Mụn đầu đen là gì? Hướng dẫn cách trị mụn đầu đen tại nhà hiệu quả

Mụn đầu đen là “ác mộng” của rất nhiều bạn trẻ, không chỉ gây ảnh hưởng đến làn da mà còn khiến các bạn cảm thấy tự ti. Vậy thì mụn đầu đen là gì? Nguyên nhân gây ra tình trạng mụn đầu đen và cách chữa trị ra sao? Tất cả những băn khoăn nói trên sẽ được muahangdambao.com giải đáp trong bài viết sau bạn nhé!

Tìm hiểu mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen là những nốt mụn nhỏ xuất hiện trên làn da do các nang lông đã bị tắc nghẽn. Những nốt mụn này được gọi là mụn đầu đen bởi bề mặt trông sẫm màu hoặc đen. 

Mụn đầu đen là nguyên nhân chính mất thẩm mỹ trên gương mặt
Mụn đầu đen là nguyên nhân chính mất thẩm mỹ trên gương mặt

Mụn đầu đen là loại mụn nhẹ thường hình thành trên mặt, nhưng chúng vẫn có thể xuất hiện trên các bộ phận cơ thể khác như là lưng, ngực, cổ, cánh tay, vai,… gây tự ti cho người bị.

Mụn đầu đen sẽ được hình thành như thế nào?

Theo các nghiên cứu khoa học thì mụn đầu đen được hình thành khi xuất hiện sự tắc nghẽn hoặc nút bịt kín phát triển trong quá trình mở các nang lông trên da của bạn. 

Mỗi nang sẽ chứa một sợi tóc và một tuyến bã nhờn sản xuất dầu. Dầu này còn được gọi là bã nhờn, giúp giữ cho làn da bạn luôn mềm mại. Tế bào da chết và dầu không thoát ra được sẽ tích tụ ở lỗ mở nang da, tạo thành một vết sưng gọi là mụn bọc. 

Nếu như da trên vết sưng vẫn đóng lại, vết sưng sẽ được gọi là mụn đầu trắng. Khi da trên vết sưng mở ra, tiếp xúc với không khí bên ngoài khiến nó có màu đen và hình thành nên mụn đầu đen.

Nguyên nhân gây mụn đầu đen là từ đâu?

Trước khi đi tìm cách trị mụn đầu đen tận gốc thì chúng ta cần phải biết nguyên nhân gây ra tình trạng này để có phương hướng giải quyết thích hợp nhất, tránh chữa “lợn lành thành lợn què”.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trình trạng mụn đầu đen
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trình trạng mụn đầu đen

Theo đó, 1 số yếu tố có thể làm gia tăng khả năng phát triển mụn trứng cá và mụn đầu đen, gồm có:

– Cơ thể tự sản xuất ra quá nhiều dầu thừa.

– Có sự tích tụ của các vi khuẩn Propionibacterium acnes trên da.

– Bị kích ứng các nang lông khi tế bào da chết không thể bong ra một cách thường xuyên.

– Trải qua những thay đổi về nội tiết tố, từ đó gây ra sự gia tăng sản xuất dầu trong những năm dậy thì, trong thời kỳ bị kinh nguyệt hoặc khi đang dùng thuốc tránh thai.

– Dùng một số loại thuốc đặc biệt, chẳng hạn như corticosteroid, lithium hoặc là androgen.

– Một số người cũng cho rằng những thực phẩm cơ thể nạp vào cũng có thể ảnh hưởng đến mụn. Các sản phẩm làm từ sữa và thực phẩm làm gia tăng lượng đường trong máu, chẳng hạn như carbohydrate là nguyên nhân góp phần gây ra mụn nhưng chưa có minh chứng rõ ràng.

– Nước giữ cho làn da luôn ngậm nước, hỗ trợ chức năng miễn dịch, điều chỉnh lượng đường trong máu đồng thời thúc đẩy quá trình giải độc tự nhiên cho cơ thể, hỗ trợ sức khỏe làn da, giúp ngăn lỗ chân lông bị tắc. Nếu bạn uống quá ít nước sẽ tăng nguy cơ nổi mụn, nên việc bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể mỗi ngày sẽ cải thiện tình trạng mụn đầu đen trên da.

Ăn uống không khoa học cũng có thể là nguyên nhân gây mụn
Ăn uống không khoa học cũng có thể là nguyên nhân gây mụn

– Mụn đầu đen có thể xuất hiện khi chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi của bạn không hợp lý như: tâm trạng mệt mỏi, ngủ không ngon (ngủ quá muộn), không tẩy trang sạch sẽ, không vệ sinh điện thoại thường xuyên,…

Hướng dẫn cách chữa mụn đầu đen hiệu quả tại nhà

Dưới đây là 1 số cách trị mụn đầu đen tại nhà an toàn, hiệu quả mà bạn có thể tham khảo nhé!

Cách chữa trị mụn đầu đen ở mũi bằng trứng gà

Bạn sử dụng 1 quả trứng gà ta 1 tấm vải mềm và 1 cái chén nhỏ. Đầu tiên, bạn tách riêng lòng trắng trứng ra một chén, sau đó sử dụng vải mềm để thấm và thoa lòng trắng trứng lên vùng mũi bị mụn đầu đen. Để nguyên như vậy trong khoảng 10 phút rồi rửa sạch lại với nước ấm là được.

Cách làm hết mụn đầu đen bằng quả chanh tươi

Ngoài khả năng giảm thâm, se khít lỗ chân lông và ngừa mụn thì chanh tươi còn có tác dụng trong trị mụn đầu đen tại nhà rất hiệu quả. Đầu tiên, bạn rửa mặt thật sạch với nước ấm để thông thoáng các lỗ chân lông, sau đó dùng khăn thấm cho khô. 

Tận dụng chanh tươi để điều trị mụn đầu đen ở mũi
Tận dụng chanh tươi để điều trị mụn đầu đen ở mũi

Bạn vắt lấy nước cốt chanh tươi ra 1 cốc nhỏ rồi dùng bông thấm trực tiếp lên phần da bị mụn đầu đen. Tiếp đó, bạn dùng đầu ngón tay lăn thật nhẹ trên da để da được làm sạch sâu. Để nguyên trong vòng 10 phút rồi rửa sạch mặt lại bằng nước ấm là xong.

Bạn thực hiện quy trình này đều đặn 2 đến 3 lần/ tuần. Đặc biệt sau khi thực hiện, tránh để da phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời do thành phần axit trong chanh sẽ khiến da dễ bị bắt nắng hơn.

Dùng cà chua tươi để làm sạch mụn đầu đen

Do có đặc tính sát trùng tự nhiên mà cà chua cũng được xem là loại quả hỗ trợ điều trị mụn cực kỳ hiệu quả. Bạn chỉ cần lột sạch vỏ, nghiền nhuyễn cà chua và đắp lên mũi vào buổi tối ngay trước khi đi ngủ. Sau đó bạn hãy rửa sạch mặt vào sáng hôm sau bằng nước ấm. Có thể áp thêm một miếng giấy mỏng lên trên để tránh cà chua rơi vãi ra ngoài.

Dùng cơm nóng để làm sạch mụn đầu đen trên mũi

Cơm nóng sẽ giúp các lỗ chân lông ở vùng mụn giãn nở ra và mụn sẽ được lấy đi một cách dễ dàng hơn. Đầu tiên, bạn rửa sạch da mặt rồi lấy 1 ít cơm nóng nắm thành 1 nắm tròn nhỏ. 

Cơm nóng có thể hỗ trợ trị mụn đầu đen
Cơm nóng có thể hỗ trợ trị mụn đầu đen

Sau đó sử dụng nắm cơm này để lăn thật đều lên vùng da đang bị mụn đầu đen. Dùng tay nhẹ nhàng lăn đều cho tới khi cơm nắm chuyển thành màu đen thì ngừng lại. Cuối cùng, bạn hãy rửa sạch da mặt bằng nước lạnh để các lỗ chân lông se khít trở lại.

Bạn phải kiên trì áp dụng biện pháp này 2 đến 3 lần/tuần. Mỗi lần ít nhất là khoảng 20 phút. Lưu ý không nên sử dụng cơm quá nóng vì sẽ khiến da bị bong tróc, bỏng rát. Và cũng không sử dụng cơm quá nguội vì sẽ không cho hiệu quả trị mụn đầu đen cao.

Chữa trị mụn đầu đen với bột baking soda

Bạn có thể trộn bột baking soda với sữa tươi để làm mặt nạ, như vậy sẽ giúp tiêu diệt mụn đầu đen rất hiệu quả. Sau khi đã trộn đều baking soda với sữa tươi, dùng tay nhẹ nhàng chà hỗn này lên những vùng có lỗ chân lông bị tắc và mụn đầu đen, ấn tay với lực vừa phải theo chuyển động tròn.

Khi thấy hỗn hợp này đã khô ở trên da, bạn có thể dùng đầu ngón tay nhẹ nhàng loại bỏ chúng theo chuyển động tròn. Sau đó rửa sạch phần còn dư bằng nước ấm.

Làm sạch vùng da bị mụn đầu đen bằng mật ong

Sữa chua với mật ong là 2 nguyên liệu rất dễ tìm. Làm sạch mụn đầu đen bằng mật ong cùng sữa chua sẽ cho tác dụng vượt trội khi vừa có thể dưỡng ẩm tái tạo các tế bào da, giúp đẩy nhân mụn đầu đen ra ngoài mà không gây ra bí tắc lỗ chân lông. 

Hỗn hợp mật ong và sữa chua khá hiệu quả trong việc chữa mụn đầu đen
Hỗn hợp mật ong và sữa chua khá hiệu quả trong việc chữa mụn đầu đen

Bạn cần chuẩn bị 3 viên aspirin, sữa chua không có đường và mật ong. Đầu tiên, bạn nghiền nát 3 viên thuốc aspirin rồi trộn với sữa chua và mật ong. Thoa hỗn hợp này lên da bị mụn, sau 10 đến 15 phút, rửa mặt thật sạch bằng nước ấm. Đắp mặt nạ trị mụn này trong  khoảng 2 lần/tuần sẽ nhận thấy hiệu quả rõ rệt.

Sử dụng kem đánh răng để làm sạch mụn đầu đen

Kem đánh răng có chứa nhiều chất giúp ức chế vi khuẩn và hỗ trợ trị mụn đầu đen cũng như những thương tổn khác trên da. Bạn có thể dùng kem đánh răng để trị mụn đầu đen theo các bước sau đây. Đầu tiên, bạn hãy rửa mặt thật kỹ với nước sạch. Sau đó, bôi 1 lớp kem đánh răng thật mỏng lên da và chờ trong khoảng 20 phút. Bạn có thể rửa lại mặt bằng nước hoặc để qua đêm nếu muốn. Nên thực hiện việc này tầm 2 đến 3 lần/tuần.

Khi nào cần tới sự trợ giúp của bác sĩ để chữa mụn đầu đen?

Với những trường hợp nặng kèm theo viêm nhiễm thì bạn tuyệt đối không nên tự chữa trị tại nhà mà hãy đến ngay các phòng khám da liễu để sử dụng các loại thuốc trị mụn đầu đen mạnh hơn. 

Sử dụng thuốc kết hợp với kem bôi để trị mụn đầu đen nặng
Sử dụng thuốc kết hợp với kem bôi để trị mụn đầu đen nặng

Các loại thuốc này có thể chứa vitamin A như tretinoin, tazarotene và adapalene có tác dụng ngăn chặn sự tắc nghẽn lỗ chân lông và thúc đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào da.

Hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc da khi bị mụn đầu đen

Để chăm sóc da đúng cách và ngăn ngừa mụn đầu đen tận gốc thì bạn cần loại bỏ các nguyên nhân gây mụn, giữ cho lỗ chân lông luôn ở tình trạng thông thoáng, sạch sẽ sẽ tránh được các tác động xấu làm da tổn thương. Các cách chăm sóc da khi điều trị mụn đầu đen như sau: 

Nên rửa mặt thường xuyên

Tốt nhất là rửa mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ bằng sữa rửa mặt dành riêng cho da dầu mụn nhạy cảm để có thể loại bỏ tình trạng tích tụ bã nhờn và bụi bẩn dưới làn da. 

Các loại sữa rửa mặt có tính dịu nhẹ, không gây đỏ hay kích ứng chính là lựa chọn phù hợp dành cho những người đang phải sống chung với mụn đầu đen. Khi rửa mặt thì không nên chà xát quá mạnh tay, chỉ nên xoa bóp thật nhẹ nhàng để kích thích mạch máu được lưu thông, lỗ chân lông không bị bít tắc. Bên cạnh đó cũng đừng quên rửa mặt với nước sạch sau khi vừa ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ. 

Rửa mặt sạch sẽ 2 lần/ngày để hạn chế mụn đầu đen
Rửa mặt sạch sẽ 2 lần/ngày để hạn chế mụn đầu đen

Dành thời gian hợp lý để nghỉ ngơi và thư giãn

Nghỉ ngơi đầy đủ và tránh stress có thể giúp ích cho việc trị mụn đầu đen hiệu quả hơn. Bởi vì căng thẳng sẽ làm kích thích tuyến bã nhờn bên trong lỗ chân lông tăng sản xuất bã nhờn, khiến tình trạng trở nên trầm trọng. 

Gội đầu sạch sẽ, thường xuyên

Dầu thừa và bụi bặm đọng lại trên mái tóc sẽ góp phần làm bít tắc lỗ chân lông. Do vậy, để phòng ngừa mụn đầu đen hiệu quả nhất, chúng ta cần gội đầu thường xuyên.

Cẩn trọng hơn dùng các loại mỹ phẩm lên da

Các loại mỹ phẩm chứa dầu có thể khiến các lỗ chân lông dễ bị bít tắc hơn, dẫn tới mụn đầu đen. Vì thế, bạn nên chú ý lựa chọn các sản phẩm không chứa dầu để tránh làm tình trạng mụn nặng hơn nhé!

Nên tẩy tế bào chết

Nên tẩy tế bào chết cho da ít nhất 1 lần/tuần để giúp giảm mụn đầu đen.

Như đã nói thì mụn đầu đen là loại mụn rất khó điều trị triệt để và chúng rất dễ tái đi tái lại nhiều lần và có thể gây ra mụn bọc nếu như bạn điều trị không đúng cách. Tuy nhiên, với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp trong bài viết trên thì bạn hoàn toàn có thể kiểm soát tình trạng mụn hoặc giảm triệu chứng mụn đầu đen một cách hiệu quả nhất. Và hãy tới gặp bác sĩ da liễu nếu như tình trạng mụn đầu đen trở nên nặng hơn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *