Sức nhanh là gì? Sức nhanh biểu hiện ở mấy hình thức

Trong thể thao, sức nhanh chính là năng lực vận động trong thời gian ngắn nhất. Để hiểu rõ hơn khái niệm sức nhanh là gì? Sức nhanh biểu hiện ở những hình thức nào, mời bạn tham khảo nội dung bài viết sau đây.

Sức nhanh là gì? 

Khái niệm sức nhanh được hiểu là một tổ hợp thuộc tính chức năng của con người, nó quy định đặc tính tốc độ động tác cũng như thời gian phản ứng vận động khi chúng ta hoạt động thể lực. Nói một cách khác, sức nhanh chính là một tổ hợp thuộc tính chức năng của con người, tốc độ thực hiện một động tác hoặc là tốc độ di chuyển trong không gian khi hoạt động thể lực.

Chúng ta có thể đo sức nhanh bằng cách thử vận động nhanh trong một khoảng thời gian ngắn nhất như 10 giây, 20 giây, 30 giây.

Sức nhanh chính là tốc độ di chuyển trong thời gian tập luyện
Sức nhanh chính là tốc độ di chuyển trong thời gian tập luyện

Ví dụ: Chạy nhanh tại chỗ hoặc chạy di chuyển trong vòng 5s, 10s, 20s; chạy cự li ngắn hoặc đạp xe đạp lực kế nhanh trong vòng 10s, 15s, 30s, 60s; nhảy dây nhanh trong khoảng 10s, 20s; chạy nhanh ở cự ly 15m, 20m, 30m…

Vai trò của sức nhanh

Sức nhanh là hoạt động cơ bản không thể thiếu trong học tập, sinh hoạt, lao động,… của con người.

Sức nhanh chính là nền tảng để chúng ta nắm chắc các kỹ thuật cơ bản, kỹ thuật phức tạp để nâng cao thành tích thể thao. Đồng thời nó còn giúp hoàn thiện và duy trì sự ổn định về kỹ thuật.

Khi phát triển sức nhanh đến trình độ cao thì bạn còn có thể chịu đựng được lực vận động lớn trong học tập và rèn luyện.

Sức nhanh chính là tiền đề quan trọng cho việc ngăn ngừa bệnh tật. 

Sức nhanh biểu hiện ở mấy hình thức?

Dựa vào đặc tính của nó, người ta chia sức nhanh ra 3 dạng cơ bản, gồm có: Phản ứng nhanh, thực hiện động tác đơn nhanh và tần số động tác nhanh. 

Hình thức phản ứng nhanh

Phản ứng nhanh chính là biểu hiện của sức nhanh
Phản ứng nhanh chính là biểu hiện của sức nhanh

Phản ứng nhanh chính là hình thức não bộ chúng ta tiếp nhận thông tin và truyền tới các bộ phận cơ thể một cách nhanh chóng. Như vậy, khi tín hiệu được phát ra dưới dạng này sẽ được biểu hiện bằng việc ai là người phản ứng với tín hiệu ấy nhanh nhất.

Ví dụ: Trong một cuộc thi chạy, khi tiếng hô “Xuất phát” hoặc tín hiệu còi cất lên thì biểu hiện của một người có phản ứng nhanh là họ sẽ chạy ngay khi có tiếng hô. Những người xuất phát ở thời gian càng gần với tiếng hô thì càng chứng tỏ người đó có sức nhanh dưới dạng phản ứng nhanh.

Hình thức phản ứng nhanh này cũng diễn ra rất nhiều trong đời sống. Ví dụ như bạn đang đi trên đường và gặp một vật cản bất chợt, sự phản ứng nhanh hoặc chậm sẽ giúp bạn tránh được vật cản đó.

Tần số động tác nhanh

Tận số tác động được hiểu là số tác động thực hiện được trong một đơn vị thời gian cụ thể. Bạn có thể đo xem mình có sức nhanh ở dạng này không bằng cách thực hiện một động tác trong một khoảng thời gian ngắn. Khoảng thời gian càng ngắn thì kết quả sẽ càng chính xác.

Thông thường người ta thường đo trong vòng 10 giây, 15 giây và 30 giây. Hoặc chúng ta cũng có thể đo theo độ dài quãng đường với các môn chạy và bơi. Cự ly thích hợp để kiểm tra đó là 50m, 100m.

Tần số tác động nhanh là số tác động thực hiện trong một khoảng thời gian
Tần số tác động nhanh là số tác động thực hiện trong một khoảng thời gian

Tần số động tác lớn có nghĩa là bạn có thể thực hiện nhiều vận động hơn người khác trong cùng một khoảng thời gian. Xét cả quá trình thì đó chính là các biểu hiện của sức nhanh.

Ví dụ: Trong môn bơi, tần số thực hiện động tác của bạn nhanh hơn đối thủ thì có nghĩa là bạn có số lần cung tay nhiều hơn đối thủ trong một giây. Như vậy bạn sẽ tốn ít thời gian hơn để hoàn thành đường bơi, bởi vì số động tác quạt tay của bạn mỗi giây đều nhiều hơn đối thủ.

Động tác đơn nhanh

Động tác đơn nhanh được biểu hiện rõ nhất ở các môn đấu đối kháng. Ví dụ như trong môn võ, nếu tốc độ xuất đòn của bạn nhanh sẽ khiến đối phương không kịp phản đòn, hoặc khi bạn tung đòn nhanh và dứt khoát sẽ khiến cho đối thủ khó để ngăn cản.

Phương pháp rèn luyện sức nhanh

Vận động đơn giản

Phương pháp phổ biến nhất để rèn luyện sức nhanh đó là rèn luyện phản ứng vận động đơn giản. Trong phương pháp này, vận động viên sẽ phải trải qua các bài tập yêu cầu người tập phản ứng nhanh với các tín hiệu xuất hiện đột ngột như: Tiếng súng lệnh, chạy đổi hướng theo các tín hiệu bất ngờ…

Đối với những người mới tập, phương pháp này sẽ nhanh chóng đem lại kết quả tốt. Sau khi cảm thấy sức nhanh của bản thân đã ổn định, bạn có thể tiếp tục tập các bài tập nâng cao như: rèn luyện tốc độ, tăng phản ứng vận động phức tạp…

Vận động phức tạp

Các phản ứng vận động phức tạp thường có 2 loại: Phản ứng lựa chọn và phản ứng với các vật thể di động.

Bạn có thể học đấu kiếm nếu muốn tăng sức nhanh
Bạn có thể học đấu kiếm nếu muốn tăng sức nhanh

Phản ứng lựa chọn: Phản ứng này yêu cầu vận động viên cần phải có những động tác đáp lại sự thay đổi của đối phương hoặc sự biến đổi của các tình huống. Do đó, vận động viên cần phải tập kiếm, võ,… thường xuyên để tăng tính linh hoạt và phản ứng nhanh của bản thân.

Phản ứng đối với các vật thể di động: Với phương pháp này vận động viên cần có kỹ năng quan sát cơ bản với những bài tập với quả bóng nhỏ để tăng tính bất ngờ và rút ngắn cự ly.

Phương pháp rèn luyện tốc độ

Tốc độ của con người sẽ được phát huy tối đa nếu như có sức mạnh động lực, sức nhanh, độ linh hoạt của khớp và mức hoàn thiện kỹ thuật. Vì thế, việc rèn luyện sức nhanh cho tốc độ cần phải được kết hợp chặt chẽ với rèn luyện các tố chất thể lực khác.

Từ đó, người ta thường tách biệt 2 xu hướng trong rèn luyện tốc độ là:

  • Nâng cao tần số động tác.
  • Hoàn thiện các nhân tố ảnh hưởng tới tốc độ (sức mạnh động lực, sức nhanh,…).

Có thể bạn quan tâm:

Mỏi cơ là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng mỏi cơ

Kẽm Zinc là gì? Uống kẽm có tác dụng như thế nào đối với cơ thể

Trên đây là những thông tin chi tiết liên quan tới sức nhanh. Hy vọng nội dung bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ khái niệm sức nhanh là gì và các dạng biểu hiện của sức nhanh. Cũng hy vọng những phương pháp rèn luyện sức nhanh chúng tôi vừa chia sẻ có thể giúp bạn cải thiện sức nhanh của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *