DJ là gì? Những điều bạn cần biết đến nghề DJ ở Việt Nam

Hiện nay, DJ đã và đang trở thành một nghề cực hot được giới trẻ theo đuổi và chọn lựa làm công việc chính của mình. Vậy thì DJ là gì? Hãy cùng với muahangdambao.com khám phá thêm về chủ đề này trong bài viết sau đây.

Tìm hiểu thêm DJ là gì?

DJ là viết tắt của Disc Jockey hoặc DeeJay, có thể hiểu một cách đơn giản thì DJ chính là những người chơi nhạc trong các buổi tiệc, sàn nhảy. Nhiệm vụ của DJ là lựa chọn, phát các đĩa nhạc đã được ghi âm.

DJ là nghề đang thu hút rất nhiều bạn trẻ
DJ là nghề đang thu hút rất nhiều bạn trẻ

Vậy nữ DJ là nghề gì?

Nhiều người cho rằng chỉ có phái nam mới phù hợp với nghề DJ nhưng hiện nay đã xuất hiện rất nhiều DJ là nữ. Họ đánh nhạc cũng “chất” và “cuốn” không hề kém các DJ nam và nhận được sự yêu thích của người thưởng thức âm nhạc.

Có những loại hình DJ phổ biến nào?

Kể từ khi xuất hiện thì DJ đã dần được phân chia thành nhiều loại hình khác nhau. Cụ thể đó là:

Dựa theo thời điểm xuất hiện

  • Radio DJ: Là những bài hát, bản nhạc được phát sóng trên radio và được cho là loại hình DJ sơ khai nhất. Những người dẫn của chương trình radio sẽ chọn hoặc phát nhạc theo yêu cầu của thính giả.
  • Bedroom DJ: Là loại hình mà DJ sẽ phát đĩa tại ngay chính phòng ngủ của mình.
  • Club DJ: Club DJ là loại hình đặc trưng trong các quán bar, vũ trường và những câu lạc bộ. Có thể nói, club DJ là phổ biến nhất hiện nay. Đây cũng được ví như linh hồn của buổi tiệc trong quán bar và vũ trường bởi nó sẽ làm tăng thêm phần phấn khích và tạo không khí sôi động.
  • Digital DJ: Đây là sản phẩm hoàn hảo của sự kết hợp giữa DJ truyền thống với âm nhạc điện tử. Các Digital DJ sẽ sử dụng các thiết bị kỹ thuật số hiện đại để tạo ra các bản DJ dưới dạng tệp tin.
Club DJ là hình thức thường thấy trong các vũ trường, club
Club DJ là hình thức thường thấy trong các vũ trường, club
  • Mobile DJ: Đây là thuật ngữ để chỉ những DJ phục vụ ở bất cứ đâu như sự kiện, đám cưới, vũ hội ở trường trung học hoặc quán bar,… Nếu như các club DJ thường hay chơi nhạc dance sôi động với mục đích là khuấy đảo không khí trên sàn thì Mobile DJ lại chú trọng tới kỹ thuật và thích thử nghiệm nhiều dòng nhạc khác nhau, từ trữ tình cho đến cả nhạc dân tộc.

Dựa vào tính chất, mục đích công việc

  • Remixer: Là những DJ chuyên phối lại những bản nhạc single theo từng chủ đề hoặc làm sao cho nó thật phù hợp với từng bữa tiệc. Mỗi single sẽ có rất nhiều cách phối khác nhau tùy thuộc vào sự sáng tạo của các DJ.
  • Mixer: Là những người sẽ chọn và phối lại các single hoặc những bài hát đã được remixer phối với nhau trước đó để tạo thành một đĩa CD hoàn chỉnh.

Công việc cụ thể của một DJ là gì?

Để có thể trở thành một DJ thực thụ thì bạn cần phải có niềm đam mê với âm nhạc đồng thời phải có khả năng hiểu rõ về âm thanh, cảm thụ nhạc tốt, hiểu về nhạc lý và xướng âm. 

Và điều quan trọng nhất của một DJ là phải biết cách lắng nghe, hiểu và cảm nhận được âm thanh và có gu âm nhạc sáng tạo “độc lạ” cùng khả năng kết nối khéo léo các bản nhạc với nhau để tạo sự hứng thú từ người nghe. Cụ thể công việc của DJ sẽ là:

Điều chỉnh âm thanh hay deejaying

DJ có thể lựa chọn bất cứ thể loại nhạc nào miễn sao bằng khả năng cảm thụ âm nhạc của bản thân để tạo ra những bản phối vô cùng sôi động.

DJ Soda là nữ DJ được đánh giá là chỉnh nhạc rất hay
DJ Soda là nữ DJ được đánh giá là chỉnh nhạc rất hay

Phối các bản nhạc

DJ sẽ phải mix các bản nhạc với nhau để tạo ra những âm điệu mới mẻ mang màu sắc náo nhiệt, sôi động cho bài hát, khuấy đảo được tinh thần của người nghe tại các quán bar, vũ trường.

Xử lý và hoàn thiện âm thanh

Để xử lý và hoàn thiện âm thanh thì các DJ cần điều chỉnh để phối, mix nhạc sao cho ăn khớp nhất, tạo ra nhiều hiệu ứng mới mẻ theo sự cảm thụ âm nhạc của họ. 

Vì thế DJ cần nắm chắc chắn những kỹ thuật về việc xử lý âm thanh, các kỹ thuật đó bao gồm những công việc cắt nhạc, đảo nhịp, quay đĩa ngược, chuyển đoạn âm thanh, phân nhịp điệu, trộn các bài hát lẫn lộn với nhau để cho ra một bài mới thú vị, có phong cách phù hợp với trào lưu mới của thời đại hiện nay.

Chơi nhạc

DJ gọi việc chơi nhạc theo cách nói chuyên ngành là playing. Họ thường chơi nhạc ở các quán bar, vũ trường. Trong quá trình chơi, các DJ sẽ thực hiện chủ yếu những động tác xoay đĩa, chà đĩa; điều chỉnh liên tục các nút điều chỉnh âm thanh nhằm tạo ra hiệu ứng âm thanh đặc biệt.

Vậy thu nhập của nghề DJ là bao nhiêu?

Hiện nay DJ đã được coi là một nghề thuộc phạm trù nghệ thuật. Và các DJ cũng được xem như là 1 nghệ sĩ chuyên trình diễn, biểu diễn và “thổi hồn” vào các bản nhạc. Do đó, nghề DJ cũng được xếp vào hàng có thu nhập tương đối “khủng” với mức thù lao mỗi lần biểu diễn cực kỳ hấp dẫn.

Thu nhập của nghề DJ khá cao và ổn định
Thu nhập của nghề DJ khá cao và ổn định

Trung bình, thu nhập của các DJ sẽ kiếm được khoảng 5 đến 10 triệu một show tùy vào độ nổi tiếng cũng như quy mô của từng show diễn. Đối với những DJ chuyên nghiệp thì mức thu nhập một tháng của họ có thể lên đến vài chục hay vài trăm triệu đồng là hết sức bình thường.

Học nghề DJ có khó không?

Thực tế, việc học DJ không hề khó nếu như bạn thực sự có đam mê và làm theo các bước cơ bản ngay dưới đây:

  • Bước đầu tiên khi bắt đầu tìm hiểu về nghề DJ là bạn sẽ cần phải làm quen với một số phần mềm phổ biến được nhiều DJ chuyên nghiệp sử dụng. Với những bạn chưa biết gì về DJ thì việc tìm hiểu thật kỹ càng những phần mềm, học cách sử dụng các phần mềm này là rất cần thiết và quan trọng trong việc học DJ.
  • Tiếp theo là bạn phải học và tìm hiểu về hai kỹ thuật cơ bản của DJ là beatmatching và phrasing để phát triển kỹ năng bóc tách từng phần và lắng nghe để cảm nhận chính xác từng tầng âm thanh. Từ đó, bạn có khả năng mix được một bản nhạc chính xác và thành thạo cách mix các bài hát với nhau.
Cần có sự chăm chỉ và kiên trì nếu muốn theo nghề DJ
Cần có sự chăm chỉ và kiên trì nếu muốn theo nghề DJ
  • Khi đã tìm hiểu được các kỹ năng và kĩ thuật cơ bản nhất thì bước tiếp theo đó là bạn cần phải có những trải nghiệm thực tế và thực hành thường xuyên. Việc rèn luyện, luyện tập liên tục và không ngừng làm mới bản thân sẽ giúp kỹ năng của bạn được cải thiện nhiều hơn cũng như giúp nâng cao tay nghề. Đưa bạn tiếp cận với nghề DJ một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất.

Làm thế nào để có thể trở thành một DJ chuyên nghiệp?

Đây là câu hỏi chắc chắn sẽ xuất hiện đầu tiên trong đầu của mọi người khi có ý định muốn theo học và làm nghề DJ. Sau đây chúng tôi sẽ chỉ ra giúp bạn những yếu tố cơ bản để có thể trở thành 1 DJ chuyên nghiệp:

  • Thứ nhất, để có thể trở thành một DJ đích thực thì trước tiên bạn cần có đam mê âm nhạc đồng thời phải có khả năng hiểu về âm thanh, cảm thụ âm nhạc thật tốt sau đó mới là khả năng hiểu nhạc lý và xướng âm.
  • Tiếp theo đó, bạn cần trải qua một quá trình học tập và rèn luyện lâu dài để có được 1 nền tảng kiến thức vững chắc cho công việc và trau dồi các kỹ năng, nghiệp vụ.
  • Điều quan trọng nhất của một DJ chuyên nghiệp là phải biết lắng nghe, hiểu và cảm nhận được âm thanh và có gu âm nhạc thật sáng tạo cùng khả năng kết nối khéo léo các bản nhạc với nhau.
  • Ngoài ra, để trở nên chuyên nghiệp hơn thì bạn cần phải liên tục cập nhật xu hướng và những bài nhạc hay đang HOT trên thị trường. DJ sẽ luôn phải đầu tư để thay đổi CD thường xuyên và những CD này thường sẽ phải mua ở nước ngoài mới đảm bảo được chất lượng.
Tính cách năng động, sôi nổi cũng giúp bạn tiếp cận gần hơn với nghề DJ
Tính cách năng động, sôi nổi cũng giúp bạn tiếp cận gần hơn với nghề DJ
  • Nhiệm vụ chính của DJ là khuấy động bầu không khí trong các sự kiện, do đó, yêu cầu quan trọng nhất của nghề DJ đó là bạn phải có được khả năng tạo ra sức lan tỏa rộng khắp và chạm tới cảm xúc của khán giả, khơi dậy sự hưng phấn tận sâu bên trong tâm hồn họ.

Có thể bạn quan tâm:

Underground là gì? Những nghệ sĩ underground nổi tiếng nhất hiện nay

Nhạc Lossless là gì? Cách tải nhạc lossless nhanh như thế nào?

Trên đây là tất cả những thông tin cần thiết và tổng quan nhất về DJ là gì mà chúng tôi đã tổng hợp và gửi đến bạn. Hi vọng với những chia sẻ ở trên đã giúp bạn hiểu thêm về nghề DJ và tạo động lực cho bạn quyết tâm theo đuổi công việc mà mình đam mê, yêu thích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *