hạn và gây ảnh hưởng cho các thần tượng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *