Muối trung hòa là gì, phân biệt muối trung hòa và muối axit

Trong chương trình Hóa học phổ thông, chúng ta đã được học 2 loại muối cơ bản đó là muối trung hòa và muối axit. Vậy muối trung hòa là gì? Muối trung hòa muối axit khác nhau ở điểm nào? Hãy cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp thông qua bài viết sau đây. 

Muối trung hòa là gì?

Muối trung hòa là loại muối có các nguyên tử H-axit đã được thay thế bởi cation kim loại hoặc amino – gốc axit không chứa H nhưng lại có khả năng điện li ra ion H+.

Theo khái niệm trên thì muối trung hòa là muối mà trong thành phần của nó không còn chứa nguyên tố H có tính axit nữa. Có nghĩa là hầu hết các muối trong thành phần không chứa nguyên tố H thì đều là muối trung hòa, nhưng điều ngược lại thì chưa hẳn đúng.

Ví dụ các loại muối trung hòa hay gặp đó là: CaCl2, BaSO4, NaNO3, ZnCl2, FeCl2, Al2(SO4)3, KNO3, KCl, MgSO4, NH4NO3,…

Muối trung hòa được tạo ra bởi phản ứng hóa học giữa kim loại với axit
Muối trung hòa được tạo ra bởi phản ứng hóa học giữa kim loại với axit

Ở ví dụ trên chúng ta thấy muối NH4NO3 có chứa nguyên tố H trong thành phần. Tuy nhiên trên thực tế thì muối NH4NO3 là một loại muối trung hòa. Lý do là vì nguyên tố H trong ion NH4+ không còn khả năng phân ly thành ion H+ (mang tính axit). Vậy nên dù có nguyên tố H trong thành phần nhưng muối NH4NO3 vẫn được coi là loại muối trung hòa.

Các phản ứng tạo muối trung hòa

Các phản ứng hóa học giữa kim loại tác dụng với axit, giữa hai muối với nhau hoặc kim loại tác dụng với phi kim đều có thể tạo ra muối trung hòa. Cụ thể như sau:

–  Kim loại tác dụng với axit: Zn + 2HCl -> ZnCl2 + H2

–  Kim loại tác dụng với phi kim: 2Fe + 3Cl2 -> 2FeCl3

–  Kim loại tác dụng với muối: Mg + CuSO4 -> MgSO4 + Cu

–  Muối phản ứng với muối: Ca(NO3)2 + Na2CO3 -> 2NaNO3 + CaCO3 (kết tủa).

Vai trò của muối trung hòa

Muối trung hòa là các muối được dùng để trung hòa axit hoặc bazơ trong các quá trình xử lý nước, sản xuất… Cụ thể như sau:

– Xử lý nước: Muối trung hòa được dùng để trung hòa các chất axit hoặc bazơ trong nước. Chúng làm giảm độ axit hoặc bazơ trong nước, giúp nước đạt được độ pH mong muốn và làm cho nó trở nên an toàn hơn để sử dụng trong các quá trình sản xuất cũng như chế biến.

Muối trung hòa được dùng để trung hòa axit hoặc bazơ trong nước
Muối trung hòa được dùng để trung hòa axit hoặc bazơ trong nước

– Cân bằng độ pH: Muối trung hòa còn giúp cân bằng độ pH của các dung dịch và giữ cho chúng ở trong mức độ pH phù hợp để các quá trình hóa học có thể diễn ra một cách hiệu quả.

– Cung cấp khoáng chất: Muối trung hòa cung cấp các khoáng chất như natri, magie, kali, canxi cần thiết cho sự phát triển và duy trì của cơ thể.

– Hỗ trợ hoạt động cơ thể: Muối trung hòa cần thiết cho nhiều hoạt động cơ thể như hoạt động cơ bắp, hoạt động thần kinh và các quá trình trao đổi chất.

– Giữ nước và cân bằng điện giải: Muối trung hòa còn đóng vai trò quan trọng trong việc giữ nước trong cơ thể và cân bằng điện giải giữa các tế bào.

– Điều trị một số bệnh: Việc kiểm soát lượng muối trong cơ thể rất cần thiết trong việc điều trị một số bệnh như tăng huyết áp, suy tim, bệnh thận và loạn nhịp tim.

Tóm lại, muối trung hòa đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể và đời sống của con người và động vật. Chúng cung cấp các khoáng chất cần thiết, duy trì sự cân bằng độ pH và điện giải trong cơ thể.

Điểm khác nhau giữa muối trung hòa và muối axit

Qua những thông tin bên trên chúng ta đã hiểu rõ khái niệm muối trung hòa là muối gì rồi. Để hiểu rõ muối axit và muối trung hòa có điểm nào khác nhau chúng ta hãy tìm hiểu muối axit là gì đã nhé.

Muối axit là muối chứa nguyên tố H trong thành phần. Đặc biệt là nguyên tố hidro trong gốc axit của muối ấy vẫn còn khả năng phân li ra ion H+. Trong muối axit, hóa trị của gốc axit sẽ bằng đúng số nguyên tử H đã được thay thế.

Sự khác nhau giữa muối trung hòa và muối axit
Sự khác nhau giữa muối trung hòa và muối axit

Hầu hết các muối axit đều dễ tan, chúng vừa có tính chất của muối lại vừa có tính chất của axit. Chính vì thế các muối axit có thể tham gia vào các phản ứng hóa học một cách đa dạng. 

Một số muối axit thường gặp đó là: NaHCO3, NaHSO4, NaHS, K2HPO4, CH3COONa, Na2HPO4,…

Như vậy chúng ta có thể thấy muối trung hòa và muối axit đều là những loại muối cơ bản. Muối trung hòa là loại muối mà amino gốc axit không còn H nhưng lại có khả năng phân li ra ion H+. Trong khi đó muối axit là những loại muối có gốc amino axit vẫn còn H và có khả năng phân li ra H+.

Tuy nhiên, một số loại muối như Na2HPO3 hay NaH2PO2 vẫn còn H nhưng lại là muối trung hòa bởi vì các gốc axit như HPO32- hay H2PO2- đều không có khả năng phân li ra ion H+.

Ngoài ra, muối axit có thể làm đổi màu quỳ tím còn muối trung hòa không làm quỳ tím đổi màu. Cụ thể các loại muối axit có tính axit mạnh (pH < 7) đều có khả năng làm quỳ tím hóa đỏ. Bởi vì lúc này muối axit có tính chất như một axit.

Có thể bạn quan tâm:

Oxit axit là gì? Tính chất hóa học của oxit axit?

Nước đá khô là gì? Công thức hoá học & ứng dụng của đá khô

Trên đây là toàn bộ thông tin cơ bản về muối trung hòa là gì mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc đã nắm rõ được khái niệm muối trung hòa là gì, muối trung hòa là muối nào và khác muối axit như thế nào. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *