Card bo góc là gì? Tại sao genZ lại thích sưu tầm?

Nếu bạn là một fan cứng của Kpop thì chắc hẳn sẽ không còn cảm thấy xa lạ gì với card bo góc. Tuy nhiên với những người “ngoài ngành” thì không phải ai cũng biết. Vậy thì card bo góc là gì? Hãy cùng đi sâu tìm hiểu về chủ đề này cùng với muahangdambao.com với thông tin hữu ích trong bài viết sau nhé!

Tìm hiểu thêm card bo góc là gì Kpop?

Card bo góc trong Kpop là những tấm photocard có in ảnh của các thần tượng Hàn Quốc được bo tròn ở 4 góc hình. Thực tế thì “bo góc” ở đây là tên của kỹ thuật bo tròn 4 góc trong in ấn nhằm mục đích giảm bớt những góc cạnh sắc nhọn của sản phẩm. 

Rất nhiều các bạn gen Z yêu thích thẻ bo góc idol
Rất nhiều các bạn gen Z yêu thích thẻ bo góc idol

Kỹ thuật này đã được áp dụng trong in ấn những tấm photocard của các idol Hàn quốc từ nhiều năm trước đây và vẫn tiếp tục được duy trì cho đến hiện nay. Chiếc card này ra đời ngay từ khi Kpop mới phát triển và “nở rộ” trong thế hệ Kpop gen 3 và gen 4 nên nó đỡ trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa “đu” thần tượng của các bạn gen Z hiện nay. 

Phân loại các kiểu card bo góc

Trong cộng động fan Kpop thì thẻ bo góc sẽ được chia thành 2 loại cơ bản là card official (card chính hãng, được bóc từ album, giá ngất ngưởng) và card unofficial (hàng fanmade, do các fan tự edit và in ấn, giá rẻ).

Tại sao card bo góc lại được các gen Z yêu thích đến vậy?

Thông thường, mỗi album vật lý của các nhóm nhạc Kpop sẽ có một photocard in ảnh của từng thành viên trong nhóm nhạc ấy. Đối với các album solo thì sẽ là card của chính idol đó. Ngoài việc phân phối ngẫu nhiên thẻ bo góc trong album thì để gia tăng sức hút cho những tấm thẻ này nhiều công ty quản lý còn đưa ra các phiên bản card bo góc đặc biệt, giới hạn về số lượng. 

Và chính điều này đã vô tình tạo nên một sự khan hiếm nhất định về card bo góc và không phải người hâm mộ nào cũng có thể dễ dàng sở hữu cho mình một tấm “thẻ bo góc” của thần tượng. 

Card bo góc của BLACKPINK rất được yêu thích
Card bo góc của BLACKPINK rất được yêu thích

Nguồn gốc xuất phát của card bo góc là từ đâu?

Mặc dù “nở rộ” và được biết đến rộng rãi nhất ở thế hệ Kpop gen 3 và gen 4 nhưng người mở ra xu hướng card bo góc thực ra lại đến từ thế hệ Kpop gen 2. Cụ thể, vào năm 2010, nhóm nhạc nữ SNSD đã phát hành full album thứ 2 trong sự nghiệp mang tên Oh!. 

Khác với những album KPop trước đó chỉ gồm có đĩa CD và một vài tấm hình, với album lần này của SNSD, SM đã thiết kế thêm những tấm photocard in các thành viên trong nhóm để phát hành cùng với đĩa nhạc.

Ngay khi vừa ra mắt, những tấm photocard này đã nhanh chóng tạo nên 1 “cơn sốt” trong cộng đồng fan nhóm lúc bấy giờ, đồng thời cũng thu hút sự chú ý của không ít fan Kpop.

Không rõ ý đồ thật sự của SM lúc đó là để tăng doanh số hay nhằm nâng cao sự nhận diện cho các thành viên. Thế nhưng, chúng đã trở thành những tấm card bo góc đầu tiên trong lịch sử của Kpop. 

Và cũng từ đó, các công ty quản lý idol khác đã bắt đầu đưa những tấm card bo góc này vào các album vật lý và trở thành một phần không thể thiếu trong các album vật lý của những idol Hàn Quốc.

SM và SNSD là người “khai sinh” ra khái niệm thẻ bo góc
SM và SNSD là người “khai sinh” ra khái niệm thẻ bo góc

Hiện nay, một số công ty quản lý còn đưa ra nhiều phiên bản card bo góc giới hạn, phiên bản đặc biệt hay bán rời card không đi kèm với album nhằm đáp ứng nhu cầu sưu tầm “thẻ bài”, sở hữu một tấm card bo góc in hình idol yêu thích của các fan.

Không chỉ giới hạn trong cộng đồng các fan Kpop, xu hướng sưu tầm card bo góc còn lan rộng sang nhiều cộng đồng fan khác như fan đu BL (Boy Love), fan anime,… Thậm chí các album vật lý của ca sĩ Việt hiện nay cũng đã đưa các tấm card bo góc vào album giống như một minh chứng cho xu hướng “bo góc” ngày càng “nở rộ” trong cộng đồng các fan.

Những chiếc thẻ bo góc có giá bán là bao nhiêu?

Nếu với card unofficial là những chiếc card do fan tự chỉnh sửa và in ấn thường có mức giá tương đối phải chăng, chỉ dao động từ vài nghìn cho đến vài chục nghìn. 

Trong khi đó những chiếc card official (hàng chính hãng từ công ty quản lý của idol) mang tính ngẫu nhiên (mỗi album sẽ có ảnh của 1 thành viên) thường có mức giá bán cao hơn, dao động từ vài trăm và thậm chí là lên đến vài triệu đồng cho những chiếc card phiên bản giới hạn. 

Carb bo góc của nhóm nhạc NCT có giá vô cùng đắt đỏ
Carb bo góc của nhóm nhạc NCT có giá vô cùng đắt đỏ

Thực tế thì không có một mức giá chung nào cho những chiếc card bo góc cả. Cùng một chiếc card bo góc nhưng giá bán của chúng có thể thay đổi khác nhau ở từng thời điểm, tùy vào mức độ khan hiếm của tấm card bo góc tại thời điểm ấy cũng như sự định giá của người bán.

Có thể bạn quan tâm:

Debut là gì? Được sử dụng nhiều trong kpop, nghệ sĩ – Facebook

BIAS là gì? Phân biệt Bias và Stan trong Kpop dễ hiểu

Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn hiểu thú vui “đu” card bo góc là gì cũng như biết lý do tại sao các gen Z lại yêu thích loại card hình này đến vậy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *