Launchpad là gì? Hướng dẫn cách sử dụng launchpad đơn giản

Launchpad là một trong những loại nhạc cụ rất phổ biến trong giới DJ và producer hiện nay. Vậy thì launchpad là gì? Có những loại thông dụng nào? Và làm sao để có thể chơi launchpad một cách điêu luyện nhất? Hãy dõi theo bài viết cụ thể sau đây của muahangdambao.com để biết thêm những thông tin thật bổ ích nhé!

Tìm hiểu launchpad là gì?

Theo đó, hãng Novation chính là cha đẻ của nhạc cụ launchpad; nó được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1989. Đây là một nhạc cụ điện tử dùng để trộn nhạc với tất cả 64 nút nhiều màu. Đến thời điểm hiện tại, launchpad đã có rất nhiều biến thể với công dụng đa dạng hơn.

Novation launchpad là thương hiệu nổi tiếng nhất hiện nay
Novation launchpad là thương hiệu nổi tiếng nhất hiện nay

Vậy bộ điều khiển MIDI là gì?

Launchpad MIDI Controller là thiết bị điều khiển tín hiệu MIDI thông qua máy tính, giúp việc chơi/ thu nhạc và điều khiển tính năng làm nhạc của phần mềm trên laptop hay các nhạc cụ điện tử có kết nối khác.

Công cụ này giúp tối ưu hóa các phần mềm máy tính, giúp bạn sản xuất hay tạo ra những bản nhạc một cách hiệu quả và tiện lợi nhất. Tuy mỗi hãng đều có thiết kế khác nhau nhưng các thiết bị MIDI Controller đều có điểm chung là bàn phím dạng gần giống piano, cần gạt điều khiển, các nút bấm, pad, nút vặn điều chỉnh và tất cả các chức năng giúp người dùng thao tác chỉnh nhạc dễ dàng hơn.

Các loại launchpad phổ biến hiện nay là gì?

Launchpad truyền thống

Đây chính là loại launchpad thời kỳ đầu tiên và hiện tại đã ngưng sản xuất. Launchpad thế hệ đầu chỉ đơn giản là một công cụ mix nhạc hoặc người chơi có thể tự sáng tạo một giai điệu cho ca khúc mình yêu thích trên các phần mềm đánh nhạc điện tử khác. Một vài người còn dùng nó để sáng tác những ca khúc mới.

Launchpad mini

Đúng như tên gọi của nó, đây là một thiết bị có kiểu dáng nhỏ hơn của launchpad cổ điển. Những tính năng của launchpad Mini vẫn không có nhiều đổi khác so với chiếc launchpad đời đầu mà chỉ có kích thước nhỏ hơn mà thôi. Hiện tại, launchpad Mini cũng đã ngưng sản xuất trên toàn thế giới.

Dòng mini có thiết kế gọn nhỏ, nhẹ nhàng hơn 
Dòng mini có thiết kế gọn nhỏ, nhẹ nhàng hơn

Launchpad S

Mẫu launchpad này được ra mắt thị trường vào năm 2008. Dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng nó lại sở hữu những tính năng vượt trội hơn hẳn so với những “người anh em” tiền nhiệm của mình. 

Được thiết kế với bảng LED rộng rãi hơn, các nút bấm nhạy bén hơn và âm thanh cũng sống động hơn. Đó là lý do khiến launchpad S đã thu hút được sự chú ý và quan tâm của rất nhiều người. Đặc biệt là những nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc, DJ chuyên nghiệp.

Original MK2

Launchpad Original MK2 được đánh giá là sản phẩm đánh dấu sự cải tiến vượt bậc của nhà sản xuất khi đã trang bị cho nó thêm những tính năng vượt trội. Sự thay đổi lớn nhất của Original MK2 so với các dòng Launchpad trước đó chính là màu sắc của bảng LED đã phong phú hơn. 

Đặc biệt nó có thể hiển thị được cùng lúc 3 màu khác nhau. Không chỉ điều khiển nhạc, bạn cũng có thể kết nối phiên bản này với hệ thống ánh sáng để điều khiển ánh sáng bằng những phím trên bảng LED để tạo MIDI light show. Hiện tại giá bán của Original MK2 rơi vào khoảng 4 đến 5 triệu đồng.

Launchpad MK2 Mini

So sánh phiên bản launchpad mini MK2 và mini MK3
So sánh phiên bản launchpad mini MK2 và mini MK3

Đây là phiên bản thu nhỏ của dòng Original MK2 và là thế hệ tiếp theo của launchpad mini. Với thiết kế đơn giản, gọn gàng và hiện đại hơn, launchpad MK2 Mini sẽ vô cùng thích hợp với những người phải di chuyển đến nhiều địa điểm khác nhau. Giá của Launchpad MK2 mini hiện nay cũng rất hợp lý, chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 triệu đồng.

Launchpad Pro

Tính đến thời điểm hiện tại thì launchpad Pro chính là dòng launchpad hiện đại nhất. Vừa sở hữu thiết kế nhỏ gọn lại vừa có thêm nhiều tính năng mới như thêm nhiều cổng kết nối hơn. Nhận được cả các âm thanh từ bên ngoài, các phím bấm cực nhạy giúp người chơi không phải ấn đầu ngón tay quá mạnh. Bên cạnh đó bảng đèn LED còn hiển thị được nhiều màu sắc một lúc.

Đặc biệt, nếu các dòng launchpad trước đó chỉ có 12 phím điều chỉnh hiệu ứng thì số lượng phím ở phiên bản này đã được nâng lên thành 36. Các phím này sẽ giúp tạo thành các hiệu ứng âm thanh sống động hơn hẳn. Đây cũng chính là một trong thiết bị sản xuất âm nhạc tuyệt vời nhất. Giá của một chiếc launchpad Pro ở thời điểm hiện tại là từ 7 tới 8 triệu đồng.

Hướng dẫn bạn chi tiết cách sử dụng launchpad

Muốn chơi được launchpad thì đầu tiên bạn cần kết nối cổng USB với máy tính hoặc là iPad. Để sử dụng được bạn cần cài đặt thêm phần mềm tương thích để dùng launchpad trên máy tính hay iPad của mình. 

Bạn cần tải thêm các ứng dụng hỗ trợ khác để dùng launchpad
Bạn cần tải thêm các ứng dụng hỗ trợ khác để dùng launchpad

Theo đó, phần mềm Ableton sẽ được bán kèm khi bạn mua launchpad. Sau đó bạn đã có thể học chơi các bản nhạc cụ thể trên youtube hoặc các website chuyên nghiệp về launchpad rồi.

Cuối cùng kết hợp với việc sử dụng những phím hiệu ứng bên cạnh bảng LED là bạn đã có thể tạo nên rất nhiều bản nhạc với nhiều âm thanh của các loại nhạc cụ khác nhau rồi dù bạn có là một dân chuyên hay mới tập tành chơi.

Người mới chơi nên chọn mua loại launchpad nào?

Tùy vào nhu cầu hoặc khả năng tài chính của mình mà bạn có thể chọn cho mình 1 dòng sản phẩm ưng ý. Nếu có điều kiện, chúng tôi khuyên bạn nên dùng launchpad pro vì tính năng của nó vô cùng đa dạng, hoạt động bền bỉ.

Nếu nhu cầu của bạn chỉ là để trộn nhạc bình thường, chạy nhạc nền cho các nhạc cụ khác hoặc chỉ đơn giản là “nghịch cho vui” thì nên dùng bản launchpad mini loại MK2 hoặc MK3 tùy sở thích vì chúng có giá rẻ hơn.

Còn nếu nhu cầu của bạn là cover nhạc, trình diễn Light show hoặc làm youtuber thì nên dùng launchpad MK2, launchpad X vì các loại này hiển thị màu sắc đẹp, phím có kích thước chuẩn và nhạy nên rất thích hợp cho bạn luyện tập ngón và đỡ mỏi hơn. Tuy nhiên, giá thành của các mẫu này được đánh giá là khá cao.

Làm thế nào để chơi launchpad được thành thạo nhất?

Người dùng có thể sáng tạo cũng như kết hợp chơi launchpad trên kệ trống để tạo ra những nhịp đập sống động hơn trên thời gian thực. Bạn sẽ chuyển dần được những cấp độ khác nhau từ dễ cho đến khó. 

Bạn cần hết sức chăm chỉ khi quyết tâm chơi launchpad chuyên nghiệp
Bạn cần hết sức chăm chỉ khi quyết tâm chơi launchpad chuyên nghiệp

Nói chung, với 64 nút trên mỗi thiết bị launchpad thì bạn có thể thoải mái sáng tạo với khả năng cảm thụ âm nhạc của mình để tạo thành những giai điệu mới bắt tai và ấn tượng nhất.

Đối với bất cứ nhạc cụ nào hay launchpad thì người chơi đều phải bỏ thời gian và công sức luyện tập thật chăm chỉ cũng như là có sự ham học hỏi thì mới có được sự thành thạo. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo từ những bản mix có sẵn hay trên các kênh Internet để có thêm nhiều kinh nghiệm hơn nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Nhạc Lossless là gì? Cách tải nhạc lossless nhanh như thế nào?

R&B là gì? Tìm hiểu dòng nhạc R&B và top các bài hay nhất về R&B

Như vậy chúng ta đã vừa tìm hiểu dụng cụ launchpad là gì cũng như cách sử dụng launchpad sao cho đúng. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan tới chủ đề này, mời bạn để lại nhận xét để cùng trao đổi thêm với muahangdambao.com bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *