Waifu là gì? Tìm hiểu ý nghĩa và nguồn gốc của Waifu

Waifu là một thuật ngữ xuất hiện với tần suất dày đặc trong các bộ truyện tranh hay phim ảnh manga, anime của Nhật Bản. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ waifu là gì? Đừng bỏ lỡ bài viết hữu ích ngay sau đây của muahangdambao.com vì đáp án mà bạn tìm kiếm sẽ được giải đáp tại đây.

Tìm hiểu thêm thuật ngữ waifu là gì?

Emilia là một waifu quốc dân có rất nhiều fanboy yêu mến
Emilia là một waifu quốc dân có rất nhiều fanboy yêu mến

Waifu là thuật ngữ đặc biệt được nói lái từ Tiếng Anh sang Tiếng Nhật với nghĩa nguyên bản là từ “wife” (tạm dịch: người vợ). Waifu được dùng để nói về những nhân vật nữ hư cấu, “vợ ảo” được các fan hâm mộ manga, anime yêu thích một cách đặc biệt. Đối với hầu hết các fan hâm mộ của anime thì waifu chỉ đơn giản được dùng để mô tả nhân vật nữ mà họ yêu thích trong một bộ anime mà thôi.

Nguồn gốc của waifu là từ đâu?

Từ những năm 1980 thì từ waifu đã bắt đầu xuất hiện trong từ vựng thông dụng của tiếng Nhật. Waifu ban đầu chỉ được các fan manga dùng để trêu đùa nhau hay chỉ trích một số đối tượng người hâm mộ có phần  “thái quá” trên các diễn đàn. Nó cũng được nhắc đến nhiều hơn như một nỗi ám ảnh về tình yêu với một nhân vật, dù là đùa hay đang nghiêm túc.

Từ waifu dần trở nên phổ biến từ khi nào?

Waifu chỉ thật sự trở nên phổ biến sau năm 2002, cụ thể là thông qua tập 15 của bộ truyện Azumanga Daioh do tác giả Azuma Kiyohiko sáng tác, được xuất bản vào năm 2002. 

Trong một đoạn đối thoại giữa ông Kimura và các học sinh của mình, từ “my wife” đã được dịch sai thành từ waifu, cũng kể từ đó waifu đã xuất hiện ngày càng nhiều trên những hội nhóm và diễn đàn lớn của giới trẻ Nhật.

“Waifu” của thầy Kimura trong Azumanga Daioh
“Waifu” của thầy Kimura trong Azumanga Daioh

Nhưng thay vì dùng với ý nghĩa chỉ trích như trước thì waifu hiện nay được nhắc đến với hàm ý trong sáng hơn chỉ thứ tình yêu cuồng nhiệt (giống như crush) với những nhân vật nữ mà mình yêu thích.

Tại sau waifu lại được xem như là “vợ ảo”?

Nguyên nhân là bởi vì những cô gái 2D, những nhân vật nữ trong truyện và anime đều được xây dựng với hình tượng khá hoàn hảo: Xinh đẹp xuất sắc, nữ tính, dễ thương.

Cô ấy vô cùng e thẹn, dịu dàng, mỏng manh, thậm chí giao tiếp khá kém, rụt rè nhút nhát. Cô ấy cũng ít nói hoặc nói vừa đủ, lại còn tâm lí và sâu sắc tinh tế với đối phương. Cho nên các fanboy cảm thấy khi ở bên các cô gái như vậy sẽ tự hào mình là bờ vai vững chắc, che chở cho phái yếu .

Mà bản thân các fanboy “cuồng yêu” đó lại là người ít giao tiếp trong cuộc sống thực tế, hầu như họ sẽ sống trong “thế giới của riêng mình” được xây dựng từ manga, anime và game. Cho nên họ thường có xu hướng muốn chọn những cô gái có tính cách hoàn hảo, dễ thương khiến họ cảm thấy thoải mái.

Tình cảm đối với các waifu được thể hiện như thế nào?

Ở Nhật Bản, Trung Quốc và kể cả Việt Nam thì những người yêu thích waifu đều thành lập một hội chuyên đu waifu của riêng họ trên các trang web, diễn đàn, fanpage. Nơi đây chuyên chia sẻ những hình ảnh, bàn luận về các waifu quốc dân được yêu thích nhất, nơi họ có thể khoe về waifu “cưng” của mình.

Gối ôm in hình waifu rất được yêu thích
Gối ôm in hình waifu rất được yêu thích

Do ngành công nghiệp hàng hóa anime và manga quá phát triển nên một số fanboy cuồng nhiệt sẵn sàng mua tất cả những sản phẩm, mặt hàng có liên quan tới waifu “iu” của mình. 

Việc dán poster, tranh ảnh, gối cơ thể có in hình waifu và những vật dụng liên quan đến waifu được trưng bày khắp phòng là điều không còn xa lạ với fanboy. Một số người còn tổ chức những bữa tối hẹn hò cùng với “vợ ảo” hay còn được gọi là “yome to no bansan” thường diễn ra vào dịp Giáng Sinh hoặc Valentine – nơi mà những chiếc gối cơ thể có sự hiện diện của waifu hay là những tấm hình waifu khổ lớn được đóng khung và đặt ở những chiếc ghế bên cạnh hay đối diện với họ.

Thậm chí có cả những trường hợp còn tổ chức cả hôn lễ với waifu, đeo nhẫn cưới để tượng trưng cho 1 cuộc hôn nhân danh chính ngôn thuận giữa waifu với họ. Khi họ tổ chức hôn lễ nghĩa là họ đã thề  xem waifu như là vợ suốt đời của mình và sẽ không bao giờ tơ tưởng đến một cô gái nào khác nữa dù cô gái kia có thể là một con người thật.

Cách sử dụng từ waifu sao cho chuẩn nhất

Khi bạn “crush” (yêu mến) một nữ nhân vật nào đó trong bộ manga hoặc tập phim anime mà bạn yêu thích thì đừng vội gọi “cô nàng” ấy là waifu của mình nhé bởi vì waifu chỉ được dùng để nói về những cô gái “ảo” mà bạn say mê 1 cách cuồng nhiệt, có cảm tình sâu sắc và thật sự muốn cưới họ làm vợ.

Bạn cần sử dụng waifu đúng lúc đúng chỗ
Bạn cần sử dụng waifu đúng lúc đúng chỗ

Mỗi người sẽ chỉ có một waifu duy nhất điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn không thể có hai waifu cùng một lúc nếu như không muốn bị coi là “tội đồ”. Ly hôn với waifu của bạn cũng bị xem là hành động rất “khó chấp nhận” được và những người sở hữu nhiều cuộc tình với “vợ 2D” thường được gọi là seasonal waifus.

Có thể bạn quan tâm:

Yamete Kudasai nghĩa là gì? ý nghĩa của Yamete Kudasai

Hanahaki là gì? Bệnh này có thật không và chữa trị ra sao?

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về nguồn gốc và ý nghĩa của thuật ngữ waifu là gì. Vậy thì còn chần chờ gì nữa mà không chọn ngay cho mình một waifu để cuộc sống bớt nhàm chán nào.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *