Iot là gì? Thành phần muối iot gồm những gì? Tác dụng gì với sức khỏe

Iot là một trong những gia vị rất cần thiết đối với sức khỏe của con người. Vậy thì iot là gì? Chúng có vai trò cụ thể như thế nào đối với con người? Hiểu rõ hơn về iot sẽ giúp bạn biết cách để bảo vệ cũng như nâng cao sức khỏe của mình đấy. Thế nên đừng bỏ qua bài viết sau của muahangdambao.com nhé!

Tìm hiểu thêm muối iot là gì?

Muối iot hay muối ăn là một chất rắn tồn tại ở dạng tinh thể, thường có màu trắng hoặc có thêm chút vết hồng hay xám nhạt. Chúng được thu từ nước biển hay các mỏ muối. Muối iot có vị mặn và đây cũng là một trong những vị cơ bản.

Muối iot được khai thác rộng rãi từ biển hoặc các mỏ làm muối
Muối iot được khai thác rộng rãi từ biển hoặc các mỏ làm muối

Trong tự nhiên, muối iot bao gồm chủ yếu là natri clorua (NaCl), ngoài ra có một số ít các khoáng chất vi lượng khác nhưng chỉ chiếm một lượng rất nhỏ. Muối có thể tồn tại đến hàng trăm triệu năm mà không bị phân hủy với điều kiện bảo quản tốt.

Thành phần muối iot bao gồm những gì?

Như đã biết thì muối iot đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của cơ thể, song không phải ai cũng hiểu rõ muối iot có thành phần gì?

Dựa theo nghiên cứu gần đây của các nhà hóa học, muối ăn (Nacl) sẽ là thành phần chính của muối iot. Ngoài ra, trong muối iot còn được bổ sung thêm một lượng nhỏ NaI hoặc KI để cung cấp nguyên tố vi lượng iot cho cơ thể.

Để sản xuất ra muối iot, người ta thường dùng phương pháp phun dung dịch Kali iodua (KI) hoặc Natri iodua (NaI) vào trong muối ăn. Căn cứ vào kết quả của một vài nghiên cứu cho thấy: Cứ khoảng 1 tấn muối thì cần tới 60 ml dung dịch KI hay NaI để sản xuất ra muối iot.

Ăn muối iot có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Ý nghĩa của iot là gì? Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời mà muối iot có thể đem lại cho chúng ta:

Kích thích, tạo tác động đến việc sản sinh ra hồng cầu, tái tạo tế bào

Một trong những tác dụng tuyệt vời mà muối iot đem lại đó là giúp bổ sung iot, tác động trực tiếp vào quá trình sản sinh ra hồng cầu, tái tạo các tế bào có trong cơ thể. Nhờ đó, giúp bạn luôn khỏe mạnh và tràn đầy nguồn năng lượng cho các hoạt động hàng ngày.

Muối iot giúp sản sinh ra nhiều hồng cầu trong cơ thể hơn
Muối iot giúp sản sinh ra nhiều hồng cầu trong cơ thể hơn

Hỗ trợ điều chỉnh cũng như cân bằng nhiệt độ của cơ thể về mức ổn định

Một trong những hệ lụy của việc thiếu hụt iot ở cơ thể người chính là tình trạng thân nhiệt bị giảm nhanh. Những người này thường sẽ gặp phải các vấn đề như là thường xuyên thấy lạnh, thân nhiệt hao hụt mặc dù nhiệt độ ở ngoài trời vẫn đang ở mức khá cao. 

Trong khi đó, iot lại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc chuyển hóa chất dinh dưỡng thành nguồn năng lượng làm ấm cơ thể, điều chỉnh thân nhiệt người về mức ổn định nhất.

Kích thích sự phát triển lành mạnh của hệ sinh dục

Trong quá trình mang thai, đặc biệt là trong giai đoạn bé đang dần hình thành cơ quan sinh dục thì việc không bổ sung muối iot, thiếu hụt iot sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức phát triển và định hình về mặt giới tính cho trẻ. Bên cạnh đó là cả sự phát triển về phương diện thể chất trong giai đoạn này.

Giúp gia tăng khả năng làm việc của thận

Sự suy giảm chức năng của thận sẽ gây ra những hậu quả không hề nhỏ đối với sức khỏe con người đồng thời dễ mắc các căn bệnh nguy hiểm có liên quan đến hệ bài tiết và đường huyết. 

Muối iot giúp thận làm việc được linh hoạt hơn
Muối iot giúp thận làm việc được linh hoạt hơn

Việc bổ sung muối iot vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ giúp người bị các bệnh về thận nâng cao được hiệu suất làm việc của cơ quan này, đặc biệt đó là khả năng lọc.

Thúc đẩy hiệu quả quá trình làm việc của hệ tiêu hóa

Muối iot có tác động rất lớn đến việc thúc đẩy sự vận hành của các cơ quan tiêu hóa, giúp hỗ trợ và làm tăng hiệu quả ở những cơ quan này. Nhờ đó sẽ giúp hạn chế các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa mà người thiếu hụt iot thường mắc phải.

Duy trì năng lượng cho cơ thể luôn ở mức ổn định 

Như đã đề cập, iot có vai trò trong việc cân bằng thân nhiệt bằng cách chuyển hóa năng lượng từ chất dinh dưỡng có trong cơ thể. Do vậy, vi chất này cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho việc duy trì và tạo sự ổn định mức năng lượng có trong cơ thể.

Phân giải các loại chất béo, hỗ trợ chuyển hóa đường

Một công dụng khác của muối iot là giúp phân giải các chất béo, hỗ trợ chuyển hóa đường bên trong cơ thể khi cần thiết. Điều này vẫn thường xuyên diễn ra trong cơ thể của mỗi chúng ta sau khi vừa ăn no hoặc khi đói.

Ngăn ngừa khả năng mắc các bệnh về tuyến giáp

Với những ai bị thiếu hụt muối iot thì nguy cơ mắc phải các căn bệnh về tuyến giáp là cực kỳ cao. Điển hình có các bệnh như là phình tuyến yên, bệnh tuyến giáp, bướu cổ,… gây vô sinh ở nam giới, sinh non ở phụ nữ đang có thai. Ngoài ra, muối iốt còn giúp hạn chế tối đa các nguy cơ mắc bệnh đường tim mạch.

Hỗ trợ cho quá trình phát triển hệ thần kinh trung ương

Đối với trẻ em, phụ nữ đang mang thai, iot không chỉ là một vi chất với những tác động hiệu quả về sức khỏe thể chất. Mà hơn hết chúng còn tác động và gây ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển về mặt trí tuệ của trẻ nhỏ và thai nhi.

Muối iot rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang thai
Muối iot rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang thai

Đa phần phụ nữ đang trong thai kỳ đều sẽ bị thiếu hụt iot nên rất dễ gặp phải tình trạng trẻ sinh ra bị thiểu năng trí tuệ. Với trẻ nhỏ, thiếu iot cũng gây kém phát triển về mặt trí tuệ sau này.

Vậy ăn nhiều muối iot có hại không?

Mặc dù muối iot rất cần thiết khi sử dụng trong bữa ăn hằng ngày nhưng không vì thế mà bạn lại lạm dụng hay sử dụng chúng bừa bãi. Bởi nếu như bổ sung quá nhiều iot cho cơ thể thì tình trạng bướu cổ vẫn có thể xảy ra do tăng tiết quá nhiều hormone tuyến giáp.

Ngoài ra, một số bệnh lý sau hoàn toàn có thể xảy ra do sử dụng quá nhiều muối iot như là bướu tim, u độc tuyến giáp, viêm tuyến giáp, thậm chí là gây ra tử vong nếu liều tượng iot quá nhiều.

Và để tránh tình trạng bổ sung quá nhiều hoặc quá ít iot vào cơ thể thì mọi người có thể tham khảo cách sử dụng muối iot chuẩn như sau:

  • Sử dụng muối iot giống như các loại muối khác để làm gia vị nấu ăn hằng ngày.
  • Sử dụng muối iot để tẩm ướp các loại thức ăn thay cho muối trắng.
Dùng muối iot với lượng vừa đủ để tránh gây nguy hại đến sức khỏe
Dùng muối iot với lượng vừa đủ để tránh gây nguy hại đến sức khỏe
  • Mỗi ngày một người chỉ nên ăn 6 gram muối, tương đương với một muỗng cà phê, tuyệt đối không sử dụng quá nhiều. Ngoài ra người bệnh chỉ ngưng sử dụng muối iot khi có các chỉ định cụ thể của bác sĩ.
  • Nên mua muối iot ở những cơ sở kinh doanh có uy tín, tránh tình trạng mua phải muối iot giả, kém chất lượng, khi sử dụng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Giải đáp một số thắc mắc liên quan đến muối iot 

Muối iot tiếng Anh là gì?

Trong tiếng Anh thì muối iot được gọi là “iodized salt”.

Ví dụ: Using iodized salt instead of ordinary salt provides pregnant women   and their children with as much iodine as they need (Dịch Việt: Sử   dụng   muối iot thay vì các loại muối thông thường sẽ có thể cung cấp cho phụ nữ đang mang thai và trẻ em 1 lượng iot cần thiết).

Cồn iot là gì?

Cồn cồn iot là hỗn hợp iod, kali iodid và cồn; loại cồn này có tác dụng trong việc sát trùng các vết thương. Tuy nhiên chúng cũng có thể gây ra những tác dụng phụ như gây loét, viêm sưng, sạm da. 

Chính vì thế khi sử dụng cồn iot để sát trùng chúng ta cần lưu ý nên tránh các dung dịch cồn i ốt có nồng độ từ 5% trở lên để sát trùng. Đồng thời hạn chế sử dụng trên các vùng da nhạy cảm, ngoài ra cũng không nên dùng để khử trùng cho vết thương quá sâu, hở miệng.

Cồn iot thường được dùng để sát trùng các vết thương nhẹ
Cồn iot thường được dùng để sát trùng các vết thương nhẹ

Dung dịch iot là gì?

Dung dịch iot là axit Hydrochloric (Axit clohydric, HCl)  là một chất lỏng trong suốt không có màu, có tính ăn mòn tương đối cao và được coi là một axit khoáng mạnh. Các ứng dụng chính của HCl chính là để tẩy thép, xử lý axit cho giếng dầu, làm sạch các hóa chất và xử lý hóa chất để sản xuất ra vinyl clorua quy mô lớn. 

Muối iot giá bao nhiêu tiền?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp muối iot và mỗi đơn vị lại có giá bán khác nhau. Tuy nhiên, giá thành thường khá rẻ chỉ dao động từ 10.000đ đến 50.000đ, phụ thuộc vào thương hiệu và độ tinh khiết của muối.

Hướng dẫn cách bảo quản muối iot sao cho đúng

  • Nên đổ muối vào hộp đựng gia vị để dễ dàng cho việc sử dụng. Sau khi dùng để nấu ăn thì cần đậy nắp thật kín, nếu cất trong bịch thì dùng dây thun cột chặt lại.
  • Không được để muối tiếp xúc với không khí bên ngoài.
  • Không nên rang muối, không để muối gần với bếp lửa nóng hay nơi có ánh nắng chiếu vào vì muối rất dễ bay hơi.
  • Nên để lọ muối ở nơi khô ráo, thoáng mát và sạch sẽ. Tránh những chỗ ẩm thấp vì đó là môi trường hoàn hảo để vi khuẩn sinh sôi phát triển.
  • Nếu như muối bị vón cục thì bạn hãy thả vào lọ muối vài hạt gạo là được.
Nên bảo quản muối iot ở những nơi sạch sẽ, thoáng đãng
Nên bảo quản muối iot ở những nơi sạch sẽ, thoáng đãng

Trên đây là những thông tin cần thiết liên quan đến muối iot là gì. Hy vọng đã giúp ích được cho bạn trong quá trình sử dụng muối iot hàng ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *