Tháp Eiffel ở đâu? Những thông tin thú vị ít ai biết đến về tháp Eiffel

Kể từ lúc hoàn thành và trở thành biểu tượng độc đáo thì tháp Eiffel đã luôn là cảm hứng xây dựng cho hàng chục bản sao khác trên khắp thế giới. Vậy bạn có biết tháp Eiffel ở đâu không? Hãy khám phá những thông tin thú vị xoay quanh ngọn tháp nổi tiếng này cùng với muahangdambao.com nhé!

Bạn đã biết tháp Eiffel ở đâu chưa?

Tháp Eiffel ở nước nào là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người. Theo đó,  tháp Eiffel công trình kiến trúc bằng thép nổi tiếng nằm cạnh công viên Champ-de-Mars bên sông Seine thơ mộng, thủ đô Paris của nước Pháp. 

Hình ảnh tháp Eiffel đẹp trong đêm
Hình ảnh tháp Eiffel đẹp trong đêm

Tên của tháp được đặt dựa theo tên của kiến trúc sư Gustave Eiffel khi công ty của ông được giao cho nhiệm vụ thiết kế và xây dựng công trình này. Tuy nhiên, có 1 sự thật ít ai biết rằng Gustave Eiffel lại không phải là người đã sáng tạo ra thiết kế này. 

Hai kỹ sư của công ty Eiffel đó là Maurice Koechlin và Emile Nouguier mới là những người đã thiết kế bản vẽ ban đầu. Quyền xây dựng ngọn tháp lại được đăng ký với tên Eiffel cùng Koechlin và Nouguier. Sau đó, Gustave Eiffel đã mua lại quyền của cả hai kỹ sư này để nắm độc quyền về ngọn tháp trong tương lai.

Mục đích chính khi xây dựng công trình này là phục vụ cho các ngành khoa học. Cho tới thời điểm hiện tại, tháp Eiffel vẫn đang được sử dụng với mục đích để truyền thanh cũng như truyền hình cho vùng đô thị Paris xung quanh. 

Tháp Eiffel xây dựng năm nào?

Tháp Eiffel xây năm nào? Chính xác thì tháp Eiffel được khởi công xây dựng bắt đầu từ ngày 28 tháng 1 năm 1887. Đây là công trình kiến trúc nhằm kỷ niệm tròn 100 năm cách mạng Pháp. 

Vào thời điểm đó, ngọn tháp này được coi như là một bước đột phá mạnh mẽ trong nghệ thuật kiến trúc đương thời, cũng chính vì điều ấy mà không có gì lạ khi vừa được hoàn thành và khánh thành nó đã trở thành một biểu tượng mới cho nghệ thuật kiến trúc của đất nước Pháp.

Thời gian đầu xây dựng tháp Eiffel
Thời gian đầu xây dựng tháp Eiffel

Vậy tháp Eiffel hoàn tất vào năm nào?

Tháp Eiffel hoàn thành việc xây dựng vào năm 1889 với kỳ vọng trở thành “cái đinh của Triển lãm thế giới” năm 1889 tại Paris với mong muốn khẳng định mình là một cường quốc công nghiệp.

Đồng thời cũng thể hiện tính cách táo bạo của người Pháp khi dám khởi đầu một cuộc cách mạng mới mẻ trong lịch sử ngành kiến trúc với việc sử dụng các vật liệu xây dựng như sắt, thép, gang…

Chiều cao của tháp Eiffel chính xác là bao nhiêu?

Theo tìm hiểu, tháp Eiffel có chiều cao nguyên bản là 300m tương đương với 1 tòa nhà cao ốc 100 tầng, nếu tính thêm cả cột ăng-ten trên đỉnh sẽ là 324m. Do tháp Eiffel được làm hoàn toàn bằng sắt cũng như kim loại nên chiều cao của tháp còn bị ảnh hưởng khi nhiệt độ thay đổi, tức hiệu ứng giãn nở nhiệt. 

Vào mùa hè, tháp có thể sẽ cao hơn khoảng 17cm. Còn vào mùa đông, độ cao của tháp sẽ bị giảm từ 10 đến 20cm. Vào thời điểm được khánh thành, tháp Eiffel đã vượt qua tượng đài Washington ở Mỹ để trở thành kiến trúc nhân tạo cao nhất trên thế giới và giữ vững vị trí này trong suốt 41 năm tiếp theo. 

Vốn là công trình cao nhất ở Pháp, tháp Eiffel đã rơi xuống vị trí thứ hai sau khi cầu cạn Millau (343m) được hoàn thiện vào năm 2004.

Tháp Eiffel có cấu trúc như thế nào?

Về cấu tạo, phần thân của tháp được làm hoàn toàn từ sắt thép với trọng lượng khoảng 9.000 tấn và được hàn nối chắc chắn từ 12 ngàn chi tiết kim loại tạo thành. 

Tháp Eiffel có phần cấu trúc tương đối đơn giản
Tháp Eiffel có phần cấu trúc tương đối đơn giản

Trên tháp có 3 đài để quan sát đó là đài trên, đài dưới và đài giữa, sức chứa khoảng 10 ngàn người cùng một lúc. Từ mặt đất lên đến đỉnh tháp có thang máy hoặc du khách cũng có thể thử sức đi theo thang bộ với 1.710 bậc để leo lên đỉnh tháp. 

Bên cạnh đó, đài quan sát tầng cao nhất sẽ cách mặt đất 276 mét, diện tích khoảng 350 mét vuông. Đài tầng giữa cách mặt đất 115 mét quan sát từ trên tháp, toàn bộ Paris đều nằm gọn trong tầm mắt của du khách.

Những điều thú vị mà bạn chưa biết về tháp Eiffel

  • Tổng chi phí để xây dựng tháp Eiffel là 7,799,401.31 franc Pháp (năm 1889), tương đương với khoảng 1,5 triệu đô la.
  • Tòa tháp được tạo ra để có thể lắc lư trong các cơn gió, bão; tuy nhiên thực tế ánh sáng mặt trời mới làm  ảnh hưởng đến tháp nhiều hơn.
  • Tháp Eiffel nặng khoảng 10.000 tấn.
  • Có 5 tỷ bóng đèn được lắp trên tháp Eiffel.
  • Người Pháp còn gọi tòa tháp là: La Dame de Fer tức “Người đàn bà sắt”.
  • Tháp Eiffel có 1.710 bậc thang và được chia làm 4 tầng riêng biệt.
  • Một thang máy tại tháp Eiffel có thể di chuyển khoảng cách tổng cộng là 64.001 dặm (103.000 km)/năm.
  • Để xây được tòa tháp Eiffel cần tới 7.300 tấn sắt và khoảng 2.5 triệu đinh tán.
  • Mỗi lần sơn (để bảo vệ tòa tháp) sẽ cần tới 60 tấn sơn. Ở thời điểm hiện tại toà tháp đã được sơn tổng cộng 18 lần.

Tháp Eiffel và hành trình trở thành biểu tượng nổi bật của nước Pháp

Ngay từ lúc mới ra đời thì tháp Eiffel đã vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều cho rằng đây là một công trình kiến trúc vô bổ và không có tính thẩm mỹ nào. Tuy nhiên, sau hơn 120 năm tồn tại, từ một công trình bị ghét bỏ bậc nhất thế giới, tháp Eiffel hiện nay đã trở thành một điểm du lịch không thể bỏ qua khi tới với Thủ đô Paris hoa lệ của nước Pháp. Với sức hút độc đáo của riêng mình, tháp Eiffel đã thu hút 1 lượng du khách đông đảo trong và ngoài nước để trở thành biểu tượng không chỉ của riêng Paris mà là cả nước Pháp.

Mất một thời gian dài Eiffel mới được người Pháp công nhận
Mất một thời gian dài Eiffel mới được người Pháp công nhận

Đến với tháp Eiffel, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng toàn cảnh thủ đô Paris và thưởng thức những món ngon đặc sản của riêng nước Pháp tại hai nhà hàng nổi tiếng là Altitude và Le Jules-Verne. 

Ngoài ra, du khách cũng có thể thăm quan phòng trưng bày và một số cửa hàng đặc biệt khác tại đây. Thời gian tuyệt vời nhất để đến tham quan ngọn tháp này là vào buổi đêm, khi đó du khách sẽ được chiêm ngưỡng tháp Eiffel “đắm” mình trong sự lung linh của ánh sáng và ngắm toàn cảnh Paris từ phía trên cao rực rỡ như 1 dải ngân hà vô tận.

Được đến thăm Eiffel là niềm mơ ước của rất nhiều người
Được đến thăm Eiffel là niềm mơ ước của rất nhiều người

Từ khi được khánh thành cho đến nay, tháp Eiffel đã đón khoảng 250 triệu lượt khách tới thăm quan và trong những năm gần đây, tháp đón khoảng 7 triệu lượt khách hàng năm. 

Do đó, đây là một trong những công trình kiến trúc thu phí thu hút nhất thế giới. Địa điểm lý tưởng để các du khách có thể chiêm ngưỡng tháp Eiffel là sân của Palais de Chaillot, ngay bên cạnh quảng trường Trocadéro.

Có thể bạn quan tâm:

Passport là gì? Làm passport ở đâu? Tổng hợp các thông tin mới nhất

Sông Hương ở đâu? Chia sẻ kinh nghiệm du lịch sông Hương

Hy vọng bài viết này của chúng tôi đã giúp các bạn có thêm những hiểu biết về tháp Eiffel ở đâu, từ đó có kế hoạch khám phá địa điểm này hợp lý nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *